Nikkei: Người Nhật hối hận vì chê cười Vinmart của Việt Nam

Vingroup dự kiến tăng số lượng cửa hàng VinMart Plus lên 3.000 vào năm 2018 và 10.000 vào năm 2019.

Các cửa hàng địa phương đang tìm ra lợi thế cạnh tranh bằng cách điều chỉnh sản phẩm dựa trên thời gian trong ngày, tăng cường dịch vụ lên ngang bằng với các cửa hàng ở Nhật và các nền kinh tế tiên tiến khác.
Chúng ta hãy lấy chuỗi cửa hàng VinMart Plus làm ví dụ. Kể từ khi công ty bắt đầu chú trọng đến việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, số lượng cửa hàng VinMart Plus đã tăng nhanh chóng lên 1.000 vào tháng 9. Số lượng cửa hàng như trên vượt xa chuỗi cửa hàng thứ 2, FamilyMart của Nhật, vốn dự kiến sẽ có 150 cửa hàng vào cuối năm nay.
Nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM đều nhỏ bé và hẹp, có diện tích dưới 100 m2.
Một cửa hàng VinMart Plus trên đường Lê Duẩn ở Hà Nội là một ví dụ điển hình. Nó được cải tạo từ một studio cho thuê. Các cửa hàng chỉ rộng 3-4 m, khác xa với một cửa hàng tiện lợi thông thường ở Nhật. Các lối đi hẹp nhất chỉ là 90 cm, ít hơn nhiều lối đi trong các cửa hàng ở Nhật và các nền kinh tế tiên tiến khác.
Nikkei: Nguoi Nhat hoi han vi che cuoi Vinmart cua Viet Nam
 Một cuộc cách mạng bán lẻ đang diễn ra tại khu vực cửa hàng tiện lợi của Đông Nam Á.
Khách hàng dường như không quan tâm lắm đến điều này, vì hầu hết cửa hàng ở Việt Nam đều nhỏ.
Cầu thang và tầng hai đã được chuyển thành nhà kho. Về cơ bản, mỗi cửa hàng được quản lý bởi hai nhân viên, với trên dưới 10 camera an ninh.
Đặc điểm nổi bật nhất của cửa hàng VinMart Plus là giá sản sản phẩm thay đổi theo thời gian trong ngày. Kể từ tháng 6, các cửa hàng VinMart Plus đã thực hiện bán giá ưu đãi các thực phẩm tươi sống, thực phẩm có thể ăn ngay khỏi cần nấu từ 4h chiều tới 7h30 tối, công ty gọi đây là "giờ vàng nội trợ".
Phần lớn các sản phẩm trên rất được những người nội trợ ở Việt Nam ưa chuộng.
Đồng thời, các cửa hàng giảm giá 10-20% đối với một số sản phẩm. Những phương pháp này đang chứng tỏ hiệu quả, lôi kéo khách hàng từ các chợ truyền thống và siêu thị vào cửa hàng VinMart Plus.
Một số người quản lý của cửa hàng VinMart Plus nói: "Số bà nội trợ thường xuyên ghé qua cửa hàng của chúng tôi đang gia tăng".
Doanh thu hàng ngày tại cửa hàng trên đường Lê Duẩn là vào khoảng 16 triệu đồng (700 USD). Các loại bán chạy nhất là đồ uống có cồn và đồ uống khác, đồ ăn nhẹ và thực phẩm có thể ăn ngay, và rau củ.
Dịch vụ giao hàng tại nhà trong bán kính 700 m của 22 cửa hàng VinMart Plus tại Hà Nội bắt đầu vào ngày 5/10, và số lượng khách hàng đang tăng mạnh.
Vingroup dự kiến tăng số lượng cửa hàng VinMart Plus lên 3.000 vào năm 2018 và 10.000 vào năm 2019.
Ngưỡng thu nhập
Số lượng thành phố có GDP tính theo đầu người vượt quá 3.000 USD đang gia tăng ở khu vực Đông Nam Á, một ngưỡng có thể kích thích sự bùng nổ của các cửa hàng tiện lợi.
Nikkei: Nguoi Nhat hoi han vi che cuoi Vinmart cua Viet Nam-Hinh-2
 Sơ đồ không gian tại một cửa hàng Vinmart Plus. Ảnh: Nikkei.
Trong khi các cửa hàng tiện lợi đang lan rộng khắp khu vực, các chuỗi cửa hàng Nhật Bản, vốn có những ưu thế trong thiết kế và dịch vụ lưu trữ, phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Các vấn đề của họ bao gồm hoạch định các chính sách hàng hóa phù hợp với sở thích của người địa phương, thiết lập mạng lưới phân phối và khắc phục các hạn chế của địa phương đối với việc mở cửa hàng.
Vào cuối tháng 6, nhà khai thác của các cửa hàng 7-Eleven ở Indonesia đã phải đóng cửa tất cả 116 cửa hàng. Trong khi đó, các đối thủ địa phương như Indomaret và Alfamart đã mở tới 10.000 cửa hàng.
Các chuỗi cửa hàng tại địa phương đã thiết lập được một hệ khách hàng thường xuyên bằng cách mở các cửa hiệu nhỏ gần các khu dân cư. Ngược lại, các cửa hàng 7-Eleven quá rộng lớn, nhưng khu ăn uống lại quá chật và bị ảnh hưởng bởi hạn chế mức tiêu thụ rượu ở xứ vạn đảo.
Tại TP.HCM, số lượng các cửa hàng FamilyMart và Ministop là gần 100. Tuy nhiên, tại Hà Nội, các chuỗi cửa hàng của Nhật vẫn chưa mở cửa hàng tiện lợi nào.
Một nhà quản lý cao cấp của một chuỗi cửa hàng của Nhật, người đã từng hoài nghi cách tiếp cận của Vingroup về việc mở cửa có quy mô nhỏ như vậy, cho biết cửa hàng VinMart Plus "không được coi là cửa hàng tiện lợi", và cho rằng Vingroup sẽ "thua lỗ lớn". Nhưng giờ đây ông đang cảm nhận một mối đe dọa lớn từ VinMart Plus.

Những điểm nhấn cực độc trong loạt dự án khủng của Vingroup

(Kiến Thức) - Loạt dự án của Vingroup đều tạo điểm nhấn bằng những công trình, ý tưởng thiết kế độc, lạ gây "choáng".

Nhung diem nhan cuc doc trong loat du an “khung” cua Vingroup
Trong số các dự án của Vingroup, Vinhomes Central Park của tập đoàn này đặc biệt gây sự chú ý. Gần đây, thông tin công viên Vinhomes Central Park, thuộc một phần trong tổng thể siêu dự án này khi hoàn thành sẽ là công viên lớn nhất TP HCM khiến dư luận quan tâm.
Nhung diem nhan cuc doc trong loat du an “khung” cua Vingroup-Hinh-2
Không phải dự án nào cũng có điểm nhấn độc đáo như vậy. Công viên Vinhomes Central Park có diện tích 14ha, trải dọc 1,2km theo sông Sài Gòn, được thiết kế và quy hoạch theo hình mẫu của công viên Central Park New York nổi tiếng, tổng vốn đầu tư lên đến 500 tỷ đồng. 
Nhung diem nhan cuc doc trong loat du an “khung” cua Vingroup-Hinh-3
Các dự án của Vingroup không ít điểm gây "choáng". Có thể kể đến tòa tháp Landmark 81 của khu đô thị Vinhomes Central Park (TP HCM) là một trong 10 tòa nhà cao nhất thế giới. 
Nhung diem nhan cuc doc trong loat du an “khung” cua Vingroup-Hinh-4
Tòa tháp của Vingroup có nhiều không gian vui chơi giải trí cao cấp như: sân băng trong nhà rộng 2.000m2 đầu tiên tại TP HCM và lớn nhất cả nước; rạp chiếu phim, nhà hàng sang trọng.

Vingroup ký thỏa thuận hợp tác với gần 250 doanh nghiệp

(Kiến Thức) - Ngày 1/6/2016, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác đợt 1 với gần 250 doanh nghiệp Việt tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”.

Các doanh nghiệp ký kết với Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, VPP đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh/thành phố trên toàn quốc.
Theo thỏa thuận vừa được ký kết với gần 250 doanh nghiệp, Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS - sẽ triển khai các gói giải pháp tổng thể bao gồm: ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup; Tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa và tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.