Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. |
Vậy ông có câu hỏi nào dành cho Thủ tướng mà ông quan tâm?
Chắc chắn tôi sẽ chất vấn Thủ tướng một vấn đề tương xứng với vai trò điều hành của Thủ tướng.
Cảm ơn ông!
ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội): Chất vấn phải chọn vấn đề nóng
Tôi không đồng tình với cách lựa chọn bộ trưởng trả lời chất vấn theo nguyên tắc “ai chưa trả lời thì chọn”. Nên chọn lĩnh vực nào có vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, có thể chất vấn qua nhiều kỳ họp để đánh giá chuyển biến. Không phải bộ này chưa chất vấn, giải trình lần nào thì chọn để chất vấn, làm như vậy không hợp lý. Ví dụ lĩnh vực KHCN, ngân sách đầu tư rất lớn, nhưng ít đại biểu quan tâm vì chưa phải vấn đề dân sinh bức xúc.
Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải: Giải pháp tinh giản bộ máy
Tôi quan tâm đến biện pháp tăng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và việc tinh giản bộ máy, rà soát từng vị trí cụ thể thời gian qua. Theo tôi, giảm biên chế phải di kèm với tăng chất lượng CBCC, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công vụ. Vậy Bộ Nội vụ đã làm được những gì, kết quả ra sao và những giải pháp nào cho thời gian tới. Đó là những vấn đề cần làm rõ.
Với Bộ Công Thương, tôi dự kiến chất vấn lĩnh vực quản lý thị trường, giá cả. Giá xăng dầu đã giảm 9 lần nhưng giá hàng hóa không giảm. Mỗi lần tăng giá xăng thì giá các mặt hàng tăng rất nhanh, vậy tại sao khi xăng giảm giá thì các dịch vụ không giảm?
Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm: Ngăn chặn chạy đua tăng cấp phó
Cấp phó gần đây bị lạm dụng, tăng lên nhiều quá. Nguyên nhân tăng là do cơ chế phân công trách nhiệm không rõ, kiểm soát thực hiện về cơ cấu cấp phó không nghiêm. Ngoài ra, nó còn có nguyên nhân từ việc chạy đua, chạy theo phong trào, có nghĩa là nơi này có nhiều cấp phó thì nơi khác cũng phải nhiều.
Ví dụ, trước đây có chỗ chỉ có 2 - 3 phó, nhưng thấy chỗ khác có đến 6 - 7 cấp phó thế là đua nhau “ông 6 - 7 thì tôi cũng phải 6 - 7”, cứ thế là thành phong trào. Mà đã “đẻ” thêm nhiều cấp phó thì lại phải bố trí thêm xe cộ, phòng làm việc, thư ký.
Cái nguy hiểm là nhiều cấp phó nhưng công việc lại không trôi, không phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Vì thực tế thêm cấp phó chỉ là thêm một nấc trung gian, khi ông bộ trưởng không chỉ đạo trực tiếp xuống cục, vụ mà lại chỉ đạo qua ông cấp phó… rồi ông cấp phó lại chỉ đạo qua hàng loạt các nấc trung gian nữa. Cuối cùng khi đến được đúng địa chỉ thì đã tốn biết bao nhiêu thời gian, tiền bạc. Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp bị phiền phức rất nhiều, đấy là chưa kể tình trạng mỗi ông làm một kiểu, người dân chẳng biết đâu mà lần.
Do đó, chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ lần này chắc chắn các đại biểu sẽ truy về tình trạng trên. Các đại biểu cũng mong muốn bộ trưởng có câu trả lời thỏa đáng về định hướng cũng như giải pháp để hạn chế tình trạng này.
ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) phát biểu tại một phiên thảo luận ở Hội trường. Ảnh: Như Ý. |
ĐB Lê Nam (Thanh Hóa): Bộ máy cồng kềnh lắm rồi
Các lĩnh vực trả lời chất vấn lần này cơ bản là vấn đề nóng từ giải quyết việc làm, cải cách hành chính, tăng lương, tái cấu trúc bộ máy con người… Ví như qua thảo luận tại QH thì thấy tất cả các đại biểu đều đòi hỏi phải tái cấu trúc lại bộ máy, con người. Bởi bộ máy cồng kềnh lắm rồi, ăn hết 72% chi thường xuyên, không còn tiền để tăng lương… Tất cả những cái đó đều đang là gánh nặng cần câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về giải pháp, định hướng.
Rồi vấn đề cải cách thi tuyển công chức để ngăn chạy chọt, tham nhũng. Ví như gần đây nhiều nơi đã tổ chức thi tuyển công chức trên máy tính nên đã ngăn chặn trước rất nhiều tình trạng chạy chọt. Chứ như trước đây muốn vào công chức cứ phải chạy chọt có khi mất đến hàng trăm triệu đồng. Hay như Bộ GTVT gần đây tổ chức hàng loạt các đợt thi tuyển các chức danh lãnh đạo từ vụ trưởng, cục trưởng cho đến tổng cục trưởng rất công khai, minh bạch. Thi tuyển như thế mới loại trừ được chạy chọt, chứ giữ cơ chế xin - cho và không công khai minh bạch thì khó mà chống được tham nhũng.