Long Châu phát triển mạnh mẽ sau 2 năm về FPT Retail. |
MBS đánh giá thị trường bán lẻ thuốc vẫn còn tiềm năng tăng trưởng lớn bởi 3 lý do.
Thứ nhất, chưa có đơn vị dẫn đầu thị trường về thị phần. Thứ hai, cơ cấu già hóa dân số ngày càng gia tăng, nhu cầu quan tâm về sức khỏe tăng mạnh sau đại dịch COVID-19. Và thứ ba, Việt Nam nằm trong top 30 quốc gia có nồng độ PM2.5 trung bình cao nhất thế giới (μg/m³), thấy được môi trường sinh hoạt ngày càng ô nhiễm, thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe.
Ngoài ra, chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma vừa được Tập đoàn Dongwha Pharm mua lại với tổng giá trị khoảng 30 triệu USD, tương đương 51% cổ phần. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ thuốc tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Về quy mô các chuỗi, thực tế đang chứng kiến sự tranh đua quyết liệt giữa Pharmacity và Long Châu.
Sau thời gian tăng trưởng nóng, chuỗi Pharmacity liên tục đổi “ghế nóng” sau khi nhà sáng lập Chris Blank rời đi vào năm 2022 (vì lý do sức khỏe). Đây cũng là năm Pharmacity thể hiện rõ có dấu hiệu chậm lại, Công ty cũng công bố đã và đang lên phương án tái cấu trúc.
Số liệu đến hết tháng 8/2022, Pharmacity vẫn là chuỗi có nhiều nhà thuốc nhất, với khoảng 1.100 cơ sở. Nhưng sau đó, Pharmacity đóng cửa nhiều cơ sở sau khi có những thay đổi thượng tầng và hiện đã mất vị trí đứng đầu thị trường về quy mô vào tay Long Châu. Tại tháng 2/2023, Long Châu vươn lên dẫn đầu với 1.009 cửa hàng, Pharmacity giảm chỉ còn 936 cửa hàng. Hiện, con số cụ thể về số cửa hàng từng chuỗi không được công khai, và theo MBS chưa có “người dẫn đầu” về quy mô.