Nhân viên Vietnam Airlines kêu cứu

Công ty kỹ thuật hàng không (VAECO) - một công ty con của Vietnam Airlines - đang bị chảy máu nhân sự do mức chi trả lương thấp.

Nhân viên Vietnam Airlines kêu cứu
Nhân viên VAECO chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra kỹ thuật sau mỗi chuyến bay Vietnam Airlines.
 Nhân viên VAECO chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra kỹ thuật sau mỗi chuyến bay Vietnam Airlines.
Một người xưng là “đại diện các anh em đang làm việc tại Công ty Kỹ thuật hàng không (VAECO) – một công ty con của Vietnam Airlines vừa gửi đơn "kêu cứu" về việc đang bị ép phải ký hợp đồng ràng buộc 20 năm.
“Tôi gửi các thông tin này để kệu cứu cho các anh em đang làm việc tại Công ty Kỹ thuật hàng không (VAECO), là công ty con của Vietnam Airlines. Chẳng đặng đừng tôi mới phải lên tiếng thế này chẳng khác gì vạch áo cho người xem lưng.
Trước giờ nội tình bên trong luôn là cánh cổng bí mật với báo giới. Tuy nhiên, do mọi người đang bị ép quá mức chịu đựng nên mới phải lên tiếng để nhờ bên ngoài hỗ trợ. Chúng tôi muốn lấy làm tiếc khi phải hành động mạo hiểm như thế này…” – lá đơn viết.
Đọc qua lá đơn, có thể khái quát sự việc: Do nhu cầu phát triển, Vietjet Air đang cố gắng tìm cách lôi kéo những nhân viên kỹ thuật hàng không của Vietnam Airlines bằng cách trả lương cao gấp 3 lần so với mức lương họ đang hưởng ở Vietnam Airlines, đạt mức xê xích từ 21 – 58 triệu đồng tùy trình độ.
Tuy nhiên, để có được một nhân viên kỹ thuật CRS (tạm hiểu nhân viên dịch vụ khách hàng), Vietnam Airlines đã phải chi ra những khoản tiền lớn gọi là chi phí đào tạo, trong khi Vietjet Air không phải bỏ ra khoản chi phí này.
Đây cũng chính là lý do khiến Công ty Kỹ thuật hàng không VAECO đưa ra qui định bắt nhân viên phải ký hợp đồng ràng buộc từ 10 – 20 năm, nếu không phải đền bù một số tiền lớn cho chi phí đào tạo.
“Công việc của chúng tôi là chịu trách nhiệm về kỹ thuật cho máy bay sau các chuyến đi, áp lực cao, trọng trách nhiều vì ảnh hưởng đến an toàn các chuyến bay.
Trước đây, công việc này do các chuyên gia nước ngoài đảm trách với mức chi trả hậu hĩ… Khoảng 10 năm trở lại đây, công việc dần chuyển giao cho người Việt đảm trách….. Tuy nhiên, mức chi trả cho kỹ thuật máy bay khá chênh lệnh so với chuyên gia nước ngoài.
Ví dụ thực tế: trả cho một ông chuyên gia nước ngoài từ 8.000 – 12.000 USD, một phi công từ 1.500 – 4.000 USD trong khi 1 kỹ thuật máy bay cho vị trí tập sự là 350 USD, trình độ A là 500 USD và chuyên gia là 1.000 USD.”… lá đơn viết.
Chính lý do này khiến một số nhân viên VAECO đã nghỉ việc để sang công ty mới có mức đãi ngộ cao hơn. Và cũng vì như vậy, Công ty VAECO đã “vội vã” xây dựng các văn bản qui định về mức chi phí đào tạo và các khoản bồi thường, buộc những nhân viên đã nghỉ việc phải bồi 500 triệu đồng/người cho chi phí đào tạo nếu đạt trình độ A, còn đạt trình độ B1 hoặc B2, con số lên đến trên 1 tỉ đồng. Cách tính chi phí này bị những người làm đơn đánh giá là “không xác đáng”.
Những người ở lại cũng bị bắt ký hợp đồng cam kết phục vụ công ty, tùy mức chi phí công ty bỏ ra đào tạo mà mọi người phải làm việc từ 10 – 20 năm.

Đồng phục Vietnam Airlines lọt top nổi bật nhất thế giới

Đồng phục Vietnam Airlines lọt top nổi bật nhất thế giới
Hãng hàng không Kingfisher Airlines của Ấn Độ.
 Hãng hàng không Kingfisher Airlines của Ấn Độ.

Hãng Vietnam Airlines của Việt Nam với tà áo dài bắt mắt.
Hãng Vietnam Airlines của Việt Nam với tà áo dài bắt mắt.

Đồng phục của tiếp viên hãng Thai Airways International của Thái Lan.
 Đồng phục của tiếp viên hãng Thai Airways International của Thái Lan.

Hãng hàng không của Bolivia Aerosur với đồng phục váy quyến rũ.
 Hãng hàng không của Bolivia Aerosur với đồng phục váy quyến rũ.

Đồng phục áo khoác đỏ, mũ đỏ và váy xanh nổi bật của hãng bay Air Italy của Italy.
Đồng phục áo khoác đỏ, mũ đỏ và váy xanh nổi bật của hãng bay Air Italy của Italy.

Hãng hàng không của Nga Aeroflot.
 Hãng hàng không của Nga Aeroflot.

Hãng hàng không Royal Brunei.
 Hãng hàng không Royal Brunei.

Tiếp viên của hãng bay China Southern (Trung Quốc) với bộ đồng phục hết sức nổi bật.
Tiếp viên của hãng bay China Southern (Trung Quốc) với bộ đồng phục hết sức nổi bật.

Sichuan Airlines là hãng hàng không đóng ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các tiếp viên của hãng này có bộ đồng phục khá duyên dáng.
 Sichuan Airlines là hãng hàng không đóng ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các tiếp viên của hãng này có bộ đồng phục khá duyên dáng.

Hãng Air Berlin của Đức.
 Hãng Air Berlin của Đức.

Hãng Airlines of Canada.
Hãng Airlines of Canada.

Tiếp viên của hãng bay AirAsia. nổi bật với "cây" áo váy đỏ.
 Tiếp viên của hãng bay AirAsia. nổi bật với "cây" áo váy đỏ.

Bộ đồng phục của các nữ tiếp viên hàng không Hàn Quốc Korean Air.
 Bộ đồng phục của các nữ tiếp viên hàng không Hàn Quốc Korean Air.

Bộ đồng phục của tiếp viên hàng không hãng Emirates cũng rất ấn tượng.
 Bộ đồng phục của tiếp viên hàng không hãng Emirates cũng rất ấn tượng.

Hãng SriLankan Airlines.
 Hãng SriLankan Airlines.


Vietnam Airlines - VietJetAir: “Hàng nóng” nào khủng hơn?

(Kiến Thức) - VietJetAir vừa đạt thỏa thuận mua và thuê 100 chiếc máy bay Airbus 320, trong khi đó, Vietnam Airlines đã đặt mua và thuê 19 chiếc Boeing 787.

Vietnam Airlines - VietJetAir: “Hàng nóng” nào khủng hơn?
Boeing 787 - Vietnam Airlines đã đặt mua - là dòng máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên trên thế giới với công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Còn Airbus 320 - VietJetAir vừa đạt thỏa thuận mua - là máy bay chở khách dạng thân hẹp tầm trung của hãng Airbus cũng có những đặc điểm tương tự như Boeing 787 về tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.
Boeing 787 - Vietnam Airlines đã đặt mua - là dòng máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên trên thế giới với công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Còn Airbus 320 - VietJetAir vừa đạt thỏa thuận mua - là máy bay chở khách dạng thân hẹp tầm trung của hãng Airbus cũng có những đặc điểm tương tự như Boeing 787 về tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.  
Boeing 787 có khả năng bay quãng đường dài 15.200 km mà không cần phải tiếp nhiên liệu. Lượng khí thải cũng ít hơn 20% so với các loại máy bay khác. Còn Airbus tiết kiệm được khoảng 4% nhiên liệu tiêu thụ, giúp nó bay xa thêm 204km và giảm tới 700 tấn khí thải CO2 ra môi trường mỗi năm, tương đương với lượng khí thải hàng năm của 200 chiếc xe hơi.
 Boeing 787 có khả năng bay quãng đường dài 15.200 km mà không cần phải tiếp nhiên liệu. Lượng khí thải cũng ít hơn 20% so với các loại máy bay khác. Còn Airbus tiết kiệm được khoảng 4% nhiên liệu tiêu thụ, giúp nó bay xa thêm 204km và giảm tới 700 tấn khí thải CO2 ra môi trường mỗi năm, tương đương với lượng khí thải hàng năm của 200 chiếc xe hơi.
Thiết kế dựa trên ý kiến trực tiếp của những hành khách chuyên đi máy bay, Boeing 787 từng được ca ngợi vì độ xa hoa và tiện nghi. Airbus cũng không kém cạnh về độ hiện đại và tiện nghi.
 Thiết kế dựa trên ý kiến trực tiếp của những hành khách chuyên đi máy bay, Boeing 787 từng được ca ngợi vì độ xa hoa và tiện nghi. Airbus cũng không kém cạnh về độ hiện đại và tiện nghi. 
Boeing 787 là loại duy nhất trên thị trường có khung làm từ sợi carbon - vật liệu giúp máy bay có trọng lượng nhẹ và tiêu hao ít nhiên liệu. Còn một số máy bay thuộc Airbus 320 có gắn thêm thiết bị cong ngược (gọi là Sharklets) ở mỗi cánh máy bay, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng thêm 500 kg khối lượng trọng tải.
Boeing 787 là loại duy nhất trên thị trường có khung làm từ sợi carbon - vật liệu giúp máy bay có trọng lượng nhẹ và tiêu hao ít nhiên liệu. Còn một số máy bay thuộc Airbus 320 có gắn thêm thiết bị cong ngược (gọi là Sharklets) ở mỗi cánh máy bay, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng thêm 500 kg khối lượng trọng tải.  
Boeing 787 đã cải tiến khoang máy bay để tạo nên không gian thoáng đãng và thoải mái nhất cho hành khách khi bay. Với sức chứa khoảng 210-250 hành khách, Boeing 787 hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị khi "vi vu" cùng chiếc máy bay này.
Boeing 787 đã cải tiến khoang máy bay để tạo nên không gian thoáng đãng và thoải mái nhất cho hành khách khi bay. Với sức chứa khoảng 210-250 hành khách, Boeing 787 hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị khi "vi vu" cùng chiếc máy bay này.  
Khoang VIP trên Boeing 787 được thiết kế như một phòng khách thu nhỏ với đầy đủ những tiện nghi hiện đại nhất, dành cho những hành khách có tiền và muốn hưởng thụ.
Khoang VIP trên Boeing 787 được thiết kế như một phòng khách thu nhỏ với đầy đủ những tiện nghi hiện đại nhất, dành cho những hành khách có tiền và muốn hưởng thụ.  
Airbus 320 có sức chứa nhỏ hơn Boeing 787 với 130-188 người. Khoang hành khách được chia thành 2 dãy với 6 ghế ngồi mỗi hàng.
 Airbus 320 có sức chứa nhỏ hơn Boeing 787 với 130-188 người. Khoang hành khách được chia thành 2 dãy với 6 ghế ngồi mỗi hàng. 
Buồng lái máy bay Boeing 787 cũng khá rộng và thoáng.
  Buồng lái máy bay Boeing 787 cũng khá rộng và thoáng.
Airbus 320 cũng không kém cạnh với buồng lái rộng và hiện đại.
 Airbus 320 cũng không kém cạnh với buồng lái rộng và hiện đại. 
Với hy vọng cải thiện đội bay, cả Vietnam Airlines và VietJetAir đều muốn mang lại chất lượng phục vụ tốt hơn cho hành khách khi tham gia loại hình vận tải này.
 Với hy vọng cải thiện đội bay, cả Vietnam Airlines và VietJetAir đều muốn mang lại chất lượng phục vụ tốt hơn cho hành khách khi tham gia loại hình vận tải này. 

10 chiếc xe độ “quê mùa” nhất quả đất

(Kiến Thức) - Những chiếc xe độ dưới đây bị coi là xấu từ hình dáng bên ngoài đến nội thất bên trong.

10 chiếc xe độ “quê mùa” nhất quả đất
Chiếc Chrysler 300 được độ thành Rolls-Royce Drophead Coupe khiến nhiều người tham gia triển lãm xe độ SEMA tại Las Vegas, Mỹ mới đây thất vọng. Vô lăng xe được bọc loại da bình thường. Trong khi đó chính giữa bảng tap-lô là sự xuất hiện của một màn hình hiển thị ngoại cỡ, không cân đối. Ngoài ra, sự tiện nghi, thoải mái từ ghế ngồi của xe cũng biến mất, khi hàng ghế bọc da được thay thế bằng loại vật liệu sợi thủy tinh, đây cũng là vật liệu được sử dụng chủ yếu bên trong nội thất xe.
Chiếc Chrysler 300 được độ thành Rolls-Royce Drophead Coupe khiến nhiều người tham gia triển lãm xe độ SEMA tại Las Vegas, Mỹ mới đây thất vọng. Vô lăng xe được bọc loại da bình thường. Trong khi đó chính giữa bảng tap-lô là sự xuất hiện của một màn hình hiển thị ngoại cỡ, không cân đối. Ngoài ra, sự tiện nghi, thoải mái từ ghế ngồi của xe cũng biến mất, khi hàng ghế bọc da được thay thế bằng loại vật liệu sợi thủy tinh, đây cũng là vật liệu được sử dụng chủ yếu bên trong nội thất xe. 
Một hãng xe độ của Trung Quốc đã biến chiếc BMW Z4 trở nên vô cùng xấu xí. Xe được bọc màu vàng chóe, đi kèm bộ la-zăng "tông xuyệt tông" trông khá rẻ tiền. Không những thế, hãng độ này còn "bê" cả một con rồng đặt vào chiếc BMW Z4. Nằm trên bộ cửa cắt kéo "nhái" theo phong cách siêu xe Lamborghini là một đôi cánh màu trắng. Trên nắp ca-pô là phần đầu rồng với đầy đủ cả mắt và râu. Đằng sau xe xuất hiện chân, móng vuốt và đuôi của con rồng.
 Một hãng xe độ của Trung Quốc đã biến chiếc BMW Z4 trở nên vô cùng xấu xí. Xe được bọc màu vàng chóe, đi kèm bộ la-zăng "tông xuyệt tông" trông khá rẻ tiền. Không những thế, hãng độ này còn "bê" cả một con rồng đặt vào chiếc BMW Z4. Nằm trên bộ cửa cắt kéo "nhái" theo phong cách siêu xe Lamborghini là một đôi cánh màu trắng. Trên nắp ca-pô là phần đầu rồng với đầy đủ cả mắt và râu. Đằng sau xe xuất hiện chân, móng vuốt và đuôi của con rồng.
Mới đây ở Quảng Đông (Trung Quốc) cũng xuất hiện một chiếc xe độ vô cùng nham nhở. Chiếc xe dựa trên cơ sở một chiếc xe thể thao 2 chỗ Mercedes-Benz SLK thế hệ thứ 2 (R171), nhưng toàn bộ phần ngoại hình xe được biến đổi hoàn toàn. Phần đầu xe được lấy ý tưởng từ vài mẫu độ của Mansory, phần đuôi xe từ Aventador...
 Mới đây ở Quảng Đông (Trung Quốc) cũng xuất hiện một chiếc xe độ vô cùng nham nhở. Chiếc xe dựa trên cơ sở một chiếc xe thể thao 2 chỗ Mercedes-Benz SLK thế hệ thứ 2 (R171), nhưng toàn bộ phần ngoại hình xe được biến đổi hoàn toàn. Phần đầu xe được lấy ý tưởng từ vài mẫu độ của Mansory, phần đuôi xe từ Aventador... 
Hãng độ Thụy Sỹ, Ueli Anliker Design, đã gây "sóng gió" cho các tín đồ tốc độ trên thế giới khi giới thiệu chiếc Mercedes SLR McLaren đỏ chót pha trộn các chi tiết mạ vàng. Ngay sau khi xuất hiện, chiếc Mercedes SLR McLaren đã bị các diễn đàn ôtô đồng loạt gán cho danh hiệu "siêu xe xấu xí nhất thế giới". SLR McLaren được độ lại phần đầu với cản trước kéo dài. Toàn thân xe được sơn đỏ và điểm xuyết những chi tiết kim loại mạ vàng 24K.
 Hãng độ Thụy Sỹ, Ueli Anliker Design, đã gây "sóng gió" cho các tín đồ tốc độ trên thế giới khi giới thiệu chiếc Mercedes SLR McLaren đỏ chót pha trộn các chi tiết mạ vàng. Ngay sau khi xuất hiện, chiếc Mercedes SLR McLaren đã bị các diễn đàn ôtô đồng loạt gán cho danh hiệu "siêu xe xấu xí nhất thế giới". SLR McLaren được độ lại phần đầu với cản trước kéo dài. Toàn thân xe được sơn đỏ và điểm xuyết những chi tiết kim loại mạ vàng 24K. 
Executive Modcar Trendz, hãng độ đến từ Mumbai, Ấn Độ, đã thực hiện một trong những dự án không tưởng, đó là biến một chiếc Toyota Corolla thành siêu xe Ferrari. Nhìn từ xa, khó ai có thể nhận ra chiếc Toyota nhờ kiểu dáng hầm hố, nước sơn đỏ đặc trưng của Ferrari và bộ la-zăng khá bắt mắt. Tuy nhiên, xe không đáp ứng được những tiêu chuẩn của tín đồ mê xe, đặc biệt về kiểu dáng.
 Executive Modcar Trendz, hãng độ đến từ Mumbai, Ấn Độ, đã thực hiện một trong những dự án không tưởng, đó là biến một chiếc Toyota Corolla thành siêu xe Ferrari. Nhìn từ xa, khó ai có thể nhận ra chiếc Toyota nhờ kiểu dáng hầm hố, nước sơn đỏ đặc trưng của Ferrari và bộ la-zăng khá bắt mắt. Tuy nhiên, xe không đáp ứng được những tiêu chuẩn của tín đồ mê xe, đặc biệt về kiểu dáng. 
Chiếc Range Rover trong ảnh bị "dìm hàng" không thương tiếc chỉ vì trào lưu mạ chrome cho xe. Chiếc xe trở nên vô cùng xấu xí với phần la-zăng 24 inch "quái dị". Có thể nói, đây là một cách gián tiếp để "khai tử" một chiếc Range Rover.
 Chiếc Range Rover trong ảnh bị "dìm hàng" không thương tiếc chỉ vì trào lưu mạ chrome cho xe. Chiếc xe trở nên vô cùng xấu xí với phần la-zăng 24 inch "quái dị". Có thể nói, đây là một cách gián tiếp để "khai tử" một chiếc Range Rover.
Chiếc Cayenne độ là sản phẩm của công ty Tintek.cz chuyên cung cấp các gói độ cho xe thể thao đến từ Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, có lẽ do quá lạm dụng chrome trong quá trình độ, hãng Tintek.cz đã khiến chiếc xe trở nên "kệch cỡm" hơn so với bản chất mạnh mẽ ban đầu của nó.
 Chiếc Cayenne độ là sản phẩm của công ty Tintek.cz chuyên cung cấp các gói độ cho xe thể thao đến từ Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, có lẽ do quá lạm dụng chrome trong quá trình độ, hãng Tintek.cz đã khiến chiếc xe trở nên "kệch cỡm" hơn so với bản chất mạnh mẽ ban đầu của nó.
Honda Civic độ bị đánh giá có kiểu thiết kế và trang trí tệ hại từ ngoài vào trong. Từ hoa văn trên thân xe tới kiểu cửa mở ngược đều khiến nó trở thành một thứ đáng ghét và gây khó chịu.
 Honda Civic độ bị đánh giá có kiểu thiết kế và trang trí tệ hại từ ngoài vào trong. Từ hoa văn trên thân xe tới kiểu cửa mở ngược đều khiến nó trở thành một thứ đáng ghét và gây khó chịu.
Subaru Impreza bị chê tơi tả, từ màu sơn tới thiết kế. Trông nó giống như mẫu xe đời đầu từ thời cổ điển và lạc hậu.
 Subaru Impreza bị chê tơi tả, từ màu sơn tới thiết kế. Trông nó giống như mẫu xe đời đầu từ thời cổ điển và lạc hậu.
Thêm 1 chiếc Chrysler 300 xấu xí khác trông giống như món đồ chơi bị vỡ hay xe vừa đi ra từ một cửa hàng sửa chữa xe tai nạn. Bộ vành ngoại cỡ mạ crôm hay kiểu cửa cắt kéo cũng không thể giúp nó đỡ xấu hơn.
 Thêm 1 chiếc Chrysler 300 xấu xí khác trông giống như món đồ chơi bị vỡ hay xe vừa đi ra từ một cửa hàng sửa chữa xe tai nạn. Bộ vành ngoại cỡ mạ crôm hay kiểu cửa cắt kéo cũng không thể giúp nó đỡ xấu hơn.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 26/3: Thủng mốc lịch sử?

Giá vàng hôm nay 26/3: Thủng mốc lịch sử?

Giá vàng hôm nay 26/3 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Lương hưu bình quân tăng bao nhiêu từ 1/7/2023?

Lương hưu bình quân tăng bao nhiêu từ 1/7/2023?

Bộ LĐTB&XH đề xuất điều chỉnh chung tăng lương hưu cho tất cả các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng từ ngày 1/7/2023, mức tăng cao nhất lên tới 20,8%.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 10/01: Tiếp tục tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 10/01: Tiếp tục tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 10/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá vàng hôm nay 09/01: Tiếp tục đà tăng?

Giá vàng hôm nay 09/01: Tiếp tục đà tăng?

Giá vàng hôm nay 09/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá vàng hôm nay 08/01: Đảo chiều tăng dữ dội?

Giá vàng hôm nay 08/01: Đảo chiều tăng dữ dội?

Giá vàng hôm nay 08/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá vàng hôm nay 07/01: Ồ ạt giảm mạnh?

Giá vàng hôm nay 07/01: Ồ ạt giảm mạnh?

Giá vàng hôm nay 07/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.