Phim Việt xưa gây sốt, phim hiện đại bị thờ ơ: Vì đâu nên nỗi?

(Kiến Thức) - “Phía trước là bầu trời” vẫn hot sau 17 năm phim lên sóng. Đây chỉ là một trong số nhiều bộ phim Việt xưa có sức sống mãnh liệt cho đến ngày nay. Có không ít lý do khiến phim xưa vẫn được đông đảo khán giả yêu thích. 

>>> Mời quý độc giả xem một trích đoạn bộ phim "Phía trước là bầu trời". Nguồn: Youtube: 
Loạt phim xưa bỗng nhiên gây sốt
Gần đây, cư dân mạng truyền tay nhau những trích đoạn của bộ phim Việt từng lên sóng cách đây 17 năm - “Phía trước là bầu trời” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Phim có sự tham gia diễn xuất của Hà Hương, Thu Nga, Kiều Anh, Văn Anh...
“Phía trước là bầu trời” kể về cuộc sống của những sinh viên tỉnh lẻ trong một xóm trọ nghèo. Mỗi người một tích cách, một hoàn cảnh, một khát khao. Đó là Nguyệt thảo mai, Thương hiền lành, Nhung đầy đam mê, Nghĩa vui tính, Nam mọt sách.
Khi lên sóng vào năm 2001, “Phía trước là bầu trời” được đông đảo khán giả truyền hình yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Hiện tại qua hàng chục năm phát sóng, phim vẫn có sức sống bền bỉ trong lòng khán giả, thậm chí gây sốt trở lại.
Poster phim "Phía trước là bầu trời". Ảnh: Tiền Phong
 Poster phim "Phía trước là bầu trời". Ảnh: Tiền Phong
Không chỉ "Phía trước là bầu trời" được đánh giá cao, về đề tài học sinh, sinh viên, không thể không kể đến loạt phim như: “Hoa cỏ may”, “12A và 4H”, “Xin hãy tin em”, “Hướng nghiệp”, “Biệt đội nhà C21”.
“Hoa cỏ may” gây sốt với nội dung kể về nhóm bạn thân lớn lên trong thời kỳ bao cấp. “12A và 4H” nhận được sự chú ý bởi là bộ phim đầu tiên khai thác những tâm lý phức tạp tuổi mới lớn. “Hướng nghiệp” là bộ phim truyền hình phía Nam gây bão khi đề cập đến vấn đề được dư luận quan tâm là hướng nghiệp, định hướng tương lai.
Phim truyền hình ngày xưa cũng không thiếu những tác phẩm lấy chủ đề về gia đình gây xúc động như “Của để dành”, “Mùa lá rụng”, “Chuyện phố phường”....
Về “Của để dành”, nội dung phim kể về gia đình bà Vi. Khi bà Vi bị tai nạn nằm liệt giường, ba người con của bà phó mặc việc chăm sóc mẹ cho người giúp việc. Chỉ đến khi bà Vi bỏ nhà đi, ba người con mới nhận thức được sự quan trọng của người mẹ.
“Mùa lá rụng” cũng được đánh giá cao về tính nhân văn. Phim kể về gia đình ông Bằng sống ở phố cổ Hà Nội. Là người coi trọng giá trị truyền thống, ông Bằng cảm thấy bất lực trước mong muốn rời tổ ấm của những đứa con.
Phim "Của để dành". Ảnh: Ngoisao
 Phim "Của để dành". Ảnh: Ngoisao
Phim "Mùa lá rụng". Ảnh: VTV
Phim "Mùa lá rụng". Ảnh: VTV 
“Sóng ở đáy sông”, “Những ngọn nến trong đêm”, “Đất phương Nam”, “Con nhà nghèo” cũng từng khiến nhiều khán giả mất ăn mất ngủ khi ra mắt. “Sóng ở đáy sông” khai thác thành công nhiều vấn đề của xã hội trong thời chiến cho đến thời hậu chiến.
“Những ngọn nến trong đêm” gây sốt khi là bộ phim Việt đầu tiên lấy đề tài về nghề người mẫu. “Đất phương Nam” lại khắc họa sâu sắc cuộc đấu tranh của người dân với chế độ thực dân Pháp.
Vì sao phim xưa sống lâu, phim nay "chết yểu"?
Trái với phim Việt ngày xưa luôn được khán giả đón nhận nồng nhiệt, nhiều phim Việt hiện đại lại khiến khán giả ngán ngẩm bởi phim vướng hàng rổ sạn dù được đầu tư về mọi mặt. Lấy ví dụ một bộ phim truyền hình gây chú ý gần đây là “Cả một đời ân oán”.
Nội dung phim “Cả một đời ân oán” kể về gia đình Vũ gia với những mâu thuẫn ân oán chồng chéo giữa vợ - chồng, con đẻ - con rơi, anh chồng - em dâu, vợ cả - vợ lẽ. Tuy nhiên, phim bị chê xa rời thực tế khi hình ảnh mẹ chồng được xây dựng quá ghê gớm, con dâu chịu nhịn cả đời đến mức vô lý.
Diễn xuất của diễn viên phim “Cả một đời ân oán” cũng gây tranh cãi. Hồng Diễm bị chê dù diễn tròn vai nhưng không trọn vẹn. Nhiều khán giả nhận xét dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cô vẫn chỉ có một biểu cảm bình thản trên gương mặt.
Poster phim "Cả một đời ân oán". Ảnh: VTV
 Poster phim "Cả một đời ân oán". Ảnh: VTV
Phim “Tình khúc bạch dương” dù mất 7 năm thực hiện và được đầu tư kỹ lưỡng với các cảnh quay ở nước ngoài vẫn bị chê tới tấp. Ngoài cài cắm quảng cáo lộ liễu, phim còn gây tranh cãi về trang phục, phát âm tiếng Nga, lời thoại.
“Tình khúc bạch dương” cũng vấp phải những ý kiến trái chiều khi khai thác quá sâu vào vấn đề ngoại tình. Càng xem, khán giả càng bức xúc trước việc các nhân vật trong phim chìm trong những mối quan hệ ngoài luồng.
Trong khi đó, phim xưa được khen ngợi có nội dung gần gũi với cuộc sống đời thường của số đông khán giả. Xem “Phía trước là bầu trời”, khán giả không quá xa lạ với câu chuyện sinh viên tỉnh lẻ đi ở trọ đầy khó khăn của các nhân vật trong phim.
Tính nhân văn của phim xưa cũng được cho là sâu sắc hơn. Phim ca ngợi người tốt, việc tốt, phê phán cái xấu, luôn hướng nhân vật đến những điều tích cực. Lấy ví dụ, trong phim “Của để dành”, ba người con của bà Vi đã cuống cuồng đi tìm mẹ khi phát hiện mẹ bỏ nhà đi.
Ngoài ra, phim xưa còn được khen về khả năng diễn xuất của các diễn viên. Tham gia “Phía trước là bầu trời”, Kiều Anh, Thu Nga, Hà Hương gây ấn tượng bằng lối diễn xuất tự nhiên dù chưa có nhiều kinh nghiệm đóng phim.
Không phải ngẫu nhiên nhiều khán giả ước ao phim Việt ngày nay hay bằng những bộ phim xưa. Phải băng đây chính là bi kịch?

Top phim Việt gây bão năm 2015

(Kiến Thức) - “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Ma dai”, “Lật mặt”, “49 ngày” và “Hôn nhân trong ngõ hẹp” là những bộ phim Việt gây bão năm 2015.

Top phim Viet gay bao nam 2015
 “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim do Victor Vũ làm đạo diễn. Đây cũng là một trong những phim Việt gây bão năm 2015.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-2
 Khởi chiếu vào đầu tháng 10/2015, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã nhanh chóng gây sốt với khán giả Việt và cư dân mạng. Sau một thời gian công chiếu, bộ phim Việt được đầu tư 20 tỷ đã đạt mức doanh thu kỷ lục 80 tỷ. Con số ấn tượng mà không phải bộ phim nào cũng đạt được.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-3
 Lý do tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ tạo được sức hút chính là mang đến những khung hình đẹp như mơ về Phú Yên và tái hiện câu chuyện trong trẻo của bộ ba nhân vật chính với những rung động đầu tiên của tuổi mới lớn.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-4
 Ngoài “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Lật mặt” cũng là phim Việt gây bão trong năm 2015. Theo đó, phim được đầu tư bởi ca sĩ Lý Hải. Anh cũng đảm nhận vai trò biên kịch, đạo diễn kiêm diễn viên chính.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-5
 Nội dung phim “Lật mặt” kể về Khải (Lý Hải) và Toàn (Trường Giang). Trong lúc lưu lạc lên Sài Gòn để trốn đại ca Dũng (Long đẹp trai), Khải đã gặp Toàn - chàng trai lái xe ôm tốt bụng nhưng ngây ngô.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-6
 Được biết, sau ba ngày công chiếu, tác phẩm điện ảnh pha trộn yếu tố hài hước và hành động của Lý Hải đã thu về 12 tỷ đồng. Đây cũng là phim được đánh giá đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản cũng như các kỹ thuật trong phim.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-7
 Ngoài “Lật mặt”, trong năm 2015, Trường Giang còn góp mặt trong một tác phẩm điện ảnh gây bão khác. Đó là bộ phim “49 ngày” đóng cùng với diễn viên Nhã Phương. Được biết, phim đã thu về hơn 15 tỷ đồng sau ba ngày công chiếu.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-8
 Không những khiến khán giả cười té ghế bằng sự hài hước, dí dỏm, Trường Giang còn gây bất ngờ với những cảnh quay xúc động, sâu lắng. Trong phim, anh hóa thân chàng trai luôn gặp xui xẻo từ khi sinh ra cho đến lúc lớn lên. 

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-9
 Đặc biệt, bộ phim “49 ngày” nhận được sự quan tâm của khán giả bởi cặp đôi diễn viên chính: Trường Giang - Nhã Phương dính nghi vấn “phim giả tình thật”. Còn nhớ, khi xuất hiện tại buổi lễ công chiếu phim, cả hai không ngần ngại dành cho nhau những cử chỉ tình tứ.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-10
“Mai dai” là tác phẩm điện ảnh của hai đạo diễn: Đức Thịnh và Hoàng Duy.  Phim kể về chuyện tình tay ba giữa cô nàng xinh đẹp Lam (Ngân Khánh), anh chàng “xấu lạ” Thố (Đức Thịnh) và anh chàng điển trai Vĩnh (Hà Việt Dũng).

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-11
 Chỉ trong 4 ngày đầu khởi chiếu, bộ phim hài tình cảm “Ma dai” do diễn viên Thanh Thúy sản xuất đã thu về 14 tỷ đồng. Ngoài tính giải trí cao, phim được đánh giá cao bởi nội dung nhẹ nhàng, ý nghĩa.
Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-12
 Ngoài Đức Thịnh, Ngân Khánh, Hà Việt Dũng, phim còn sự tham gia của dàn diễn viên đình đám như: Hoài Linh, Thái Hòa, Hari Won và Kiều Oanh cùng các diễn trẻ: Khánh My, Jennifer Phạm và bé Thanh Mỹ.
Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-13
 Là bộ phim về đề tài hôn nhân, gia đình, “Hôn nhân trong ngõ hẹp” thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả truyền hình Việt Nam khi lên sóng. Phim kể về cuộc sống hôn nhân của ba người con trong gia đình ông bà Minh.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-14
 Theo đó, cậu con trai Minh Khang (Chí Nhân) ngoại tình với bạn thân của vợ dù có người vợ rất xinh đẹp, giỏi giang.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-15
 Trong khi đó, cô con gái Minh Phương (Quỳnh Hoa) kết hôn với người chồng có tính trăng hoa. Còn cậu con trai Út Minh Khánh (Trọng Nhân) vừa lập gia đình nhưng tính tình vẫn còn trẻ con. Sau khi phát sóng, bộ phim Việt này được nhiều khán giả quan tâm theo dõi.

Phim Việt "sặc mùi"... kim chi bao sân truyền hình Việt

Nhiều phim Việt gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.

Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet
 Dàn diễn viên “Zippo, mù tạt và em”.
Nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh Việt xuất hiện gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại của giới chuyên môn và công chúng yêu điện ảnh nước nhà rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.
Phủ sóng từ truyền hình đến điện ảnh
Sau thành công của phần đầu, phần 2 phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” vừa ra mắt và nhận được sự chào đón tích cực của khán giả. Vì là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và hãng CJ E&M của Hàn Quốc nên phim được đóng mác Hàn Quốc nhiều hơn.
Trước khi “Tuổi thành xuân” 2 ra mắt, phim “Zippo, mù tạt và em” (đạo diễn: Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy, cũng do VFC sản xuất) gây chú ý dư luận bởi câu chuyện tình tay ba. Điều đáng nói là chuyện tình tay ba trong phim này không khác gì những câu chuyện tình thường thấy ở các phim Hàn trước đây.
Một phim truyền hình Việt nhưng lại khiến người xem nhìn ra “kiểu Hàn” là vấn đề đáng lo ngại. Gần đây, phim điện ảnh cũng có không ít sản phẩm mang màu sắc “kim chi”, thể hiện rõ nhất qua “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”, “Sứ mệnh trái tim”... Sau bộ phim làm lại kịch bản của Hàn Quốc rất ăn khách “Em là bà nội của anh”, xu hướng phim điện ảnh Việt bị Hàn hóa đang gia tăng.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-2
 Phim “Zippo, mù tạt và em” có kịch bản đậm chất Hàn. (Ảnh cắt từ phim)
“Chuyện lo ngại phim Việt bị Hàn hóa không phải bây giờ mới có. Trước đây, khi dự án phim “Mùi ngò gai” ra mắt, tôi từng cảnh báo coi chừng phở có mùi kim chi. Hiện nay, mùi kim chi còn đậm đặc hơn, nhất là qua phim “Zippo, mù tạt và em”. Phim Việt mang hơi hướng Hàn Quốc trước đây không phải khán giả nào cũng tinh ý nhận ra nhưng nay, họ dễ dàng nhận thấy hơn vì nó quá giống. Dù phim tạo thu hút, nhiều khán giả trẻ quan tâm nhưng việc này kéo dài dễ dẫn đến mất bản sắc Việt, nguy hiểm về lâu dài” - nhà báo, nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long lo ngại.
Cân bằng học hỏi - sao chép
Đạo diễn Minh Trương lý giải rằng đôi lúc nhà làm phim bị bế tắc ý tưởng, phải làm lại kịch bản phim ăn khách nước ngoài. Phim của những nước phương Tây có văn hóa khác biệt lớn nên các nền văn hóa xung quanh như Hàn Quốc, Trung Quốc được chọn lựa nhiều hơn.
“Nhà làm phim chọn phương pháp an toàn, phục vụ thị hiếu khán giả, thấy khán giả thích gì họ chiều theo. Tuy nhiên, đây là con dao hai lưỡi vì tuy văn hóa gần nhau nhưng cơ bản hai bên vẫn có sự khác biệt lớn về địa lý, môi trường sống và văn hóa không thể rập khuôn” - đạo diễn Minh Trương phân tích.
Nhiều người trong giới cho rằng những ảnh hưởng ban đầu có thể khó thấy và khán giả chỉ có cảm giác phim này, phim kia giống phim Hàn Quốc nhưng dần dần, độ ảnh hưởng sẽ tăng cao. Đến một lúc nào đó, phim Việt biến thành phim Hàn, muốn thay đổi cũng không dễ bởi ê-kíp làm phim, kịch bản và cả diễn viên đã mang màu sắc khác.
“Không chỉ kịch bản, diễn viên Việt cũng học tập và có cách diễn tương tự nước bạn. Nếu tinh ý, khi xem những phim truyền hình Việt gần đây sẽ thấy nhiều cảnh nhân vật nam nắm chặt tay nhân vật nữ lôi đi đầy mạnh bạo. Đây là kiểu diễn của phim Hàn. Kiểu diễn chạy đến ôm bạn gái hoặc bạn trai từ phía sau lưng cũng vậy” - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long dẫn chứng.
Với tư cách Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, bà Long cho rằng giải pháp cho hiện trạng này là các nhà làm phim phải ngồi lại với nhau, cần có những buổi tọa đàm, hội thảo nhằm cân bằng giữa học hỏi và sao chép. Hiện tại, mạnh ai nấy làm, nhà làm phim chạy theo thị hiếu khán giả chứ không chủ động trong vai trò dẫn dắt. Thậm chí, một số đạo diễn còn tỏ ra tự hào khi làm được phim giống Hàn Quốc!
Theo đạo diễn Minh Trương, quay về với những kịch bản chuyển thể từ các tác phẩm văn học, những vở kịch danh tiếng đậm chất Việt là giải pháp để phim Việt giảm bớt hiện trạng Hàn hóa. Những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được khán giả đón nhận nhiệt tình, mở đường cho nhiều dự án chuyển thể khác. Nếu tập trung vào kho tàng văn học phong phú của dân tộc và sáng tạo dựa trên nền tảng cốt lõi này thì sẽ không sợ mất màu phim Việt.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-3
Cảnh trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

3 nàng hot girl Việt từng được báo Trung khen đẹp nức nở, có người sở hữu visual giống Triệu Lộ Tư

3 nàng hot girl Việt từng được báo Trung khen đẹp nức nở, có người sở hữu visual giống Triệu Lộ Tư

Nhan sắc của các hot girl Việt Nam không chỉ được yêu mến trong nước mà còn gây ấn tượng mạnh với báo chí quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc. Ngay cả khi nhiều năm về trước, MXH không quá phổ biến như hiện tại nhưng bộ 3 hot girl này đã “gây sốt” đất nước tỷ dân với vẻ đẹp cuốn hút và phong cách riêng biệt.