Phản ứng trái ngược của các hãng có Boeing 737 Max sau vụ rơi máy bay

Trong khi một số hãng hàng không và cơ quan quản lý lập tức cho dừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8, một số khác vẫn tự tin với độ an toàn của dòng phi cơ này.

Phản ứng trái ngược của các hãng có Boeing 737 Max sau vụ rơi máy bay
Sau vụ rơi máy bay thảm khốc trên chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 khiến 157 người thiệt mạng, một cuộc điều tra đang được triển khai để tìm ra nguyên nhân.
Phan ung trai nguoc cua cac hang co Boeing 737 Max sau vu roi may bay
 Máy bay 737 Max 8 của Boeing. Ảnh: Getty Images.
Đây là vụ tai nạn thứ 2 trong vòng chưa đầy nửa năm của dòng máy bay này, xảy ra chỉ vài phút sau khi cất cánh. Trước đó, ngày 29/10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển Java của Indonesia mang theo 189 người.
Cả hai vụ rơi máy bay đều đang được điều tra và không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ. Tuy nhiên, những điểm chung giữa hai vụ tai nạn khiến giới chức hàng không và các hãng hàng không tỏ ra thận trọng.
Các hãng hàng không nói gì?
Ethiopian Airlines
Ngày 11/3, một ngày sau tai nạn thảm khốc trên, hãng hàng không Ethiopian Airlines tuyên bố dừng khai thác 4 máy bay Boeing 737 Max 8 còn lại của mình cho tới khi có thông báo mới như một biện pháp “phòng ngừa an toàn”.
Cayman Airways
Ngày 11/3, Cayman Airways - hãng hàng không hàng đầu của Cayman Islands, cũng tuyên bố dừng khai thác 2 máy bay Boeing 737 Max 8 mới của mình cho đến khi “nhận được thêm thông tin”.
American Airlines
Hãng hàng không Mỹ hiện sử dụng 24 máy bay 737 Max 8 và cho biết không có kế hoạch dừng khai thác ở thời điểm này.
Trong một thông cáo, American Airlines bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với các gia đình có nạn nhân trên chuyến bay của Ethiopian Airlines, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cuộc điều tra vụ tai nạn.
"Ở thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân của vụ tai nạn ngoài những tin tức trên báo chí", thông cáo của hãng hàng không Mỹ nói. “Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào máy bay này (737 Max 8) và đội ngũ phi hành đoàn của mình, những người có kinh nghiệm tốt nhất trong ngành".
Southwest Airlines
Hãng hàng không Southwest Airlines của Mỹ đang khai thác 34 chiếc 737 Max 8 và cũng cho biết không có ý định thay đổi chính sách hay quy trình vận hành dòng máy bay này.
"Chúng tôi vẫn tự tin vào độ an toàn bay của đội bay gồm hơn 750 chiếc Boeing của mình”, thông cáo của Southwest Airlines cho biết.
Norwegian Airlines
Hãng hàng không Na Uy Norwegian Airlines sẽ tiếp tục khai thác 18 máy bay 737 Max 8 của mình như bình thường, theo Tomas Hesthammer, giám đốc vận hành chuyến bay của hãng.
"Chúng tôi có liên hệ chặt chẽ với Boeing và tuân theo hướng dẫn, khuyến nghị của họ cũng như cơ quan quản lý hàng không", Hesthammer cho biết trong một thông cáo. "Sự an toàn cho hành khách đang và luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi".
TUI
Hãng hàng không Anh TUI Aviation hiện có 15 chiếc 737 Max 8 trong đội bay.
"Không có dấu hiệu nào cho thấy chúng tôi không thể vận hành những chiếc 737 Max của mình một cách an toàn như với những dòng máy bay khác trong mạng lưới của mình".
Silk Air
SilkAir, hãng hàng không có trụ sở tại Singapore và là công ty con của Singapore Airlines, cho biết không có kế hoạch dừng khai thác 6 chiếc 737 Max 8 của mình, với các đường bay giữa các điểm Bengaluru, Cairns, Chongqing, Darwin, Hiroshima, Hyderabad, Kathmandu, Kuala Lumpur, Penang Phnom Penh, Phuket và Wuhan.
"Ở thời điểm hiện tại, các chuyến bay với 737 Max 8 của Silk Air vẫn đang được khai thác như bình thường", theo một thông cáo của hãng hàng không Singapore. Hãng này có 31 chiếc 737 Max 8 đang đặt hàng.
Fiji Airways
Fiji Airways, hãng hàng không của đảo quốc Fiji tại châu Đại Dương, hiện sử dụng 2 máy bay 737 Max 8 và đang đặt thêm 3 chiếc cho năm 2019.
"Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào độ an toàn của toàn bộ đội bay của mình", Fiji Airways nói trong một thông cáo.
Icelandair
Icelandair, hãng hàng không quốc gia của Iceland, hiện khai thác 3 máy bay Boeing 737 Max.
"Ở thời điểm này, Icelandair sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan tới vụ tai nạn gần đây. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ theo sát sao diễn biến cuộc điều tra và tiếp tục làm mọi điều có thể để đảm bảo an toàn trên các chuyến bay của mình như thường lệ", hãng hàng không Iceland nói trong một thông cáo.
Flydubai
Flydubai, có trụ sở tại Dubai, đang khai thác 11 chiếc Boeing 737 Max 8 và nói rằng “vẫn tự tin về độ an toàn của toàn bộ đội bay của mình”.
"Chúng tôi đang theo dõi tình hình và tiếp tục giữ liên lạc với Boeing... Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Flydubai cho biết trong thông cáo. "Hàng không là lĩnh vực được kiểm soát chặt chẽ và Flydubai tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định”.
WestJet
Hãng hàng không Canada WestJet cho biết đang khai thác 13 chiếc 737 Max 8 và tổng cộng 121 chiếc Boeing 737 trong đội bay của mình.
"Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và sẽ không suy đoán về nguyên nhân của vụ tai nạn (của Ethiopian Airlines)”, WestJet nói trong thông cáo. "WestJet vẫn tự tin với độ an toàn của đội bay Boeing 737, gồm 13 chiếc Max 8 - ra mắt lần đầu vào năm 2017”.
Giới chức hàng không nói gì?
Cục hàng không dân dụng Trung Quốc
Theo chỉ thị từ Cục hàng không dân dụng Trung Quốc, các hãng hàng không nội địa nước này, đang khai thác 97 máy bay 737 Max 8, phải ngừng khai thác toàn bộ phi cơ này kể từ 18h ngày 10/3 (giờ địa phương). Yêu cầu của cơ quan này được đưa ra cùng ngày xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của Ethiopian Airlines, với lý do “không thoả hiệp với những mối đe doạ về an toàn”.
Indonesia
Indonesia cũng đã tạm thời cấm bay đối với toàn bộ phi cơ Boeing 737 Max 8 của các hãng hàng không nước này vào ngày 10/3 để chờ thêm thông tin điều tra. Trong một thông cáo, Tổng cục Vận tải Hàng không, thuộc Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn bay tại Indonesia.
Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA)
Ngày 10/3, FAA cho biết sẽ hỗ trợ giới chức Ethiopia điều tra vụ tai nạn. Sau vụ rơi máy bay 737 Max 8 của Lion Air tháng 10 năm ngoái, FAA nói rằng đã “ra một chỉ thị khẩn cấp về an toàn bay nhằm cố vấn cho các hãng hàng không và phi công đang được đào tạo về việc khởi động hệ thống điều khiển tự động của máy bay trong trường hợp xảy ra sự cố bất thường".
Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA)
"Có 5 máy bay Boeing 737 Max 8 đã được đăng ký và khai thác tại Anh", người phát ngôn của CAA nói và cho biết chiếc 737 Max 8 thứ 6 dự kiến được đưa vào khai thác trong tuần này.
"FAA chịu trách nhiệm cấp phép cho tất cả máy bay Boeing 737 Max 8 và Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) là đơn vị xác nhận điều này trên toàn khu vực Liên minh châu Âu (EU), bao gồm vương quốc Anh”, người phát ngôn của CAA nói, đồng thời cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với EASA.
Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA)
EASA nói rằng đang theo dõi sát sao công tác điều tra vụ tai nạn. “Chúng tôi sẽ lập tức công bố mọi thông tin mới có được trên website của mình", thông cáo của cơ quan này cho biết.

Nghi vấn “hòn máu tội lỗi” của Ngô Đình Diệm

Chuyện Diệm không quan hệ mật thiết với người phụ nữ nào có thể vì nguyên nhân khác: đó chính là đứa con rơi mà Diệm dùng từ "hòn máu tội lỗi".

Nghi vấn “hòn máu tội lỗi” của Ngô Đình Diệm
Nghi vấn về giới tính của ông Ngô Đình Diệm là một câu chuyện hấp dẫn được báo chí và dư luận đề cập rất nhiều. Đến nỗi, một số nhân vật “tai to mặt lớn” của chính quyền Sài Gòn cũ và thậm chí cả trùm CIA ở Sài Gòn trước năm 1975 đều dành một phần trong hồi ký để nói về chuyện này.

Toàn cảnh vụ rơi máy bay Boeing thảm khốc ở Ethiopia

(Kiến Thức) - Chỉ 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã lao xuống thị trấn Bishoftu, Ethiopia, khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Toàn cảnh vụ rơi máy bay Boeing thảm khốc ở Ethiopia
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia
Một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa (Ethiopia) lúc 8h38 ngày 10/3 (giờ địa phương) với điểm đến là Nairobi, thủ đô của Kenya. Tuy nhiên, chiếc phi cơ đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Ảnh: BBC.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-2
Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đã lao xuống thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 62 km về phía nam. Ảnh: EPA.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-3
 BBC dẫn lời một nhân chứng cho biết đã có một chiếc máy bay lao xuống đất gây ra tiếng nổ lớn và khói lửa bốc lên ngùn ngụt. Ảnh: AP.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-4
Hãng hàng không Ethiopian Airlines sau đó xác nhận không ai sống sót trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: Daily Mail.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-5
 Chiếc máy bay mang số hiệu ET302 vừa gặp nạn chở 157 người, bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Được biết, các hành khách mang quốc tịch của hơn 30 nước khác nhau. Ảnh: EPA.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-6
 Cụ thể, theo hãng Ethiopian Airlines, trên máy bay gặp nạn có 32 người Kenya, 18 người Canada, 9 người Ethiopia, 8 người Italy, 8 người Trung Quốc, 8 người Mỹ, 7 người Anh, 7 hành khách mang quốc tịch Pháp, 6 công dân Ai Cập, 5 người Hà Lan, 4 người Ấn Độ, 4 người Slovakia, 3 người mang quốc tịch Áo, 3 người Thụy Điển, 3 người Nga, 2 người Maroc, 2 người Tây Ban Nha, 2 người Ba Lan và 2 hành khách Israel. Ảnh: Reuters.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-7
 Ngoài ra, Bỉ, Indonesia, Somalia, Na Uy, Serbia, Togo, Mozambique, Rwanda, Sudan, Uganda và Yemen mỗi nước có 1 hành khách trên chuyến bay xấu số trên. 4 trong số những hành khách trên máy bay gặp nạn sử dụng hộ chiếu của Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-8
 Nhiều mảnh vỡ máy bay rải rác tại hiện trường. Chiếc phi cơ lao xuống đất và vỡ nát. Ảnh: Reuters. Ảnh: Reuters.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-9
Một số đồ đạc, vật dụng cá nhân của hành khách xấu số tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-10
Giám đốc điều hành của hãng Ethiopia Airlines, ông GebreMariam, cho biết cơ trưởng điều khiển chiếc Boeing 737 MAX 8 đã thông báo anh gặp trục trặc kỹ thuật và muốn quay đầu. Tuy nhiên, thảm kịch vẫn xảy ra.  Ảnh: Reuters.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-11
 Tổng thống và Thủ tướng Ethiopia đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân có mặt trên chuyến bay ET302. Ảnh: EPA.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-12
 Cô Sarah Auffret, mang hai quốc tịch Anh và Pháp, là một trong những nạn nhân xấu số trong vụ rơi máy bay vừa qua. Ảnh: EPA.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-13
 Anh Michael Ryan, người Ireland và làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, cũng được xác nhận có mặt trên chuyến bay ET302. Ảnh: WFP.
Toan canh vu roi may bay Boeing tham khoc o Ethiopia-Hinh-14
Anh Joseph Waithaka mang hai quốc tịch Anh và Kenya nằm trong số 149 hành khách thiệt mạng. Ảnh: Twitter. 

Mời độc giả xem thêm video về vụ rơi máy bay chở 104 hành khách ở Cuba (Nguồn: VTC14)

Điều công nương Diana muốn có để níu kéo cuộc hôn nhân

Công nương Diana quá cố luôn mong muốn có được điều này để níu kéo cuộc hôn nhân với Thái tử Charles.

Điều công nương Diana muốn có để níu kéo cuộc hôn nhân
Nữ công tước xứ Cambridge và Công nương Diana đã trải qua quãng thời gian làm dâu hoàng gia hoàn toàn khác nhau. Vào năm 1981, khi Công nương Diana mới 20 tuổi, bà đã trở thành vợ của Thái tử Charles trong khi bà hầu như chưa hiểu rõ về người chồng của mình.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.