Những chiếc Hyundai SantaFe 'kèm lạc' mất giá hàng trăm triệu đồng
Hyundai SantaFe máy dầu cao cấp đời 2022 hiện chỉ từ 1,210 tỷ đồng trên sàn xe cũ.
Nguyễn Anh
Sau đại dịch COVID-19, năm 2022 thị trường ôtô thế giới cũng như Việt Nam đã chứng kiến tình trang thiếu nguồn cung xe mới khá dài do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu. Thời điểm này, nhiều đại lý ôtô chính hãng tại Việt Nam tranh thủ "bán bia kèm lạc" đối với những mẫu xe "hot", trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến mẫu SUV Hyundai SantaFe tại Việt Nam.
Thời điểm Hyundai SantaFe khan hàng nhất năm 2022, mẫu xe này bị bán kênh giá dù trước đó đã được điều chỉnh tăng giá bán lẻ đề xuất. Theo những tư vấn viên bán hàng tại đại lý ở Hà Nội thời điểm đó cho biết, Hyundai SantaFe bị bán chênh từ 25 – 35 triệu đồng so với giá niêm yết, trong đó, phiên bản Cao cấp sẽ “đội giá” nhiều nhất 35 - 50 triệu đồng còn bản Tiêu chuẩn kênh 25 triệu đồng, áp dụng chung cho bản máy dầu cũng như máy xăng.
Thời điểm Hyundai SantaFe khan hàng nhất năm 2022, mẫu xe này bị bán kênh giá dù trước đó đã được điều chỉnh tăng giá bán lẻ đề xuất.
Ngoài việc mẫu xe Hyundai SantaFe tăng giá bán, những khách hàng tìm mua xe mới có thời điểm phải chi khoản "kèm lạc" từ 50 - 100 triệu, thậm chí là hơn 150 triệu đồng để có thể nhận xe sớm và bảng màu mong muốn (Goi "kèm lạc" bao gồm phim cách nhiệt, lót sàn, camera hành trình, bệ bước, gối tựa đầu và bơm lốp điện tử...).
Theo anh Minh Ch. chủ sở hữu chiếc Hyundai SantaFe phiên bản dầu cao cấp tại Hà Nội cho biết, "Thời điểm tháng 9/2022 tôi thấy xe mới ra, lại đúng kiểu dáng yêu thích nên mong ngóng có xe nhanh. Nhân viên tư vấn có thông báo về tiền "lạc" 120 triệu đồng để sớm được giao xe. Nếu không mua thêm gói phụ kiện, tôi phải chờ sang cuối năm 2022. Giá xe theo niêm yết chính hãng khi đó là 1,36 tỷ đồng. Cộng thêm khoản "lạc" 120 triệu và các chi phí lăn bánh đi kèm, tôi phải chi gần 1,7 tỷ đồng để sở hữu chiếc xe này".
Năm 2022, ngoài việc Hyundai SantaFe tăng giá bán, những khách hàng tìm mua xe mới có thời điểm phải chi khoản "kèm lạc" từ 50 - 100 triệu.
Đáng chú ý, tình trạng bán xe Hyundai SantaFe tăng giá và "kèm lạc" năm 2022 không chỉ diễn ra ở hai thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM mà còn ở nhiều tỉnh thành - nếu như khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm. Nếu không chấp nhận "mua lạc", thời gian chờ nhận xe kéo dài phải tới 2 - 3 tháng, thậm chí là nhiều hơn.
Vào thời điểm hiện tại, PV khảo sát trên các sàn mua bán ôtô cũ, những chiếc Hyundai SantaFe 2022 phiên bản 2.2 dầu cao cấp đã qua sử dụng đang được chào bán với giá chỉ từ 1,210 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc, chủ xe đã mất tới hơn 400 triệu đồng chỉ sau chưa đầy một năm sử dụng.
Hyundai SantaFe 2022 phiên bản 2.2 dầu cao cấp đang được các đại lý giảm giá "kịch sàn", khác hẳn thời điểm năm ngoái.
Thực tế này hoàn toàn dễ hiểu khi thị trường xe cũ phụ thuộc khá nhiều vào xe mới. Nhìn lại thời điểm khan hàng trong năm 2022, giá xe Hyundai SantaFe cũ liên tục "nhảy múa", thậm chí cao hơn cả hàng mới nhưng vẫn đắt khách.
Hiện nay, khi thị trường khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức mua yếu, nguồn cung lại dồi dào khiến các hãng cũng như đại lý đua nhau giảm giá xe. Thậm chí, có đại lý còn chơi lớn, tung ưu đãi lên tới 300 triệu đồng cho SantaFe dầu cao cấp vin 2022, đưa giá xe trở về mức chỉ còn 1,075 tỷ đồng, tức thấp hơn cả xe cũ cùng đời.
Bên cạnh việc xe mới đang "giảm giá kịch sàn", đại lý ôtô đã qua sử dụng và những chủ xe cũ gặp khó khi bán lại xe Hyundai SantaFe.
Bên cạnh việc xe mới đang "giảm giá kịch sàn", những đại lý ôtô đã qua sử dụng cũng như chủ xe cũ gặp khó khi bán lại những chiếc Hyundai SantaFe cũ của mình. Bởi ngoài việc phải đối mặt với tình trạng ế khách, đại lý kinh doanh xe cũ cũng phải vật lộn với chi phí lưu xe tại cửa hàng, phí bảo dưỡng, chạy quảng cáo...
“Đa số khách giờ chỉ đến xem xe xong rồi ra về. Đợt cuối năm ngoái, những chiếc Hyundai SantaFe lướt hoặc đời cũ bán rất chạy, mỗi tháng cả chục chiếc. Nhưng vài tháng trở lại đây, cửa hàng chưa bán được chiếc nào dù giá xe đã được điều chỉnh giảm rất nhiều, thậm chí cắt lỗ”. Anh B, một chủ showroom xe cũ tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ.
Tại thị trường Việt Nam, sau khi lược bỏ 2 phiên bản đặc biệt hồi cuối tháng 12/2022, Hyundai SantaFe hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, gồm Xăng tiêu chuẩn (1,03 tỉ đồng), Dầu tiêu chuẩn (1,13 tỉ đồng), Xăng cao cấp (1,24 tỉ đồng) và Dầu cao cấp (1,34 tỉ đồng). Hiện tại, mẫu xe này sắp có phiên bản mới 2024 được cho là sẽ ra mắt vào tháng 8 năm nay.
Cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân làm thơ trước tòa
(Vietnamdaily) - Bị cáo Trần Văn Tân - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đọc hai câu thơ khi tự bào chữa: "Bàn tay trót đã nhúng chàm/Vậy rồi dừng lại biết làm sao đây".
Áp lực tăng dần, tỷ giá có thể biến động mạnh hơn trong nửa cuối 2023
(Vietnamdaily) - VNDirect cho rằng tỷ giá có thể biến động mạnh hơn trong nửa sau năm 2023, tuy nhiên sẽ dao động không quá +/-2% so với đầu năm 2023.
Tỷ giá USD/VND tương đối ổn định trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể,VND tăng 0,21% (so với USD), vượt trội so với một số đồng tiền trong khu vực (CNY mất 5,15%, THB mất 1,95%, JPY mất 10,06%). Theo SSI Research, diễn biến của VND khá khác biệt mặc dù NHNN là một trong những NHTW đầu tiên thực hiện cắt giảm lãi suất chính sách vào năm 2023 và tốc độ khá quyết liệt.
SSI Research cho rằng, tác động của chính sách tiền tệ nới lỏng đến tiền Đồng khá hạn chế nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào: yếu tố mùa vụ (nguồn cung tích cực trong 6 tháng đầu năm nhờ kiều hối), thặng dư thương mại lớn (khoảng 12 tỷ USD) và dòng vốn FDI giải ngân ổn định (10 tỷ USD). Bên cạnh đó, nhu cầu ngoại tệ khá yếu do nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh (chủ yếu do các đơn hàng xuất khẩu mới không tích cực).
Tuy nhiên, áp lực đối với tỷ giá tăng dần (và trên thực tế đã bắt đầu nhích tăng từ đầu tháng 7) khi NHNN vẫn duy trì sự khác biệt giữa chính sách tiền tệ của mình với các NHTW lớn khác (mức chênh lãi suất USD - VND đang ở mức khá cao và tạo áp lực rút vốn ra khỏi Việt Nam. Bên cạnh đó, giai đoạn này VND còn phải chịu áp lực mang tính mùa vụ đến từ việc chuyển lợi nhuận về nước của các doanh nghiệp FDI.
Do đó, SSI Research duy trì dự báo USD/VND (lãi suất liên ngân hàng) là 23.800 vào cuối năm 2023 (tức là mất giá khoảng 0,7% so cùng kỳ), tuy nhiên VND sẽ có thể nhiều biến động mạnh trong quý do sự phân kỳ chính sách tiền tệ có thể đạt đỉnh (vì Fed có thể tăng lãi suất hai lần trong quý). NHNN có thể sẽ phải thực hiện một số biện pháp can thiệp, bao gồm việc bán ngoại tệ từ d trữ ngoại hối (dư địa còn khá nhiều, khác với giai đoạn 2022) và trong ngắn hạn là thực hiện phát hành tín phiếu trên kênh thị trường mở.
Chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.