Phi công Jetstar Pacific: “Bọn em xém chết rồi đấy“

Đó là câu nói của phi công máy bay PIC 959 của Jetstar Pacific với nhân viên kiểm soát không lưu sân bay Đà Nẵng trong vụ việc nghiêm trọng ngày 27/6.

Người nữ kiểm soát viên không lưu KSVKL này hủy huấn lệnh cho máy bay PIC 595 của Jetstar Pacific cất cánh vì phát hiện ra máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines (VNA) chưa thoát ly khỏi đường băng.
Theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu sân bay Đà Nẵng, trao đổi giữa KSVKL với phi công hôm xảy ra vụ việc (27-6) như sau:
13 giờ 45 phút 09 giây, KSVKL thông báo cho phi công lái máy bay PIC 595: đã thông thoáng, vào cuối đường băng 17L (trái).
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh - Ảnh: Hữu Khoa.
 Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines  chuẩn bị cất cánh - Ảnh: Hữu Khoa.
13 giờ 45 phút 29 giây, phi công PIC 595 thông báo: đã vào điểm quay đầu cuối đường băng 17L.
13 giờ 46 phút 35 giây, KSVKL: gió 160 độ 4 knot. Đường đã thông thoáng để cất cánh (Phi công xác nhận thông số gió bằng cách nhắc lại thông số của không lưu và thông báo cất cánh. Các hội thoại cho đến lúc này đều bằng tiếng Anh).
Ngay lúc đó (13 giờ 45 phút 35 giây) phi công lái máy bay HVN 130 của Việt Nam Airlines thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy.
13 giờ 46 phút 38 giây: một người trong đài kiểm soát không lưu kêu lên: Huỷ cất cánh.
Một giây sau (13 giờ 46 phút 39 giây), đài không lưu thông báo với phi công PIC 595: Huỷ cất cánh.
13giờ 47phút 03, Phi công PIC 595: Thank you! Lần sau cẩn thận chút nghe chị. Bọn em xém chết rồi đấy.
Đài không lưu: Dạ rồi anh, em cảm ơn nhiều ạ.
Theo Cục Hàng không, thời điểm không lưu thông báo cho phi công của chuyến bay PIC 595 cất cánh máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines vẫn chưa thoát khỏi đường băng 17L. Khoảng cách 2 máy bay khoảng 350m. Thời gian KSVKL ra lệnh cất cánh đến khi huỷ lệnh là 4 giây.
Kết luận điều tra ngày 11-7 của Cục Hàng không khẳng định sự cố trên là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn. Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng cho phép, hướng dẫn KSVKL thực tập trực tiếp điều hành bay là vi phạm quy định. Ngoài xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan, Cục Hàng Không yêu cầu, đơn vị chủ quản không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh (người lệnh máy bay cất cánh khi máy bay khác chưa thoát khỏi đường băng) trong thời gian tối thiểu là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Máy bay bầu Đức tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia?

Khoảng 14h10 chiều nay 11/3, chuyên cơ số hiệu VNB444 của Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ đáp xuống sân bay Phú Quốc.

Máy bay bầu Đức tại sân bay Phú Quốc.
 Máy bay bầu Đức tại sân bay Phú Quốc.

Hiện chưa biết phi hành đoàn trên máy bay đến Kiên Giang với mục đích gì. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khẳng định chuyến bay của chuyên cơ này đơn thuần vì mục đích thương mại, không liên quan đến việc tìm kiếm máy bay mất tích. 

Những vụ máy bay, trực thăng rơi thảm khốc tại VN

(Kiến Thức) - Có nhiều nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn máy bay thương tâm này, như trục trặc kỹ thuật, máy bay quá hạn sử dụng, va phải chim biển...

Nhung vu may bay, truc thang roi tham khoc tai VN
  Trực thăng quân sự UH-1 rơi ở Bình Chánh, 4 chiến sỹ tử nạn.
Sáng nay (28/1), một trực thăng quân sự UH-1 đã mất tích sau khi rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất vài phút. Cụ thể, trực thăng quân sự Uh-1 cất cánh vào lúc 7h15 và mất liên lạc vào lúc 7h23 sáng. Trên trực thăng có 4 người, gồm phi công và hoa tiêu dẫn đường. 
Nhung vu may bay, truc thang roi tham khoc tai VN-Hinh-2
Sau đó không lâu, trực thăng này đã được phát hiện rơi ở nông trường Phạm Văn Hai, ấp 4 thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM. Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng xác nhận, có 4 chiến sĩ trong tổ lái đã hy sinh. Hiện thi thể các chiến sĩ đã được đưa về Bệnh viện 175. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới