Quảng cáo Trung Quốc tràn ngập World Cup 2018

Chưa một mùa World Cup nào từ trước tới nay sự xuất hiện của Trung Quốc lại rầm rộ và nhiều như năm 2018 tại Nga.
 

Quảng cáo Trung Quốc tràn ngập World Cup 2018
Quảng bá tràn lan...
Trong bối cảnh Nga coi sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh là một cơ hội cho nước này quảng bá hình ảnh trước cộng đồng quốc tế, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng chộp lấy thời cơ để giới thiệu và bán sản phẩm của mình cho người hâm mộ toàn cầu.
Người ta có thể thấy trên các màn hình video, bảng chỉ dẫn tại những khu vực diễn ra trận đấu cũng như phát sóng trên truyền hình, nơi đâu cũng xuất hiện chữ tượng hình và lồng tiếng quảng cáo bằng ngôn ngữ Trung Quốc.
Hãng điện thoại Vivo của Trung Quốc là một trong những nhà tài trợ lớn của World Cup 2018. Ảnh: CNN
 Hãng điện thoại Vivo của Trung Quốc là một trong những nhà tài trợ lớn của World Cup 2018. Ảnh: CNN
Theo hãng hoạch định truyền thông Zenith, các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm hơn một phần ba trong tổng số 2,4 tỷ USD ước tính được chi tiêu vào quảng cáo hàng năm mỗi khi có World Cup.
Simon Chadwick, một giáo sư chuyên ngành marketing thể thao tại Đại học Salford cho biết: “Trong khi điều này có thể phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc, tôi nghĩ những người tiêu dùng châu Âu sẽ rất ngạc nhiên khi thấy quảng cáo Trung Quốc tràn ngập một sự kiện thể thao lớn”.
Sự thay đổi thương hiệu tại Nga năm nay phản ánh xu hướng chính sau mùa World Cup gần đây nhất. Các nhà tài trợ lớn trước đây của FIFA đã tẩy chay sự kiện thể thao này sau khi xuất hiện bê bối tham nhũng năm 2015 liên quan đến các quan chức đứng đầu FIFA. Các thương hiệu cũng lo lắng việc có mối liên hệ với nước chủ nhà Nga, vốn đang bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ và bị áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế vì vấn đề Crimea năm 2014.
Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen ước tính với mùa World Cup năm nay, FIFA thu về khoảng 1,6 tỷ USD trong chu kỳ tài trợ 4 năm, giảm 11% so với mùa World Cup trước được tổ chức tại Brazil.
... nhưng không hiệu quả
Tuy nhiên, dường như việc quảng cáo tràn lan sai định hướng của các công ty Trung Quốc tại mùa World Cup lần này không đem lại hiệu quả cao.
“Wanda là gì? Họ làm về cái gì?", Jim – một cổ động viên Bắc Ireland đứng bên ngoài sân vận động Luzhniki chợt hỏi, “Chúng tôi thấy họ quảng cáo ở mọi nơi khắp mùa World Cup, nhưng chúng tôi lại không biết công ty đó làm gì”.
Đây không phải là một câu hỏi mà người tham quan có thể dễ dàng nhận câu trả lời khi đến các gian hàng quảng cáo của tập đoàn Trung Quốc ở ngoài các sân vận động – nơi hàng nghìn người hâm mộ lướt qua trong thời tiết nóng nực hiện nay.
Là một trong những ông lớn phát triển bất động sản và rạp chiếu phim của Trung Quốc, Wanda có thể dễ dàng tạo dựng sự hiện diện ở bên ngoài và trên các màn hình chạy chữ quanh sân, nhưng dường như họ lại thất bại trong việc truyền bá sản phẩm mà công ty phát triển.
Một biển quảng cáo của Wanda tại World Cup 2018. Ảnh: scmp.
Một biển quảng cáo của Wanda tại World Cup 2018. Ảnh: scmp. 
Hisense và Vivo ít nhất không gặp vấn đề như vậy. Người hâm mộ tại Nga có thể trực tiếp cầm, chạm và cảm nhận các thiết bị công nghệ như TV, điện thoại di động của hai hãng đó. Tuy nhiên, cũng chẳng có mấy người hứng thú với các gian hàng công nghệ này vì mục đích họ tới sân để cổ vũ bóng đá, chứ không phải đi mua điện thoại. Rõ ràng các công ty Trung Quốc không hề chuẩn bị kỹ để tận dụng cơ hội vàng World Cup.
Trong số các mặt hàng được giới thiệu tại sự kiện thể thao lần này làm ăn khấm khá hơn cả là công ty sản xuất đồ giải khát Mengniu. Công ty này đã mở một gian hàng trưng bày với đủ màu sắc rực rỡ từ những chai nước giải khát, có các trò chơi tương tác và một mô hình có in cầu thủ Lionel Messi để người hâm mộ chụp ảnh.
Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của gian hàng này là hạn chế khách tham quan lấy sản phẩm. Alexandra – người quản lý gian hàng – liên tục nói lớn: “Nyet, nyet, không. Không phải để bán,” khi chỉ tay về phía tủ lạnh mở có đầy đủ các chai và hộp được sắp xếp gọn gàng phía sau.

Phiến quân IS dọa “xử” chủ tịch FIFA trước thềm World Cup 2018

Tổ chức khủng bố IS tiếp tục đưa ra lời đe dọa nhắm tới kỳ World Cup 2018 tổ chức tại Nga.

Phiến quân IS dọa “xử” chủ tịch FIFA trước thềm World Cup 2018
Mới đây, IS đã đe dọa “xử” Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Theo công ty tình báo mạng Sixgill – tổ chức chuyên theo dõi IS trên các mạng xã hội và Dark Web, đây là một phần trong chuyến dịch tuyên truyền khủng bố kỳ World Cup 2018 diễn ra tại Nga trong bối cảnh, lực lượng chiến binh thánh chiến của tổ chức này đang bị quân đội chính phủ Syria, không quân Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu “nghiền nát” tại khu vực trung Đông.
Tấm áp phích tuyên truyền của IS có hình ảnh của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Ảnh: Sixgill.
 Tấm áp phích tuyên truyền của IS có hình ảnh của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Ảnh: Sixgill.

Tinh thần cuồng nhiệt World Cup 2018 của người hâm mộ thế giới

(Kiến Thức) - World Cup 2018 đã chính thức khai mạc tại sân vận động Luzhniki tối 14/6. Góp phần tạo nên bầu không khí sôi động của giải bóng đá lớn nhất hành tinh này chính là sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ thế giới.

Tinh thần cuồng nhiệt World Cup 2018 của người hâm mộ thế giới
Ống kính phóng viên đã ghi lại bầu không khí sôi động trong ngày khai mạc World Cup 2018 tại Nga với sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan hâm mộ bóng đá. Ảnh: Reuters.
Ống kính phóng viên đã ghi lại bầu không khí sôi động trong ngày khai mạc World Cup 2018 tại Nga với sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan hâm mộ bóng đá. Ảnh: Reuters.
Có thể thấy, người hâm mộ có những cách riêng thể hiện tình yêu của họ dành cho bóng đá. Ảnh: Reuters.
 Có thể thấy, người hâm mộ có những cách riêng thể hiện tình yêu của họ dành cho bóng đá. Ảnh: Reuters.
Một cổ động viên cầm theo cờ Nga trước khi trận khai mạc World Cup 2018 giữa đội tuyển Nga và Saudi Arabia bắt đầu. Ảnh: Reuters.
 Một cổ động viên cầm theo cờ Nga trước khi trận khai mạc World Cup 2018 giữa đội tuyển Nga và Saudi Arabia bắt đầu. Ảnh: Reuters.
Các cổ động viên nâng “cúp vàng” được chuẩn bị trước cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Ảnh: Reuters.
 Các cổ động viên nâng “cúp vàng” được chuẩn bị trước cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Ảnh: Reuters.
Những người hâm mộ cổ vũ cho đội tuyển Nga trước trận đấu. Ảnh: Reuters.
 Những người hâm mộ cổ vũ cho đội tuyển Nga trước trận đấu. Ảnh: Reuters.
Một cổ động viên của đội tuyển Saudi Arabia trước trận khai mạc. Ảnh: Reuters.
 Một cổ động viên của đội tuyển Saudi Arabia trước trận khai mạc. Ảnh: Reuters.
Những nữ cổ động viên xinh đẹp trong bộ trang phục truyền thống bên ngoài sân vận động Luzhniki, thủ đô Moscow, trước giờ bóng lăn. Ảnh: Sputnik.
Những nữ cổ động viên xinh đẹp trong bộ trang phục truyền thống bên ngoài sân vận động Luzhniki, thủ đô Moscow, trước giờ bóng lăn. Ảnh: Sputnik. 
Người hâm mộ bóng đá phấn khích trước trận đấu giữa đội tuyển Nga và Saudi Arabia. Ảnh: Sputnik.
Người hâm mộ bóng đá phấn khích trước trận đấu giữa đội tuyển Nga và Saudi Arabia. Ảnh: Sputnik. 
Cổ động viên của đội tuyển Saudi Arabia xếp hàng dài trên khán đài. Ảnh: Sputnik.
 Cổ động viên của đội tuyển Saudi Arabia xếp hàng dài trên khán đài. Ảnh: Sputnik.
Các cổ động viên của đội tuyển Nga chụp ảnh bên ngoài sân vận động Luzhniki trước giờ bóng lăn hôm 14/6. Ảnh: Sputnik.
 Các cổ động viên của đội tuyển Nga chụp ảnh bên ngoài sân vận động Luzhniki trước giờ bóng lăn hôm 14/6. Ảnh: Sputnik.
Một fan nữ vẽ hình quả bóng lên mặt để thể hiện tình yêu bóng đá. Ảnh: Reuters.
 Một fan nữ vẽ hình quả bóng lên mặt để thể hiện tình yêu bóng đá. Ảnh: Reuters.
Hai cổ động viên vẽ hình cờ Nga lên mặt. Ảnh: Reuters.
Hai cổ động viên vẽ hình cờ Nga lên mặt. Ảnh: Reuters. 
Chiếc mũ đội đầu độc đáo của một người hâm mộ bóng đá trong mùa World Cup năm nay. Ảnh: Reuters.
 Chiếc mũ đội đầu độc đáo của một người hâm mộ bóng đá trong mùa World Cup năm nay. Ảnh: Reuters.
Một nữ cổ động viên xinh đẹp trên khán đài trước trận khai mạc Nga-Saudi Arabia. Ảnh: Reuters.
Một nữ cổ động viên xinh đẹp trên khán đài trước trận khai mạc Nga-Saudi Arabia. Ảnh: Reuters. 

Nga: Taxi lao vào đám đông dự World Cup, 8 người bị thương

Ngày 16/6, một vụ xe taxi lao vào đám đông dự World Cup tại trung tâm thủ đô Moskva của Nga làm 8 người bị thương

Nga: Taxi lao vào đám đông dự World Cup, 8 người bị thương
Người tài xế tìm cách chạy trốn, song đã bị cảnh sát bắt giữ. (Nguồn: The Sun)
Người tài xế tìm cách chạy trốn, song đã bị cảnh sát bắt giữ. (Nguồn: The Sun) 
Ngày 16/6, một vụ xe taxi lao vào đám đông đã xảy ra tại trung tâm thủ đô Moskva của Nga làm 8 người bị thương, giữa lúc nước này đang nỗ lực gìn giữ an ninh tại World Cup 2018.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Kênh đào Panama và 'ân oán' Mỹ - Panama hơn 100 năm

Kênh đào Panama và 'ân oán' Mỹ - Panama hơn 100 năm

Việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố muốn giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama đã dẫn tới căng thẳng trong mối quan hệ hai nước vốn trải qua nhiều thăng trầm trong hơn 100 năm qua.
Cháy rừng tại Mỹ: Thêm nhiều khu vực phải sơ tán

Cháy rừng tại Mỹ: Thêm nhiều khu vực phải sơ tán

Truyền thông địa phương cho biết đám cháy Palisades ở phía Tây thành phố đã chuyển hướng lan về phía Đông Bắc. Chính quyền đã phải ban bố lệnh sơ tán đối với khu vực Brentwood và phía chân đồi của thung lũng San Fernando.