Những điều khó hiểu trong vụ rơi máy bay ở Indonesia

Các chuyên gia hàng không cho rằng việc phi công chuyến bay JT610 yêu cầu trở về sân bay ở thủ đô Jakarta chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh cho thấy máy bay có thể đã gặp trục trặc kỹ thuật, nhưng điều gì đã xảy ra?

Nhà chức trách Indonesia hôm 30-10 đẩy mạnh nỗ lực tìm kiếm thi thể nạn nhân, hộp đen và xác chiếc máy bay của Hãng Hàng không Lion Air rơi xuống biển một ngày trước đó, giữa lúc vẫn chưa có câu trả lời nào cho nguyên nhân dẫn đến thảm kịch khiến 189 người thiệt mạng này.
Trục trặc kỹ thuật?
Việc tìm thấy thân máy bay và hộp đen có thể tiết lộ thêm về nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 MAX 8 đột ngột giảm độ cao và gặp nạn sau 13 phút bay. Các chuyên gia hàng không cho rằng việc phi công chuyến bay JT610 yêu cầu trở về sân bay ở thủ đô Jakarta chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh cho thấy máy bay có thể đã gặp trục trặc kỹ thuật. Dù vậy, họ vẫn thấy khó hiểu với những gì đã xảy ra.
Phát ngôn viên Yohanes Sirait thuộc AirNav Indonesia (cơ quan giám sát hàng không Indonesia) cho đài CNN biết dữ liệu radar không cho thấy chiếc máy bay đã quay đầu và các nhân viên không lưu mất liên lạc với nó không lâu sau đó.
Nhung dieu kho hieu trong vu roi may bay o Indonesia
 Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) quan sát những mảnh vỡ máy bay được tìm thấy hôm 30-10. Ảnh: REUTERS
Ông David Soucie, cựu giám sát viên an toàn thuộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhận định điều khiến ông thấy lo và khó hiểu là phi hành đoàn không tuyên bố tình trạng khẩn cấp mà chỉ nói: "Chúng tôi sẽ quay lại". Một điều bất bình thường khác là chiếc máy bay sau đó lao xuống bởi nếu muốn trở lại sân bay, phi công chỉ cần duy trì độ cao và chuyển hướng. Không tin yếu tố thời tiết đóng vai trò trong vụ việc, ông Soucie phỏng đoán có chuyện gì đó xảy ra thình lình và rất nhanh với máy bay.
Đáng chú ý là chiếc máy bay Indonesia gặp nạn từng bị trục trặc kỹ thuật trong chuyến bay hôm 28-10 nhưng phía Lion Air khẳng định đã được kỹ sư kiểm tra, sửa chữa trước khi bay lại. Hai người từng đi trên chuyến bay này kể lại những vấn đề khiến không ít hành khách hoảng sợ.
Trong một bài viết chi tiết đăng trên mạng, người dẫn chương trình truyền hình Conchita Caroline cho biết chuyến bay bị muộn hơn một giờ và khi máy bay được kéo ra đường băng, một vấn đề kỹ thuật buộc nó phải quay trở lại bãi đỗ. Sau đó, các hành khách trải qua ít nhất 30 phút không có điều hòa không khí, nghe tiếng động "bất thường" phát ra từ động cơ…
Một hành khách khác, anh Alon Soetanto, nói với đài TVOne rằng máy bay đột ngột giảm độ cao vài lần trong vài phút đầu tiên sau khi cất cánh. "Khoảng 3-8 phút sau khi cất cánh, tôi cảm thấy máy bay như mất lực và không thể bay lên. Điều đó xảy ra vài lần trong suốt chuyến bay. Chúng tôi như ở trên một chiếc tàu lượn…" - anh nhớ lại.
Chìa khóa giải mã
Lời kể trên trùng khớp với dữ liệu từ các trang theo dõi chuyến bay, theo đó cho thấy tốc độ, cao độ và phương hướng thất thường trong những phút đầu sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh hôm 28-10. Điều tương tự cũng thể hiện qua dữ liệu về chuyến bay xấu số trong ngày 29-10. Tuy nhiên, theo AP, các chuyên gia thận trọng cho rằng cần đối chiếu thông tin này với dữ liệu từ hộp đen để biết chính xác chuyện gì đã xảy ra.
Ngoài yếu tố kỹ thuật, vấn đề con người cũng được nói đến. Hãng hàng không Lion Air cho biết cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay lần lượt có 6.000 và 5.000 giờ bay. Tuy nhiên, chuyên gia an toàn hàng không người Úc Byron Bailey, từng làm phi công trong 45 năm, cho rằng 2 phi công này có thể chưa được huấn luyện đầy đủ và chỉ có "kinh nghiệm về lý thuyết" - một vấn đề với không ít hãng hàng không giá rẻ như Lion Air.
Ông Muhammad Syaugi, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia (BASARNAS), hôm 30-10 tin rằng sẽ sớm tìm thấy thân máy bay và hộp đen bởi vùng biển nơi máy bay gặp nạn không quá sâu - khoảng 30 m. Trong nỗ lực đẩy nhanh hiệu quả tìm kiếm, tàu chuyên dụng và thiết bị lặn điều khiển từ xa đã được triển khai. Tuy nhiên, chuyên gia Soucie cảnh báo bộ định vị khẩn cấp trên hộp đen có phần không đáng tin cậy và thiết bị này có thể không được tìm thấy, giống trường hợp chuyến bay MH370 bị mất tích hơn 4 năm qua.
Cùng ngày, BASARNAS cho biết 10 thi thể nguyên vẹn và một số bộ phận thi thể đã được tìm thấy. Dù vậy, Jakarta thừa nhận có khả năng không tìm thấy toàn bộ thi thể người có mặt trên chuyến bay xấu số, giáng thêm cú sốc nữa vào người nhà các nạn nhân đang tuyệt vọng đợi tin. "Đây là thời điểm rất khó khăn với gia đình chúng tôi.
Khả năng anh họ tôi còn sống là rất ít... Điều chúng tôi hy vọng bây giờ là đội cứu hộ có thể tìm thấy thi thể để chúng tôi có thể an táng anh ấy đàng hoàng và nhà chức trách có thể công bố nguyên nhân máy bay rơi" - anh Leo Sihombing, người đang ở nơi tập trung gia đình nạn nhân tại sân bay Soekarno-Hatta ở Jakarta, nói với AP trong lúc những thành viên khác trong gia đình ôm nhau khóc.

Mỹ điều 5.200 lính đến biên giới Mexico để chặn người nhập cư

Lầu Năm Góc xác nhận quân đội được điều đến khu vực biên giới tây nam nhằm kiểm soát dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ đang tràn lên phía bắc.
 

Theo thông báo ngày 29/10, Lầu Năm Góc cho tiến hành chiến dịch "Người ái quốc Trung thành" điều động 5.200 quân nhân, có bao gồm cả lực lượng được trang bị vũ khí, đến khu vực biên giới Mexico.

Nhói lòng những nạn nhân đầu tiên vụ rơi máy bay ở Indonesia

(Kiến Thức) - Deryl Fida Febrianto và Agil Nugroho Septian là hai trong số 189 người có mặt trên chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển Indonesia hôm 29/10. Được biết, Deryl Fida Febrianto mới kết hôn được hai tuần trước khi thảm kịch xảy ra.

Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia
 Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air khởi hành từ thủ đô Jakarta lúc 6h20 ngày 29/10 đã bị rơi xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay, bao gồm 181 hành khách (1 trẻ nhỏ và 2 trẻ sơ sinh), 6 tiếp viên hàng không và 2 phi công, được cho là đã thiệt mạng. Ảnh: News.com.au.
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-2
 Một nạn nhân xấu số trong vụ rơi máy bay ở Indonesia được xác định là anh Deryl Fida Febrianto, 22 tuổi. Theo Daily Mail, anh Deryl Fida Febrianto đã gửi ảnh "tự sướng" của mình cho vợ vào lúc 6h01, ngay trước khi chuyến bay JT-610 chở 189 người khởi hành từ Jakarta và rơi xuống biển Java của Indonesia từ độ cao khoảng 1.500m. Ảnh: The Sun. 
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-3
Trong bức ảnh cuối cùng gửi cho vợ, Febrianto đeo một chiếc khẩu trang màu xanh và ngồi trên ghế của chiếc máy bay xấu số lúc nó chuẩn bị khởi hành tới Pangkal Pinang. Ảnh: Daily Mail. 
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-4
Được biết, Febrianto và vợ, Lutfinani Eka Putri, mới chỉ kết hôn hai tuần trước. Febrianto đang trên đường tới làm việc trên một tàu du lịch thì vụ tai nạn xảy ra. Ảnh: Daily Mail.
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-5
 Agil Nugroho Septian cũng là một hành khách có mặt trên chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn sáng 29/10. Bức ảnh này chụp Agil (giữa) trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Reuters.
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-6
Bhavye Suneja (ảnh) là cơ trưởng của chuyến bay JT610. Anh là một phi công đầy kinh nghiệm với tổng cộng 11.000 giờ bay. Ảnh: Supplied. 
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-7
 Nữ tiếp viên hàng không Mery Yulyanda cũng làm việc trên chuyến bay định mệnh này trong ngày vụ tai nạn xảy ra. Ngoài ra còn có các đồng nghiệp của cô là Alviani Hidayatul Solikha, Damayanti Simarmata, Deny Maula, Citra Noivita Anggelia và Shintia Melina. Ảnh: Supplied.
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-8
 Bức ảnh chụp nữ tiếp viên hàng không Alfiani Hidayatul Solikah khi còn sống. Ảnh: Supplied.
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-9
Theo người phát ngôn Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia Yusuf Latief, khả năng không có người sống sót trong thảm họa này. Hiện tại, lực lượng cứu hộ đã vớt được hơn 20 thi thể nạn nhân và sẽ tiến hành nhận dạng. Ảnh: Nhân thân của các hành khách có mặt trên chuyến bay JT610 chờ tin tức tại sân bay Pangkal Pinang. Ảnh: News.com.
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-10
Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Boeing 737 chưa được công bố. Ảnh: AP. 
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-11
 Trong diễn biến mới nhất, lực lượng Indonesia đang tiếp tục trục vớt các thi thể nạn nhân xấu số và hộp đen máy bay Boeing 737 MAX 8 để xác định chính xác nguyên nhân vụ tai nạn máy bay kinh hoàng này. Ảnh: AP.
Nhoi long nhung nan nhan dau tien vu roi may bay o Indonesia-Hinh-12
Một người phụ nữ đau lòng cầu nguyện tại sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang. Ảnh: AP. 

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.