Nơi người sống ở chung với người chết hơn 30 năm qua

Từng là quần thể lăng mộ lớn thứ 2 ở Việt Nam nhưng đến nay, khu vực này đã trở thành phế tích, người sống ở chung cùng người chết hơn 30 năm qua.

Lăng mộ đá cổ 100 tuổi giữa lòng thành phố
Ngõ 252, phố Tây Sơn (Trung Liệt, Đống Đa) thoạt nhìn cũng ồn ào, huyên náo như bao ngõ chợ khác tại Hà Nội. Người ta hay gọi nơi đây bằng cái tên: Phố âm - dương, nơi người sống ở chung cùng người chết suốt hàng chục năm qua.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua
 Một góc quần thể lăng mộ bị biến thành chợ cóc.
Băng qua con ngõ ngoằn nghèo, chúng tôi vào khu vực lăng mộ đá có tuổi đời hơn 100 năm của cụ Hoàng Cao Khải (1850 - 1933) - một vị đại thần dưới triều vua Thành Thái.
Nhiều tài liệu ghi nhận, Hoàng Cao Khải là vị quan giàu có, năm 1893 khi về hưu, cụ lập ấp Thái Hà với diện tích khoảng 120 ha, làm nơi an hưởng tuổi già.
Cụ đã dành 1 phần diện tích khu thái ấp, mời thầy địa lý chọn thế đất, xây dựng cụm công trình lăng mộ gồm 14 hạng mục hoành tráng như lăng mộ, đình chùa… nằm rải rác ở khu vực phía Tây gò Đống Đa cho gia tộc mình.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-2
 Mộ đá của cụ Hoàng Cao Khải.
Để xây dựng và thiết kế khu lăng mộ này, Hoàng Cao Khải đã mời rất nhiều kiến trúc sư người Pháp và người Việt Nam cùng tham gia. Trong đó có kiến trúc sư Nguyễn Duy Đạt (1850 - 1933). Vị kiến trúc sư này được khắc tên trên bia đá, ngay gần cổng vào lăng mộ.
Công trình được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản văn hóa từ năm 1962. Khu lăng mộ này cũng được xem là công trình đá lớn nhất Hà Nội và lớn thứ hai ở Việt Nam (sau Thành nhà Hồ). Nhà thơ Nguyễn Khuyến ví khu này như một triều đình thu nhỏ với hệ thống thành quách...
Riêng lăng mộ Hoàng Cao Khải thiết kế theo kiểu chữ Đinh, dài 8m, cao 6m, trần cách sàn hơn 4 mét. Ở giữa có một bàn đá màu trắng.
Theo phong tục, mộ cụ ông nằm bên trái và vợ bên phải. Toàn bộ công trình đều bằng đá cẩm thạch trắng, chạm khắc tinh xảo, khắc dòng chữ bằng tiếng Pháp ghi rõ quốc hiệu, tên họ và chức tước người trong mộ.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-3
 Lăng mộ cụ Hoàng Cao Khải xưa và nay
Các cột, trụ, xà, bẩy, cửa võng, diềm, tường, nền đều bằng đá và được chạm trổ cầu kỳ. Họa tiết chủ yếu được chạm khắc trên đá là hoa sen, lá thông, đầu rồng, mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Nguyễn cuối thế kỷ 19. Đôi rồng đá chầu trước cửa lăng dù đã xuống cấp nhưng vẫn còn lưu giữ được nhiều họa tiết tinh xảo.
Thời điểm xây dựng, ông Hoàng Cao Khải đã cho vận chuyển đá nguyên khối từ Quốc Oai (Hà Nội) về, đội ngũ thợ chế tác thuê từ Đông Sơn (Thanh Hóa) ra.
Trước cửa lăng có hai dãy tượng đá gồm 8 chiến binh cao khoảng 1,3m đứng gác hai bên nhưng nay chỉ còn lại 3 bức tượng, bị mất chân do dân tôn nền xi măng trùm lên.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-4
 3 pho tượng canh gác bên ngoài lăng cụ Hoàng Cao Khải bị mất chân do dân tôn nền xi măng lên cao
Phía trước lăng còn có một hồ bán nguyệt rộng, xây bờ gạch bao quanh hồ. Hồ nước từng rất sạch, người dân đến gánh về ăn nhưng giờ bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải và nước sinh hoạt của cư dân xung quanh.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-5
 Hồ bán nguyệt trong quần thể lăng.
Cách lăng mộ của Hoàng Cao Khải là lăng mộ của con trai cụ - tổng đốc Hà Đông Hoàng Trọng Phu. Ngôi mộ của tổng đốc Hoàng Trọng Phu cũng bằng đá nhưng to hơn mộ cha.
Xót xa một di tích bị quên lãng
Trải qua thời gian dài, công trình này hiện chỉ còn là phế tích, hỏng hóc, xuống cấp. Các hạng mục công trình nằm rải rác ở khu vực phía Tây gò Đống Đa.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-6
 Bà Lê Thị Trầm.
Bà Lê Thị Trầm (86 tuổi), trú tại ngõ 252 Tây Sơn từ năm 1980 cho biết, năm bà mới về, khu vực lăng mộ còn ít người sinh sống, cây cối rậm rạp. Lăng mộ vẫn giữ được những cấu trúc cũ.
‘Người dân e ngại, ít khi bén mảng đến, thi thoảng có một số kẻ tin rằng có vàng bạc trong lăng mộ, rình mò đào bới. Tuy nhiên, khoảng năm 1990, dân tứ xứ đổ về Hà Nội làm, thiếu chỗ ở, họ kéo nhau ra đây dựng nhà, tá túc. Ban đầu chỉ một vài hộ, sau dân số cứ thế tăng dần lên.
Phần đất trong quần thể lăng mộ bị cắt xén nham nhở, đường tôn cao lên, nhiều ngôi mộ chìm sâu xuống lòng đất. Một số người còn đưa vợ con vào trong lăng ở, sinh hoạt.
Cách đây hơn 3 năm, chính quyền đã tiến hành giải tỏa một số hộ dân sống trong lăng mộ Hoàng Cao Khải, bố trí cho họ nơi ở mới và tận dụng lăng mộ làm nơi khai báo nhân khẩu của địa phương’, bà Trầm nói.
Chị Phạm Thị Mai nhà gần một ngôi mộ thuộc gia tộc Hoàng Cao Khải chia sẻ thêm: ‘Nhiều năm trước, con cháu cụ Khải ở Pháp, Anh, Mỹ về đây, họ từng có ý định mua lại lăng mộ của cha ông nhưng sau vì lý do nào đó không thấy họ đề cập nữa. Thi thoảng con cháu vẫn về Việt Nam thắp hương, thăm phần mộ cha ông vào dịp Tết’.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-7
 Một mộ đá trong quần thể lăng Hoàng Cao Khải.
Ông Minh - người từng sống trong 1 lăng mộ thuộc quần thể mộ Hoàng Cao Khải cho hay: ‘30 năm trước, cuộc sống khó khăn, gia đình tôi ở ngay trong lăng mộ này.
Sau này con cái lớn, tôi xây nhà trên mảnh đất trống bên cạnh mộ và giữ nguyên vẹn ngôi mộ cũng như lớp tường rào. Cửa vào mộ nằm ngay trong phòng khách nhà tôi. Nhiều năm ở đây, gia đình tôi cũng chưa gặp bất ổn gì về vấn đề tâm linh, ma mị như lời đồn đại’, ông nói.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-8
 Gia đình ông Minh từng sống trong lăng mộ này suốt nhiều năm.
Noi nguoi song o chung voi nguoi chet hon 30 nam qua-Hinh-9
 Tường bao của lăng mộ vẫn được ông Minh giữ lại nguyên vẹn.
Xem thêm video: Giải mã tòa tháp Babel kỳ bí trong lịch sử 
  

Khu lăng mộ đá lớn nhất thủ đô kêu cứu...

Là công trình bằng đá lớn nhất miền Bắc, đồng thời là di tích đã được xếp hạng quốc gia, khu lăng mộ Hoàng Cao Khải nằm giữa thủ đô (thuộc địa phận phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) lại đang bị xâm lấn trầm trọng...

Khu lăng mộ Hoàng Cao Khải (còn gọi là ấp Thái Hà) được xây dựng năm 1893 bởi Tổng đốc Hoàng Cao Khải (1850 - 1933). Ông là một đại thần dưới triều Vua Thành Thái thời nhà Nguyễn và cũng là một nhà văn, nhà sử học của Việt Nam.

Khu lăng mộ là một quần thể di tích gồm dinh thự, đền thờ, lăng mộ... với trình độ kiến trúc tinh xảo trong nghệ thuật điêu khắc đá của người Việt. Năm 1962, di tích này đã được Bộ Văn hóa xếp hạng là Di tích quốc gia. Nhưng do thiếu sự quan tâm của các ngành chức năng nên suốt thời gian dài, di tích gần như bị lãng quên, cộng với việc bị người dân chiếm dụng khiến quần thể di tích đã hư hại nhiều.

Công trình quan trọng nhất của khu di tích là lăng Hoàng Cao Khải, xây bằng đá cẩm thạch trắng, nay bị biến thành trụ sở tuần tra cụm dân cư số 9 của Công an phường Trung Liệt. Phía trước lăng từng có hai hàng lính chầu bằng đá, mỗi hàng gồm 4 người bồng gươm, cao 1,3m, hiện chỉ còn lại 3 bức tượng và cả 3 đều mất phần chân do bị tôn nền ximăng trùm lên, các phần tai tượng, cánh tay cũng bị sứt mẻ. Từ chân đồi lên Nghinh Phong Quán (phía sau lăng) có một lối đi gồm 133 bậc thang, nhưng nay đều biến thành nhà dân, hoặc thành nơi chứa đồ, hồ Tẩm Nguyệt (nay người dân quen gọi là hồ bán nguyệt) thì cạn trơ đáy...

Các pho tượng còn lại hầu hết bị sứt mẻ.
Các pho tượng còn lại hầu hết bị sứt mẻ.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, khu lăng mộ này có kiến trúc độc đáo, hiếm gặp ở VN. “Đây phải nói là một kỳ công của lịch sử, thời nay còn rất ít những công trình này, mà hơn nữa lại là một quần thể kiến trúc” - nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết. Trước thực trạng tại quần thể kiến trúc lịch sử này, nhiều người không khỏi xót xa. Tiếp chuyện chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lan - một người dân sống lâu năm ở đây - thở dài: “Trước, trong lăng còn có chiếc giường đá rất đẹp, nhưng giờ thì cũng bị sập rồi. Giờ lăng cũng chỉ mở cửa ngày lễ cho người dân vào thắp hương, chứ ít ai nhớ tới nữa”.

Lăng Hoàng Trọng Phu thành... nhà ở. Ảnh: Nguyễn Vũ.
Lăng Hoàng Trọng Phu thành... nhà ở. Ảnh: Nguyễn Vũ.

Phía bên phải, cách lăng mộ Hoàng Cao Khải không xa là khu lăng mộ Hoàng Trọng Phu - con trai trưởng của Hoàng Cao Khải. Đây cũng là một công trình kiến trúc bằng đá lớn. Từ năm 1972 đến nay, công trình này đã bị 3-4 hộ dân chiếm dụng, tạo thành nơi ở. Đôi rồng đá ở cửa lăng cũng dùng làm nơi để đồ; nhiều bức tường đá bị ám khói bếp, ngả màu đen kịt; mặt tiền lăng hình thành một khu chợ cóc...

Được biết, dù phường Trung Liệt cũng vài lần ra quân dỡ bỏ lấn chiếm, dẹp hàng rong quanh khu di tích, song chỉ một thời gian sau, tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. Trước thực trạng đang diễn ra tại đây, khu di tích quý giá này chẳng mấy chốc sẽ biến mất!

Ảnh màu đầu tiên trên TG chụp Hà Nội đầu TK 20 (1)

"Những bức hình màu về Hà Nội phản ánh phong cảnh Thủ đô đầu thế kỷ 20 rất đa dạng và đặc sắc", GS Phan Huy Lê nhận xét.

Chiều tối qua (9/12), tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội), 60 bức ảnh màu đầu tiên trên thế giới ghi lại cảnh Hà Nội những năm đầu thế kỷ 20 đã được công bố tại triển lãm Hà Nội sắc màu. Trao đổi với báo chí tại triển lãm, GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho hay: "Điều tôi tâm đắc nhất ở triển lãm này là tính tư liệu. Những bức hình màu về Hà Nội phản ánh phong cảnh Thủ đô đầu thế kỷ 20 rất đa dạng và đặc sắc. Đây là thời điểm thị thành Hà Nội đang có chuyển biến mạnh trong đời sống cũng như những va đập mạnh về văn hóa."
Chiều tối qua (9/12), tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội), 60 bức ảnh màu đầu tiên trên thế giới ghi lại cảnh Hà Nội những năm đầu thế kỷ 20 đã được công bố tại triển lãm Hà Nội sắc màu. Trao đổi với báo chí tại triển lãm, GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho hay: "Điều tôi tâm đắc nhất ở triển lãm này là tính tư liệu. Những bức hình màu về Hà Nội phản ánh phong cảnh Thủ đô đầu thế kỷ 20 rất đa dạng và đặc sắc. Đây là thời điểm thị thành Hà Nội đang có chuyển biến mạnh trong đời sống cũng như những va đập mạnh về văn hóa."

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.