Phân làn cho xe buýt: Thất bại cao hơn thành công

Đề án phân làn ưu tiên cho xe buýt của thành phố Hà Nội là rất tốt nhưng việc triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thất bại cao hơn thành công.

Hà Nội đặt chỉ tiêu đến năm 2020, hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng được từ 20 – 25% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó xe buýt vẫn là lực lượng chủ đạo. Theo đánh giá của một số chuyên gia giao thông, đề án phân làn ưu tiên cho xe buýt của thành phố Hà Nội là rất tốt nhưng việc triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Hàng nghìn lượt xe buýt bỏ bến do tắc đường
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, riêng trong năm 2018 có đến 180.000 lượt xe buýt bỏ chuyến, quay đầu hoặc buộc phải điều chỉnh lộ trình do tắc đường, chiếm 3,5% khối lượng phục vụ.
Phan lan cho xe buyt: That bai cao hon thanh cong
 Theo đánh giá của một số chuyên gia giao thông, đề án phân làn ưu tiên cho xe buýt của thành phố Hà Nội là rất tốt nhưng việc triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, ban đầu có thể có nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về việc hạ tầng không đáp ứng được phân tách làn đường dành cho xe buýt, có thể gây cản trở đến việc lưu thông của các phương tiện khác.
“Có thể thấy rõ đặc biệt là các đơn vị vận hành đang có nhu cầu rất cao về làn đường này. Vì chính làn xe buýt này sẽ tách xe buýt ra khỏi giao thông chung tạo ra sự vận hàng thông thoáng hơn, thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian đi lại, đảm bảo giờ giấc tốt hơn”, ông Hải nói.
Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội lạc quan và tin tưởng, việc khôi phục làn đường dành riêng cho xe buýt trên trục Nguyễn Trãi là khả thi.
Phan lan cho xe buyt: That bai cao hon thanh cong-Hinh-2

Đường Nguyễn Trãi – Hà Đông một trong những tuyến sẽ được tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt. 

“Đường Nguyễn Trãi có mặt cắt rất rộng, đảm bảo đủ không gian bố trí, cùng với đó, lưu lượng xe buýt trên tuyến này đang chiếm tới trên 30% lượng xe buýt trên toàn thành phố, nếu có điều kiện cho xe buýt lưu thông tốt sẽ thu hút lượng khách rất lớn, trực tiếp giảm ùn tắc giao thông cho toàn tuyến. Tuyến này mặc dù dự kiến có tuyến đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh sẽ được đưa vào hoạt động trong quý 3 năm nay nhưng tôi cho rằng vẫn không thể thiếu được vai trò của xe buýt trên trục tuyến này”, ông Nhật phân tích.
Các chuyên gia giao thông lắc đầu
Với đề án nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú và 5 tuyến đường khác của TP Hà Nội, theo đánh giá của một số chuyên gia giao thông, đề án này là rất tốt nhưng việc triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Phan lan cho xe buyt: That bai cao hon thanh cong-Hinh-3

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc phân làn cho xe buýt chạy riêng sẽ gặp nhiều khó khăn. "Chắc chắn một điều là làm trong thời điểm hiện nay không thành công".

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định, hoan nghênh chủ trương trên của TP Hà Nội, bởi nó tạo điều kiện rút ngắn thời gian xe buýt lưu hành, giảm thiểu thời gian chờ đợi của hành khách và thu hút người dân tham gia di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng (xe buýt).
Tuy nhiên, ông Liên cũng cho rằng việc phân làn cho xe buýt chạy riêng sẽ gặp nhiều khó khăn. "Chắc chắn một điều là làm trong thời điểm hiện nay không thành công".
Theo ông Liên, để thực hiện được việc phân làn ưu tiên cho xe buýt, những yếu tố cần có gồm: lòng đường phải có chiều rộng 40-50m và phải có 4-5 làn đường (trong đó phải có làn đường dành riêng cho ô tô).
Phan lan cho xe buyt: That bai cao hon thanh cong-Hinh-4
 

Đường Hà Nội hiện nay chỉ có 3-4 làn, khi ưu tiên một làn dành riêng cho xe buýt thì đồng nghĩa những phương tiện giao thông khác phải di chuyển trên các làn đường còn lại và điều này sẽ gây ra ùn tắc thêm.

"Thực tế tại Việt Nam, ở Hà Nội hiện nay lòng đường khá hẹp (khoảng 17-20m) và có nhiều phương tiện tham gia giao thông hỗn hợp, bên cạnh đó, lòng đường lại có nhiều đường cắt ngang và mật độ dân số đi qua rất đông nên việc phân làn sẽ rất khó khăn", ông Liên nhận xét.
Ông Liên cho rằng, nhìn từ bài học của tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội, tuyến xe buýt nhanh này đã trở thành tuyến xe buýt chậm, gây tốn kém cho Nhà nước và người dân.
“TP Hà Nội cần soi chiếu vào những thất bại của BRT để tạo ra một đề án tốt nhất về phân làn ưu tiên cho xe buýt. Đề xuất ý tưởng phân làn cho xe buýt cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng từ những “thất bại” của BRT để tạo ra một đề án tốt nhất”, ông Liên nói.
Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp của trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cũng nhìn nhận đề xuất của Hà Nội là tốt nhưng không thực tiễn.
"Ở Hà Nội hiện nay, các tuyến đường có rất nhiều mắt cắt ngang, vì vậy chỉ trên một tuyến đường có ít mặt cắt ngang thì thành phố mới nên nghĩ đến phương án ưu tiên cho xe buýt”, TS Từ Sỹ Sùa nói.
Phan lan cho xe buyt: That bai cao hon thanh cong-Hinh-5

Các chuyên gia cho rằng, đề xuất ý tưởng phân làn cho xe buýt cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng từ những “thất bại” của BRT để tạo ra một đề án tốt nhất. 

Còn theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia nghiên cứu về giao thông, chủ trương phân làn ưu tiên cho xe buýt của thành phố Hà Nội là rất tốt nhưng "cần phải có tính thực tiễn".
“Tôi cho rằng giải pháp đặt đường riêng cho xe buýt về cơ bản cũng có mặt tốt. Tức là nếu có đường riêng thì xe đi nhanh hơn, đúng giờ hơn, thoáng hơn và không có các phương tiện khác cản trở. Tuy nhiên, với điều kiện phương tiện tham gia giao thông ở Hà Nội đang chật kín như thế này, mặt đường giao thông tại Hà Nội hiện nay lại rất hẹp, chỉ từ 6m đến 11m, thì việc phân làn dành riêng cho xe buýt sẽ lợi bất cập hại”, ông Thuỷ nói.
Ông Thuỷ chỉ ra rằng đường Hà Nội hiện nay chỉ có 3-4 làn, khi ưu tiên một làn dành riêng cho xe buýt thì đồng nghĩa những phương tiện giao thông khác phải di chuyển trên các làn đường còn lại và điều này sẽ gây ra ùn tắc thêm.
“Việc phân làn dành riêng cho xe buýt là không nên làm và nếu làm cần phải có lộ trình rõ ràng, cần nghiên cứu kỹ tuyến nào làm, tuyến nào không nên làm chứ không phải làm đại trà như ý kiến của Hà Nội được. Bởi hạ tầng giao thông của Hà Nội hiện nay rất yếu kém, người dân còn chưa mặn mà với giao thông công cộng" ông Thuỷ phân tích.
Có thể thấy rằng việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt là vô cùng cần thiết để đảm bảo hành trình thông suốt, hiệu quả. Muốn đạt được mục tiêu đó, thành phố cần có ngay những giải pháp cấp bách để phát triển hạ tầng dành riêng, nhằm nâng cao năng lực vận hành cho xe buýt.
Nhưng, để có thể triển khai thành công cần phải có những đánh giá chi tiết về điều kiện hiện tại, hiện trạng, cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông trên toàn mạng lưới từ đó đưa ra phương án phù hợp, đảm bảo tính kết nối. Không thể làm theo cảm tính, cứ thử hết lần này đến lần khác, rồi “rút kinh nghiệm” thì sợi dây “kinh nghiệm” ấy sẽ dài không hồi kết, lãng phí, tốn kém, ảnh hưởng đến người dân.

Đột nhập trạm xe buýt “Quái vật” ở Israel

Từng được kỳ vọng đem lại luồng gió mới cho khu dân cư nghèo của Tel Aviv, nhưng Trạm xe buýt Trung tâm giờ trở thành công trình kỳ quái, lộn xộn trong thành phố này.

Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel
 Các bé gái từ Eritrea chơi gần Trạm xe buýt Trung tâm. Khai trương vào năm 1993 với hy vọng làm trẻ hóa một trong những khu dân cư nghèo nhất của Tel Aviv, Trạm xe buýt Trung tâm giờ thường được gọi là trạm xe buýt "Quái vật".
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-2
Tamar Lehman, cố vấn xã hội cho những thanh niên mắc bệnh tâm thần, chơi đàn trong trung tâm văn hóa được sử dụng bởi Yung Yidish, một nhóm phi lợi nhuận nhằm bảo tồn văn hóa Yiddish, tại Trạm xe buýt Trung tâm. 
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-3
 Xe buýt đậu tại Trạm xe buýt Trung tâm, ngày 29/5.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-4
 Một tài xế rửa xe buýt tại Trạm xe buýt Trung tâm.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-5
 Hành khách chờ lên xe buýt tại Trạm xe buýt Trung tâm, ngày 25/5. Bảy tầng của tòa nhà kỳ quái với hành lang bẩn thỉu từng được hình dung là trung tâm mua sắm hào nhoáng phục vụ người đi lại. Thay vào đó, với nhiều cửa hàng bị đóng cửa từ lâu, mê cung của các lối đi đã tạo ra sự pha trộn giữa thương mại và văn hóa.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-6
 Các binh sĩ Israel chờ lên xe buýt tại Trạm xe buýt Trung tâm, ngày 3/2. Trung tâm có chợ thực phẩm Philippines phục vụ cộng đồng chăm sóc người già, nhà thờ Philippines tạm thời, trung tâm sách Yiddish folksy và các quầy đổi tiền.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-7
 Các diễn viên từ Đoàn kịch Mystorin đi xuống cầu thang trong chương trình "Seven" của nhóm tại Trạm xe buýt Trung tâm, ngày 27/12/2018. Các vũ công, nhạc sĩ và nghệ sĩ xiếc sử dụng không gian trống ở đây để luyện tập và biểu diễn. Trung tâm cũng là nơi trú ngụ của những người vô gia cư.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-8
 Một người đàn ông cho thú cưng của mình ăn tại Trạm xe buýt Trung tâm, ngày 29/5. "Trạm xe buýt Trung tâm là một sân chơi cho trí tưởng tượng. Tôi cảm thấy tràn đầy niềm vui và sáng tạo khi chúng tôi thắp sáng không gian tối tăm này bằng màn trình diễn của mình", Dana Forer, 40 tuổi, thành viên của Đoàn kịch Mystorin, nói với Reuters.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-9
 Một người đàn ông Hồi giáo cầu nguyện gần bức graffiti tại trạm xe buýt. Sự đa dạng của nhà ga phản ánh khu vực, nơi có lượng lớn người di cư nước ngoài sống trong các khu chung cư cũ.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-10
 Một người phụ nữ Druze bán thức ăn truyền thống tại một quầy hàng tạm thời ở Trạm xe buýt Trung tâm ngày 3/2.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-11
 Một người dọn dẹp gần các cửa hàng bên trong trạm xe buýt. "Nơi này thật đặc biệt vì tôi có thể tìm thấy mọi thứ mình cần mua", Merry Christ Palacios, 37 tuổi, điều dưỡng viên người Philippines, cho biết. Cô nói thêm rằng các du khách cần phải "rất cẩn thận về túi xách, điện thoại di động, tiền và tài sản của mình" khi đi qua các sảnh của nhà ga.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-12
 Văn phòng của nhân viên bảo trì trong tầng hầm của trạm xe buýt.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-13
 Lối vào tầng hầm của trạm xe buýt. "Đó là một nơi phiêu lưu, nơi bạn có thể gặp gỡ nhiều người và tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau. Mỗi lần tôi đi qua đó, tôi có thể khám phá một địa điểm mới hoàn toàn khác biệt với những nơi khác", Stav Pinto, 24 tuổi, nghệ sĩ xiếc, nói.
Dot nhap tram xe buyt “Quai vat” o Israel-Hinh-14
 Ghế ngồi trong một rạp chiếu phim bị bỏ hoang dưới tầng hầm của trạm xe buýt. *) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video: Tự xây hầm tránh bom từ xe buýt cũ ở Mỹ (Nguồn: VTC1)

Nam sinh dùng hẳn ổ khóa “siêu to” để khóa balo khi lên xe buýt

Sợ bị móc túi khi lên xe buýt, một nam sinh đã dùng hẳn ổ khóa chắc chắn để khóa chiếc balo của mình.

Xe buýt là phương tiện công cộng được rất nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn để di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, thời gian qua cũng đã xảy ra không ít vụ việc kẻ gian giở trò móc túi trên xe buýt gây xôn xao.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.