Indonesia gây sốt khi sản xuất sữa từ cá

Do khan hiếm nguồn cung sữa bò, Indonesia đang có một giải pháp độc đáo: sản xuất sữa bột từ nguyên liệu cá biển.

Indonesia có nguồn tài nguyên thủy sản dồi dào nhưng lại khan hiếm về bò sữa. Để giải quyết vấn đề đó, quốc gia ven biển này đang “vắt” sữa từ nguồn cá dồi dào của mình để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tại các chương trình như bữa trưa ở trường học.

Khi những ngư dân địa phương tại thành phố Indramayu thực hiện các mẻ đánh bắt cá hai lần mỗi ngày, sản phẩm thu được sẽ được chuyển đến một nhà máy. Tại đây, cá sẽ được tách xương và nghiền thành bột mịn, có màu trắng và giàu protein.

Sau đó, bột được chở bằng xe tải đến một cơ sở riêng biệt. Tại đây, nó được trộn với đường, hương liệu dâu tây hoặc sô cô la, sau đó được đóng hộp để phân phối. Trộn hỗn hợp này với nước sẽ ra đồ uống được gọi là “sữa cá”.

"Nó có vị giống như sữa bình thường", giám đốc Mafatihul Khoiri của nhà sản xuất sữa Berikan Protein Initiative, công ty bắt đầu phân phối vào năm ngoái, cho biết. Và vì được chế biến từ bột cá, người dùng có thể hấp thụ cả 9 loại axit amin thiết yếu từ sản phẩm này, công ty cho biết.

Indonesia gay sot khi san xuat sua tu ca
 

Các phương tiện truyền thông địa phương đã liên tục đưa tin về chủ đề liên quan đến “sữa cá” khi nó đang được cân nhắc cho các chương trình bữa trưa ở các trường học của Indonesia vào năm mới. Theo tờ Journal, sữa cá được quảng cáo là nguồn protein tốt và các chuyên gia hy vọng rằng sữa cá có thể mang lại một ngành công nghiệp trị giá 4,5 tỷ USD, tạo việc làm cho 200.000 người.

Ý tưởng về việc kết hợp các chất dinh dưỡng từ cá vào cuộc sống hàng ngày không phải là điều gì đó độc đáo đối với khu vực này, nơi đang tìm kiếm câu trả lời cho tình trạng thiếu hụt bò. Collagen từ cá là một loại protein điển hình được sử dụng ở Hoa Kỳ để chăm sóc da.

Rasmus Ree, một nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu Norce do EU tài trợ, cho biết những gì Indonesia đang thực hiện "là thứ hữu ích và hy vọng là khả thi về mặt kinh tế".

Một nghiên cứu mới cho thấy những người tiêu thụ sữa không gặp phải vấn đề gì về hương vị. Cô gái 23 tuổi, Rosaedah, đã chia sẻ trải nghiệm của mình sau khi uống loại sữa này ba lần và khẳng định rằng nó "ngon tuyệt".

Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng lại không thích khái niệm này vì những lý do liên quan đến quá trình chế biến cực kỳ nghiêm ngặt khi nó được trộn với đường và chất tạo ngọt nhân tạo. Ở địa phương, tờ Jakarta Post cũng gọi sữa cá là “một vấn đề xao lãng chính trị hơn là một sự can thiệp dinh dưỡng có ý nghĩa”.

Ngay cả Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cũng tin rằng có những cách khác để quản lý tình trạng khan hiếm bò.

“Chúng ta có thể nuôi bò… Hoặc chúng ta có thể nhập khẩu sữa từ Úc. Hoặc chúng ta có thể mua một công ty chăn nuôi bò hoặc công ty sữa của Úc”, ông nói với tờ Journal. “Có rất nhiều, rất nhiều lựa chọn khác trước khi nghĩ tới việc làm sữa từ cá”.

Mua sữa bột của Nutifood để sưu tập bộ quà tặng “siêu tiện lợi”

Từ nay đến hết ngày 30/12/2024, khi mua các sản phẩm sữa bột Nutifood GrowPLUS+, NuVi Grow và Värna, người tiêu dùng sẽ được tích điểm để đổi những phần quà hấp dẫn.

Theo đó, tất cả các khách hàng sẽ có cơ hội săn những món quà vừa cao cấp vừa hữu dụng dành cho cả gia đình. Các vật dụng như bình nước, bàn chải điện, bộ đồ chơi gỗ trí tuệ, bộ karaoke bluetooth… sẽ đồng hành cùng bé yêu, mang đến những giờ phút tìm tòi khám phá thú vị.
Không chỉ các bé, ba mẹ cũng có những phần quà riêng vô cùng “xin xò” để “rinh” về như nồi nấu đa năng hay máy massage cầm tay “siêu thoải mái, siêu tiện lợi”.

Nutifood đứng đầu thị trường sữa bột pha sẵn trẻ em tại Việt Nam

Nutifood vươn lên top 1 thị phần mảng sữa bột pha sẵn trẻ em tại Việt Nam với các dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Kết quả vừa được NielsenIQ, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu đên từ Mỹ, công bố dựa trên số liệu nghiên cứu tại thị trường Việt Nam trong 1 năm, từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024. Theo báo cáo, doanh số của Nutifood trong mảng sữa bột trẻ em pha sẵn chiếm đến 42,3% thị phần sản lượng, gấp 2,6 lần so với doanh nghiệp đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng.

Thành tích này không chỉ minh chứng cho chất lượng sản phẩm và sự tin yêu của người dùng đối với nhãn hiệu Nutifood mà còn khẳng định năng lực cạnh tranh của thương hiệu sữa Việt Nam với các “gã khổng lồ” đa quốc gia trên thế giới.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.