Nhận 17 toa tàu cũ của Nhật Bản, Thái Lan sử dụng thế nào?

Vào tháng 9 vừa qua, một cuộc tranh luận trái chiều xảy ra khi công ty đường sắt Thái Lan nhận 17 toa tàu đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng để phục vụ hoạt động du lịch. Trong khi một số cư dân mạng phản đối...

Nhận 17 toa tàu cũ của Nhật Bản, Thái Lan sử dụng thế nào?
Cộng đồng mạng tại Thái Lan đã nổ ra tranh cãi vào tháng 9 vừa qua khi Công ty Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) quyết định nhận 17 toa tàu đã qua sử dụng do Công ty Đường sắt Hokkaido Nhật Bản (JR Hokkaido) tặng. Tuy nhiên, SRT phải tự chịu chi phí vận chuyển và tân trang các toa tàu cũ này.
Sau đó, SRT thông báo chọn công ty Deugro Projects của Thái Lan để vận chuyển 17 toa tàu từ Nhật Bản về nước với chi phí khoảng 42,5 triệu baht (gần 1,3 triệu USD). Chi phí này bao gồm thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Nhan 17 toa tau cu cua Nhat Ban, Thai Lan su dung the nao?
 Tàu KiHa 183.
Trước thông tin trên, một số người dùng mạng xã hội ở Thái Lan phản đối việc nước này nhận các toa tàu cũ của Nhật Bản khi phải chi số tiền lớn như vậy. Thậm chí, có cư dân mạng cho rằng những toa tàu mà Thái Lan định nhập về là "đống sắt vụn".
Thế nhưng, một trang Facebook có tên "Giao thông vận tải Thái Lan" lên tiếng ủng hộ việc Thái Lan nhận các toa tàu cũ của Nhật Bản.
Trong bài viết, quản trị viên của trang Facebook trên đã chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi đi tàu KiHa 183 vào năm 2016 ở Nhật Bản (thời điểm trước khi tàu này bị loại bỏ dần và thay thế bằng thế hệ mới hơn).
Người này kể rằng đã đi từ Abashiri đến Sapporo - chuyến hành trình hơn 300 km bằng tàu KiHa 183. Người này cũng đăng những bức ảnh chụp bên trong toa tàu KiHa 183. Tác giả bài viết khẳng định nội thất bên trong tày vẫn còn mới vì được bảo dưỡng tốt.
Theo bài viết, nếu mua mới thì 17 toa tàu mà Nhật Bản tặng cho Thái Lan sẽ có giá từ 510 - 560 triệu baht. Bài viết cho rằng Thái Lan đang được nhận các toa tàu miễn phí và chúng vẫn ở trong tình trạng rất tốt.
Người viết bài cho biết 17 toa tàu của Nhật Bản tặng cho Thái Lan tiếp tục được bảo trì trong thời gian chờ Thái Lan vận chuyển về nước. Theo đó, các sửa chữa nhỏ được tiến hành, bao gồm việc loại bỏ các vết hoen ố trên tàu.
Nhan 17 toa tau cu cua Nhat Ban, Thai Lan su dung the nao?-Hinh-2
Nội thất bên trong tàu KiHa 183. Ảnh: State Railway of Thailand.
Trước những tranh luận trái chiều của cộng đồng mạng, SRT công bố kết quả kiểm tra 17 toa tàu do Nhật Bản tặng. Kết quả cho thấy tất cả đều trong tình trạng tốt.
Aekkarat Sriarayanpong, Giám đốc quan hệ công chúng của SRT cho biết công ty sẽ tiến hành kiểm tra mức độ an toàn và tân trang các toa tàu này khi chúng được chuyển đến Thái Lan. Sau đó, SRT dự định sử dụng các toa tàu này cho mục đích thúc đẩy du lịch trong nước kể từ năm 2022.
Đại diện của SRT cho biết mặc dù những toa tàu của Nhật Bản không còn được sử dụng từ năm 2016 nhưng chúng vẫn luôn được bảo dưỡng tốt.
Trước đó, vào ngày 24/11/2016, 10 toa tàu Hamanasu đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng đã được chuyển đến Thái Lan. Sau đó, chúng được chuyển đổi để sử dụng cho mục đích thúc đẩy các hoạt động du lịch tại nước này.

Mời độc giả xem video: Nhật Bản: Đàn ông kiếm tiền, phụ nữ quản lý chi tiêu. Nguồn: VTV24.

Vụ mua toa tàu cũ TQ: Lộ “quan'' nói dối... Nguyên BT Thăng “trảm'' đúng?

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc mua toa tàu cũ của Trung Quốc, “nhanh như chớp”, các vị lãnh đạo bị "sờ gáy" đã lên tiếng đều quyết liệt chối.

Vụ mua toa tàu cũ TQ: Lộ “quan'' nói dối... Nguyên BT Thăng “trảm'' đúng?
Mấy ngày giáp Tết, không khí chuẩn bị đón mừng năm mới Bính Thân rạo rực khắp mọi nẻo thôn xóm, phố phường. Những tưởng trong bối cảnh như thế, chuyện thế sự không còn là mối quan tâm hàng đầu của mọi người nhưng không, dư luận mấy ngày qua vẫn nóng lên trước chỉ đạo “nhanh như chớp” của nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
Vu mua toa tau cu TQ: Lo
 Ảnh minh họa.

Vụ mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc: Phê bình ban lãnh đạo đường sắt

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Vụ mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc: Phê bình ban lãnh đạo đường sắt
Bộ GTVT vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về những thiếu sót trong chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

10 thành phố quyến rũ nhất đất nước mặt trời mọc

 Lịch sử lâu đời kết hợp với văn hóa hiện đại độc đáo giúp 10 thành phố này trở thành nơi mà nhiều du khách ao ước tới thăm.

10 thành phố quyến rũ nhất đất nước mặt trời mọc
10 thanh pho quyen ru nhat dat nuoc mat troi moc

Thành phố Sapporo. Đây là thành phố lớn ở phía Bắc của Nhật Bản. Khí hậu lạnh giúp nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai thích mùa Đông. Lễ hội Tuyết Sapporo được tổ chức vào mỗi tháng Hai trưng bày rất nhiều các điêu khắc băng và tuyết, thu hút khoảng 2 triệu du khách mỗi năm. (Nguồn: Live Japan). 

Đọc nhiều nhất

Tin mới