Những “ông vua” mới nổi của Việt Nam

(Kiến Thức) - Họ được mệnh danh là những "ông vua", nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh mà họ lựa chọn.

Những “ông vua” mới nổi của Việt Nam

Vua đồng nát

Đó là anh Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Thưởng Thưởng. Từ một người chuyên "mua của người chán, bán cho người cần", cộng với những kinh nghiệm vốn có của bản thân và một chút nhạy cảm với thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn anh Thưởng đã nắm trong tay khối tài sản kếch sù.

Cách đây 4 năm, anh Thưởng từ Bắc Giang lên Hà Nội cùng người anh em chuyên nhận chuyển nhà, văn phòng trọn gói cho các công ty, xí nghiệp và người dân. Trong quá trình vận chuyển, nhận thấy có nhiều vật dụng còn có thể sử dụng tốt nhưng bị bỏ đi, anh xin thu mua với mức giá rẻ rồi bán lại cho lại cho những người đang có nhu cầu sử dụng.

"Vua đồng nát" với gia tài đáng nể
"Vua đồng nát" với gia tài đáng nể 
Ban đầu anh thuê cửa hàng 500m2 ở Bắc Thăng Long làm nơi tập kết hàng hóa và trao đổi mua bán. Nhưng một thời gian ngắn sau đó, diện tích này trở nên quá tải buộc anh phải tìm nơi rộng hơn. Khu chợ đầu mối Bắc Thăng Long bị bỏ không từ nhiều năm với diện tích có mái che lên tới 20.000m2 được anh nhắm tới. Cứ như thế từ số vốn khiêm tốn, tới nay anh Thưởng đã có khối tài sản khiến mọi người phải mơ ước.

Chia sẻ về bí quyết làm giàu, anh Thưởng chỉ gói gọn trong 2 từ: Quyết tâm. Anh thừa nhận mình có cũng một chút duyên may trong kinh doanh. Có lần, khi nhân viên thu mua thông tin qua điện thoại, anh đã đoán được bộ bàn ghế gia chủ đang muốn bán là gỗ sưa. Với giá mua chỉ 2 triệu đồng, nhưng đã có khách hàng trả anh cả trăm triệu đồng, song anh vẫn chưa đồng ý bán. Hiện bộ bàn ghế đó anh đang kê trong phòng làm việc để tiếp khách.

Hiện khách hàng của anh rất đa dạng từ những người thu nhập thấp đến những ông chủ sở hữu các chuỗi nhà hàng lớn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Ngoài mua lại đồ cũ từ các nơi, anh còn tìm đến nguồn hàng là các sản phẩm mới của các công ty đang gặp khó khăn trong tiêu thụ để mua với giá xuất xưởng và phân phối lại đến người tiêu dùng. Anh Thưởng còn có đội thợ lành nghề chuyên về điện tử, điện lạnh, đồ gỗ, nhôm kính để phục vụ các nhu cầu và sẵn sàng bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm đối với sản phẩm.

Anh Thưởng còn dự định biến chợ đầu mối Bắc Thăng Long thành khu chợ đồ cũ lớn nhất Thủ đô và là địa điểm du lịch độc đáo, khác lạ của Hà Nội.

Vua bưởi da xanh Việt Nam

Ông Đặng Văn Rô (trú ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, Bến Tre) được mệnh danh là "vua bưởi" Ba Rô, từng đoạt hàng chục huy chương, cúp vàng và các bằng khen cho thương hiệu bưởi nổi tiếng của mình.

Năm 1971, ông Đặng Văn Rô (Ba Rô) đưa gia đình về định cư tại xã Thanh Tân. Trên mảnh vườn rộng vài ngàn mét vuông um tùm cây cối có một gốc bưởi cổ thụ chu vi khoảng 80cm. Sau vài lần hái ăn thấy ngon, ông chiết ra mấy chục nhánh trồng thử. Nhiều người trong xã cũng đến xin về trồng, ông hướng dẫn họ cách chăm sóc. Do cây quá già, lại liên tục cho trái nên sau một thời gian gốc bưởi cổ thụ chết. Sau nhiều năm kinh doanh lò ép mía, trồng cam và nhãn thất bại, ông Ba Rô chuyển sang trồng bưởi da xanh.

Ông Đặng Văn Rô được mệnh danh là "vua bưởi da xanh Việt Nam"
Ông Đặng Văn Rô được mệnh danh là "vua bưởi da xanh Việt Nam"
Từ vài ngàn mét vuông, ông nhân rộng ra vài chục, vài trăm hecta theo đơn đặt hàng. Tuy nhiên, mãi đến năm 1999, ông Ba Rô đưa bưởi nhà mình tham dự cuộc thi "đấu xảo trái cây ngon" do Trung tâm cây ăn quả Long Định (Tiền Giang) tổ chức và giành được giải nhì thì loại bưởi này mới được nhiều người biết đến. Bắt đầu nổi tiếng, ông Ba Rô nhân giống và chiết ra hàng ngàn cây con, được bao nhiêu khách hàng khắp nơi đều đến lấy hết.

Năm 2001, lứa bưởi da xanh của ông Ba Rô được xuất khẩu thử nghiệm thông qua Công ty rau quả Tiền Giang với số lượng 1.000 trái, giá 20.000 đồng/kg. Năm 2004 và 2005, thương hiệu bưởi da xanh "BR99" của gia đình ông được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trao huy chương vàng trong Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế tổ chức tại TP.HCM. Ngoài ra, Cơ sở Thuận Hòa (nay là Công ty TNHH SX-TM Ba Rô) của ông còn đoạt hàng chục huy chương, cúp vàng, bằng khen các loại...

Sau nhiều năm nghiên cứu mày mò, ông Ba Rô còn tạo ra loại mứt bưởi và rượu bưởi độc đáo. Năm 2009, mứt bưởi da xanh hiệu Ba Rô đã giành huy chương vàng tại Hội chợ triển lãm kinh tế nông nghiệp Việt Nam tổ chức tại Đồng Nai.

Vua bưởi Hà thành

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Công ty Khải Hoàn, chủ thương hiệu bưởi Thiện Hồng được mệnh danh là "vua bưởi" đất Hà thành.

Vào đời từ năm 9 tuổi, từng bán trà đá, diêm quẹt, chuối chiên ở các bến xe, ga tàu tại Sài Gòn, rồi làm tài xế chạy xe đường dài... cuộc đời Nguyễn Hữu Thiện trải qua những chuỗi ngày lao đao, vất vả. Thế nhưng, như định mệnh, số phận đã gắn ông với trái bưởi miệt vườn.

"Vua bưởi Hà thành" - Nguyễn Hữu Thiện
"Vua bưởi Hà thành" - Nguyễn Hữu Thiện 
Ông Thiện vốn là tài xế chạy xe Bắc - Nam từ những năm 1986-1987. Bà ngoại và mẹ ông cũng từng bán bưởi trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM nên ông cũng có thể phân biệt được trái bưởi nào ngon, dở. Sau khi lập gia đình tại Hà Nội, ông bàn với gia đình vợ đưa bưởi ra bán. Sau nửa năm sống chung với gia đình vợ, có được 4,7 triệu đồng làm vốn, vợ chồng ông ra riêng, mở cửa hàng bưởi Thiện Hồng.

Ban đầu, tiền ít không đủ lấy hàng, ông Thiện phải nhờ bạn hàng của mẹ vợ bán thiếu bưởi. Nhưng dù họ có giúp thì mỗi ngày chỉ có thể bán thiếu cho ông 100 trái bưởi. Ông nghĩ làm giàu thì không thể bán lẻ mà phải kinh doanh lớn. Vì vậy ông quyết tâm tìm địa điểm mới rộng hơn cho cửa hàng và bắt đầu chiến lược kinh doanh.

Hiện nay, mỗi ngày ông Thiện bán được 5 tấn bưởi, ngày nhiều khoảng 15-20 tấn bưởi. Bưởi Thiện Hồng có mặt ở hầu hết nhà hàng, khách sạn, quán bar ở Hà Nội. Và đến bất cứ nhà hàng, quán bar nào hỏi bưởi Thiện Hồng ai cũng biết. Bưởi Thiện Hồng không chỉ có mặt ở Hà Nội, mà còn chinh phục người sành ăn các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên.

Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, những ngày đầu kinh doanh, ông Thiện đã phải gõ cửa từng nhà để bán bưởi. Có hôm cả hai bàn tay ông sưng vù để gọt bưởi giới thiệu cho nhà hàng, quán bar. Phương châm kinh doanh của ông là "đã kinh doanh là phải chiều khách". Ông Thiện chấp nhận đổi bưởi nếu khách hàng không thích, thậm chí còn "một đền năm" nếu khách chọn phải trái bưởi có hạt. Ông cũng đi giao hàng cho khách bất cứ lúc nào, thậm chí 12 giờ đêm.

Ông Thiện cho biết, nhờ vào việc kinh doanh, ông đã góp được một chút công sức vào việc xây dựng, sửa chữa, tu bổ lại một số chùa ở miền Bắc.

Vua hồ tiêu Việt Nam

Phan Minh Thông được mệnh danh là "vua hồ tiêu" Việt Nam, là CEO của Công ty cổ phần (CTCP) Phúc Sinh - một doanh nghiệp tưởng chừng "bé hạt tiêu", nhưng liên tục đứng đầu thị phần xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong 5 năm gần nhất, và hiện chiếm 6% thị phần xuất khẩu hồ tiêu thế giới, đồng thời chiếm 15-17% thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam ra toàn thế giới.

Doanh nhân Phan Minh Thông sinh năm 1975. Phan Minh Thông tốt nghiệp đại học Ngoại thương Hà Nội và khởi nghiệp bằng vị trí "chạy bàn giấy" ở một công ty chuyên xử lý nước thải Nhật Bản. Một năm sau, Minh Thông "Nam tiến", ứng cử vào vị trí nhân viên phòng xuất khẩu ngành hàng hồ tiêu của Pitco - doanh nghiệp vừa được thành lập trước đó 3 tháng, trực thuộc Tổng công ty Petrolimex.

"Vua hồ tiêu" - Phan Minh Thông
"Vua hồ tiêu" - Phan Minh Thông 
Sau khi "set up" hệ thống xuất khẩu hồ tiêu cho Pitco, ông Thông rời công ty nhà nước và chính thức khởi sự kinh doanh với số vốn ban đầu hoàn toàn từ vay mượn. Ông lập ra Công ty TNHH Phúc Sinh từ số vốn ban đầu 800 triệu đồng, sau tăng lên 26 tỷ đồng và hiện là 50 tỷ đồng.

Năm đầu công ty của ông kinh doanh lỗ 500.000 USD, tương đương 1 tỷ đồng. Nhưng không chịu khuất phục, ông quyết tâm làm cho bằng được. Ông cho biết, kinh nghiệm bán hàng từ năm 10 tuổi tại một cửa hàng khô của gia đình, với dòng máu kinh doanh có sẵn từ tấm bé của người Hải Phòng - miền đất giao thương buôn bán, và bên cạnh đó là một khả năng chịu khó, chịu học, cộng các kỹ năng mềm chính là "thế mạnh" của ông và làm nên thành công của Phúc Sinh hiện nay.

Ông Thông chia sẻ bí quyết kinh doanh chính nằm ở khâu marketing - chào hàng, muốn ra thị trường nước ngoài, người bán hàng phải hiểu văn hóa của người mua, nhu cầu của họ. Ngoài ra, công ty của ông còn có sự đầu tư rất nghiêm túc để nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện Phúc Sinh có 4 nhà máy để tuyển chọn hàng hóa đầu vào đến từng công đoạn để cho ra sản phẩm. Tùy thuộc vào ý muốn khách hàng mà Phúc Sinh giao hàng theo chất lượng, giá cả. Hiện tại, Phúc Sinh cũng là một trong bốn công ty tại Việt Nam đang có nhà máy tiêu tiệt trùng. Hai trong số đó là nhà máy của doanh nghiệp Hà Lan và Mỹ, nhà máy còn lại của Tập đoàn Singapore.

Được biết, ngoài kinh doanh hồ tiêu, công ty Phúc Sinh của ông Thông còn lấn sang lĩnh vực cà phê và đạt được những thành công nhất định.

Đại gia Việt “nổi hứng” săn tượng nhà mồ

Đại gia Việt “nổi hứng” săn tượng nhà mồ

Đọ độ hào phóng của đại gia Việt

Đọ độ hào phóng của đại gia Việt
Đại gia Lê Ân: Siêu xe 8 tỷ, sính lễ 1 tỷ rước vợ 20 tuổi

Thị trường náo loạn, hãng sữa đồng loạt trấn an dư luận

(Kiến Thức) - Những thông tin về sữa nhiễm khuẩn đang bày bán trên thị trường gây hoang mang cho người tiêu dùng Việt, đặc biệt những gia đình có con nhỏ.

Thị trường náo loạn, hãng sữa đồng loạt trấn an dư luận

Ngay sau khi có thông tin về việc Công ty sữa New Zealand Fonterra thông báo 3 lô whey protein cô đặc có dấu hiệu bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum, nhiều hãng sữa Việt đã đồng loạt lên tiếng khẳng định không nhập nguyên liệu nhiễm khuẩn của Fonterra.

Ngày 5/8, ông José Miguel Porraz Lando, Tổng giám đốc Fonterra Việt Nam, cho biết toàn bộ các sản phẩm thành phẩm mang thương hiệu của Fonterra Việt Nam bao gồm Anmum, Anlene, Anchor, Chesdale và Baker’s Mix, đều an toàn 100% và không bị ảnh hưởng bởi sự cố về chất lượng của chất đạm whey protein cô đặc đã được Tập đoàn Fonterra tại New Zealand thông báo vào ngày 3/8. Tập đoàn Fonterra cũng khẳng định với khách hàng trên toàn cầu, bao gồm Việt Nam, rằng không có sản phẩm thành phẩm nào mang thương hiệu của tập đoàn có chứa chất đạm whey cô đặc bị nhiễm khuẩn.

 
Theo ông José Miguel Porraz Lando thì toàn bộ các sản phẩm thành phẩm mang thương hiệu Fonterra tại Việt Nam đều an toàn cho việc sử dụng và không bị ảnh hưởng chất lượng. Ông José Miguel Porraz Lando cho biết thêm, tại Việt Nam, chúng tôi đang phối hợp cùng các cơ quan hữu quan hỗ trợ việc cung cấp thông tin và xử lý các vấn đề liên quan đến vụ việc nói trên.

FrieslandCampina Việt Nam (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina - đơn vị cung cấp các sản phẩm sữa Friso, Dutch Lady) cho biết: Ngay sau khi có thông tin về việc Công ty sữa New Zealand Fonterra, thông báo 3 lô whey protein cô đặc có dấu hiệu bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, FrieslandCampina Việt Nam đã có thông cáo báo chí khẳng định không mua bất kỳ lô hàng nào bị nhiễm khuẩn như trên.

Thông cáo báo chí của FrieslandCampina Việt Nam.
Thông cáo báo chí của FrieslandCampina Việt Nam. 
Thông cáo báo chí nêu rõ: "Phía Công ty Fonterra cũng đã xác nhận rằng không có bất kỳ lô hàng nào bị nhiễm Clostridium botulinum được cung cấp cho FrieslandCampina. Người tiêu dùng tại Việt Nam có thể hoàn toàn yên tâm rằng các sản phẩm mang nhãn hiệu Friso, Dutch Lady được FrieslandCampina sản xuất vẫn đảm bảo tuyệt đối về an toàn thực phẩm và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người sử dụng".

Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood cũng khẳng định: Tất cả các sản phẩm của NutiFood khi đăng ký chất lượng sản phẩm và nhãn bao bì đều tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước và được Cục An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Y tế chấp thuận cũng như đã cấp giấy chứng nhận cho công ty. Hiện tại, NutiFood chỉ sử dụng nguyên liệu whey protein duy nhất cho sản phẩm Slim Max (thực phẩm giảm cân cho người lớn). Nguồn nguyên liệu này nhập khẩu từ công ty Hilmar Ingredients - Hoa Kỳ. NutiFood không nhập khẩu nguyên liệu đạm whey protein từ công ty Fonterra. Các dòng sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, công ty NutiFood đang hợp tác sản xuất và nhập khẩu nguyên lon từ Tập đoàn Hochdorf - Thụy Sĩ.

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng khẳng định: Vinamilk không nhập sữa bột whey protein từ tập đoàn Fonterra mà mua của các tập đoàn sữa ở Mỹ, Đan Mạch và châu Âu.

Ngay cả các siêu thị cũng phải lên tiếng trấn an người tiêu dùng. Nhiều siêu thị như: Big C, Co.op Mart khẳng định họ không kinh doanh sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q... trong diện bị thu hồi.

Trước đó, ngày 3/8, hãng thông tấn AP đưa tin, Fonterra đã có thông báo tới 8 nhà nhập khẩu ở Úc, Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Ả Rập Saudi đã nhập nguyên liệu là lô hàng whey protein cô đặc có thể nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum của hãng. 8 khách hàng này cũng đang gấp rút điều tra liệu sản phẩm bị nhiễm Clostridium có nằm trong chuỗi cung ứng cho họ hay không. Nếu cần thiết, việc thu hồi sản phẩm sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Clostridium Botulinum là một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong đất. Nó có thể gây tổn hại tới hệ thống thần kinh và hô hấp, sinh độc tố trong thức ăn, vết thương gây ra bệnh độc thịt, liệt cơ, thậm chí là tử vong cho người nhiễm phải. Clostridium Botulinum còn được biết đến là loại vi khuẩn gây bệnh độc thịt, sinh độc tố thần kinh cực độc trên sản phẩm thịt không được bảo quản hợp vệ sinh khiến người dùng bị ngộ độc. Hồi tháng 3 năm nay, Fonterra cũng phát hiện một sản phẩm dương tính với vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Liên quan đến thông tin sữa nhiểm khuẩn, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Trần Quang Trung cho báo giới biết: Ngày 4/8, Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand thông báo chính thức về các sản phẩm Karicare do Công ty Nutricia - New Zealand sản xuất có sử dụng whey protein concentrate có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum bao gồm: Karicare Formula số 1 (cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi) với số lô 3169 và 3170; hạn sử dụng 17.6.2016 và 18.6.2016; Karicare Gold+ Follow on Formula số 2 (cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi) với số lô D3183; hạn sử dụng 31.12.2014; các sản phẩm này chỉ được bán trên thị trường New Zealand và đã được công ty Nutrica tự nguyện thu hồi trên thị trường New Zealand.

Cục An toàn Thực phẩm cũng khẩn trương rà soát toàn bộ các sản phẩm Karicare của Công ty Nutricia đã công bố tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm từ đầu năm 2012 đến nay. Kết quả rà soát cho thấy, không có sản phẩm Karicare cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nào được công bố tại cục. Cục cũng đã có công văn yêu cầu công ty TNHH MTV dinh dưỡng Châu Úc - đơn vị nhập khẩu sản phẩm Karicare vào Việt Nam, khẩn trương thống kê việc nhập khẩu các sản phẩm Karicare và báo cáo về cục trước ngày 6/8.

Sữa Dumex và Abbott bị ảnh hưởng nhiều nhất trong sự cố sữa nhiễm khuẩn này.
Sữa Dumex và Abbott bị ảnh hưởng nhiều nhất trong sự cố sữa nhiễm khuẩn này. 
Sự cố thu hồi sữa bị nhiễm khuẩn từ nhà máy sản xuất Fonterra tiếp tục lan nhanh khi Cục An toàn Thực phẩm cho biết nhận được báo cáo của Công ty TNHH Danone Việt Nam về việc lô hàng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum từ Fonterra.

Theo đó, Dumex ở Việt Nam đã tiến hành ngay việc dừng lưu hành và thu hồi sản phẩm Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g với số lô 300513R1 do Công ty Danone Dumex (Malaysia) sản xuất ngày 30/5/2013.

Số lượng sản phẩm nhập khẩu là 615 thùng (12 hộp/thùng), trong số đó có khoảng 190 hộp đã được bán ra thị trường. Đại diện Dumex cho biết hiện chỉ phát hiện 1 lô duy nhất ở trên có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum.

Ngày 3/8, Cục An toàn Thực phẩm đã có công văn gửi Văn phòng đại diện của Abbott tại Việt Nam yêu cầu dừng lưu thông và tiến hành thu hồi sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 1 - 3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q. Đây là sản phẩm của Công ty Abbott sản xuất theo hợp đồng bởi Công ty Fonterra. Đồng thời, Cục An toàn Thực phẩm cũng chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm nói trên.

Đến ngày 4/8, ông Trần Quang Trung tiếp tục yêu cầu Abbott tại Việt Nam và nhà nhập khẩu sản phẩm dinh dưỡng Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ 1 - 3 tuổi, loại hộp 400 g và 900 g) khẩn trương triển khai thu hồi sản phẩm. Ông Trung cho biết theo thông báo từ đơn vị nhập khẩu, 10 lô sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q nghi ngờ có nhiễm Clostridium Botulinum nhập về Việt Nam từ ngày 17/6 đều đã được phân phối ra thị trường và hiện sản phẩm này được bán rất chạy.

Theo ông Trung, hiện sản phẩm thuộc 10 lô bị nhiễm khuẩn vẫn nằm trong diện cảnh báo. Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia sẽ công bố kết quả xét nghiệm chính thức vào tuần này. Ông Trung cũng khuyến cáo người tiêu dùng đã mua sữa Similac GainPlus Eye-Q cần kiểm tra số lô của sản phẩm in ở đáy lon. Nếu trùng khớp với số lô của 10 lô hàng bị cảnh báo nhiễm khuẩn thì ngưng sử dụng sản phẩm ngay.

Trong chiều qua (5/8), Cục An toàn Thực phẩm cũng đi kiểm tra các cửa hàng chuyên bán các sữa và các sản phẩm dinh dưỡng tại Hà Nội. Hiện các cửa hàng vẫn bày bán các sản phẩm sữa nằm trong diện thu hồi của Similac. Cục đã yêu cầu thu hồi các sản phẩm này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới