Những lưu ý về bảo hiểm xe ôtô ngập nước bạn cần ghi nhớ

Trong mùa mưa thường xuyên xảy ra ngập lụt, để tránh bị mất oan tiền bảo hiểm xe ngập nước (thủy kích), các chủ xe cần nắm rõ những điểm đáng lưu ý sau đây.

  
Những ngày mưa lớn, ngập lụt vừa qua đã gây ra không ít tổn thất cho các chủ phương tiện. Mùa mưa chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, đây cũng là thời điểm mà các tài xế cần quan tâm đến bảo hiểm hơn bao giờ hết, đặc biệt là bảo hiểm ôtô ngập nước hay thủy kích.
Vậy trong trường hợp xe ôtô bị ngập nước, thủy kích thì sẽ được hưởng bảo hiểm như thế nào? Cần lưu ý những gì để tránh bị mất tiền oan?
Bảo hiểm thủy kích là gì?
Trước tiên, chúng ta đi vào tìm hiểu thế nào là bảo hiểm ngập nước, thủy kích. Bảo hiểm xe bị ngập nước (thủy kích) là gói sản phẩm mở rộng nằm trong bảo hiểm vật chất xe ôtô. Bên cạnh việc được hưởng các quyền lợi trong gói bảo hiểm vật chất thì chủ xe sẽ được chi trả cả những thiệt hại khi xe bị ngập nước, thủy kích.
Nhung luu y ve bao hiem xe oto ngap nuoc ban can ghi nho
Bảo hiểm xe bị ngập nước (thủy kích) là gói sản phẩm mở rộng nằm trong bảo hiểm vật chất xe ôtô. 
Thông thường, chi phí mua bảo hiểm thủy kích là từ 0,3 - 0,5% giá trị của chiếc xe. Tùy vào mỗi chiếc xe, loại xe mà chi phí mua bảo hiểm thủy kích là khác nhau.
Mức bồi thường thủy kích như thế nào?
Nếu chẳng may xe bị ngập nước, thủy kích thì phía bảo hiểm sẽ bồi thường, chi trả toàn bộ thiệt hại (cả phí cứu hộ). Tuy nhiên, nếu xe bị ngập nước, chết máy mà chủ xe vẫn cố khởi động nhiều lần khiến động cơ hư hỏng nặng hơn thì bảo hiểm sẽ không chi trả chi phí sửa chữa.
Do đó, tuyệt đối không cố nổ máy, hãy gọi bảo hiểm điều cứu hộ đến kể kéo xe về. Nếu bạn không báo cho công ty bảo hiểm sớm mà cố di chuyển xe đến gara sửa chữa thì những hư hại phát sinh sẽ không được bồi thường. Trong trường hợp gara xác định do lỗi của bạn khiến xe bị thủy kích thì bạn có thể yêu cầu một đơn vị giám định độc lập thực hiện kiểm tra lại để được nhận bồi thường bảo hiểm.
Mức khấu trừ bảo hiểm thủy kích của xe
Mức khấu trừ bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe, giúp giảm chi phí bảo hiểm, gia tăng sự yên tâm trong quá trình sử dụng xe. Khách hàng chọn mức miễn thường càng cao thì tỷ lệ phí bảo hiểm càng thấp. Mức miễn thường chính là khoản tiền mà người mua bảo hiểm thân vỏ xe ôtô phải bỏ ra để chia sẻ với công ty bảo hiểm nếu không may xảy ra tổn thất.
Nhung luu y ve bao hiem xe oto ngap nuoc ban can ghi nho-Hinh-2
Nếu chẳng may xe bị ngập nước, thủy kích thì phía bảo hiểm sẽ bồi thường, chi trả toàn bộ thiệt hại (cả phí cứu hộ). 
Có 2 loại miễn thường gồm miễn thường có khấu trừ và không khấu trừ. Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà chủ xe phải tự chịu cho các tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại. Trong khi đó, miễn thường không khấu trừ là khoản phí mà chủ xe phải chịu cho các tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.
Ví dụ về cách tính bảo hiểm xe ôtô theo từng mức miễn thường cụ thể như sau:
- Miễn thường có khấu trừ: Bạn mua bảo hiểm thân vỏ xe ôtô với mức miễn thường có khấu trừ là 1.500.000 đồng. Nếu xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục dưới 1.500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán chi phí này. Nếu chi phí khắc phục tổn thất trên 1.500.000 đồng thì bạn thanh toán số tiền 1.500.000 đồng và công ty bảo hiểm sẽ phải trả các chi phí còn lại.
Nhung luu y ve bao hiem xe oto ngap nuoc ban can ghi nho-Hinh-3
Dù có bảo hiểm chi trả thiệt hại do thủy kích thì các chủ xe cũng không nên "làm liều", chạy xe vào vùng nước sâu. 
- Miễn thường không khấu trừ: Nếu bạn mua bảo hiểm vật chất xe ôtô với mức miễn thường không khấu trừ là 1.500.000 đồng, khi xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục dưới 1.500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán. Nếu chi phí khắc phục trên 1.500.000 đồng thì công ty bảo hiểm phải trả toàn bộ chi phí này, bạn không phải thanh toán bất kỳ khoản tiền nào.
Dù có bảo hiểm chi trả thiệt hại do thủy kích thì các chủ xe cũng không nên "làm liều", chạy xe vào vùng nước sâu. Nguyên nhân là do một chiếc xe bị ngập nước, thủy kích sẽ rất mất giá nếu bán, chưa kể việc thay máy móc cũng để lại nhiều hệ lụy sau này.

Xe ôtô ngập nước tại Mỹ vẫn được xuất khẩu sang ĐNÁ

(Kiến Thức) - Hàng trăm ngàn xe ôtô bị hư hỏng do ngập nước trong các trận bão năm ngoái ở Mỹ hiện vẫn đang được xuất khẩu và mông má lại để bán cho người tiêu dùng, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

Trận bão Harvey hồi tháng 8 năm ngoái đã phá huỷ hàng trăm nghìn chiếc xe ôtô ngập nước tại Mỹ, và gần 6 tháng sau, các công ty bảo hiểm mới hoàn tất công việc giám định và kết luận nhiều xe không thể sử dụng trở lại, tức là chi phí sửa chữa, khắc phục còn lớn hơn chi phí mua xe mới. Phần lớn số xe này được đem bán đấu giá; tuy nhiên, có rất nhiều trong số đó lại được xuất khẩu để sửa chữa và bán cho các nhà buôn và công ty thu gom phụ tùng ôtô ở tận châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á.

Bảo dưỡng xe ôtô thế nào khi bị ngập nước?

(Kiến Thức) - Để chiếc xe ôtô của mình luôn vận hành tốt trước và sau khi lội nước, chủ xe cần nắm rõ một vài kinh nghiệm đơn giản để bảo dưỡng xe trong mùa mưa bão đang diễn ra này.

Tình hình mưa lớn, ngập lụt diễn ra trên diện rộng tại miền Bắc khiến nhiều người sử dụng ôtô bắt buộc phải di chuyển trong tình trạng đường ngập. Để chiếc ôtô hoạt động tốt, không gặp hư hại trong quá trình sử dụng sau này, việc bảo dưỡng, kiểm tra xe ôtô sau khi lội nước là điều rất quan trọng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới