Ôtô tải nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm

(Kiến Thức) - Ôtô nguyên chiếc nhập từ Trung Quốc (chủ yếu là xe tải) có mức sụt giảm mạnh cả về số lượng và kim ngạch trong quý I/2016.

Theo Tổng cục Hải quan cho biết - cụ thể, hết quý I, cả nước nhập 2.256 chiếc xe tải Trung Quốc, với kim ngạch đạt gần 89,6 triệu USD, giảm 3.113 chiếc và giảm gần 122 triệu USD về kim ngạch.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, cập nhật hết quý I, tổng trị giá kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 10,67 tỷ USD. Với trị giá trên, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.
Oto tai nguyen chiec nhap khau tu Trung Quoc da giam
 Ôtô nguyên chiếc nhập từ Trung Quốc (chủ yếu là xe tải) sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2015, trị giá kim ngạch nhập khẩu 3 tháng đầu năm từ quốc gia láng giềng này 2016 có sự sụt giảm gần 700 triệu USD (cùng kỳ năm 2015 đạt 11,343 tỷ USD).
Mặc dù có sự sụt giảm về kim ngạch, nhưng đến hết quý I, cũng đã có 4 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD.
Trong đó, máy móc, thiết bị đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm hơn 280 triệu USD so với năm 2015. Tiếp theo là điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 1,5 tỷ USD, giảm gần 490 triệu.
Oto tai nguyen chiec nhap khau tu Trung Quoc da giam-Hinh-2
Trong quý I năm 2016, cả nước chỉ nhập 2.256 chiếc.
Khác với 2 nhóm hàng nêu trên, 2 nhóm hàng nhập khẩu “tỷ đô” còn lại có kim ngạch tăng nhẹ so với cùng kỳ 2015 là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,226 tỷ USD, tăng 45 triệu USD; vải các loại đạt 1,065 tỷ USD, tăng 64 triệu USD.

6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập trên 56.000 ôtô TQ

(Kiến Thức) - Theo Bộ KH-ĐT, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập trên 56.000 ô tô nguyên chiếc (tăng khoảng 30.000 xe so cùng kỳ năm 2014), chủ yếu là từ Trung Quốc.

Một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam tăng NK xe tải là do chính sách kiểm soát chặt tải trọng xe, giảm tình trạng xe quá tải trong thời gian qua. Để chở tải trọng phù hợp thì phải san ra nhiều xe hơn nên cần số lượng xe nhiều hơn khiến tăng số lượng đầu xe, kéo theo nhu cầu NK tăng.

Ồ ạt nhập xe tải khủng Trung Quốc: Hậu quả khó lường

Siết chặt tải trọng, mở cửa thuế quan khiến ô tô tải Trung Quốc giá rẻ nhập vào nước ta tăng đột biến, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn.

Sáu tháng nhập gần 26.000 xe
PV Tiền Phong khảo sát thực trạng bán ô tô tải Trung Quốc ở một số tuyến đường Hà Nội như: Nguyễn Văn Cừ, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển… cho thấy: Đa số xe tải Trung Quốc đều có giá rẻ hơn xe cùng dòng xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc… Một đại lý xe tải trên đường Nguyễn Văn Cừ cho hay, xe tải Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam thường rẻ hơn xe do nhà sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 5-15%, nên nhiều người chọn mua.
O at nhap xe tai khung Trung Quoc: Hau qua kho luong
 Xe tải trọng lớn Trung Quốc nhập vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cao bất thường.

Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) Nguyễn Hải Trung lý giải: “Ở đây chỉ liên quan đến vấn đề thương mại, cụ thể là giá cả. Bằng cách nào đó, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ cắt giảm chi phí để bán ra với giá rẻ hơn xe lắp ráp trong nước”. Sâu xa hơn, vị này cho rằng, nhu cầu mua xe tải trong thời gian qua tăng cao, ngoài yếu tố kinh tế khởi sắc, việc thắt chặt kiểm soát tải trọng cũng làm nhu cầu mua xe tải tăng mạnh.

Đồng quan điểm, ông Mai Phước Nghê, Phó Tổng giám đốc Cty ô tô Trường Hải (Thaco) cho rằng, thị trường xe tải bùng nổ từ khi Thông tư số 42 (4/2014) của Bộ GTVT ra đời nhằm kiểm soát tải trọng phương tiện. Ông đưa ra ví dụ, có doanh nghiệp trước đây sở hữu 10 xe tải có tải trọng từ 8-15 tấn, trong đó xe 8 tấn chở đến 16 tấn, nhưng nay bị siết chặt tải trọng nên phải mua thêm xe để đáp ứng nhu cầu vận chuyển.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Đặng Việt Hà đánh giá, nguyên nhân cơ bản vẫn là giá thành thấp, doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh. Yếu tố cạnh tranh cao (giao hàng nhanh, sẵn sàng cập nhật yêu cầu của khách, xe đa dạng…). Ngoài ra, việc Bộ GTVT triển khai việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải làm nhu cầu về tăng số đầu phương tiện tăng nhanh. Số liệu của Cục Đăng kiểm cung cấp cho thấy, trong 6 tháng, có hơn 25.800 xe tải Trung Quốc nhập về Việt Nam; không thua quá xa số xe tải sản xuất trong nước (hơn 35.100 xe).

“Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã thực sự đạt được hiệu quả và nhận được sự đồng tình của xã hội cũng như các doanh nghiệp vận tải tiến tới loại dần ý chí chủ quan của các đơn vị vận tải về việc chở quá tải. Trước đây có những trường hợp phương tiện chở quá tải đến 300%, 400%, hiện nay phương tiện đã chở đúng tải nên cần tăng số đầu phương tiện vận tải”, ông Hà cho biết. Một lý do khác được ông Hà nhắc đến: Năm 2015, nhu cầu thay thế các phương tiện cũ, hết niên hạn sử dụng theo quy định tăng (khoảng 16.635 phương tiện), trong đó tập trung chủ yếu vào xe tải và xe khách.

Đọc nhiều nhất

Tin mới