Pin Ni-MH dùng cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới có gì hay?

Tuy đã ra đời từ cách đây nhiều thập kỷ nhưng pin Ni-MH hiện vẫn được dùng cho nhiều mẫu xe Toyota đời mới, mới đây nhất là Toyota Innova Hybrid 2023.

  
Vào hôm 21/11/2022 vừa qua, hãng Toyota đã chính thức trình làng thế hệ mới của dòng MPV cỡ trung Innova tại thị trường Indonesia. Bên cạnh thiết kế lột xác, trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn cũng như khung gầm mới, Toyota Innova 2023 mới còn có một điểm nhấn nữa là hệ truyền động hybrid.
Pin Ni-MH dung cho Toyota Innova Hybrid 2023 moi co gi hay?

Hình minh họa của hệ truyền động hybrid cho Toyota Innova 2023.

Được dùng để thay thế động cơ diesel, hệ truyền động hybrid trên Toyota Innova thế hệ thứ 7 bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, mô-tơ điện và cụm pin niken-hyđrua kim loại (Ni-MH) nằm bên dưới 2 ghế trước. Vậy pin niken-hyđrua cho Toyota Innova Hybrid 2023 mới ra mắt là gì?
Pin Ni-MH là gì?
Tương tự pin lithium-ion, pin Ni-MH cũng là loại pin có thể sạc. Đúng như tên gọi, pin Ni-MH hoạt động dựa trên phản ứng hóa học tại cực dương, giống như pin niken-cadmi (Ni-Cd). Cả hai loại pin này đều dùng hợp chất vô cơ niken oxit hydroxit (NiOOH). Tuy nhiên, cực âm của pin Ni-MH lại dùng kim loại hấp thụ hydro thay vì cadmi như pin Ni-Cd.
Pin Ni-MH dung cho Toyota Innova Hybrid 2023 moi co gi hay?-Hinh-2

Một cụm pin Ni-MH dùng cho xe hybrid của Toyota.

So với pin Ni-Cd có cùng kích thước, pin Ni-MH sở hữu dung lượng gấp 2 hoặc 3 lần. Mật độ năng lượng của pin Ni-MH cũng cao hơn nhưng lại thua xa pin lithium-ion.

Lịch sử của pin Ni-MH

Trung tâm Nghiên cứu Battelle-Geneva đã bắt tay vào phát triển pin Ni-MH từ năm 1967. Dự án phát triển này đã được hai hãng xe là Daimler-Benz và Volkswagen tài trợ trong gần 2 thập kỷ. Đến thập niên '70, pin Ni-MH bắt đầu được dùng cho các thiết bị vệ tinh. Từ năm 1989, pin Ni-MH mới được bán cho người tiêu dùng.

Pin Ni-MH dung cho Toyota Innova Hybrid 2023 moi co gi hay?-Hinh-3
Tương tự pin lithium-ion, pin Ni-MH cũng là loại pin có thể sạc. 

Đến năm 1997, Toyota Prius - mẫu xe có công cách mạng hóa mảng xe hybrid thế giới - ra mắt tại Nhật Bản và dùng pin Ni-MH. 9 năm sau đó, hơn 2 triệu chiếc xe hybrid được sản xuất trên toàn cầu đều dùng loại pin này.

Ưu điểm của pin Ni-MH

Chịu được thời tiết khắc nghiệt

Cả pin lithium-ion và pin Ni-MH đều khá bền, có thể sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, ở những nơi có nhiệt độ rất cao hoặc rất thấp, pin Ni-MH sẽ có khả năng chịu đựng tốt hơn pin lithium-ion. Nếu được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, pin Ni-MH có thể sở hữu tuổi thọ rất dài. Những chiếc xe hybrid Toyota Prius đời đầu đã phần nào chứng minh điều đó.

Giá rẻ hơn

Là công nghệ pin cũ hơn, ra đời sớm hơn, pin Ni-MH cũng có chi phí sản xuất rẻ hơn so với pin lithium-ion. Trong giai đoạn hiện nay, khi giá của những kim loại dùng để chế tạo cực dương của pin lithium-ion như lithium, niken, coban và mangan đang tăng cao thì chênh lệch về giá thành giữa 2 loại pin này càng lớn.

Dễ tái chế hơn

So với các loại pin khác, pin Ni-MH chứa ít chất độc lại hơn nên sẽ không gây hại nhiều cho môi trường. Bên cạnh đó, lượng niken lớn của loại pin này giúp mang lại lợi nhuận khi tái chế.

Có thể phục hồi

Sau khi bị chai, pin Ni-MH có thể phục hồi. Đây là điều không thể làm với pin lithium-ion.

Nhược điểm của pin Ni-MH

Mật độ năng lượng thấp

Từ khoảng năm 2020, pin Ni-MH đã không còn được dùng cho nhiều mẫu xe nữa. Thay vào đó, các hãng chuyển sang dùng pin lithium-ion vì pin Ni-MH có mật độ năng lượng thấp. So với pin lithium-ion, mật độ năng lượng của pin Ni-MH thấp hơn đến 40%. Để giải quyết vấn đề này, các hãng phải dùng cụm pin Ni-MH lớn hơn và nặng hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến trọng lượng của xe tăng lên. Do đó, pin Ni-MH không phải là lựa chọn lý tưởng cho ôtô điện.

Đòi hỏi hệ thống làm mát riêng

Trên xe hybrid, plug-in hybrid và ôtô điện, pin phải liên tục làm việc trong quá trình vận hành. Khi sạc nhanh và xả với tải lớn, pin Ni-MH có xu hướng sinh ra nhiều nhiệt. Do đó, chúng đòi hỏi phải có hệ thống làm mát riêng biệt. Điều này một lần nữa khiến trọng lượng xe tăng lên.

Hiệu ứng bộ nhớ

So với pin lithium-ion, pin Ni-MH có tốc độ sạc, xả chậm hơn. Thêm vào đó, pin Ni-MH còn bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng bộ nhớ dù ít hơn pin Ni-Cd nhắc ở trên. Trong khi đó, pin lithium-ion không bị hiệu ứng này.

Pin Ni-MH dung cho Toyota Innova Hybrid 2023 moi co gi hay?-Hinh-4
Pin Ni-MH vẫn được sử dụng cho một số mẫu xe hybrid đời mới của hãng Toyota như Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và Innova 2023.  

Đây là hiện tượng xảy ra khi các thành phần của pin bị kết tinh theo thời gian và trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng bộ nhớ là do liên tục sạc và xả khi pin chưa đầy. Nếu dùng còn 40% dung lượng rồi được sạc lên 80%, pin Ni-MH sẽ "nhớ" điều này. Về sau, pin sẽ "nhớ" lại và tự cho rằng đã đầy nên không nạp thêm điện nữa, dẫn đến giảm dung lượng cũng như rút ngắn thời gian sử dụng.

Ứng dụng của pin Ni-MH

Ngoài các thiết bị điện tử, pin Ni-MH còn được sử dụng cho ôtô điện đời đầu và xe hybrid. Hiện nay, pin Ni-MH vẫn được sử dụng cho một số mẫu xe hybrid đời mới của hãng Toyota như Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và Innova 2023. Trong khi đó, xe plug-in hybrid và ôtô điện chủ yếu dùng pin lithium-ion vì cần mật độ năng lượng cao hơn.

Toyota Innova sắp ra mắt phiên bản dẫn động cầu trước và hybrid

Toyota Innova thế hệ mới được dự đoán sẽ sử dụng nền tảng TNGA giúp tăng cường trải nghiệm sử dụng, đồng thời kế thừa thiết lập hệ truyền động hybrid có sẵn.

 
Theo một nguồn tin từ giới truyền thông Indonesia, Toyota Innova 2023 mới được dự đoán sẽ sớm có thêm phiên bản dẫn động cầu trước cùng biến thể hybrid hoàn toàn mới ra mắt vào tháng 11/2022. Với tên mã là Project 560B, Innova bản mới có thể sẽ loại bỏ các phiên bản động cơ dầu và bổ sung thêm bản dẫn động cầu trước, được phân phối song song với các phiên bản dẫn động cầu sau hiện có.

Toyota Innova Hybrid sẽ xuất xưởng tại Đông Nam Á trong năm nay

Theo tin đồn, Toyota Innova 2023 phiên bản Hybrid sẽ chính thức ra mắt thị trường Indonesia vào tháng 10 năm nay.

  

Trong vài tháng qua, tại Indonesia đã xuất hiện tin đồn về việc hãng Toyota bổ sung phiên bản hybrid mới cho dòng xe Innova. Đến nay, thông tin này đã bất ngờ được ông Agus Gumiwang Kartasasmita, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia, xác nhận về việc xuất xưởng Toyota Innova 2023 phiên bản Hybrid.

Trong bài phát biểu tại sự kiện kỷ niệm Toyota xuất khẩu chiếc ô tô thứ 2 triệu từ nhà máy Indonesia vào hôm 15/2/2022 vừa qua, ông Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết: "Toyota đã cam kết sản xuất một số mẫu xe được trang bị mô-tơ điện tại Indonesia, bắt đầu bằng Kijang Hybrid. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích việc đẩy mạnh các mẫu xe dùng mô-tơ điện hoặc ô tô điện".

Tại thị trường Indonesia, Toyota Innova vốn được gọi bằng cái tên là Kijang Innova. Như vậy, Toyota Innova Hybrid 2023 mới sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở Indonesia.

Trước đó, hãng Toyota cũng đã công bố sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Indonesia trong năm nay để phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Mẫu xe đầu tiên chính là Toyota Innova Hybrid. Tuy nhiên, có vẻ như Toyota Innova Hybrid tại thị trường Indonesia sẽ được gọi bằng cái tên Kijang Hybrid thay vì Kijang Innova Hybrid.

Toyota Innova Hybrid se xuat xuong tai Dong Nam A trong nam nay
Toyota Innova Hybrid được xác nhận sẽ xuất xưởng tại Đông Nam Á trong năm nay 

Đọc nhiều nhất

Tin mới