Quy định phòng cháy, chữa cháy trong pháp luật thời Lê

Xét theo câu: “Thủy, hỏa, đạo tặc”, có thể nói chỉ đứng sau lũ lụt, vấn đề hoả hoạn được xem như là một nguy cơ luôn rình rập đe dọa đến đời sống xã hội.

Quy định phòng cháy, chữa cháy trong pháp luật thời Lê

Tuy không được ghi chép đầy đủ nhưng sử sách cũng nhắc đến một số trường hợp hỏa hoạn, đặc biệt là các vụ cháy xảy ra ở kinh thành Thăng Long thời Hậu Lê, thí dụ một vụ hỏa hoạn lớn được chính sử nhắc tới như sau: "Ở kinh thành có cháy lớn, cháy lan mất hơn vài trăm nhà, có người chết cháy" (Đại Việt sử ký toàn thư). Vụ cháy này xảy ra vào ngày 11 tháng 5 năm Giáp Dần (1434).

Hay như vụ cháy lớn vào tháng 6 năm Tân Mùi (1631) khiến triều thần phải hộ tống vua Lê Thần Tông lánh ra ngoại thành trú tạm tại nhà một viên quan có tước Hoa Dương hầu, bốn ngày sau khi đám cháy được khắc phục, vua mới ngự giá về hoàng cung. Nguyên nhân hỏa hoạn do sự bất cẩn trong kho huấn luyện quân sự, kho đó ở ven sông Hồng, chúa Trịnh Tráng ngồi "ngự ở Đông Lâu, sai đào sông cho thuyền đánh nhau và tập bắn thì có lửa cháy từ đầu sông. Lửa cháy lan đến cửa bên trái của Vương phủ, phố phường hai bên và các nhà Triều Nguyên, Triều Đường trong thành nội" (Đại Việt sử ký toàn thư).

Quy dinh phong chay, chua chay trong phap luat thoi Le

Một vụ hỏa hoạn. Ảnh minh họa.

Trong tác phẩm "Bản tường trình về Đàng Ngoài năm 1626" của một giáo sĩ người Ý tên là Giuliano Baldinotti đến Thăng Long khi ấy để xin triều đình cho truyền đạo, ông cũng nhắc đến tình trạng hỏa hoạn như sau: "Trong kinh thành có nhiều ao, vũng nước lớn, cho phép người ta có thể dập tắt ngay đám lửa khi nó cháy bén vào các nhà. Có nhiều đám cháy thiêu huỷ 5, 6 nghìn nóc nhà".

Phòng cháy chữa cháy là vấn đề rất quan trọng, chính vì vậy trong pháp luật Việt Nam thời xưa ngoài các quy định về phòng cháy còn có nhiều quy định liên quan đến chữa cháy và xử lý thủ phạm gây ra hỏa hoạn. Thí dụ trong "Quốc triều hình luật" (còn gọi là bộ luật Hồng Đức), tại điều 610 quy định: "Thấy lửa bốc cháy nên báo mà không báo, chạy đến cứu mà không làm thì xử tội nhẹ hơn kẻ gây hỏa hoạn hai bậc. Quan quân canh giữ cung điện, kho lẫm, coi tù đều không được rời vị trí đi cứu hỏa, trái luật thì đánh 80 trượng".

Tại điều 617 quy định: "Ở kinh thành để xảy ra hỏa hoạn, cháy nhà mình thì bị phạt 80 trượng, nếu để cháy lan sang nhà người khác thì phạt 80 trượng và đem bêu riếu trước công chúng 3 ngày, phạt 10 quan tiền sung công; để cháy ở hương thôn thì giảm một bậc tội. Trong cấm thành nếu làm cháy lan đến nhà tông miếu, cung điện và các kho tàng thì xử tội lưu... Thưởng cho người bắt kẻ gây hỏa hoạn như việc thưởng cho kẻ bắt được trộm cướp".

Một văn bản pháp luật khác là "Lê triều hội điển" ở phần Hình thuộc có lệ phạt trượng đối với việc gây hỏa hoạn như sau: "Phàm các nơi phố xá, quân phòng trong kinh thành bị hỏa hoạn, tự làm cháy nhà mình, phạt 80 trượng. Làm cháy lây sang nhà người khác, phạt 80 trượng, chịu tội 3 ngày, phạt 10 quan tiền quý. Nếu bị kẻ gian phóng hỏa thì được xá tội"…

Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác, từ thực tế quan sát, bậc danh y nổi tiếng này đã tổng kết nguyên nhân gây cháy, cách thức phòng chống bằng một bài thơ ngắn, trong đó có câu nhắc nhở như sau:

Phòng hỏa quan trọng vô cùng,

Giữ gìn cuộc sống, đề phòng hỏa thương.

Vì sao Huế được gọi là đất Thần Kinh?

Đất Thần Kinh là biệt danh gắn liền vùng đất cố đô Huế. Tại sao nơi đây lại có biệt danh lạ lùng này?

Vì sao Huế được gọi là đất Thần Kinh?

Vi sao Hue duoc goi la dat Than Kinh?

Biệt danh đất Thần Kinh của Huế bắt đầu xuất hiện từ thời nhà Nguyễn. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, Thần Kinh ở đây là từ ghép có nguồn gốc từ 2 từ “Kinh đô” và “Thần bí”. Theo nghĩa này, đất Thần Kinh có nghĩa là “Kinh đô thần bí”. Vùng đất Huế bắt đầu trở thành “kinh đô” của các chúa Nguyễn ngay từ thế kỷ 16, gắn liền các câu chuyện thần bí. Từ đó, kinh đô Huế còn được gọi là vùng đất Thần Kinh.

Vi sao Hue duoc goi la dat Than Kinh?-Hinh-2

Ngay khi đánh bại nhà Tây Sơn, lập nên triều Nguyễn, vua Gia Long (Nguyễn Ánh) đã chọn vùng đất Phú Xuân làm nơi đóng đô. Ông cho xây dựng kinh đô Huế vào năm 1802.

Ai là người “Vua quỷ” Lê Uy Mục từng say đắm ?

Dù bị tiếng trị vì ác nghiệt, giết người không ghê tay, nhưng vua Lê Uy Mục cũng như mọi kẻ làm trai trên cõi đời này, khi gặp hồng nhan, dù có mặt sắt thì cũng rung động.

Ai là người “Vua quỷ” Lê Uy Mục từng say đắm ?

Nói đến vua Lê Uy Mục, sử cũ chép lại đời ông vẫn còn để lại lời phê phán. Bằng chứng là nơi Đại Việt sử ký toàn thư, đã nghiêm khắc ghi: “Vua nghiện rượu, tính hiếu sát, hoang dâm, thích ra oai, tàn hại người tôn thất, giết ngầm tổ mẫu, họ ngoại hoành hành, trăm họ oán giận, người bấy giờ gọi là Quỷ vương”.

Xuất thân người lọt mắt xanh Lê Tuấn

Vua Minh Mạng chặt tay ai vì tham nhũng?

Để chống nạn “sâu mọt” đục khoét của nhân dân, tội tham nhũng thường bị xử rất nặng dưới thời phong kiến.

Vua Minh Mạng chặt tay ai vì tham nhũng?

Vua Minh Mang chat tay ai vi tham nhung?

Chiêu Linh hoàng thái hậu là vợ vua Lý Anh Tông. Khi vua băng hà, vì muốn con trai lên làm vua, bà đã mang một mâm vàng hối lộ thái phó Tô Hiến Thành sửa lại di chiếu truyền ngôi của ông, nhưng Tô Hiến Thành đã không nhận lời.

Vua Minh Mang chat tay ai vi tham nhung?-Hinh-2

Hành khiển Đỗ Từ Bình là đại thần của nhà Trần. Khi theo vua Trần Duệ Tông đánh Chiêm Thành, người Chiêm dâng vua 10 mâm vàng để cầu hòa, nhưng Tử Bình đã ngầm lấy làm của riêng khiến vua bị giết hại.

Đọc nhiều nhất

Tin mới