“Ông trùm BOT” Tasco báo lỗ, kinh doanh BĐS “be bét“

(Kiến Thức) - Quý 1 năm 2019, Công ty cổ phần Tasco (mã CK: HUT) ghi nhận khoản lỗ 13 tỷ đồng trước thuế, lợi nhuận sau thuế âm 13,6 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản thua lỗ nặng nề nhất.

Công ty cổ phần Tasco vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019.
Theo báo cáo này, doanh thu của Tasco đạt trên 318 tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý I năm 2018. Thế nhưng lợi nhuận của công ty này lại dưới 0.
Trong cơ cấu doanh thu, 3 chỉ tiêu doanh thu giảm, chỉ tiêu giảm mạnh nhất là hoạt động kinh doanh bất động sản (giảm hơn 68%). Tasco chỉ thu được 33,7 tỷ đồng từ bất động sản, trong khi con số này cùng kỳ năm ngoái là 107 tỷ đồng. 
Hoạt động thu phí cũng tiếp tục giảm 7,8%. Đây là một trong những lĩnh vực được coi là "con gà đẻ trứng vàng" cho Tasco. Tuy nhiên, do làn sóng phản đối các trạm thu phí liên quan đến doanh nghiệp đã phần nào tác động khiến mảng này đã bị thất thu liên tục. Quý 1/2019, doanh thu từ các trạm thu phí của Tasco chỉ còn 140 tỷ đồng. 
Cụ thể, tháng 6/2018, Dự án BOT đoạn cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tạm dừng thu phí; Tháng 7/2018, Dự án BOT Mỹ Lộc tạm dừng thu phí. Mặc dù Trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) đã được UBND tỉnh Nam Định cho phép thu phí trở lại vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, việc áp dụng biểu giá mới giảm từ 25 - 50% mức giá cũ nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của Tasco.
Lĩnh vực thu phí của Tasco tiếp tục sụt giảm. Ảnh: Internet.
Lĩnh vực thu phí của Tasco tiếp tục sụt giảm. Ảnh: Internet. 
Lĩnh vực hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh đến 14,8% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đem lại doanh thu 23 tỷ đồng.
Trong khi đó, mảng hợp đồng xây dựng có chút sáng sủa khi tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 122 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp của Tasco tăng nhẹ lên mức 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thế nhưng, hoạt động tài chính lại giảm mạnh ở mức 63%. Chi phí tài chính giảm 63,2%. Chi phí bán hàng giảm gần 21%. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 12% lên 28 tỷ đồng.
Qua báo cáo trên cho thấy, Tasco lỗ 13 tỷ đồng trước thuế, lợi nhuận sau thuế âm 13,6 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm ngoái, Tasco lãi hơn 11 tỷ đồng. 
Theo số liệu tính đến cuối tháng 3/2019, quy mô tài sản Tasco giảm 0,27% đạt 10.801 tỷ đồng. Đáng chú ý là ghi nhận khoản nợ 7.651 tỷ đồng, chiếm hơn 70% nguồn vốn Tasco.

BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại, mức giá là bao nhiêu?

(Kiến Thức) - Sau một tháng tạm dừng hoạt động, đến 6h sáng ngày 20/3, trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại, theo đại diện BOT Mỹ Lộc, trạm đã áp dụng biểu giá thu phí mới, mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước.

Từ 6h sáng nay (20/3), BOT Mỹ Lộc thu phí trở lạiTheo đại diện trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định), khi trở lại thu phí, trạm đã áp dụng biểu giá thu phí mới, mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước đây.
Theo đó, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng phải trả phí 15.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 30.000 đồng). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 mức phí là 25.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 40.000 đồng).
BOT My Loc thu phi tro lai, muc gia la bao nhieu?
 Trạm BOT Mỹ Lộc ngày đầu thu phí trở lại có sự xuất hiện của lực lượng chức năng.

Những hình ảnh BOT Mỹ Lộc trong ngày thu phí trở lại

Từ 6 giờ sáng ngày 20/3, trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) bắt đầu thu phí trở lại sau khoảng 8 tháng bị lái xe phải đối và phải dừng thu phí.

Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai
Từ thời điểm bắt đầu thu phí đến thời điểm hiện tại (10h30 sáng), việc thu phí tại BOT Mỹ Lộc (Nam Định) diễn ra khá suôn sẻ, không có xe nào dừng đỗ lâu hay cố tình không mua vé. 
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-2
Ở lần tái thu này, mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước đây. 

Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-3
Theo ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Công ty CP Tasco 6, đơn vị phục trách trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định), trước khi thu phí trở lại phương án được tính đến là giảm phí trên cơ sở tham tham ý kiến của người dân và cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo hài hoà lợi ích chủa người dân và doanh nghiệp. 
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-4
 Việc giảm giá vé được căn cứ trên các quy định, theo Thông tư 35 của Bộ GTVT và khả năng hoàn vốn của dự án.
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-5
 Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn phải trả phí 35.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 60.000 đồng).
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-6
 Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 mức phí là 25.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 40.000 đồng).
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-7
 Một số xe chở khách liên tỉnh dùng vé tháng nay hoạt động trở lại đã vào các quầy bán vé trong trạm để mua vé quý, vé tháng.
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-8
Với việc giảm sâu giá vé, theo phụ lục hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và Công ty CP Tasco, thời gian thu phí còn lại dự kiến là 8 năm 11 tháng (đến tháng 12/2027). 
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-9
Sau sự cố bị một số lái xe cản trở, trạm BOT Mỹ Lộc buộc phải xả trạm từ cách đây hơn 7 tháng. 
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-10
Về những thắc mắc, kiến nghị của lái xe và người dân dẫn đến phải dừng thu phí, xả trạm trong thời gian qua, ông Nam cho biết "Chúng tôi có đủ cơ sở pháp lý và sẽ trả lời đầy đủ nếu lái xe, người dân có nhu cầu". 
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-11
 Ghi nhận của phóng viên VOV tại hiện trường, ngoài những nhân viên thu phí của Tasco, có thêm sự hiện diện của rất nhiều lực lượng,
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-12
trong đó có CSGT, CSCĐ... 
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-13
 ...thanh tra giao thông cùng các phương tiện cơ giới khác như xe cẩu kéo, xe PCCC cùng thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự tại trạm.
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-14
 Dự án xây dựng đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức hợp đồng BOT.
Nhung hinh anh BOT My Loc trong ngay thu phi tro lai-Hinh-15
 Tổng mức đầu tư hơn của dự án là 480 tỷ, bắt đầu thu phí từ 1/8/2009 với chiều dài tuyến chính 3,9 km, tuyến tránh trên 500m.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.