Phận thảm máy bay Hàn Quốc bị bắn hạ năm 1983

(Kiến Thức) - Vào ngày 31/8/1983, máy bay chở khách Boeing 747 của hãng Korean Airlines bị Liên Xô bắn hạ, khiến 269 người thiệt mạng.

Vào ngày xảy ra sự kiện kinh hoàng này, máy bay chở khách Boeing 747 theo lộ trình từ sân bay JFK tới Seoul, Hàn Quốc, dừng lại tiếp dầu ở Anchorage, Alaska, đã bay nhầm vào không phận cấm của Liên Xô. Khi đó, Liên Xô đã điều động tiêm kích SU-15TM do Thiếu tá Osipovich điều khiển cất cánh từ sân bay Sokol. Sau đó, SU-15TM của Liên Xô phóng 2 quả tên lửa trúng vào cánh trái và đuôi của chiếc máy bay Boeing-747, khiến nó bốc cháy và rơi xuống biển. Chính vì vậy, chiếc máy bay chở 269 hành khách và phi hành đoàn rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Trong đó có 62 công dân Mỹ thiệt mạng.
Trước đó, tất cả hành khách trên máy bay Boeing-747 (số hiệu trên máy bay 55719) chuyến bay 1490 của Hãng Hàng không Hàn Quốc Korean Airlines đều cảm thấy bực mình khi chuyến bay của họ bị hoãn tới 40 phút. Vào thời điểm ấy, phát thanh viên tại sân bay thường xuyên phát đi thông báo nhằm trấn an hành khách rằng, chuyến bay có lộ trình Anchorage-Seoul bị trì hoãn do điều kiện thời tiết. Nhưng cuối cùng, hành khách cũng được lên máy bay sau khi các phi công nhận được lệnh cất cánh.
Điều kỳ lạ vào đúng thời điểm máy bay Boeing-747 của Hàn Quốc cất cánh thì một chiếc Boeing-747 khác cũng cất cánh từ sân bay quân sự Anchorage (Alaska). Kỳ lạ hơn nữa là chiếc máy bay xuất phát từ sân bay quân sự Anchorage cũng có bề ngoài giống hệt chiếc Boeing-747 chở 269 hành khách của Hàn Quốc khi trên thân cũng được ghi số hiệu 55719 và các dòng chữ cho thấy nó thuộc sở hữu của hãng hàng không Korean Airlines.
Tuy nhiên, điểm khác biệt duy nhất giữa hai máy bay Boeing-747 thương mại của Hàn Quốc với máy bay quân sự là trên máy bay xuất phát từ sân bay quân sự Anchorage không có một hành khách cũng như không có tiếp viên nào ngoại trừ 18 thành viên phi hành đoàn và 10 người Mỹ bí ẩn. Đặc biệt, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đó đều là những sĩ quan không quân dạn dày kinh nghiệm của không quân Hàn Quốc. Những người Mỹ có mặt trên chuyến bay là các nhân viên tình báo Mỹ cùng nhiều thiết bị do thám tiên tiến.
Chính vì vậy, chiếc Boeing-747 cất cánh từ sân bay quân sự chính là một máy bay do thám của Mỹ được ngụy trang với vỏ bọc một máy bay hàng không dân dụng của Korean Airlines. Chính vì vậy, Liên Xô đã đổ lỗi cho Mỹ về vụ bắn hạ máy bay chở khách của Hàn Quốc là một trường hợp xâm nhập không phận có chủ ý từ trước với động cơ gián điệp.
Liên Xô đã bắn hạ máy bay chở khách Boeing 747 của Korean Airlines vào năm 1983, khiến 269 người thiệt mạng. Ảnh minh họa.
 Liên Xô đã bắn hạ máy bay chở khách Boeing 747 của Korean Airlines vào năm 1983, khiến 269 người thiệt mạng. Ảnh minh họa.
Sau khi vụ việc kinh hoàng trên xảy ra, giới chuyên gia đã "mổ xẻ" kế hoạch của Mỹ. Người ta quay trở lại tìm hiểu việc tại sao chiếc máy bay dân dụng thật của Hàn Quốc phải trì hoãn cất cánh tới 40 phút so với lịch trình bay có sẵn. Khi đó, giới chuyên gia nhận định đó là "thủ thuật" nhằm tạo ra sự trùng khớp về mặt thời gian cũng như kéo dài thời gian cho chiếc máy bay gián điệp của Mỹ tới được vùng bờ biển Camchatka và Sakhalin. 
Đồng thời, vệ tinh do thám Ferret-D của người Mỹ cũng vừa đúng theo vòng quay có mặt phía trên khu vực này. Mỹ sử dụng vệ tinh này để thực hiện hoạt động tình báo vô tuyến điện trên một dải tần số rộng mà các thiết bị vô tuyến điện tử của Liên Xô thường hoạt động. Ferret-D của Mỹ có khả năng nghe trộm các thiết bị liên lạc vô tuyến điện tử của Liên Xô đang trực chiến tại Camchatka và Chukotka, xác định rõ vị trí và mức độ hoạt động của chúng. Nhưng để làm được điều đó, Ferret-D cần đến sự phối hợp hỗ trợ của các nhân viên tình báo và trang thiết bị tiên tiến hỗ trợ trên chiếc máy bay do thám. Sau đó, tất cả những dữ liệu mà Mỹ thu thập được đều được Ferret-D truyền trực tiếp về cho các cơ quan mật vụ Mỹ.
Sau khi sự thật về vụ bắn hạ nhầm máy bay thương mại của Hàn Quốc, mưu đồ của Mỹ đã bị lộ tẩy mặc dù chính quyền Washington đã tìm mọi cách giấu giếm bí mật này. Cụ thể, chính quyền Mỹ biện minh rằng, vụ việc trên chỉ là một sai lầm tình cờ và máy bay quân sự của nước này đã lên nhầm dữ liệu tọa độ. Tuy nhiên, lời giải thích không hợp lý đó của Mỹ không thể trấn an lòng người rằng đó chỉ là tai nạn hy hữu ngoài ý muốn. Bởi lẽ, làm thế nào mà chiếc máy bay quân sự trên của Mỹ có thể bay sai hướng trong suốt hành trình kéo dài 2 giờ 30 phút mà có thể "qua mặt" ít nhất 7 điểm kiểm soát không lưu hùng hậu và có trang thiết bị tối tân.
Các chuyên gia độc lập của Cục Hàng không dân dụng quốc gia Anh cũng đã tiến hành cuộc nghiên cứu về số phận bi thảm của máy bay Hàn Quốc và công bố kết quả giống như trên tại Đài Truyền hình Anh vào ngày 14/9/1983. Khi đó, giới chuyên gia Anh đã kết luận không thể xảy ra trường hợp máy bay quân sự Mỹ bay lệch đường như vậy do lỗi của hệ thống dẫn đường cũng như nạp sai dữ liệu vào máy tính của máy bay.

Giải mật máy bay tàng hình Mỹ duy nhất bị bắn rơi

(Kiến Thức) - Vào 15 năm trước, máy bay ném bom tàng hình F -117 Nighthawk đầu tiên và duy nhất của Mỹ bị bắn hạ. Đây là một sự kiện có ý nghĩa to lớn.

Ngày 27/3/1999, đêm thứ 4 trong chiến dịch của liên quân ở Serbia, một chiếc máy bay ném bom tàng hình F -117 Nighthawk của Mỹ bị bắn rơi khi trên đường quay trở lại căn cứ không quân Aviano ở miền Bắc Itlay sau khi đánh bom một mục tiêu gần Belgrade.

Những phi công thoát nạn hi hữu sau tai nạn máy bay

(Kiến Thức) - Nhiều vụ tai nạn máy bay kinh hoàng đã xảy ra, nhưng một số phi công may mắn thoát nạn chỉ trong gang tấc.

Vào khoảng 7h46 sáng ngày hôm qua (7/7), trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã rơi ở khu vực Hòa Lạc, Hà Nội. Thông tin từ Viện Bỏng quốc gia cho hay, lúc 16h chiều 7/7, do bị thương quá nặng 1 trong số 5 chiến sĩ được đưa đi cấp cứu tại đây đã hi sinh, nâng tổng số chiến sĩ hi sinh trong vụ tai nạn lên con số 17.
Vào khoảng 7h46 sáng ngày hôm qua (7/7), trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã rơi ở khu vực Hòa Lạc, Hà Nội. Thông tin từ Viện Bỏng quốc gia cho hay, lúc 16h chiều 7/7, do bị thương quá nặng 1 trong số 5 chiến sĩ được đưa đi cấp cứu tại đây đã hi sinh, nâng tổng số chiến sĩ hi sinh trong vụ tai nạn lên con số 17. 

Đọc nhiều nhất

10 bức ảnh lịch sử khiến nhân loại "rụng tim"

10 bức ảnh lịch sử khiến nhân loại "rụng tim"

(Kiến Thức) - Những năm qua, các nhiếp ảnh gia chụp được nhiều bức ảnh lịch sử có "sức nặng" lay động trái tim của người dân trên khắp thế giới. Mỗi bức ảnh là câu chuyện riêng khiến người xem có những cảm xúc khó quên. 
Bật nắp quan tài nặng 90 tấn, phát hiện điều khó tin

Bật nắp quan tài nặng 90 tấn, phát hiện điều khó tin

(Kiến Thức) - Trong cuộc khai quật tại nghĩa trang cổ đại Saqqara, Ai Cập, các chuyên gia phát hiện một cỗ quan tài nặng 90 tấn. Sau khi dùng thuốc nổ mở nắp quan tài, các chuyên gia kinh ngạc phát hiện một xác ướp bò đực thay vì thi hài Pharaoh. 
Tên tội phạm mang bộ óc thiên tài khiến Mỹ khó bắt nhất

Tên tội phạm mang bộ óc thiên tài khiến Mỹ khó bắt nhất

(Kiến Thức) - Ted Kaczynski là tên tội phạm mang bộ óc thiên tài khét tiếng nước Mỹ với chỉ số IQ lên đến 167. Kaczynski trở thành đối tượng trong cuộc điều tra dài nhất và tốn kém nhất trong lịch sử của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). 

Tin mới

Hyundai Elantra 2023 'lộ hàng' 4 phiên bản

Hyundai Elantra 2023 'lộ hàng' 4 phiên bản

Hyundai Elantra 2023 mới sẽ vẫn tiếp tục bán ra với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam bao gồm 2 phiên bản động cơ xăng 1.6L, 1 phiên bản động cơ xăng 2.0L và 1 phiên bản động cơ xăng tăng áp 1.6T-GDi.