"Ông lớn” hàng hiệu nào lao đao vì COVID-19 năm 2020?

(Kiến Thức) - Trong năm 2020, dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều hãng sản xuất hàng hiệu phải  đóng cửa hoặc ghi nhận mức  sụt giảm doanh thu khủng khiếp.

Chuỗi cửa hàng trang sức Tiffany
Doanh thu Tiffany sụt giảm vì COVID-19. Ảnh: Getty Image
 Doanh thu Tiffany sụt giảm vì COVID-19. Ảnh: Getty Image
Tiffany - chuỗi cửa hàng trang sức hàng hiệu chịu ảnh huởng nặng nề bởi lượng du khách sụt giảm. Theo Bloomberg, doanh thu thuần trên toàn cầu của Tiffany giảm 29% trong quý kết thúc vào ngày 31/7. Tuy nhiên, điều này cho thấy hoạt động kinh doanh cải thiện hơn so với mức giảm 45% được báo cáo trong giai đoạn trước đó.
Hồi tháng 9, "ông chủ" của LVMH cho biết chính phủ Pháp đã yêu cầu họ trì hoãn thương vụ thâu tóm Tiffany với giá 16 tỷ USD vì những lý do liên quan đến mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Pháp.
Sự bất ổn trên thị trường hàng xa xỉ kể từ khi dịch bệnh bùng phát là nguyên nhân khiến nhiều ý kiến cho rằng LVMH muốn thực hiện thương vụ với mức giá thấp hơn.
Rolls-Royce PLC
Rolls Royce PLC là nhà cung cấp một số loại động cơ cho hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus và Boeing.
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu đình trệ trầm trọng. Theo Warren East - Giám đốc điều hành (CEO) của hãng chế tạo động cơ máy bay Rolls Royce PLC, COVID-19 đã tác động nặng nề chưa từng có tới hoạt động kinh doanh của hãng trong năm 2020.
Rolls-Royce PLC thiệt hại nặng nề vì COVID-19. Ảnh: Proactive Investors
Rolls-Royce PLC thiệt hại nặng nề vì COVID-19. Ảnh: Proactive Investors
Hồi tháng 5/2020, Rolls Royce PLC thông báo cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương 17% lực lượng lao động toàn cầu của doanh nghiệp.
Trong nửa đầu năm 2020, Rolls-Royce PLC ghi nhận mức lỗ ròng 5,4 tỷ bảng Anh (7,1 tỷ USD). Kết quả kinh doanh này khủng khiếp hơn rất nhiều nếu so với mức lỗ 909 triệu bảng Anh trong cùng kỳ năm 2019. Cùng với đó, Rolls Royce PLC cũng công bố một chương trình thanh lý tài sản trị giá 2 tỷ bảng như một phần của kế hoạch cải cách đang diễn ra tại doanh nghiệp này.
Inditex - công ty sở hữu thương hiệu thời trang Zara
Một cửa hàng Zara. Ảnh: Getty Imgae.
 Một cửa hàng Zara. Ảnh: Getty Imgae.
Đầu tháng 7, tờ Strait Times đưa tin Inditex, công ty sở hữu thương hiệu thời trang Zara, tuyên bố sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng. Số cửa hàng này tương đương 16% điểm bán lẻ của Inditex trên toàn cầu. Đa số điểm bán lẻ đóng cửa thuộc châu Á châu Âu, hầu hết thuộc nhóm cửa hàng nhỏ.
Ngày 10/6, tập đoàn Inditex thông báo mức thua lỗ trong quý I năm nay lên tới 409 triệu euro (465 triệu USD), trong bối cảnh doanh thu tụt dốc do dịch COVID-19. Đây là một trong những kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử tập đoàn này.
Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của Inditex giảm 44% so với năm 2019, từ 5,9 tỷ euro xuống 3,3 tỷ euro. Inditex đã phải đóng cửa 88% trong tổng số hơn 7.400 cửa hàng trên toàn cầu.
Nike lao đao vì COVID-19
Ngày 28/7, Hãng sản xuất trang phục thể thao lớn nhất thế giới quyết định rút lại kế hoạch đầu tư sản xuất đế giày cho dòng Nike Air ở vùng ngoại ô thành phố Phoenix (bang Arizona), do tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ vẫn đang diễn biến phức tạp.
Trước đó, Nike từng lên kế hoạch đầu tư 184 triệu USD vào dây chuyền sản xuất thứ ba ở Mỹ dành cho loại giày thể thao Nike Air ở thành phố Goodyear.
Trong 3 tháng (từ tháng 3 đến 5/2020), Nike thua lỗ 790 triệu USD, do doanh số bán hàng điện tử không thể bù đắp cho doanh thu bị mất từ việc phần lớn các cửa hàng phải đóng cửa trên toàn cầu.
Ngoài ra, thương hiệu đồ lót nổi tiếng một thời Victoria's Secret cũng lâm vào cảnh khó khăn. L Brands, công ty chủ quản của Victora's Secret, buộc phải nhượng lại thương hiệu vào đầu năm nay sau 4 quí lỗ liên tiếp. Hồi giữa tháng 5, Victoria's Secret đóng thêm 250 điểm bán hàng ở Mỹ và Canada. 
Trong khi đó, Chanel phải ngừng sản xuất trong 2 tuần từ giữa tháng 3. Còn thương hiệu Hermes tạm ngưng một số kế hoạch sản xuất nhất định tại Pháp.

Đến Italia, mua hàng hiệu dởm bị phạt hàng trăm triệu

Du khách tới Italia có thể bị phạt tới 6.000 bảng (180 triệu đồng) nếu mua hàng hiệu dởm từ những người bán rong ở bãi biển, tân Bộ trưởng Nội vụ nước này cảnh báo.

Theo Daily Mail, những người bán hàng hiệu rởm - phần lớn tới từ Tây Phi và Bangladesh, thường xuất hiện trên các bãi biển Italia để chèo kéo khách mua hàng giả.
Den Italia, mua hang hieu dom bi phat hang tram trieu
 Italia phạt hàng trăm triệu với người mua hàng hiệu dởm

Nhìn ngay điểm này để phân biệt túi xách hàng hiệu thật - giả

(Kiến Thức) - Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các tín đồ của thời trang không bị mua nhầm túi xách hàng hiệu nhái.

Nhin ngay diem nay de phan biet tui xach hang hieu that - gia
 Khi đến tay người tiêu dùng, túi xách hàng hiệu phải là những sản phẩm hoàn hảo nhất, đường may sắc nét, không có chỉ thừa hay bất kì một lỗi nào dù chỉ nhỏ nhất. Vì vậy, khi thấy một đường chỉ thừa trên sản phẩm thì điều đó đồng nghĩa với việc túi xách không phải hàng chính hãng.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.