Phân tích màu sắc cá nhân đã trở thành cơn sốt ở Hàn Quốc

Hàn Quốc được cho là đang chứng kiến sự gia tăng lượng du khách quốc tế trẻ tuổi tìm kiếm các chuyên gia phân tích màu sắc cá nhân.

Sự bùng nổ này có thể là do cơn sốt trên TikTok và sự gia tăng mức độ phổ biến của các bộ phim Hàn Quốc trong đại dịch COVID-19 đối với người nước ngoài.
Phan tich mau sac ca nhan da tro thanh con sot o Han Quoc
Phân tích màu sắc cá nhân đã trở thành cơn sốt ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters 
Hàn Quốc đang chứng kiến sự gia tăng lượng du khách Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1995 đến năm 2012) tới đặt lịch hẹn với các chuyên gia phân tích màu sắc cá nhân. Hãng Bloomberg đưa tin, cơn sốt màu sắc tùy chỉnh này là kết quả của sự phổ biến về nó trên TikTok, kết hợp với sự thúc đẩy bởi các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc.
Mặc dù hiện tại cơn sốt này đã thu hút sự chú ý của Gen Z, nhưng theo Bloomberg, phân tích màu sắc cá nhân từ lâu đã được các chính trị gia, doanh nhân và giới thượng lưu ở Hàn Quốc sử dụng.
Phân tích màu sắc cá nhân là gì?
Theo trang tin Firstpost (Ấn Độ), phân tích màu sắc cá nhân là một công cụ giúp mọi người xác định đâu là sắc thái phù hợp nhất với họ. Nó ảnh hưởng đến sự lựa chọn quần áo, trang điểm và phụ kiện của mọi người dựa trên màu da của họ.
Phương pháp này bao gồm phân tích màu sắc theo mùa, bao gồm 4 màu theo mùa và 12 màu theo mùa. Theo đó, màu sắc của quần áo có thể xoay quanh bốn mùa trong năm là xuân, hạ, thu, đông. Trong trường hợp 12 màu theo mùa, các sắc độ được bổ sung để có hiệu quả tốt hơn.
Phan tich mau sac ca nhan da tro thanh con sot o Han Quoc-Hinh-2
 Phân tích màu sắc cá nhân là một công cụ giúp mọi người xác định màu nào phù hợp tùy theo nước da của họ. Ảnh: Pixabay
Theo tờ South China Morning Post (SCMP), 12 màu theo mùa bao gồm: đông sáng, chính đông, đông tối, thu tối, chính thu, thu nhẹ, hè dịu, chính hè, hè nhạt, xuân nhẹ, chính xuân và xuân rực rỡ. Trong khi mùa xuân và mùa thu có tông màu ấm, thì mùa đông và mùa hè được coi là tông màu lạnh.
Các chuyên gia phân tích xác định màu sắc quần áo dựa trên cơ sở ba kiểu màu: tuyệt vời, phổ quát và sai. Trong khi những màu sắc tuyệt vời hài hòa với màu da, mắt và tóc của người mặc, thì phổ quát là những màu trung tính, không quá xuất sắc cũng không quá tệ. Màu sắc sai hoặc xấu là những màu khiến người mặc trông mệt mỏi hoặc thậm chí ốm yếu.
Theo SCMP, trong quá trình tư vấn, các chuyên gia đặt những mảnh vải bên cạnh khuôn mặt khách hàng để xác định xem chúng có làm nổi bật quầng thâm của người đó, tôn lên các đặc điểm trên khuôn mặt hay làm sáng nước da của họ hay không. Trên cơ sở những kết quả này, các chuyên gia tư vấn về quần áo, trang điểm và các phụ kiện khác cho khách hàng.
Làm thế nào nó dẫn đến sự bùng nổ du lịch ở Hàn Quốc?
Theo Bloomberg, cơn sốt màu sắc cá nhân đã càn quét Hàn Quốc từ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Bây giờ, nó đang nóng lên lên cùng với sự gia tăng của du khách quốc tế.
"Trong thời kỳ COVID, rất nhiều người nước ngoài đã xem phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Vì màu sắc cá nhân thường được nhắc đến trong các bộ phim nên nó đã trở thành mối quan tâm lớn đối với người nước ngoài", Sohee Baek - nhà tạo mẫu tóc tại Color Society ở Seoul - cho biết.
Baek nói với Bloomberg rằng, một lượng lớn khách hàng của cô đến từ nước ngoài. "Họ đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó phần lớn đến từ các thành phố như Los Angeles hay New York ở Mỹ, nhưng cũng có những nơi như Trung Đông và Trung Mỹ", cô nói thêm.
Điều này có thể là do nhiều quốc gia không có dịch vụ này. Trong khi đó, theo Bloomberg, tại Mỹ, một cuộc hẹn tại một đơn vị cung cấp dịch vụ tương tự như House of Color ở New York có thể tốn 545 USD. Còn ở hầu hết các đơn vị tại Hàn Quốc cung cấp dịch vụ này với mức giá dao động từ 80 USD đến 160 USD.
Phan tich mau sac ca nhan da tro thanh con sot o Han Quoc-Hinh-3
Du khách đang đổ xô đến Hàn Quốc để phân tích màu sắc cá nhân. Ảnh: Reuters 
Theo SCMP, cơn sốt này bắt đầu khi ngôi sao K-pop Hyeri chia sẻ một video về việc tham khảo ý kiến của một chuyên gia phân tích màu sắc trên YouTube vào năm 2020. Một video gần đây của Jisoo - thành viên nhóm nhạc Blackpink - cho thấy cô cũng tiến hành phân tích màu sắc cá nhân đã thu hút 2,6 triệu lượt xem trên YouTube.
"Phân tích màu sắc cá nhân đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa ở Hàn Quốc. Nếu bạn không biết màu sắc cá nhân của mình là gì, thì thật khó để mua đồ trang điểm và quần áo phù hợp, và cũng như để trò chuyện với thế hệ trẻ", Baek nói với Bloomberg.
Trong khi đó, theo SCMP, phân tích màu sắc cũng đã du nhập sang Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc, nơi có hàng chục chuyên gia tư vấn.
"Biết màu sắc của bạn có thể giúp tiết kiệm tiền cho những chi tiêu không cần thiết như những bộ quần áo không phù hợp và giúp bạn hiểu bản thân mình hơn. Nó cũng giúp bạn đưa ra quyết định khi trang điểm. Bạn có thể trông đẹp gấp đôi, nhưng chỉ cần nỗ lực một nửa", Carrie Kwok Ka-lee - một chuyên gia phân tích màu sắc cá nhân ở Hồng Kông (Trung Quốc)– nói với SCMP.

Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày, giá vé máy bay rục rịch tăng

Dịp lễ Quốc khánh ngày 2/9 năm nay trùng ngày nghỉ cuối tuần, nên người lao động được nghỉ bốn ngày liên tục, từ ngày 1 - 4/9/2023.

Chính phủ đã có văn bản đồng ý với phương án lễ Quốc khánh năm nay của đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Theo đó, công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày liên tục.
Cụ thể, người lao động khu vực nhà nước nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 từ thứ Sáu (ngày 1/9) đến hết thứ Hai (ngày 4/9). Trong đó, nghỉ lễ Quốc khánh ngày 1 - 2/9, do ngày 2/9 trùng vào thứ Bảy (ngày nghỉ hằng tuần) nên người lao động được nghỉ bù thêm thứ Hai (ngày 4/9).
Với lịch nghỉ trên, Bộ LĐ-TB&XH đánh giá, sẽ đảm bảo hài hoà số ngày nghỉ và không trùng với ngày khai giảng năm học mới (ngày 5/9).
Le Quoc khanh 2/9 duoc nghi 4 ngay, gia ve may bay ruc rich tang
Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, công nhân, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp.  
Theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch cũng như các hãng lữ hành, những kỳ nghỉ dài như Quốc khánh 2/9 năm nay gần như chắc chắn sẽ ghi nhận lượng khách du lịch nội địa bùng nổ. Trước đó, kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay cũng không nằm ngoài quy luật này. Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành thông báo kín khách ở nhiều đường tour, nhiều địa phương có thể quá tải, nhất là tại các điểm du lịch nổi tiếng.
Khảo sát trang bán vé máy bay trực tuyến của các hãng hàng không ngày 22/7 cho thấy, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã bắt đầu tăng cao so với ngày bình thường.
Đơn cử, đường bay Hà Nội đi Đà Lạt các ngày từ 31/8 -3/9, giá vé tiết kiệm nhất cũng từ khoảng 1,5 triệu đồng/chiều trở lên (không có hành lý ký gửi, đã gồm thuế, phí). Trong khi những ngày trước lịch trên, giá vé chỉ 700-800 nghìn đồng/chiều.
Giá vé máy bay cũng tương tự nếu đi từ Hà Nội/TPHCM tới Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc…
Le Quoc khanh 2/9 duoc nghi 4 ngay, gia ve may bay ruc rich tang-Hinh-2
Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách dịp lễ 30/4-1/5 năm nay. Ảnh: Hà Nam. 
Lịch nghỉ Quốc khánh năm nay được áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức; người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
Bộ LĐ-TB&XH lưu ý, các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân. Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cuối tuần cố định vào thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần, căn cứ vào kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, đảm bảo nghỉ lễ Quốc khánh đủ 2 ngày theo quy định.
Với người lao động ngoài khu vực Nhà nước, Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn, người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 gồm thứ Bảy (ngày 2/9) và chọn thêm 1 ngày nghỉ trước hoặc sau. Trường hợp ngày nghỉ trùng với lịch nghỉ hằng tuần, người sử dụng lao động phải bố trí nghỉ bù vào ngày làm việc tiếp theo cho người lao động.
Dù chọn phương án nào, người sử dụng lao động cũng phải thông báo cho người lao động lịch nghỉ trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày. Bộ LĐ-TB&XH khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Quốc khánh cho người lao động như khu vực nhà nước.
Trước đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023, người lao động đã được nghỉ 5 ngày liên tiếp do ngày 30/4, 1/5 liền sát với dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Theo Bộ luật Lao động năm 2019 hiện hành, tổng số ngày nghỉ lễ, Tết của người lao động trong năm theo quy định là 11 ngày.
Theo lịch nghỉ lễ, Tết năm 2023, trong năm 2023 người lao động có 3 dịp nghỉ dài ngày là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 kéo dài 7 ngày trong tháng 1/2023; kỳ nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 và kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2023.

Mời quý độc giả xem video: Xu hướng du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 | VTV TSTC. 

Lộ đường dây cho vay lãi qua app lớn nhất do người Trung Quốc cầm đầu

Ngày 24/7, Công an Quảng Nam cho hay đã triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi online lớn nhất nước với số tiền lên đến 20.000 tỷ đồng, do người Trung Quốc cầm đầu.

Trước đó, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trên không gian mạng, Công an Quảng Nam phát hiện nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh thành trên cả nước bị các đối tượng dẫn dụ cài đặt các “app” (ứng dụng trên điện thoại thông minh) vay tiền nhanh để vay tiền với lãi suất cao.
Quá trình thu thập tài liệu chứng cứ cho thấy từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, nhóm đối tượng người Trung Quốc chủ mưu cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều pháp nhân thương mại “ma” để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất 2.346,4%/năm cho trên 1 triệu người trên toàn quốc thông qua ứng dụng “Great Vay” trên điện thoại di động.

Tin mới