Nhiều siêu thị ở TP HCM hết sớm thịt heo và cá

Ngày 30/7, người dân ở TPHCM vẫn tiếp tục xếp hàng 2-3 tiếng chờ vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Nhiều nơi hết sạch hoặc không có thịt và cá trên kệ hàng từ sáng sớm.

Hơn 9h sáng 30/7, các kệ hàng tại cửa hàng thực phẩm Satrafood trên đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) không có khay thịt, cá nào. Nhiều khách hàng vào mua mặt hàng này đều thất vọng ra về. "Thịt heo mấy hôm nay không có hàng về, cá về được một ít thì đã hết", bảo vệ của cửa hàng trả lời khách.

Cửa hàng này là nơi thứ hai chị Quỳnh (quận Bình Thạnh) đến để tìm mua thịt heo. "Không hiểu sao các siêu thị, cửa hàng thực phẩm hôm nay đều không chỗ nào có thịt heo, có nơi chỉ có một số loại thịt gà trên kệ", chị nói.

Thực tế, trong sáng 30/7, không chỉ riêng Satrafood mà nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm khác như Vinmart+, Co.op Food... đều trong tình trạng không có thịt heo. Nhiều nơi khách xếp hàng chờ 2-3 tiếng vẫn chưa được vào mua sắm.

Nhieu sieu thi o TP HCM het som thit heo va ca

Sáng 30/7, nhiều cửa hàng thực phẩm đều không có thịt heo. Ảnh: Phương Lâm.

Khó mua thịt

Khảo sát sáng 30/7 cho thấy hàng loạt siêu thị và cửa hàng thực phẩm đều yêu cầu người dân có phiếu đi mua sắm mới được vào cửa hàng. Nhiều người chưa có phiếu đều phải ra về. Cửa hàng Bách Hóa Xanh cùng lúc chỉ phục vụ 5 người, Co.op Food, Vinmart+, Satrafoods mỗi đợt chỉ phục vụ 3 - 5 người vào mua sắm.

Cửa hàng Co.op Food trên đường Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh) trong sáng nay cũng thông báo không có thịt heo, chỉ có thịt gà và rau, củ quả. Nhiều người đặt giao hàng online cũng phải hủy đơn vì cửa hàng hết thực phẩm yêu cầu.

"Không thể đặt hàng online được nên tôi ra siêu thị gần nhà mua nhưng nơi nào cũng 15-20 người xếp hàng chờ. Cầm phiếu đi chợ theo khung giờ từ 6h30-8h30 nhưng đến 9h tôi vẫn chưa tới lượt", chị Linh cho hay khi xếp hàng chờ mua.

Hai ngày nay kệ thịt ở Vinmart+ trống trơn. Sáng nay, nhân viên siêu thị cho biết hôm nay thịt không về cửa hàng.

Chị Hạnh, phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức.

Chị cho rằng việc thiếu shipper và shipper không được giao liên quận càng khiến nhiều người dân phải ra xếp hàng chờ mua thực phẩm thiết yếu ở các cửa hàng, siêu thị.

Tương tự, hơn 10h, trước cửa siêu thị Satrafood trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1) là gần 20 người đang xếp hàng dài. Một số khách hàng chờ quá lâu nên ra về, số khác ngại xếp hàng nên cũng từ bỏ vào mua sắm.

Nhân viên tại đây cũng cho biết siêu thị hôm nay không có thịt heo, khách hàng muốn mua có thể qua chợ Đa Kao gần đó vừa được mở cửa trở lại.

Chị Hạnh (phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức) cho biết 2 ngày nay tại cửa hàng Vinmart+ ở dưới chung cư không có thịt heo trên quầy kệ, thịt đông lạnh cũng chỉ còn một số loại như bò Úc. "Tôi không được phát phiếu đi mua hàng nên không thể đến các siêu thị lớn được", chị nói.

Nhieu sieu thi o TP HCM het som thit heo va ca-Hinh-2

Tình trạng xếp hàng chờ mua sắm tiếp tục diễn ra tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Sáng nay, tôi dậy sớm để đi mua nhưng kệ thịt vẫn trống trơn. Thịt đông lạnh cũng chỉ còn một số loại như bò Úc. Nhân viên siêu thị cho biết hôm nay thịt không về", chị bức xúc.

Trong khi đó, Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh) cũng ghi nhận lượng khách mua sắm tăng mạnh trong 2-3 ngày qua. Chị Trinh, nhân viên siêu thị cho biết vì siêu thị đóng cửa lúc 15h30 nên khách đến mua đông hơn trước.

"Thịt heo tại cửa hàng vẫn đủ phục vụ khách vào mua sắm. Tuy nhiên, gần đây Vissan dừng giao hàng nên nhiều nơi có tình trạng khan hiếm thịt heo", chị nói.

Các siêu thị khẳng định đủ cung cấp

Trao đổi với Zing, các siêu thị cho biết sẽ đảm bảo đủ lượng thịt heo cho người dân trong mọi tình huống. Đại diện Masan cho biết hệ thống siêu thị Vinmart và cửa hàng Vinmart+ vẫn đảm bảo đủ lượng thịt cung ứng cho người dân TP.HCM.

Tại TP.HCM, hiện nay MEATDeli đang đẩy mạnh cung ứng 100.000-150.000 hộp thịt mát/ngày, tương đương từ 35-50 tấn thịt về các cửa hàng, siêu thị. Về nguồn cung nguyên liệu, Masan cũng sở hữu trang trại nuôi heo công nghệ cao tại nghệ An với quy mô 250.000 - 300.000 heo thịt/năm.

"Bên cạnh nguồn heo tự cung cấp này, chúng tôi còn có các hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp khác, đảm bảo cung cấp nguồn heo sạch đáp ứng tiêu chuẩn của các tổ hợp chế biến thịt Meat Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn. Đồng thời, chúng tôi linh hoạt điều chuyển nguồn cung từ Bắc vào Nam và ngược lại", đại diện này cho biết.

Tương tự, ông Bùi Trung Chính - Giám đốc thu mua ngành hàng Thực phẩm Aeon Việt Nam cũng thông tin tính đến thời điểm hiện tại, các siêu thị Aeon tại TP.HCM chưa ghi nhận bất kỳ khó khăn nào từ phía các nhà cung cấp trong việc cung ứng mặt hàng thịt heo.

Nhieu sieu thi o TP HCM het som thit heo va ca-Hinh-3

Các cửa hàng đại lý của Vissan vẫn tiếp tục duy trì cung ứng heo mảnh thông qua nguồn cung từ các đối tác. Ảnh: Phương Lâm.

"Aeon Việt Nam khẳng định vẫn đủ nguồn cung thịt heo tươi mỗi ngày với mức giá ổn định tại 2 siêu thị Aeon Tân Phú và Bình Tân, phục vụ nhu cầu mua hàng của người dân trên cả 3 kênh bao gồm tại siêu thị, qua các kênh trực tuyến và các điểm bán hàng lưu động", ông Chính nói với Zing.

Ông cho biết tại siêu thị Aeon Tân Phú vẫn duy trì nhập vào khoảng 3-4 tấn thịt heo mỗi ngày. Vì thế, người dân có thể an tâm về nguồn cung ứng và giá cả các mặt hàng thịt heo tại các siêu thị.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết thị trường TP.HCM bình thường tiêu thụ khoảng 10.000 con heo/ngày. "Trong tình hình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lượng thịt gia súc tiêu thụ hàng ngày giảm khá mạnh. Hiện ở mức 5.000-6.000 con/ ngày. Có ngày lượng cung ứng còn giảm xuống mức 4.500 con", ông cho biết.

Trên bình diện tổng thể thành phố không có ảnh hưởng lớn do nguồn cung thịt heo từ các địa phương rất dồi dào.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM.

Theo ông, khi Vissan có thông báo tạm ngưng cung ứng mặt hàng thịt khay để củng cố công tác phòng chống dịch tại nhà máy, việc cung ứng nguồn thịt cho các hê thống phân phối hiện đại có tạm gián đoạn và thay đổi.

"Tuy nhiên, trên bình diện tổng thể thành phố không có ảnh hưởng lớn do nguồn cung từ các địa phương rất dồi dào", Phó giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh.

Bên cạnh Vissan, các đơn vị cung ứng khác như Sagrifood, Masan, Anh Hoàng Thi, CJ, CP, Feddy... hiện vẫn còn dư thừa công suất và năng lực cung ứng sẽ có kế hoạch bù đắp nguồn.

Ngoài ra, các hệ thống phân phối hiện đại vẫn có thể tiếp tục cung cấp thịt từ nguồn thịt đông lạnh và các cửa hàng đại lý của Vissan vẫn tiếp tục duy trì cung ứng heo mảnh thông qua nguồn cung từ các đối tác.

Mánh khóe giảm giá của siêu thị khiến khách hàng giận tím mặt

Sau khi xem xong những hình ảnh này, nhiều khách hàng đã phải ngao ngán thốt lên hóa ra bấy lâu nay "bị lừa rồi".

Nhiều chị em thích mua sắm trong siêu thị vì ở đây thường xuyên có chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Trong đó, có những món đồ thậm chí được sale tận 50% và thật sự mang lại hiệu quả kinh tế rất tốt.

Siêu thị "giăng bẫy" tinh vi, người tiêu dùng 'sập hố' vẫn tưởng mua món hời

Các siêu thị thường có những mánh khóe tinh vi đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ bị kích thích mua sắm, dễ dẫn tới việc chi tiêu quá tay.

1. "Mua một, tặng một", hay giảm 50%

Sieu thi
 
Các chương trình khuyến mại "mua một tặng một" hay giảm giá 50% thường khiến những người mua sắm phát cuồng. Tất cả đều cho rằng họ được thêm một sản phẩm miễn phí. Tuy nhiên, Crystal Paine - người sáng lập ra blog mua sắm MoneySavingMom.com cho biết, trong khi mọi người cố gắng mua hai sản phẩm để được giá sale, thực tế họ vẫn có thể mua một sản phẩm tương tự với giá chỉ như giá sale mà thôi.
2. Dụ khách "ăn thử"
Nhiều quầy hàng trong siêu thị cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm của họ, như: xúc xích, bánh bao. Đây là cách để quầy hàng quảng bá sản phẩm, đồng thời giúp khách hàng được trải nghiệm một sản phẩm mới.
Nhưng sâu xa, việc cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm là một cái bẫy tâm lý, nhằm khiến họ cảm thấy bị ràng buộc. Ví dụ, khi nhận được một món quà bất ngờ từ một người bạn, chúng ta thường đưa ra quyết định tặng lại cho họ một món quà.
Ở đây cũng vậy, sau khi được ăn miễn phí, khách hàng thường quyết định nên bỏ tiền ra mua, để tránh bị cảm giác "mang ơn".
3. Ghép đôi sản phẩm
Sieu thi
 

Các siêu thị thường đặt các mặt hàng liên quan ở bên cạnh nhau, ví dụ như kem đánh răng đặt gần chỗ bàn chải, dầu tắm để gần dầu gội... Điều này có tác dụng như một sự gợi ý, nhắc nhở bạn về những thứ còn thiếu trong giỏ hàng của mình, dù ban đầu bạn không hề có ý định mua chúng.

Một số siêu thị còn có chiêu "tặng kèm sản phẩm", tức là bạn mua một sản phẩm, và được tặng một sản phẩm khác. Ví dụ mua kem đánh răng được tặng cốc, tặng bàn chải, mua 4 hộp nhựa được tặng một hộp.

Tuy nhiên có hai điều cần lưu ý ở chiêu này: thứ nhất là giá của sản phẩm được tặng kèm đã được tính vào giá chung của bộ sản phẩm, thứ hai là bạn sẽ không có cơ hội so sánh giá của sản phẩm được tặng kèm với các sản phẩm cùng loại nhưng thương hiệu khác, vì thông thường các sản phẩm đó lại sẽ được đặt ở một vị trí khác, xa chỗ bạn đang đứng mua.

4. Để giá sản phẩm kết thúc bằng số 9

Sieu thi
 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng khách hàng mua một sản phẩm có giá kết thúc bằng chữ số 9 là cao hơn hẳn so với thông thường. Ví vụ, một món hàng có giá 9,99 USD trông sẽ hợp lý hơn thay vì giá 10 USD. Bởi lẽ dù chỉ chênh nhau 1 cent, trong mắt người tiêu dùng nó cũng đã nằm ở khung giá khác.

5. "Thổi" quá công dụng của sản phẩm

Sieu thi
 

Thông thường, trên bao bì sản phẩm cũng như trên các quảng cáo sản phẩm, đôi khi chúng ta thấy những thông điệp tuyên bố một sản phẩm có thể giải quyết mọi vấn đề.

Ví dụ, trên bao bì của một loại kem cho biết nó làm chậm sự lão hóa nhưng công dụng thực sự của nó chỉ đơn giản để giữ ẩm hoặc làm dịu da.

6. Mua càng nhiều càng được lợi

Các siêu thị luôn quảng cáo rằng nếu bạn mua tăng số lượng sản phẩm, mức giá sẽ ưu đãi hơn. Ví dụ bạn mua 10 gói bột giặt, giá sẽ ưu đãi hơn mua một gói lẻ. Việc này là một chiêu kích thích mua sắm, khiến bạn tham rẻ mà mua nhiều trong khi không dành thời gian so sánh giá cả. Trên thực tế, theo Crystal Paine - người sáng lập ra blog mua sắm MoneySavingMom.com, có nhiều sản phẩm cùng loại giá có thể ưu đãi hơn thế nhiều.

7. Quà miễn phí nhưng bạn vẫn phải trả tiền

Sieu thi
 

Mỗi một lần nhận được quà miễn phí vì đã bỏ ra một khoản tiền nhất định (thường là những món quà dành cho trẻ nhỏ), là một lần bạn rơi vào một chiếc bẫy marketing đơn giản do các nhà bán lẻ tạo ra. Giờ đây, khi lũ trẻ muốn sưu tập cả bộ quà tặng thì bạn phải lui lại chính xác cửa hàng hoặc siêu thị trước đó để tiêu thêm tiền rồi mới lấy được quà.

8. Thẻ quà tặng

Một số siêu thị có chương trình tặng thẻ cho người mua khi họ đạt đến mức mua sắm nhất định nào đó. Điều này lôi kéo người mua mua sắm nhiều hơn để có được một tấm voucher. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng hợp lý, nếu bạn chi tiêu cho những món đồ mà bạn thực chất không cần đến, chỉ để đủ số tiền định mức. Thực tế là số tiền bạn bỏ ra để mua món đồ đó, sau đó bỏ phí, sẽ còn lớn hơn giá trị tấm voucher đó.

Ví dụ đơn giản như bạn phải mua đủ một triệu đồng để được voucher 100 nghìn, trong khi ban đầu bạn chỉ có ý định mua 800 nghìn đồng. Thế là bạn đã phải chọn bừa một chiếc áo 200 nghìn để tổng giá trị hóa đơn lên đến một triệu. Chiếc áo sau đó trở nên không phù hợp, và bạn bỏ xó nó, lãng phí 200 nghìn, để đổi lấy tờ voucher 100 nghìn đồng cho lần mua sắm sau.

Tương tự, một chiêu thức khác cũng được siêu thị sử dụng là phát thẻ khách hàng. Chiếc thẻ này hẳn nhiên có một chút ưu đãi (ví dụ tích điểm để được giảm giá), nhưng đó là cách để họ giữ chân khách hàng quay lại nhiều lần, đồng thời theo dõi thói quen chi tiêu của bạn và tìm hiểu cách tối đa hóa lợi nhuận.

9. Tạo ra "kẻ thù chung" giữa người bán và người mua

Sieu thi
 

Trong cuộc sống, chúng ta có thể kết hợp với một người ở phe đối lập để chống lại một kẻ thù chung, bởi "kẻ thù của kẻ thù là bạn".

Và triết lý này được các nhân viên marketing áp dụng một cách rất hiệu quả trong việc bán sản phẩm. Các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng và khiến khách hàng chọn sản phẩm của họ vì tin rằng nó tốt hơn.

Chẳng hạn, biết nhiều khách hàng không thích ăn đồ ngọt hay ăn kiêng, các sản phẩm sẽ được gán mác "ít năng lượng" nhưng thực chất chúng vẫn nhiều đường. Trong trường hợp này, lượng calo tăng thêm là kẻ thù chung của nhân viên tiếp thị và khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là khiến khách hàng tin sản phẩm của hãng mình có lượng calo thấp hơn các sản phẩm khác.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.