Những điểm mới về phí bảo trì đường bộ năm 2021

(Kiến Thức) - Phí bảo trì đường bộ năm 2021 không có nhiều thay đổi lớn so với năm vừa qua, chỉ là bổ sung những thiếu sót và gạt đi những dư thừa không hợp lí về phần phí phải nộp của người dân.

 
Phí bảo trì đường bộ là khoản phí mà người tham gia giao thông phải đóng định kỳ theo quy định của nhà nước. Mục đích của loại phí này là để bảo dưỡng, bảo trì hệ thống đường bộ, góp phần đảm bảo an toàn cho việc lưu thông, phục vụ quá trình đi lại của người dân.
Phí bảo trì đường bộ là phí bắt buộc nên dù bạn có đi xe hay không thì vẫn phải nộp. Nếu không nộp thì khi đi nộp phí đăng kiểm, bên đăng kiểm sẽ cộng dồn khoảng thời gian mà bạn chưa nộp, sau đó thu lại toàn bộ. Sau khi đã đóng phí đầy đủ, chủ xe sẽ được phát tem chứng nhận ghi rõ thời gian đóng và hết hạn, tem này được dán lên kính lái của xe.
Nhung diem moi ve phi bao tri duong bo nam 2021
Tem chứng nhận đã nộp phí bảo trì đường bộ, được dán lên kính lái của xe. 
Bảng phí bảo trì đường bộ 2021
Tất cả các loại phương tiện như xe ôtô, xe tải, xe bán tải, xe container,… đều phải chịu phí bảo trì đường bộ ôtô. Dù là phương tiện cá nhân hay tổ chức thì cũng phải chịu mức cùng một mức biểu phí cho cùng loại xe. Dưới đây là bảng phí bảo trì đường bộ năm 2021 theo thông tư 293/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính.
Nhung diem moi ve phi bao tri duong bo nam 2021-Hinh-2
Bảng phí bảo trì đường bộ mới nhất 2021 
Ghi chú:
- Mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
- Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
- Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x Số tháng phải nộp của chu kỳ trước.
- Khối lượng toàn bộ là: Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện.
Nhung diem moi ve phi bao tri duong bo nam 2021-Hinh-3
Xe có trọng tải càng lớn, càng chở nhiều người thì mức phí bảo trì đường bộ càng cao. 

Phí bảo trì đường bộ xe 4 chỗ đến 7 chỗ

Phí bảo trì đường bộ xe 7 chỗ, phí bảo trì đường bộ xe 5 chỗ hay phí bảo trì đường bộ xe 4 chỗ đều được tính theo mức phí "xe chở người dưới 10 chỗ" đã được quy định như trên, cụ thể:

Nhung diem moi ve phi bao tri duong bo nam 2021-Hinh-4
 
Phí bảo trì đường bộ xe 16 chỗ
Mức phí bảo trì đường bộ của xe 16 chỗ được quy định theo "xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ", cụ thể là từ:
Nhung diem moi ve phi bao tri duong bo nam 2021-Hinh-5
 
Phí bảo trì đường bộ xe bán tải
Xe bán tải là loại xe được hỗ trợ thuế, vừa có chức năng là xe con, vừa lại có thể là xe chở hàng. Do đó, mức phí bảo trì đường bộ xe ô tô bán tải sẽ được áp dụng như với xe tải có tổng tải trọng dưới 4 tấn, cụ thể là:
Nhung diem moi ve phi bao tri duong bo nam 2021-Hinh-6
 
Điểm mới trong phí bảo trì đường bộ áp dụng cho xe ô tô kinh doanh vận tải
Từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, xe ô tô chở khách (xe kinh doanh vận tải hành khách) chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ bằng 70% mức thu quy định. Trong khi đó xe ô tô kinh doanh vận tải như xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, mức phí nộp trong nửa đầu năm 2021 chỉ bằng 90% mức thu hiện hành, tương đương mức giảm 10%.
Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu?
Đóng phí bảo trì đường bộ ở đâu? Hiện nay, có rất nhiều cách để nộp phí bảo trì đường bộ, bạn có thể nộp tại các địa điểm sau:
- Các trạm đăng kiểm xe cơ giới, địa điểm này phổ biến nhất vì bạn vừa có thể đăng kiểm xe, vừa có thể nộp phí sử dụng đường bộ luôn, đỡ mất thời gian đi nộp từng loại riêng.
- Các trạm thu phí cố định trên các con đường (thường nằm trên đường quốc lộ).
- Trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện,...
Nhung diem moi ve phi bao tri duong bo nam 2021-Hinh-7

Các trạm đăng kiểm xe cơ giới là nơi phổ biến nhất để nộp phí bảo trì đường bộ.

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết về phí bảo trì đường bộ mới nhất 2021 để độc giả tham khảo. Hy vọng bài viết chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng phương tiện, thực hiện đúng quy định pháp luật để tránh những phiền phức không đáng có.

Xem quy định chu kỳ đăng kiểm các loại ôtô tại VN

Mỗi kiểu loại ôtô sẽ có chu kỳ kiểm định khác nhau, từ ôtô cũ cho đến mới được thực hiện theo Thông tư 70 của Bộ Giao thông vận tải.

Xem quy dinh chu ky dang kiem cac loai oto tai VN
 

Nghiên cứu kéo dài chu kỳ đăng kiểm một số loại ôtô

(Kiến Thức) - Sau lần đăng kiểm đầu tiên có thời hạn dài nhất khoảng 12 đến 30 tháng/lần, các chu kỳ đăng kiểm tiếp theo của xe ôtô sẽ được rút ngắn dần theo thời gian.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chu kỳ đăng kiểm xe ôtô hiện đang được các Trung tâm đăng kiểm xe ô tô áp dụng theo quy định tại Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT.
Căn cứ để xác định chu kỳ đăng kiểm gồm: lần kiểm định (đầu tiên để hoạt động và sau đó), số năm sử dụng, mục đích sử dụng (kinh doanh vận tải hoặc không), loại xe (chở người, chở hàng, có cải tạo kết cấu hoặc không).
Theo đó, xe ôtô được chia thành 4 nhóm: Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải; Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải và các loại trên 9 chỗ; Ôtô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ôtô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc; Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên.
Nghien cuu keo dai chu ky dang kiem mot so loai oto
Sau lần đăng kiểm đầu tiên có thời hạn dài nhất khoảng 12 đến 30 tháng/lần, các chu kỳ đăng kiểm tiếp theo của xe ôtô sẽ được rút ngắn dần theo thời gian. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới