Quả đắng thuê xe tự lái: Tự sướng mấy ngày mất oan chục triệu

Nhiều khách hàng thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua vừa tốn hàng triệu đồng bồi thường do không kiểm tra kỹ xe, lại rước thêm bực vào người vì kỳ nghỉ không trọn vẹn.

Quả đắng thuê xe tự lái: Tự sướng mấy ngày mất oan chục triệu
Mất tiền oan
Vừa mới thi lấy giấy phép lái xe, nhưng tự tin vào tay lái của mình, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, anh Nguyễn Chương ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) thuê 1 chiếc Toyota Innova số tự động, giá 1 triệu đồng/ngày, để đưa cả gia đình về quê.
Lần đầu tiên thuê xe tự lái, lại chủ quan không xem xét kỹ khi nhận bàn giao xe, trở về Hà Nội, khi mang xe đến trả, chủ xe cho hay ô tô bị mất logo trên 2 bánh sau, lốp sau có vết rạch. Vì không xem xét kỹ từ đầu, tranh cãi cũng không ăn thua, cuối cùng, anh Chương phải bồi thường cho chủ xe 4 triệu đồng. Anh chỉ biết trách mình đã không cẩn thận.
Trường hợp thuê xe tự lái trong các dịp lễ, khi trả phải bồi thường cũng không phải chuyện hiếm. Mới đây, một khách thuê xe đã lên mạng than trời vì chi phí bồi thường cho chiếc Audi cũ mà mình thuê tự lái.
Hóa đơn khách hàng thuê xe tự lái thanh toán tiền sửa chữa chiếc Audi cũ.
Hóa đơn khách hàng thuê xe tự lái thanh toán tiền sửa chữa chiếc Audi cũ. 
Sau kỳ nghỉ, anh bị chủ xe kê ra các lỗi về điều hòa và cửa nóc. Cuối cùng, anh phải trả gần 10 triệu đồng chi phí vệ sinh và hút nạp ga điều hòa, thay các gioăng cao su chụp bụi, thay rèm cửa nóc,... Cộng cả tiền thuê “xe xịn”, tính ra riêng chiếc xe đi trong 4 ngày hết gần 20 triệu đồng . Lý do cũng là lần đầu thuê xe tự lái và không xem xét kỹ tình trạng trước khi thuê.
Nhiều khách hàng cho biết: thuê xe tự lái có ưu điểm là chủ động về chuyến đi, nhưng khi gặp sự cố thì coi như rước bực vào thân.
“Ngày 29/4 vừa qua, tôi có thuê chiếc xe Innova 2008 tự lái 3 ngày, giá thuê là 800.000 đồng/ngày, đưa gia đình đi nghỉ. Nhưng đi được nửa đường, xe bị hỏng bơm xăng, phải thuê xe cứu hộ kéo về garage ô tô để sửa chữa. Chi phí cho vụ kéo xe về và thay bơm xăng lên tới trên 4 triệu đồng. Chán nản chẳng buồn đi nữa, khách sạn đã thuê cũng phải hủy, thế là cả gia đình mất vui”, một khách hàng thuê xe tự lái kể.
Khách hàng luôn chịu thiệt
Thuê xe tự lái vẫn sướng hơn là thuê xe có lái, nhưng gặp rủi ro thì coi như gặp họa. Rủi ro là những tình huống xấu không lường trước được, có thể xảy ra với bất kỳ ai.
Trong khi đó, hợp đồng thuê xe thường quy định: khi trả xe, bên thuê xe phải trả xe đúng nguyên trạng ban đầu. Nếu có hư hỏng, sứt mẻ thì bên thuê xe phải bồi thường theo giá thị trường.
Bên thuê xe chịu mọi trách nhiệm dân sự và hình sự trong quá trình sử dụng xe, kể cả khi xe đã có bảo hiểm (trách nhiệm dân sự và thân vỏ xe... ). Nếu xe bị hỏng hóc, hư hại phải sửa chữa thì bên thuê xe phải bồi thường chi phí tương ứng trong thời gian gián đoạn kinh doanh cho bên cho thuê.
Bên cho thuê xe thường đưa ra những quy định chặt chẽ mà phần thiệt luôn thuộc về người đi thuê (ảnh minh họa)
Bên cho thuê xe thường đưa ra những quy định chặt chẽ mà phần thiệt luôn thuộc về người đi thuê (ảnh minh họa) 
Có những cơ sở cho thuê xe còn quy định rất chặt chẽ trong hợp đồng: nếu gây hỏng hóc, va chạm với số tiền nhỏ hơn 500.000 đồng thì bên thuê xe phải chịu 100% chi phí sửa chữa; từ 500.000 đồng trở lên phải đền gấp 1,5 lần so với báo giá của gara sửa chữa,... Mọi thay thế phụ tùng, sửa chữa hỏng hóc, va quệt do khách hàng gây ra đều được thực hiện tại gara do bên cho thuê xe chỉ định. Không tự ý sửa chữa xe nếu không có sự đồng ý của bên cho thuê xe.
Mỗi xe không kinh doanh được, do lỗi bên thuê xe thì bên thuê xe phải thanh toán 500.000 đồng/ngày. Nếu làm rách tem niêm phong các linh kiện, phụ tùng vì bất cứ lý do gì và khi bên phát hiện linh kiện phụ tùng bị tráo đổi thì bên thuê xe phải đền bù 100% theo giá phụ tùng chính hãng.
Như vậy có nghĩa là, trong quá trình thuê và sử dụng, có vấn đề gì khách hàng sẽ phải bồi thường toàn bộ. Giả sử chiếc xe đang đi bỗng dưng bốc cháy, thì bên thuê xe phải bồi thường bằng 1 chiếc xe tương đương. Đồng thời, bên thuê xe phải chịu cả chi phí làm gián đoạn kinh doanh của bên cho thuê do những rủi ro trên gây ra. Với người ít tiền, chắc chắn chỉ còn cách bán nhà đi mà đền. Còn không thích thuê thì thôi.
Không những thế, với nhiều cơ sở cho thuê xe, cứ hỏi đến bảo hiểm thì dù có mua rồi, họ cũng lảng tránh.
Quan trọng nhất là phải kiểm tra kỹ xe trước khi nhận
Một khách thuê xe tại Nguyễn Khang (Cầu Giấy - Hà Nội) kể rằng, vì cần xe nên hôm vừa rồi ra ngay cơ sở cho thuê xe gần nhà, xem xe xong, đã ưng. Khi hỏi về bảo hiểm, chủ xe trả lời tất nhiên là có bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định. Nhưng hỏi đến bảo hiểm thân vỏ, thì lảng đi, rồi nói có gì bọn em sẽ hỗ trợ. Hỗ trợ như thế nào thì không nói, cũng chẳng có ý định ghi vào hợp đồng. Giả sử xe bị cháy, bên thuê xe phải bồi thường toàn bộ rồi, nhưng xe đó đã mua bảo hiểm cháy nổ thì đương nhiên có thể ăn hai mang của cả của người đi thuê và của bảo hiểm.
Đó là tình huống xấu nhất. Còn những tình huống va chạm nhẹ, khoảng vài trăm ngàn đến vài triệu, nghiễm nhiên chủ xe vẫn được lợi cả đôi đường và mọi chi phí đều do bên đi thuê phải chịu. Các cửa hàng cho thuê tự lái thường kiếm ăn rất tốt, chỉ thích mình va chạm thôi, giá thì “cứa cổ”, bảo hiểm cũng sợ mấy bác này. “Ăn tiền hai mang”, khách hàng này nhận định.
Một khách hàng có bề dày kinh nghiệm thuê xe tự lái tiết lộ: Nhiều cơ sở cho thuê xe rất quái chiêu. Lúc bàn giao thì qua loa, thậm chí để xe bẩn, nhưng khi nhận lại xe thì kiểm tra rất kỹ. Nếu không cẩn thận là “ăn đòn”, như tự dưng mọc ở đâu ra một vết móp mà trước đó bị bùn che lấp. Thậm chí, có chỗ khi nhận xe còn bắt rửa xe sạch, nếu không bắt phải trả thêm 50.000 đồng nữa.
Những điều ghi nhớ khi thuê xe
Kiểm tra xe thật kỹ xe trước khi nhận. Nếu chỉ kiểm tra bên ngoài xe một cách sơ sài, có thể những vết xước bị bùn đất che lấp từ đời nào, phải đền tiền với cái giá không rẻ.
Do vậy, soi thật kỹ các vết xước, vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu và ghi chi tiết vào bản thoả thuận. Với một số mẫu xe, hãy để mắt đến cả lốp sơ cua và phụ tùng đi kèm như đồ nghề, kích,...
Nên xem xét kỹ các điều khoản thoả thuận trong hợp đồng và gói dịch vụ, như thời gian cho thuê, có hạn chế số km hay không và giá tiền những km phụ trội. Khi xe gặp sự cố hoặc hư hỏng giữa đường thì giải quyết như thế nào, chi phí ra sao. Cần chú ý đến loại xe, đời xe, biển số, màu xe, chất lượng xe, giấy đăng ký, giấy đăng kiểm trước khi lăn bánh, vì nếu giấy tờ hết hạn mà bị công an thổi sẽ đóng phạt từ 2-3 triệu đồng và giam xe 1 tháng.
Vào trong xe, khởi động máy, sau đó kiểm tra bộ điều khiển trung tâm, hệ thống giải trí, còi xe,... Khi phát hiện chúng không hoạt động hoặc có dấu hiệu hư hỏng, phải báo lại bên trung tâm thuê xe để xác nhận hợp đồng. Nếu các bộ phận hoạt động bình thường thì tắt máy đi rồi khởi động lần nữa để kiểm tra độ ổn định của chúng.
Sau đó, quan sát ghế ngồi, thảm lót chân, táp lô, tay nắm cửa, kính điện,...
Cuối cùng, kiểm tra cụm đồng hồ, số km đã đi, tình trạng xăng,... rồi yêu cầu bên trung tâm cho lái thử để xem hệ thống lái, giảm xóc, máy điều hòa hoạt động thế nào. Nếu chạy thử, thấy côn nặng và khó vào số (với xe số sàn) thì nhất quyết không thuê.

“Đỏ mắt” tìm thuê ôtô đi chơi tết

Thời điểm này nhiều nơi, dịch vụ cho thuê xe Tết đã "cạn hàng" dù giá thuê tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường.

“Đỏ mắt” tìm thuê ôtô đi chơi tết
Để có được chiếc xe ưng ý, nhiều người phải ký hợp đồng thuê xe Tết từ cách đây cả tháng. Trong khi đó, hiện nhiều cửa hàng cho biết khách có trả giá bao nhiêu cũng không còn xe thuê, đặc biệt phân khúc xe bình dân.
“Do mat” tim thue oto di choi tet
Khách chọn thuê xe tết tại một cửa hàng cho thuê xe.

Vì sao xe đạp bỗng nhiên trở thành mốt thời thượng tại TQ?

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành thảm họa ở Trung Quốc, xe đạp đã cung cấp cho người dân một giải pháp tuyệt vời để di chuyển.

Vì sao xe đạp bỗng nhiên trở thành mốt thời thượng tại TQ?
Vi sao xe dap bong nhien tro thanh mot thoi thuong tai TQ
Một chiếc xe đạp của Ofo (ảnh: Weibo) 
Xe đạp sẽ trở lại "thống trị" Trung Quốc?
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành thảm họa ở Trung Quốc, sự trở lại của xe đạp, dưới một hình thức hoàn toàn mới, đã cung cấp cho người dân một giải pháp tuyệt vời để di chuyển, và đằng sau những vòng bánh xe lại là một chiến công nghệ khốc liệt.
Đáng ngạc nhiên hơn, cuộc chiến ấy xoay quanh 2 công ty mới thành lập cuối năm 2015: Beijing Bikelock Technology Co. - hay gọi tắt là Ofo - do chàng trai 25 tuổi Dai Wei sáng lập và Beijing Mobike Technology Co với ứng dụng Mobike của cô gái 34 tuổi Hu Weiwei. Chỉ trong vỏn vẹn 2 tháng, 2 start-up này đã huy động được tới 200 triệu USD với ý tưởng đơn giản: Cho thuê xe đạp thông qua ứng dụng di động, tương tự mô hình của Grab và Uber.
Tháng Chín vừa qua, Ofo đã nhận được 100 triệu USD từ một nhóm đầu tư bao gồm các ông lớn như Lei Jun – nhà sáng lập hãng smartphone Xiaomi và Didi Chuxing - công ty vừa “hất cẳng” Uber ra khỏi Trung Quốc. Với khoản tiền này, Ofo được định giá tới 500 triệu USD, đúng 1 năm sau khi thành lập. Chỉ vài ngày sau đó, Mobike cũng nhận được một khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ các quỹ đầu từ khổng lồ quốc tế như Hillhouse Capital và Warburg Pincus, cộng thêm ông lớn công nghệ Tencent của Trung Quốc. Trước đó vào tháng Tám, Mobike đã nhận được 10 triệu USD từ Panda Capital.
Dịch vụ cho thuê xe đạp ở Trung Quốc khác các nước châu Âu ở hai khía cạnh cơ bản: sở hữu và tiện lợi cho khách hàng. Nếu như tại Pháp và Anh, chính quyền địa phương điều hành mô hình này với sự tài trợ của doanh nghiệp thì ở Trung Quốc, nó vận hành hoàn toàn bởi tư nhân. Người dùng châu Âu chỉ có thể sử dụng xe đạp tại các điểm đỗ cố định, trong khi Ofo và Mobike cho phép khách hàng trả xe ở bất cứ chỗ nào họ muốn.
Ofo và Mobike lựa chọn cho mình những phân khúc khách hàng khác nhau. Mobike sử dụng xe đạp cao cấp, giá có thể lên tới 3.000 nhân dân tệ (440 USD), thiết kế hai bánh màu cam thời trang, dùng lốp đặc và có hệ thống dẫn đường vệ tinh. Ofo thì lại nhắm tới đối tượng sinh viên, với những chiếc xe đạp màu vàng tươi có giá chỉ khoảng 250 nhân dân tệ, không có GPS và giá cho thuê chỉ 1 nhân dân tệ/giờ (hơn 3.000 đồng), bằng một nửa giá thuê xe của Mobike. Trong khi Mobike xác định vị trí của xe đạp thông qua hệ thống GPS tích hợp trong xe thì Ofo đơn giản hơn: định vị xe đạp thông qua smartphone của khách và gửi mã để mở khoá xe.
Nỗ lực lấy lại vị thế cho xe đạp
Khi đang theo học Tiến sỹ tại Đại học Bắc Kinh, Dai Wei đã quyết định bỏ dở và nung nấu ý tưởng về Ofo cùng với 4 sinh viên khác. Dự án đầy tham vọng của Dai đã nhận được sự ủng hộ của hai nhà đầu tư Wang Gang và Allen Zhu đến từ quỹ GSR Ventures – hai “Mạnh Thường Quân” từng rót tiền cho Didi trong những ngày đầu mới thành lập. Với cựu giám đốc “đế chế” Alibaba Wang Gang, tiềm lực hùng mạnh cùng mối quan hệ rộng khắp không những bảo đảm về mặt tài chính mà còn mang đến cho Ofo cơ hội tiếp cận tới 300 triệu khách hàng tiềm năng trên khắp Trung Quốc.
Vi sao xe dap bong nhien tro thanh mot thoi thuong tai TQ-Hinh-2
CEO Dai Wei của Mobike (ảnh: Bloomberg) 
Nằm cách văn phòng của Ofo 30 phút đi xe đạp là “vườn ươm doanh nghiệp” mang tên 768 Creativity Shejiyuan, nơi Mobike đặt trụ sở. So với đối thủ Ofo, Mobike nhận được sự hậu thuẫn “khủng” hơn rất nhiều từ ông lớn trong làng công nghệ Trung Quốc Tencent. Ngoài vốn đầu tư, Mobike còn có thể tận dụng tiềm lực sẵn có của Tencent, với ứng dụng tin nhắn Wechat tích hợp dữ liệu của hơn 800 triệu người dùng. Nhà sáng lập của Mobike, cựu nhà báo Hu Weiwei, cho biết hai công ty đang bắt đầu hợp tác trên một số lĩnh vực công nghệ.
Tại một thị trường startup bùng nổ và khốc liệt ngang ngửa Thung lũng Silicon của Mỹ, Ofo và Mobike không chỉ cần chính sách giảm giá để lôi kéo khách hàng, mà còn cần thêm nhiều xe đạp khi thị phần ngày càng mở rộng. Mobike cho biết, hiện công ty đang có khoảng 30.000 xe đạp đang hoạt động tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, 4 thành phố với tổng dân số nội đô ước tính 74 triệu người. Mục tiêu của Mobike là có sẵn ít nhất 100.000 xe đạp ở mỗi thành phố trên vào cuối năm nay, trước khi tiếp tục mở rộng sang các đô thị khác. Ofo cho biết hiện công ty có hơn 85.000 chiếc xe đạp, chủ yếu đặt ở các trường đại học và cao đẳng. Ngoài Trung Quốc, cả hai công ty đều nhắm đến các thị trường trong khu vực và ở châu Âu. Hiện tại, Mobike đã bắt đầu chạy thử nghiệm ứng dụng tại Singapore và sẵn sàng hoạt động tại thị trường này ngay trong năm sau.
Họ đang nỗ lực lấy lại vị thế từng có của xe đạp tại Trung Quốc. Trước kia nước này từng có tới 650 triệu xe đạp lưu thông vào năm 1995, song đến năm 2013 đã giảm xuống chỉ còn 370 triệu xe. Các làn đường dành cho xe đạp đang ngày càng chật hẹp, nhường chỗ cho những chiếc xe ô tô nối đuôi nhau “điên cuồng” xả ra hàng đống khí thải vào môi trường.
Đối với người dân Bắc Kinh, cuộc chiến tỷ đô giữa Ofo và Mobike lại khiến cuộc sống của họ trở nên tiện nghi hơn. “Tôi chẳng quan tâm đó là xe của hãng nào. Tôi sẽ thuê ngay một chiếc nếu nhìn thấy chúng trên đường và cảm thấy lười đi bộ,” Guang Geng – hiện đang làm việc tại công viên công nghệ cao Zhongguangcun, nơi được coi là Thung lũng Silicon của Bắc Kinh, chia sẻ. “Thành thật mà nói, tôi chỉ có thể phân biệt được chúng nhờ màu sơn.”
Trận chiến khốc liệt của những “kỳ lân”
Với sự nỗ lực của chính quyền từ trung ương tới địa phương trong việc tạo động cơ tăng trưởng mới là dịch vụ và công nghệ cao, làn sóng startup đang diễn ra mạnh mẽ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, giành được một chỗ đứng vững chắc trong “vườn ươm” startup tại nền kinh tế thứ hai thế giới không phải là chuyện dễ dàng. Các liên minh startup-nhà đầu tư liên tục thay đổi, ngoài ra các công ty trẻ tuổi buộc phải đổ hàng tỷ USD chạy đua theo “cơn lốc” quà tặng, khuyến mãi để giành lấy khách hàng, để rồi không lâu sau đó sáp nhập lại nhằm cạnh tranh với đối thủ mới.
“Việc Tencent và Didi mỗi bên chọn một công ty start-up để đầu tư đã khiến cho cuộc cạnh tranh trở nên khó đoán và thú vị,” Cao Yang – chuyên gia phân tích đến từ công ty tư vấn internet Iresearch ở Bắc Kinh nhận xét. “Quan trọng là bên nào thích ứng nhanh hơn và phân bổ các nguồn lực tốt hơn.”
Vi sao xe dap bong nhien tro thanh mot thoi thuong tai TQ-Hinh-3
Cho thuê xe đạp đang trở thành "mốt" tại Trung Quốc (ảnh: Bloomberg) 

Ôm mộng làm giàu từ Grab, Uber và cái kết đắng ngắt

Bỏ tiền tỷ đầu tư mua xe ô tô, cho thuê chạy dịch vụ vận tải hành khách thông qua mạng  Grab, Uber nhiều người đang phải khóc ròng vì tài xế “buông súng, bỏ xe”.

Ôm mộng làm giàu từ Grab, Uber và cái kết đắng ngắt
Toàn phải bù lỗ

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.