Trong những năm trở lại đây, nghiên cứu IQS của J.D. Power liên tục cho thấy người dùng gặp không ít khó khăn với công nghệ trên xe ôtô mới. Trong đó, các tính năng hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) - một phần của công nghệ ôtô - đặc biệt khiến người dùng phát bực.
Những người tham gia khảo sát của J.D. Power cho biết các hệ thống công nghệ ngăn va chạm trên xe ôtô mới vừa phiền phức khi cảnh báo vừa hoạt động phập phù hoặc thậm chí không phát huy tác dụng. |
"Khi công nghệ ôtô tiếp tục tiến hóa, các nhà sản xuất cũng cố gắng luôn đổi mới", bà Ashley Edgar, giám đốc cấp cao của J.D. Power, cho biết. "Mặc dù sáng tạo là quan trọng nhưng điều quan trọng không kém là đảm bảo những công nghệ hiện tại, ví dụ các tính năng ngăn va chạm, hoạt động hiệu quả nhất. Nếu nhà sản xuất muốn tăng cấp độ xe tự lái trong tương lai, các tính năng hiện nay phải không gặp trục trặc nào".
J.D. Power phát hiện những tính năng hỗ trợ người lái nâng cao chiếm đến 13% trong tổng số lỗi trên xe mới của toàn thị trường Mỹ. |
Theo bà Edgar, các tính năng hay bị lỗi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phản hồi của người mua. Điều này rất quan trọng khi các nhà sản xuất muốn gây dựng lòng tin của chủ xe để họ sử dụng những công nghệ hỗ trợ người lái phức tạp mới trong tương lai.
Theo kết quả nghiên cứu ADAS Quality and Satisfaction Study 2022 của J.D. Power, các hệ thống ngăn va chạm như cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và phanh tự động khẩn cấp phía trước là những tính năng ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của người dùng. Những người tham gia khảo sát của J.D. Power cho biết cảnh báo của các hệ thống này thường rất phiền phức. Ngoài ra, họ còn tiết lộ rằng những tính năng này thường hoạt động phập phù hoặc không hề phát huy tác dụng.
3 công nghệ ngăn va chạm hay bị lỗi nhất trên ôtô mới bao gồm cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và phanh tự động khẩn cấp phía trước |
LDW sẽ cảnh báo khi xe có nguy cơ lệch ra khỏi làn đường đang chạy |
Sử dụng camera trên đầu xe, hệ thống LWD sẽ giám sát đường đi và nhận biết vạch kẻ đường. Khi phát hiện xe chạy lệch khỏi làn đường, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái bằng âm thanh, đèn báo hoặc biểu tượng trên bảng đồng hồ. Ở một số mẫu xe, hệ thống LWD còn cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng.
Tuy nhiên, LDW không chủ động can thiệp vào việc ngăn xe chạy lệch làn đường. Thay vào đó, hệ thống chỉ cảnh báo để người lái chỉnh vô lăng và phanh nhằm đưa xe quay trở lại làn đường ban đầu.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là gì?
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist - LKA) cũng có những chức năng tương tự LDW kể trên. Tuy nhiên, khác với LDW, LKA là công nghệ chủ động. Theo đó, LKA không chỉ cảnh báo cho người lái bằng hình ảnh và âm thanh mà còn chủ động ngăn xe chạy lệch làn đường. Cụ thể hơn, hệ thống sẽ từ từ đánh lái tự động và/hoặc phanh để đưa xe về lại giữa làn đường.
Không chỉ cảnh báo, hệ thống LKA còn chủ động đưa xe về trở lại làn đường. |
Khi hệ thống LKA hoạt động, người lái sẽ cảm nhận được việc vô lăng tự điều chỉnh theo vạch kẻ đường và phanh "giật" xe về giữa làn đường. Đôi khi, các nhà sản xuất ô tô sẽ kết hợp công nghệ này với hệ thống cảnh báo điểm mù. Nếu người lái bỏ qua cảnh báo về điểm mù mà cố tình chuyển làn không an toàn, hệ thống sẽ tự động can thiệp vào vô lăng và phanh của xe.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động là gì?
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Automatic Emergency Braking - AEB) là công nghệ có thể phát hiện nguy cơ va chạm sắp xảy ra và phản hồi tự động bằng cách nhấn phanh để giảm tốc độ của xe hoặc khiến xe dừng lại để tránh tai nạn. Công nghệ này thường sử dụng radar, camera hoặc LiDAR để phát hiện các tình huống nguy hiểm. Xe chạy ở tốc độ càng thấp thì hệ thống AEB càng phát huy được tác dụng.
AEB là công nghệ an toàn hữu dụng nhưng lại bị người dùng phản ánh là hay bị lỗi |