Sự cố mới nhất xảy ra lúc 10h35 (giờ địa phương) ngày 6/5 khi máy bay mang số hiệu VN780 xuất phát từ Melbourne (Úc) đến TP HCM gặp trục trặc kỹ thuật khi đang trên đường băng chạy đà chuẩn bị cất cánh. Sau khi tổ bay đình chỉ cất cánh theo quy trình, máy bay được đưa về sân đỗ. Toàn bộ 180 hành khách cùng 13 phi hành đoàn, hành lý, hàng hóa đều an toàn. Trong 180 hành khách của chuyến bay có 21 hành khách hạng thương gia và 155 hành khách hạng phổ thông cùng 4 trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.
Sau khi sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã phối hợp với các hãng hàng không khác để chuyển hành khách sang các chuyến bay cùng ngày để nối chuyến về TP HCM. Số hành khách còn lại sẽ được bố trí trên chuyến Sydney - TP HCM của Vietnam Airlines vào ngày mai.
Chiếc máy bay gặp sự cố là loại máy bay Airbus A330, được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2009. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của máy bay là ngày 2/5/2014. Cơ trưởng của chuyến bay là ông Nguyễn Hải Anh, có tổng giờ bay 14.474 giờ cho cả hai loại máy bay B777 và A330.
Đây không phải là lần đầu tiên máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố kỹ thuật trên hành trình bay. Liên tiếp trong thời gian vừa qua, những sự cố về rơi lốp máy bay, rụng ốp bảo vệ khiến hành khách của Vietnam Airlines nhiều phen hú vía.
Ảnh minh họa: Internet. |
Sau sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo nhanh về sự cố tới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và một tổ công tác kiểm tra xác minh vụ việc đã được thành lập ngay sau đó. Theo đại diện Phòng tiêu chuẩn an toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam, rất có thể nguyên nhân của sự cố này liên quan đến con người hoặc do quá trình bảo dưỡng chứ không phải là lỗi của nhà sản xuất máy bay.
Một sự cố tương tự xảy ra vào ngày 6/2, chuyến bay charter (khách thuê nguyên máy bay) từ Cam Ranh đi Côn Minh (Trung Quốc) được phát hiện mòn lốp ngay trước giờ khởi hành. Do ở sân bay Cam Ranh không có sẵn phụ tùng, hãng phải chuyển lốp từ TP HCM ra và chuyến đi Trung Quốc chậm 7 tiếng đồng hồ so với kế hoạch.
Ngày 21/10/2013, chuyến bay mang số hiệu VN1673 cũng của Vietnam Airlines cất cánh từ Hải Phòng sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng mới phát hiện ra lốp bị rơi. Chiếc lốp nặng tới 15 kg của máy bay ATR-72 được tìm thấy tại khu vực giáp ranh sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Cục Hàng không Việt Nam sau đó kết luận lốp rơi có thể do kẹt vòng bi hoặc nứt ngầm.
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR-72 bị rơi lúc nào không biết. Ảnh: Tiền phong. |
Nói về sự cố rơi lốp máy bay lần này của Vietnam Airlines, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trường hợp rơi lốp máy bay là đặc biệt hy hữu, cũng may là rơi 1 lốp chứ rơi 2 lốp thì có thể gây tai nạn chết người.
Chiếc máy bay mang số hiệu VN-B594 xảy ra sự cố tiếp đất bằng bụng. |