Nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic được quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc trên mạng xã hội. |
Dù không phải là thuốc, nhưng nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic có giá gần 600 nghìn đồng/1 hộp/3 lọ 250ml. |
Chai nước súc miệng 500ml của một doanh nghiệp chỉ bán với giá 35 nghìn đồng/chai. |
Nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic “nổ” công dụng... “tận thu” người tiêu dùng? |
Trước việc nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic được quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhìn nhận, đơn vị quảng cáo sản phẩm này có thể bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo được quy định tại Điều 11 của Luật quảng cáo năm 2012.
Cụ thể, tại Điều 11 xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo quy định: “(1) Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội). |
Không chỉ vậy, luật sư Hoàng Tùng còn nhấn mạnh việc tổ chức này còn có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 50 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo như sau:
“Điều 50. Vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc.
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo sản phẩm có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”
Ngoài hình phạt chính, các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định như sau:
“5. Biện pháp khắc phục hậu quả: b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1, các khoản 2, 3 và 4 Điều này.”
Luật sư Hoàng Tùng đánh giá, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người tiêu dùng thường chuyển thói quen tiêu dùng từ trực tiếp sang tìm mua các sản phẩm được bán trên các kênh thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến như livestream trên các mạng xã hội. Một trong các mặt hàng được quan tâm nhiều hiện nay là thuốc, thực phẩm chức năng và các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác.
Đặc biệt, người tiêu dùng online thường bị thu hút bởi những sản phẩm mẫu mã đẹp, được quảng cáo có nhiều công dụng, hiệu quả cao mà chưa kiểm chứng thông tin. Qua đó, không ít người tiêu dùng có thể đã mua phải những sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không đúng với quảng cáo, thậm chí khi sử dụng còn gây nguy hiểm tới sức khỏe.
“Người tiêu dùng cần thận trọng và kiểm chứng các thông tin sản phẩm được quảng cáo, không nên tin vào những lời chào hàng, quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, nên lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, được Nhà nước cấp phép lưu hành và các cơ quan, tổ chức chuyên môn chứng nhận chất lượng và công dụng”, luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo.