Kể từ khi có mặt trên thị trường, lốp bố kẽm hay lốp bố thép (radial) thường bị so sánh với lốp bố nylon (bias). Nhiều ý kiến cho rằng lốp radial tốt hơn nhiều so với lốp bias.
Vậy lốp radial và lốp bias khác nhau như thế nào? Mỗi loại có những ưu, nhược điểm gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.
Lốp bias
Lốp bias là gì?
Lốp bias hay lốp bố nylon là loại lốp có các sợi bố xếp chéo ở kết cấu bên trong. Một lớp sẽ đi kèm các sợi bố đan theo đường chéo từ 30 - 40 độ so với đường kẻ trung tâm. Trong khi đó, lớp chồng lên sẽ có sợi bố đan chéo theo hướng ngược lại, tạo thành chữ "X". Lốp bias sẽ thường có nhiều lớp, có thể là 4, 6, 8 hoặc 10 lớp. Tuy nhiên, phổ biến nhất là loại 4 lớp.
Cấu trúc lốp bố nylon (bias) |
Cấu trúc lốp bố thép (radial) |
Ưu điểm của lốp radial
Chống cắt và chống thủng
Cấu trúc của lốp radial thường bao gồm cả sợi bố bọc cao su lẫn dây thép để bảo vệ ta lông lốp và vỏ lốp khỏi những tác động bên ngoài. Do đó, trong quá trình sử dụng bình thường, lốp radial mang đến khả năng chống cắt và chống thủng tốt.
Khả năng bám đường tốt hơn
Sự linh hoạt của thành lốp radial mang đến khả năng bám đường tốt hơn cho loại lốp này. Cấu trúc này đảm bảo toàn bộ bề mặt lốp đều tiếp xúc với mặt đường, tạo ra lực bám. Bề mặt tiếp xúc rộng hơn và ta lông lốp ổn định cũng tối ưu hóa việc phân bổ áp suất, ngăn áp suất tích tụ ở một khu vực nhất định của ta lông lốp. Điều này chẳng những giúp kéo dài tuổi thọ của ta lông lốp mà còn tối ưu hóa cả hiệu suất và khả năng bám đường của lốp.
Cảm giác lái mượt mà và thoải mái
Bề mặt tiếp xúc ổn định và khả năng tiếp xúc tốt với mặt đường của lốp radial đảm bảo cảm giác lái thoải mái hơn cho người dùng. Có được điều này là nhờ độ ổn định cao hơn của cấu trúc bên trong lốp radial, từ đó giảm thiểu tình trạng rung của xe.
Chống tích tụ nhiệt
Một phần nguyên nhân khiến xe bị nổ lốp là do tích tụ nhiệt. Hiện tượng này sẽ làm hỏng sự nguyên vẹn của lốp. Lốp radial có thể hạn chế điều này xảy ra vì được thiết kế để không bị tích tụ nhiệt trong thời gian dài hơn.
Cấu trúc lốp khỏe hơn sẽ khiến nhiệt không thể tích tụ ở những khu vực nhạy cảm của ta lông lốp. Nhiệt độ tích tụ có thể nguy hiểm vì gây ra tình trạng nổ lốp nếu người lái không cẩn thận. Do đó, hãy lắp lốp radial cho xe để điều này không xảy ra.
Tiết kiệm nhiên liệu hơn và tuổi thọ dài hơn
Một ưu điểm không thể bỏ qua nữa của lốp radial chính là có lực cản lăn thấp hơn. Lực cản lăn là yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Khi lực cản lăn giảm xuống, xe sẽ đồng thời tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và giảm phát thải khí CO2.
Cùng với độ ổn định của bề mặt tiếp xúc, lực cản lăn thấp còn giúp ngăn tình trạng lốp bị mòn sớm và mòn không đều. Hai yếu tố này kết hợp với nhau sẽ ngăn hiện tượng tích tụ áp suất ở những khu vực nhạy cảm trên ta lông lốp.
Vì những lý do trên nên lốp radial được coi như lựa chọn kinh tế hơn so với lốp bias.
Dễ kiểm soát và linh hoạt hơn
Một lần nữa, sự linh hoạt của thành lốp radial sẽ tăng khả năng kiểm soát cho người lái. Thành lốp và bề mặt tiếp xúc rộng hơn sẽ tối ưu hóa diện tích tiếp xúc với mặt đường, từ đó cải thiện khả năng phản hồi vô lăng cũng như độ ổn định khi vận hành. Ngoài ra, việc tiếp xúc với mặt đường được tối ưu hóa còn nâng cao khả năng xoay xở, ôm cua và phanh của lốp.
Nhược điểm của lốp radial
Khả năng chịu tải kém hơn
Khác với lốp bias, lốp radial sẽ có xu hướng khiến xe bị lắc lư khi chở hàng nặng, nhất là nếu tốc độ tăng lên.
Kém êm khi chạy trên đường xóc nhẹ
Vì cấu trúc bên trong có sợi thép nên lốp radial không êm khi chạy trên đường xóc nhẹ.
Thành lốp dễ bị hỏng
Thành lốp của lốp radial sẽ dễ bị phồng lên khi xe chở quá tải hoặc chưa được bơm đúng áp suất. Lốp bị phồng sẽ dễ bị hư hỏng hoặc thủng. Bên cạnh đó, thành lốp mềm của lốp radial sẽ dễ bị hỏng khi va vào gờ vỉa hè.
Ồn hơn
Lốp radial khá ồn khi chạy trên đường vì ta lông lốp cứng hơn.
Đắt hơn
So với lốp bias, lốp radial có nhiều ưu điểm hơn hẳn. Tuy nhiên, lốp radial lại đắt hơn so với lốp bias.
Cách phân biệt giữa lốp bias và radial
Cách dễ nhất để phân biệt đâu là lốp bias, đâu là lốp radial chính là nhìn vào thông số trên lốp. Nếu có chữ cái "R" nằm giữa tỷ lệ chiều cao/chiều rộng lốp và đường kính vành thì đó chính là lốp radial. Với lốp bias, giữa tỷ lệ chiều cao/chiều rộng lốp và đường kính vành dập trên lốp chỉ có dấu (-).
Thông số của lốp radial |