Ôtô nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam đạt gần 9,4 nghìn chiếc
Tính đến hết tháng 5/2021, lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đã đạt tới gần 9.400 xe và chỉ xếp sau lượng xe có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia.
Thảo Nguyễn
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải Quan, tính tổng trong 5 tháng đầu năm 2021, lượng ôtô Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc các loại về Việt Nam đã có sự gia tăng đột biến, đạt gần 9.400 chiếc (5.600 xe ôtô chuyên dụng và 2.840 xe ôtô tải), gấp hơn 6,5 lần so với con số hơn 1.4000 chiếc của cùng kỳ năm trước.
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đạt gần 9.400 xe trong 5 tháng đầu năm 2021.
Riêng trong tháng 5/2021, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam đạt 2.790 chiếc, tăng 105 chiếc so với tháng 4/2021. Tính từ đầu năm đến nay, đây là tháng có lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt cao nhất.
Đối với số lượng ôtô nguyên chiếc nói chung, trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường Việt Nam nhập khẩu hơn 65.736 chiếc, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, tăng 78% về lượng và tăng 83,1% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2020. Riêng ôtô từ 9 chỗ trở xuống đạt gần 43.500 chiếc, tăng 53% so với 5 tháng đầu năm 2020.
Ôtô Trung Quốc MG ZS 2021 được phân phối tại Việt Nam. (Ảnh: Khải Phạm)
Trong đó, tính riêng trong tháng 5/2021, lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 15.6000 chiếc, giá trị là 374 triệu USD, tăng lần lượt 4,8% và 20,5% so với tháng 5/2020. So với tháng trước đó thì số lượng và giá trị xe nhập về Việt Nam tháng 5 về giá trị tuyệt đối tăng thêm khoảng gần 1.000 xe và giá trị tăng 64 triệu USD.
Theo tin tức mới nhất, trong 5 tháng năm 2021, Thái Lan vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp ôtô cho Việt Nam với 33.139 chiếc, tương đương 624,82 triệu USD, tăng 108,7% về số lượng và tăng 83,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020; chiếm 50,4% trong tổng lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong 5 tháng và chiếm 41,6% trong tổng kim ngạch.
Đứng thứ 2 là Indonesia với 18.343 chiếc, tương đương 228,7 triệu USD, tăng 16,2% về lượng và tăng 13,9% về kim ngạch; chiếm 27,9% trong tổng lượng và chiếm 15,2% trong tổng kim ngạch. Trung Quốc đứng thứ 3 với 9.399 chiếc, tương đương 353,79 triệu USD, tăng 511,5% về lượng và tăng 446,3% về kim ngạch; chiếm 14,3% trong tổng lượng và chiếm 23,6% trong tổng kim ngạch.
Biểu đồ lượng xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam 5 tháng đầu năm 2021. (Đơn vị: Xe/Nguồn: Tổng cục Hải Quan)
Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhờ quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) với mức thuế suất 0% áp dụng từ 1/1/2018, các loại ôtô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đang ngày càng nắm nhiều lợi thế.
Trong khi đó, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn giữ vị trí quan trọng nhờ các loại xe tải và xe chuyên dụng. Đây cũng là lý do giúp cho lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc không cao nhưng giá trị lại rất đáng kể.
Đà lớn mạnh của xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc cũng ngày càng khiến "miếng bánh" của các loại ô tô nhập khẩu có xuất xứ khác nhỏ đi. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, thị phần của ôtô nhập khẩu mang 9 xuất xứ còn lại chỉ chiếm được vẻn vẹn 6%. Đáng chú ý là trong số đó có rất nhiều nước là cường quốc công nghiệp ôtô thế giới như Đức, Hàn Quốc, Mỹ hay Nhật Bản.
Video: Ô tô hưởng thuế 0% đổ về, giảm giá tới 100 triệu đồng/xe
Số lượng ô tô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về Việt Nam ngày càng tăng, nhiều mẫu xe giảm giá mạnh từ 15-30 triệu đồng, có mẫu giảm tới 100 triệu đồng/xe.
Xem clip ô tô hưởng thuế 0% đổ về, giảm giá tới 100 triệu đồng/xe:
Thuế 0% ôtô giảm giá, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang
Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt sẽ tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
Tham gia Hiệp định EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ được mua ô tô nhập khẩu từ EU với chi phí thấp. Với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm từ khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khoảng 7 điểm phần trăm/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.