Phụ tùng ôtô nào cần thay thế bảo dưỡng để an toàn?

dưỡng, thay thế phụ tùng xe ôtô theo định kỳ là một việc làm cần thiết để đảm bảo xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi lưu thông.

Bảo dưỡng ô tô định kỳ theo số km xe chạy hay thời gian định kỳ là yếu tố cần để chiếc xe vận hành bền bỉ, ổn định. Tuỳ theo từng số km xe sử dụng mà các hạng mục bảo dưỡng, phụ tùng thay thế xe khác nhau. Mức chi phí cho việc này cũng tăng đều. Dưới đây là những hạng mục bảo dưỡng, những phụ tùng thay thế theo các cấp km sử dụng, bảo dưỡng xe ô tô định kỳ 5000 km, 10.000 km, 20.000 km, 40.000 km, 80.000 km, 100.000 km...
Sau 5000 km
Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và châm thêm nếu thiếu hụt.
Phu tung oto nao can thay the bao duong de an toan?
 Bảo dưỡng ô tô định kỳ theo số km xe chạy là yếu tố cần để chiếc xe vận hành bền bỉ, ổn định.
Sau 15.000 km
Trong lần thay dầu thứ 2 này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Sau 30.000 km
Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.
Phu tung oto nao can thay the bao duong de an toan?-Hinh-2
 Sau 15.000 km nên thay lọc dầu cho xe.
Sau 40.000 km
Công việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.
Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn làm việc tốt.
Sau một thời gian xe hoạt động, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do các cặn bẩn và tạp chất. Bạn cần thay thế lọc nhiên liệu mới để tránh tình trạng lọc bị nghẹt ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nên thay thế lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km.
Sau một thời gian dài sử dụng, dầu phanh và dầu ly hợp có thể lẫn hơi ẩm làm giảm khả năng ăn mòn của dầu phanh và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Bạn cần thay thế dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống, giúp hệ thống phanh và ly hợp làm việc tốt nhất.
Phu tung oto nao can thay the bao duong de an toan?-Hinh-3
 Xe sử dụng sau 40.000 km bạn nên thay dung dịch nước làm mát.
Bạn nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu.
Dây cua roa truyền động sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai, nứt làm giảm khả năng ma sát, bị trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế dây cua roa định kỳ sau mỗi 40.000 km để đảm bảo hệ thống truyền động luôn làm việc ổn định và hiệu quả cao.
Sau 100.000 km
Nước làm mát động cơ ô tô sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh...nếu cần thiết.

Hiểm họa đến từ phụ tùng xe máy giả

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc dùng các loại phụ tùng xe máy giả có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng cũng như người tham gia giao thông.

Những lô hàng phụ tùng xe máy giả nhập lậu vào Việt Nam bị phát hiện gần đây khiến người tiêu dùng lo lắng. Theo các chuyên gia, việc dùng các loại phụ tùng giả này có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng cũng như người tham gia giao thông.
Phụ tùng giả đe dọa tính mạng

Khói lửa bao trùm nhà 3 tầng giữa chợ phụ tùng lớn nhất TP.HCM

(Kiến Thức) - Ngọn lửa bùng cháy dữ dội, kèm theo cột khói đen bao trùm cả căn nhà tại khu chợ phụ tùng xe máy lớn nhất TP.HCM khiến nhiều tiểu thương hốt hoảng.

Mời bạn độc xem video clip khói, lửa bao trùm căn nhà 3 tầng ở Sài Gòn:

Thương hiệu ôtô Vinfast sắp có nhà cung cấp phụ tùng quốc tế

(Kiến Thức) - Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh xe ôtô Vinfast (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa tổ chức Hội thảo các nhà cung cấp (Suppliers Workshop) tại Frankfurt, Đức với sự có mặt của hơn 300 nhà cung cấp trên thế giới.

Nhằm sản xuất ra những chiếc ôtô đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, thương hiệu xe ôtô Vinfast cho biết họ sẽ chú trọng tìm kiếm đối tác cung cấp linh kiện, phụ tùng đủ năng lực. Cụ thể, Vinfast đặt mục tiêu sản xuất 250.000 xe ôtô trong giai đoạn 1 và nâng lên 500.000 xe trong giai đoạn tiếp theo. Danh mục sản phẩm gồm các dòng xe xăng, xe điện cỡ nhỏ, xe buýt điện...

Đọc nhiều nhất

Tin mới