Phi công tiết lộ bí mật trong buồng lái máy bay

Bạn có tò mò bí mật trong buồng lái máy bay, các phi công đã và đang làm gì để đảm bảo chuyến bay của bạn 'êm đềm’ nhất?.

Những tai nạn máy bay trong lịch sử hay như cảnh máy bay rơi rùng rợn trong các bộ phim hành động ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý khi trải nghiệm trên những chuyến bay của bạn, khiến bạn lo lắng, hoảng loạn khi chuyến bay có chút sự cố. Bạn có tò mò bí mật trong buồng lái máy bay?
Thực tế, không phải lúc nào chuyến bay cũng thuận lợi như bạn tưởng, đôi khi máy bay hơi chao đảo do thời tiết không ủng hộ. Cảm giác lúc đó như bạn vừa chơi trò chơi tàu lượn siêu tốc mạo hiểm, và ruột gan của bạn như cuộn hết lên. Trường hợp kém may mắn hơn chút, hành lý trên cao rơi xuống, ly nước đổ hết, điều này gây sự xáo trộn và hoang mang cực độ trong tâm lý của các hành khách.
Phi cong tiet lo bi mat trong buong lai may bay
Bí mật bên trong buồng lái được phi công tiết lộ 
Sau đây là bí mật một phi công chia sẻ trên website AskthePilot.com để làm sáng tỏ sự thật bên trong buồng lái, giúp hành khách yên tâm hơn trong những chuyến bay khi gặp sự cố không mong muốn.
1. Các phi công không lo lắng về sự cố
Theo như Patrick Smith, tác giả của bài viết Bí mật bên trong buồng lái: 'Hỗn loạn là mối lo lắng chung của tất cả mọi người, bao gồm cả phi hành đoàn. Nhưng điều mà chúng tôi đặt lên trước mối lo an toàn, đó là tạo ra sự thoải mái cho hành khách. Điều đó có nghĩa là không phải những phi công chỉ chăm chăm lo xem cánh máy bay có rơi không, mà họ cố gắng để khiến các vị khách thoải mái, thư giãn, yên tâm. Họ điều chỉnh tốc độ, độ cao để làm sao cho cốc cà phê trên máy bay của bạn không bị đổ vì sự đột ngột chuyển lái nào đó của phi hành đoàn mà bạn không nhận ra'.
2. Máy bay sẽ không đâm
Không khó để theo dõi được hình ảnh chiếc máy bay trong tình trạng thời tiết xấu như giữa cơn bão lớn.
Điều này nghe có vẻ kinh khủng, song, hành khách nên biết rằng, máy bay không dễ dàng gì bị ‘ấp ,ngửa’ như một quân bài, hay quay tròn như bị hút vào vòi rồng, và rơi tự do từ trên xuống bởi chiếc máy bay được thiết kế để chịu được một lượng đáng kể khắc nghiệt của thời tiết.
Theo đó, dù ở tình trạng thời tiết xấu thì máy bay nó sẽ không rơi như những gì chúng ta thấy trên phim hay nghe đồn thổi về nó.
3. Khi sự cố hỗn loạn xảy ra, bên trong buồng lái bị ảnh hưởng như thế nào?
Các phi công cũng tiết lộ, để món ăn trưa của hành khách không bị đổ,bên trong buồng lái các phi công luôn cố gắng hết sức để điều chỉnh độ cao hợp lý, sao cho hành khách cảm nhận được sự êm ái và an toàn trên chuyến bay.
Theo như Patrick viết, sự thật là máy bay sẽ không di chuyển theo đường bay được chỉ định kể cả trong trường hợp xấu nhất.
Ví như trường hợp ông đã trải qua: Khi xảy ra sự cố, bên trong khoang hành khách hỗn loạn, các vị khách đứng ngồi không yên vì lo lắng. Khi đó, Patrick nhìn đồng hồ độ cao và thấy máy bay đã không di chuyển hơn 40 feet. Ngoài ra, phi hành gia cũng không can thiệp được nhiều vì công nghệ trên máy bay đã tự động điều chỉnh sửa chữa các tuyến đường.
4. Họ có thể dự đoán được sự cố
Theo như Patrick giải thích trong bài viết của mình, có nhiều cách để dự đoán được sự cố trước khi nó ập đến thông qua biểu đồ thời tiết đến rada. Và đôi khi bay qua các dãy núi cũng có thể làm chuyến bay của bạn bị gập ghềnh.
Theo đó, các hành khách có thể yên tâm tận hưởng chuyến bay bởi phi công luôn đặt sự thoải mái, hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.

Chùm ảnh các nguyên thủ quốc gia trong buồng lái máy bay

(Kiến Thức) - Hãng Reuters mới đây đăng tải loạt ảnh ấn tượng về các nguyên thủ quốc gia trong buồng lái máy bay.

Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay
Những hình ảnh đầy ấn tượng về các nguyên thủ quốc gia trong buồng lái máy bay mới đây được đăng tải. Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngồi trong buồng lái chiếc phản lực cơ chiến đấu Sukhoi-27 tại một sân bay gần thủ đô Grozny, Cộng hòa Chechnya, Liên bang Nga ngày 20/3/2000.
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-2
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vẫy tay khi tham gia vào chuyến bay thử nghiệm trên chiếc phản lực cơ Sukhoi Su-27 trong chuyến thăm và làm việc tại vùng Zaporizhia ngày 14/10/2015. 
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-3
Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush vẫy tay từ buồng lái S-3 Viking trước khi chiếc máy bay được phóng ra từ tàu sân bay USS Abraham Lincoln tại căn cứ quân sự North Island, San Diego ngày 1/5/2003.
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-4
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngồi trong chiếc máy bay ném bom Sukhoi Su-34 trong chuyến thăm tới căn cứ không quân Kubinka, ngoại ô Moscow ngày 28/3/2009. 
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-5
Cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trong bức ảnh được chụp ngày 17/3/2001. Khi đó, ông đang tham gia vào một buổi tập trận quân sự tại La Guajira.
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-6
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp ngồi vào buồng lái và hướng dẫn các phi công thuộc lực lượng Không quân và Phòng không Triều Tiên trong một cuộc diễn tập bay. Bức ảnh được hãng thông tấn KCNA công bố tại Bình Nhưỡng ngày 30/10/2014.
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-7
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko ngồi trong buồng lái chiếc chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 trước khi thực hiện một chuyến bay tại phi trường ngoại ô thủ đô Kiev ngày 28/3/2008. 
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-8
Cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trên chiếc phản lực cơ K-8 do Trung Quốc sản xuất ngày 13/3/2010.
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-9
Thủ tướng Canada Stephen Harper cười tươi khi ngồi trong buồng lái chiếc phản lực cơ CG-18 tại Mirabel, Quebec ngày 1/9/2010. 
Chum anh cac nguyen thu quoc gia trong buong lai may bay-Hinh-10
Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush chụp ảnh cùng các thành viên trên con tàu sân bay USS Abraham Lincoln ngày 1/5/2003.

Cận cảnh buồng lái quái dị máy bay ném bom Tu-22M3

(Kiến Thức) - Buồng lái máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga được thiết kế như máy bay chiến đấu chiến thuật với nắp mở khổng lồ. 

Can canh buong lai quai di may bay nem bom Tu-22M3
 Có thể nói, nếu so thiết kế buồng lái các dòng máy bay ném bom chiến lược trên thế giới thì Tu-22M3 xứng đáng chiếm ngôi vị nhất bảng về sự quái dị. Theo đó, chiếc máy bay ném bom nhanh thứ 2 thế giới này được thiết kế với cửa mở buồng lái như của máy bay chiến đấu chiến thuật thay vì thiết kế cửa nhỏ trên thân để cả phi hành đoàn “chui” vào. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.