Ô tô in 3D đầu tiên lộ giá 363 triệu đồng

(Kiến Thức) - Trong tương lai, khi ô tô của bạn bị hỏng hoặc bạn muốn đổi xế hộp khác, bạn có thể in ngay chiếc xe mới trong chưa đầy 2 ngày.

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới sản xuất bằng công nghệ in 3D với 49 bộ phận khác nhau đã được hoàn thành chỉ trong 44 giờ. Chiếc xe có tên Strati do công ty Local Motors (Mỹ) sản xuất vừa chạy thử nghiệm với vận tốc khá chậm, chỉ bằng một chiếc xe đạp thông thường. Mặc dù vậy, hãng Local Motors khẳng định, tốc độ của xe sẽ được cải thiện trong tương lai.
Chiếc xe in 3D Strati chạy thử nghiệm.
Chiếc xe in 3D Strati chạy thử nghiệm.
 
Theo công ty này, nếu được đưa vào sản xuất hàng loạt và bán ra thị trường, Strati có giá ước tính khoảng 17.100 USD (tương đương 363 triệu đồng).
Để chế tạo chiếc xe, người ta sử dụng một đầu in phun có đường kính lớn in các bộ phận của xe với tốc độ cao và sau đó sửa lại các bề mặt một cách chính xác hơn.
Khung gầm và thân xe được in bằng một máy in 3D khổng lồ.
Khung gầm và thân xe được in bằng một máy in 3D khổng lồ.
Khung gầm và thân xe được in bằng một máy in 3D khổng lồ. Tất cả được làm hoàn toàn từ nhựa đen và sợi carbon gia cố.
Trong khi đó, phần lốp xe, ghế, bánh xe, pin, hệ thống dây điện, hệ thống treo, động cơ điện và cửa sổ lá chắn được thực hiện bằng phương pháp thông thường.
Chiếc xe được làm hoàn toàn từ nhựa đen và sợi carbon gia cố.
Chiếc xe được làm hoàn toàn từ nhựa đen và sợi carbon gia cố. 
Chiếc xe sạc điện này được lắp ráp từ 49 chi tiết, ít hơn 5.000 bộ phận so với việc lắp ráp các loại xe bình thường.
Hồi đầu tháng này, chiếc xe in 3D này đã ra mắt tại Triển lãm Công nghệ Sản xuất quốc tế diễn ra ở Chicago.

Ảnh hiếm về xe hơi đầu tiên của Việt Nam

(Kiến Thức) - Xe hơi đầu tiên của Việt Nam La Dalat ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế và đặc biệt một số bộ phận... đều có thể "tự chế".

Sự xuất hiện của 2 chiếc xe được xem là hàng nội Việt Nam đầu tiên do Vinaxuki sản xuất và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa 58%, thu hút sự chú ý của nhiều người thời gian qua. Trong đó, chiếc VG 100 sử dụng động cơ 1.0 lít, giá bán 220 triệu đồng và VG 150 động cơ 1.3 và 1.5 lít có giá bán lần lượt là 329 triệu và 349 triệu đồng. Ảnh: VG 100 của Vinaxuaki.
Sự xuất hiện của 2 chiếc xe được xem là hàng nội Việt Nam đầu tiên do Vinaxuki sản xuất và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa 58%, thu hút sự chú ý của nhiều người thời gian qua. Trong đó, chiếc VG 100 sử dụng động cơ 1.0 lít, giá bán 220 triệu đồng và VG 150 động cơ 1.3 và 1.5 lít có giá bán lần lượt là 329 triệu và 349 triệu đồng. Ảnh: VG 100 của Vinaxuaki.
Đây không phải là những xe hơi đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Chiếc xe đầu tiên được ghi dấu trong nền công nghiệp ô tô Việt Nam mang thương hiệu La Dalat, ra đời năm 1970. Ảnh: La Dalat trên một mẩu quảng cáo.
Đây không phải là những xe hơi đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Chiếc xe đầu tiên được ghi dấu trong nền công nghiệp ô tô Việt Nam mang thương hiệu La Dalat, ra đời năm 1970. Ảnh: La Dalat trên một mẩu quảng cáo. 
Giữa thập niên 60, với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy đến từ Nhật với các thương hiệu như: Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu... xe do Pháp chế tạo không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV. Hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền khiến các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Ảnh: La Dalat trên đường phố Sài Gòn.
 Giữa thập niên 60, với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy đến từ Nhật với các thương hiệu như: Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu... xe do Pháp chế tạo không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV. Hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền khiến các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Ảnh: La Dalat trên đường phố Sài Gòn.
Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những bộ phận chính như: động cơ, tay lái, giảm xóc, phanh... Còn đèn, còi báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải... được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Động cơ đơn giản của La Dalat.
 Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những bộ phận chính như: động cơ, tay lái, giảm xóc, phanh... Còn đèn, còi báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải... được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Động cơ đơn giản của La Dalat.
Trước đó, hãng xe Citroën đã thiết lập một xưởng ở Đông Dương vào năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ hiện nay đã trở thành khách sạn Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sau đó, trụ sở được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, sau là Công ty xe hơi Sài Gòn tại nơi bây giờ là Diamond Plaza. Ảnh: Công ty Xe hơi Sài Gòn.
Trước đó, hãng xe Citroën đã thiết lập một xưởng ở Đông Dương vào năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ hiện nay đã trở thành khách sạn Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sau đó, trụ sở được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, sau là Công ty xe hơi Sài Gòn tại nơi bây giờ là Diamond Plaza. Ảnh: Công ty Xe hơi Sài Gòn.
La Dalat sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục bánh trước. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.003 x 1.530 x 1.540 mm. Mẫu đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam có trọng lượng khoảng từ 480 - 590 kg (tùy theo kiểu), kiểu xe thùng nặng 770 kg.
La Dalat sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục bánh trước.  Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.003 x 1.530 x 1.540 mm. Mẫu đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam có trọng lượng khoảng từ 480 - 590 kg (tùy theo kiểu), kiểu xe thùng nặng 770 kg.
La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam: ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế. Đặc biệt, các bộ phận như cánh cửa, kính xe, thùng xe... đều có thể "tự chế". Các bộ phận rời được bán với giá rẻ vì được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Logo La Dalat trước kính chắn gió.
 La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam: ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế. Đặc biệt, các bộ phận như cánh cửa, kính xe, thùng xe... đều có thể "tự chế". Các bộ phận rời được bán với giá rẻ vì được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Logo La Dalat trước kính chắn gió. 
Thời điểm năm 1972, giá xe La Dalat 1971 là 650.000 đồng, trong khi Mazda 1200 có giá 1.450.000 đồn, Toyota 800 Sedan 1.100.000 đồng (lương trung bình của 1 giáo viên thời điểm đó tương đương 40.000 đống/tháng). Với mức giá cạnh tranh, La Dalat đã thành công khi giành lại phần lớn thị trường từ các hãng xe hơi Nhật. Ảnh: Ladalat ngày nay.
 Thời điểm năm 1972, giá xe La Dalat 1971 là 650.000 đồng, trong khi Mazda 1200 có giá 1.450.000 đồn, Toyota 800 Sedan 1.100.000 đồng (lương trung bình của 1 giáo viên thời điểm đó tương đương 40.000 đống/tháng). Với mức giá cạnh tranh, La Dalat đã thành công khi giành lại phần lớn thị trường từ các hãng xe hơi Nhật. Ảnh: Ladalat ngày nay.
Năm 1973, chính hãng xe Citroën đã đưa về Pháp 3 mẫu khung xe La Dalat đóng tại Sài Gòn để phân tích thiết kế, từ đó cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ trong chiếc xe FAF sau này. Ảnh: Một chiếc xe Ladalat trưng bày ở Bỉ.
 Năm 1973, chính hãng xe Citroën đã đưa về Pháp 3 mẫu khung xe La Dalat đóng tại Sài Gòn để phân tích thiết kế, từ đó cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ trong chiếc xe FAF sau này. Ảnh: Một chiếc xe Ladalat trưng bày ở Bỉ.
La Dalat từng có kế hoạch sản xuất xe 100% nội địa hóa và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực. Vào thời điểm này, các nước trong khu vực Đông Nam Á chưa có hãng xe hơi nào. Ảnh: Xe La Dalat được dùng trong đám cưới.
 La Dalat từng có kế hoạch sản xuất xe 100% nội địa hóa và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực. Vào thời điểm này, các nước trong khu vực Đông Nam Á chưa có hãng xe hơi nào. Ảnh: Xe La Dalat được dùng trong đám cưới.
Xe La Dalat vẫn xuất hiện trên đường phố ngày nay, cho ta cái nhìn về một thời oanh liệt của dòng xe này.
Xe La Dalat vẫn xuất hiện trên đường phố ngày nay, cho ta cái nhìn về một thời oanh liệt của dòng xe này.
Năm 1975, khi đóng cửa nhà máy, tỉ lệ nội địa hóa của La Dalat đã lên được 40%. Đây là một tỉ lệ đáng mơ ước của các hãng lắp ráp xe hơi ngày nay. Bởi có những hãng sau gần 20 năm lắp ráp, tỉ lệ nội địa hóa mới chỉ loanh quanh ở con số 20%. Ảnh: La Dalat sánh ngang các dòng xe khác.
Năm 1975, khi đóng cửa nhà máy, tỉ lệ nội địa hóa của La Dalat đã lên được 40%. Đây là một tỉ lệ đáng mơ ước của các hãng lắp ráp xe hơi ngày nay. Bởi có những hãng sau gần 20 năm lắp ráp, tỉ lệ nội địa hóa mới chỉ loanh quanh ở con số 20%. Ảnh: La Dalat sánh ngang các dòng xe khác. 

Ôtô sản xuất bằng công nghệ in 3D đầu tiên thế giới

(Kiến Thức) - Sử dụng công nghệ in kỹ thuật số trực tiếp (DDM), hãng Local Motors chế tạo chiếc xe in 3D mang tên “The Strati” chỉ trong 44 giờ.

Chiếc xe điện độc đáo này được trưng bày 6 ngày tại triển lãm Công nghệ sản xuất quốc tế (iTMS) ở Chicago (Mỹ) từ ngày 8-13/9.

Chiếc xe điện độc đáo này được trưng bày 6 ngày tại triển lãm Công nghệ sản xuất quốc tế (iTMS) ở Chicago (Mỹ) từ ngày 8-13/9.

Đọc nhiều nhất

Tin mới