Quốc gia nào khổ sở nhất thế giới vì kẹt xe?

Một nghiên cứu cho thấy Thái Lan là nơi có tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nhất thế giới.

Quốc gia nào khổ sở nhất thế giới vì kẹt xe?
Theo Công ty nghiên cứu giao thông toàn cầu INRIX (trụ sở ở Washington, Mỹ), các tài xế ở Thái Lan trong năm 2016 mất trung bình 61 tiếng trong ôtô do tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở nước này.
INRIX xây dựng bảng xếp hạng dựa trên phân tích dữ liệu giao thông thu thập trực tiếp từ các chủ phương tiện và dữ liệu cơ sở hạ tầng ở các đại lộ. Công ty sắp xếp các quốc gia dựa trên thời gian trung bình mà người dân hao tốn do kẹt xe tại các thành phố trong mỗi nước.
Quoc gia nao kho so nhat the gioi vi ket xe?
10 nước có tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nhất thế giới năm 2016. Đồ họa: Minh Anh. 
Bảng xếp hạng gồm 38 quốc gia với dữ liệu thu thập từ hơn 1.064 thành phố. Phần lớn các nước có tình trạng kẹt xe nghiêm trọng là những nước đang phát triển như Thái Lan, Indonesia... bên cạnh nước phát triển như Mỹ.
Tại Thái Lan, Bangkok là nơi kẹt xe trầm trọng nhất so với các thành phố còn lại. Trong bảng xếp hạng quy theo thành phố thì Bangkok đứng thứ 12, tức tình hình được cho là ngày càng tồi tệ hơn so với thứ hạng 30 của năm 2015.
Trong năm 2016, người dân Bangkok mất trung bình 64,1 giờ vì mắc kẹt giữa dòng xe. Phần lớn tình trạng này xảy ra trong giờ cao điểm, kéo theo nhiều hệ lụy mà điển hình là hao tốn nhiên liệu.

Kẹt xe hơn 20 giờ ở Indonesia, 18 người thiệt mạng

Cảnh sát huyện Brebes, Tây Bắc tỉnh Trung Java, xác nhận có đến 18 người thiệt mạng trong vụ kẹt xe ở Indonesia kéo dài hơn 20 giờ ngày 5/7.

Kẹt xe hơn 20 giờ ở Indonesia, 18 người thiệt mạng

Các tài xế đi từ thủ đô Jakarta đến TP Tegal thông qua tuyến đường bộ thu phí Đông Brebes đã phải hứng chịu cảnh kẹt xe gần 1 ngày trời. Một số phương tiện truyền thông thậm chí nói rằng vụ kẹt xe ở Indonesia diễn ra trong 35 giờ.

Theo quan chức y tế huyện Brebes, Sri Gunadi Parwoko, 12 người thiệt mạng do mệt mỏi; 5 người chết trong một vụ tai nạn ở ngã tư đường; nạn nhân còn lại chết không rõ nguyên nhân.

Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm

Dù chính quyền nỗ lực cải thiện, kẹt xe trong giờ cao điểm vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam
 Dòng xe đông đúc trong giờ cao điểm buổi sáng ở Bangkok. Tele Atlas (Hà Lan), một trong những công ty định vị và thực hiện bản đồ lớn nhất thế giới, nhận định Bangkok là một trong 10 thành phố kẹt xe nghiêm trọng nhất thế giới, bên cạnh các đô thị như Thành Đô (Trung Quốc), Mexico City (Mexico), Rio de Janeiro (Brazil)...Ảnh: GSMA.
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-2
 Người đi xe máy luồn lách giữa ôtô để tìm lối đi khi kẹt xe. Báo Bangkok Post dẫn nghiên cứu của Trung tâm Kasikorn cho biết tình trạng kẹt xe khiến thành phố Bangkok thiệt hại 11 tỷ baht (khoảng 320 triệu USD) mỗi năm. Trong năm 2016, người dân mất thêm 30 phút để lưu thông trên đường so với năm ngoái. Ảnh: The Nation.
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-3
Tình hình kẹt xe ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế. Chẳng hạn, người dân thay đổi thói quen chi tiêu như chọn mua đồ ăn từ các tiệm thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian đi lại, thay vì vào hàng quán. Một trong những chi phí rõ rệt nhất là hao tốn nhiên liệu vì kẹt xe. Ảnh:NetcamThai. 
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-4
Tình hình kẹt xe vào giờ cao điểm càng thêm trầm trọng vào những ngày Bangkok bị ngập lụt do trời mưa liên tục khiến mực nước sông Chao Phraya dâng cao. Ảnh: The Nation. 
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-5
 Theo công ty định vị TomTom (Hà Lan), tốc độ lưu thông ở trung tâm Bangkok chậm hơn 57% so với khi đi lại trên những đoạn đường vắng. Trong giờ cao điểm, việc di chuyển thậm chí chậm hơn 85%. Vào buổi tối thì các xe chỉ nhích từng chút một, chậm hơn 114%. Ảnh: AP.
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-6
 Theo Bangkok Post, nhằm giảm thiểu hậu quả của kẹt xe, chính quyền thành phố từng ban hành một lệnh cấm mua xe mới đối với những người không bảo đảm có chỗ để đậu xe vào năm 2015. Ảnh: National Geography.
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-7
 Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra từng khẳng định nếu người mua không thể xuất trình giấy tờ chứng minh họ đã có chỗ để đậu xe thì sẽ không được mua xe mới hợp pháp. Ảnh: Asiadirect.
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-8
 Một số biện pháp khác để hạn chế xe lưu thông ở Bangkok là phạt tiền những người đỗ xe trên các tuyến đường trong những quận trung tâm gây ra tắc nghẽn; hoặc đề xuất tăng phí dịch vụ ở các bãi đậu xe trong trung tâm thành phố nhằm "khuyến khích" người dân hạn chế đi lại bằng ôtô. Ảnh: AP.
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-9
 Chính quyền Bangkok cũng đầu tư ngân sách vào hệ thống vận tải công cộng, như mua thêm tàu điện nhằm khuyến khích người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Đơn vị quản lý hệ thống tàu điện trên không của Bangkok, BMT, cho biết họ đã mở thầu thu mua 43 tàu điện trị giá 10 tỷ baht (283 triệu USD), qua đó tăng cường số lượng tàu cho các tuyến đường hiện tại và 2 tuyến mới theo dự kiến. Ảnh: Bloomberg.
Ket xe khien Bangkok thiet hai 320 trieu USD moi nam-Hinh-10
Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha từng cam kết quyết liệt nâng cấp cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng ở Thái Lan. Ông cho biết chính quyền đã có kế hoạch xây thêm 300 km đường ray tàu điện ở thủ đô, nối Bangkok với các vùng ngoại ô nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Ảnh: Bangkok.com. 

Hình ảnh cuộc sống thường ngày ở Tehran, thủ đô Iran

Những hình ảnh sinh hoạt đời thường ở Tehran nói riêng hay Iran nói chung có thể rất khác so với hình dung của nhiều người.

























Hình ảnh cuộc sống thường ngày ở Tehran, thủ đô Iran
Hinh anh cuoc song thuong ngay o Tehran, thu do Iran
Một địa điểm ở phía Bắc thành phố. Xa xa là dãy núi đá. Địa hình Tehran được ví như cái chảo: lòng chảo là nơi cư ngụ của giới bình dân, khu vực cao hơn là các biệt thự của nhà giàu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Kênh đào Panama và 'ân oán' Mỹ - Panama hơn 100 năm

Kênh đào Panama và 'ân oán' Mỹ - Panama hơn 100 năm

Việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố muốn giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama đã dẫn tới căng thẳng trong mối quan hệ hai nước vốn trải qua nhiều thăng trầm trong hơn 100 năm qua.
Cháy rừng tại Mỹ: Thêm nhiều khu vực phải sơ tán

Cháy rừng tại Mỹ: Thêm nhiều khu vực phải sơ tán

Truyền thông địa phương cho biết đám cháy Palisades ở phía Tây thành phố đã chuyển hướng lan về phía Đông Bắc. Chính quyền đã phải ban bố lệnh sơ tán đối với khu vực Brentwood và phía chân đồi của thung lũng San Fernando.