Ô tô nội địa rẻ hơn 20%: 2018 bùng nổ xe hơi Việt giảm giá

Trong khi ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, khó tràn vào Việt Nam, thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lại nhận được nhiều ưu đãi lớn. Từ 2018, dự báo giá xe trong nước sẽ rẻ.

Ô tô nội địa rẻ hơn 20%: 2018 bùng nổ xe hơi Việt giảm giá
Sau khi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, nhiều ý kiến cho rằng xe nhập khẩu khó có thể tràn vào Việt Nam.
Ngoài những quy định ngặt nghèo với xe nhập khẩu, thời gian tới, nhiều khả năng sẽ có thêm những hàng rào ngăn cản. Cùng với đó, giá tính thuế nhiều mẫu ô tô nhập khẩu có thể được nâng lên. Như vậy, xe nhập khẩu dù có vào Việt Nam, nhưng chưa chắc giá đã rẻ.
O to noi dia re hon 20%: 2018 bung no xe hoi Viet giam gia
Từ 2018, dự báo giá xe trong nước sẽ rẻ. 
Trong khi đó, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống 0%. Hiện các DN FDI nhập khoảng 70-80% bộ linh kiện từ ASEAN, còn 20-30% nhập ngoài khu vực này phải chịu thuế. Như vậy, tính ra thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân chỉ còn khoảng 5% từ 2018. Còn hiện nay, thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân từ 14-16%.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra đề xuất giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô về mức từ 7-11% chung cho tất cả các thị trường. Thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm, giá xe trong nước có cơ hội giảm theo.
Cùng với đó là đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước. Đây được xem là ưu đãi lớn cho các DN ô tô. Phần giá trị tạo ra trong nước, bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng,... DN nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.
O to noi dia re hon 20%: 2018 bung no xe hoi Viet giam gia-Hinh-2
Ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, khó tràn vào Việt Nam. 
Thêm nữa là đề xuất điều chỉnh thuế thu nhập DN với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư; áp dụng các chính sách khuyến khích về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước
Chỉ riêng với việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với giá trị tạo ra trong nước, theo tính toán, giá ô tô sẽ giảm mạnh. Chẳng hạn với ô tô có dung tích 2.0L vào năm 2018 sẽ có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 40%. Nếu một DN nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối, với giá 10.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 4.000 USD. Nhưng một DN ô tô nhập bộ linh kiện về Việt Nam lắp ráp, chỉ có giá trị 8.000 USD, thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 3.200 USD.
Hơn thế nữa, nếu các DN tăng mua linh kiện trong nước, giảm nhập khẩu, tức là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thì càng hưởng lợi. Chẳng hạn, một DN chỉ nhập 50% giá trị bộ linh kiện là 4.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 1.600 USD.
Theo tính toán, nếu được hưởng những ưu đãi kể trên, thời gian tới, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng có điều kiện giảm giá khoảng 20%, giá xe sẽ rẻ và cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, nhận xét, tuy các chính sách ưu đãi được đề xuất khá muộn, nhưng muộn còn hơn không. Nhờ đó, sẽ hỗ trợ các DN ô tô trong nước đầu tư công nghệ tốt hơn, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang yếu thế so với các nước sản xuất ô tô trong khu vực ASEAN, do vậy cần được hỗ trợ để phát triển. Từ đó, tạo ra thị trường cho ô tô trong nước với những chiếc xe có giá cạnh tranh để thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.

Chiêm ngưỡng ô tô rẻ nhất thị trường Việt Nam

(Kiến Thức) - Kia Morning 1.0L MT hiện là mẫu ôtô có giá rẻ nhất thị trường Việt Nam, hút khách với giá "khá mềm" 324 triệu đồng.

Chiêm ngưỡng ô tô rẻ nhất thị trường Việt Nam
Chiem nguong o to re nhat thi truong Viet Nam
Với mức giá hơn 300 triệu đồng, Kia Morning hiện là dòng xe bán chạy nhất của doanh nghiệp ôtô Trường Hải (vượt qua các đối thủ khác như Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark) cũng như nắm giữ vị trí ôtô có giá rẻ nhất thị trường Việt Nam. Đây là doanh nghiệp ôtô nội địa lớn nhất Việt Nam.

Loạt ô tô giá rẻ nhập khẩu nguyên chiếc đổ bộ VN

(Kiến Thức) - Các số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hiện Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia... là những thị trường nhập khẩu ô tô giá rẻ lớn nhất của Việt Nam.    

Loạt ô tô giá rẻ nhập khẩu nguyên chiếc đổ bộ VN
Diem loat o to gia re nhap khau nguyen chiec do bo Viet Nam
 Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 3/2017, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt xấp xỉ 6.350 chiếc. Trong đó, riêng xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 4.800, chiếm 76%. So với cùng kỳ, ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về tăng đột biến với khoảng 3.000 chiếc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2016. Con số nhập khẩu ô tô con trong nửa đầu tháng 3 cũng nhiều hơn tổng số xe nhập trong cả tháng 2 vừa qua.
Diem loat o to gia re nhap khau nguyen chiec do bo Viet Nam-Hinh-2
 Còn tính từ đầu năm 2017 đến ngày 15/3, hơn 21.700 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó riêng ôtô con đạt hơn 14.400 chiếc, gấp 2,5 lần cùng kỳ 2016. Giá khai báo hải quan bình quân khi nhập cảng chỉ 14.000 USD, tương đương khoảng 314 triệu đồng mỗi xe. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu trung bình ôtô con của cùng kỳ năm ngoái là 17.500 USD, tương đương 400 triệu đồng.  

Có nên chờ 2018 mua ô tô giá rẻ?

Liên tục đưa ra chương trình giảm giá, khuyến mãi... nhưng doanh số bán ô tô lại sụt giảm. Nguyên nhân được cho là do tâm lý chờ mua ô tô giá rẻ.

Có nên chờ 2018 mua ô tô giá rẻ?
Từ đầu tháng 2/2017, các hãng xe đã liên tục đưa ra các chương trình giảm giá bán, khuyến mãi, tặng quà. Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ngày càng rẻ. Thế nhưng doanh số bán ô tô lại sụt giảm.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.