Nguy cơ bị quản lý như taxi, Grab gửi đơn lên Thủ tướng

Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có Công văn số 2510 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định 86 và mong muốn Chính phủ đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại.
 

Nguy cơ bị quản lý như taxi, Grab gửi đơn lên Thủ tướng
Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện Grab cho rằng, doanh nghiệp đã đóng vai trò là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT), góp phần đưa ngành vận tải Việt Nam hòa nhập, bắt kịp với làn sóng Công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, Grab Việt Nam cảm thấy hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Chính phủ.
Nguy co bi quan ly nhu taxi, Grab gui don len Thu tuong
 
Theo đại diện Grab, với Điều 3.7 và Điều 3.2, có nghĩa là xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử. Tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Theo đại diện Grab, sự ra đời và triển khai Đề án thí điểm đã mở ra một giai đoạn chưa từng có đối với ngành vận tải Việt Nam, mang lại rất nhiều lợi ích và ưu việt cho người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối, và cả cơ quan quản lý Nhà nước.
Việc ứng dụng khoa học công nghệ đã giúp tăng sức cạnh tranh cho các đơn vị vận tải vừa và nhỏ trên thị trường, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành vận tải hành khách. Các đơn vị vận tải lớn trong ngành đã buộc phải chuyển mình, hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ, mà người tiêu dùng là bên có lợi nhất.
“Đến nay, bên cạnh Grab, đã có gần 10 ứng dụng khác của Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và nhiều ứng dụng mới ra đời sau này”, đại diện Grab cho hay.
Grab khẳng định đã có cơ hội cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng, và cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho 175.000 đối tác tài xế. Bên cạnh đó, dù là một doanh nghiệp còn non trẻ, Grab luôn nỗ lực hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đặc biệt là nghĩa vụ thuế. Số thuế đóng góp của doanh nghiệp luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm.
“Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỷ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỷ đồng trong cả năm 2018. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động hỗ trợ các đối tác trong việc kê khai và hoàn thành nghĩa vụ thuế của họ, cũng như hợp tác chặt chẽ với cơ quan thuế địa phương”, đại diện Grab cho hay.
Đại diện Grab cho rằng, đến nay điều đáng buồn là vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh. Từ việc gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi, tuyên truyền thông tin sai lệch, gièm pha về Grab và các đối tác, dán băng rôn khẩu hiệu trên xe, kiện tụng đòi bồi thường với lý do mất thị phần, cho đến việc yêu cầu Chính phủ dừng Đề án thí điểm, thậm chí đe dọa Ban soạn thảo Nghị định phải chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại cho ngành taxi. Các doanh nghiệp này đã bằng mọi cách cản bước xâm nhập của công nghệ và việc những doanh nghiệp nhỏ hơn nhưng linh động hơn áp dụng công nghệ để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Grab nhấn mạnh rằng việc thông qua Dự thảo lần này, chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua những ích lợi và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thực sự là bước lùi...Grab cho rằng, dự thảo nghị định nếu được thông qua sẽ trở thành một tiền lệ xấu đối với toàn bộ hệ thống pháp luật của Việt Nam, cũng như là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư – kinh doanh của Việt Nam.

Bức xúc những lần tài xế Grab coi thường khách hàng

(Kiến Thức) - Tài xế Grab chửi khách hàng là ngu, yêu cầu chào khi lên xe, thậm chí đe dọa, vung tay đánh khách hàng... là những lần tài xế Grab coi thường khách hàng.

Bức xúc những lần tài xế Grab coi thường khách hàng
Tài xế Grab chửi khách hàng, yêu cầu chào khi lên xe
Ngày 14/6, trên Facebook lan truyền một đoạn video dài 2 phút 16 giây ghi lại đoạn đấu khẩu giữa một tài xế Grab và nữ khách hàng. Câu chuyện bắt đầu từ việc tài xế yêu cầu khách "lên xe mày chào tao, tao sẽ chào lại mày ngay...".

Nguy cơ phải bồi thường 41,2 tỷ cho Vinasun, sếp Grab nói gì?

(Kiến Thức) - Sau khi VKS đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng cho Vinasun, đại diện Grab tỏ ý không phục.

Nguy cơ phải bồi thường 41,2 tỷ cho Vinasun, sếp Grab nói gì?
Liên quan đến vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi, Grab) bồi thường 41,2 tỷ, chiều 23/10, sau 4 ngày xét xử, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

10 triệu dân suýt dùng nước phân lợn vì trang trại nuôi heo trên đầu nguồn

(Kiến Thức) - Trang trại nuôi heo rộng đến 130 nghìn m2 nằm trên thượng nguồn sông Đồng Nai có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nước. Đáng chú ý, trang trại được xây dựng khi chưa có giấy phép, chưa có đánh giá tác động môi trường.

10 triệu dân suýt dùng nước phân lợn vì trang trại nuôi heo trên đầu nguồn
Thông tin mới nhất liên quan Dự án trang trại nuôi heo khổng lồ nằm ngay sát hồ Trị An (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, ngày 24/10, Đoàn công tác của Cục Quản lý tài nguyên nước cùng đại diện của Tổng cục Môi trường đã kiểm tra, làm việc với các cơ quan của tỉnh Đồng Nai về việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, môi trường đối với Dự án trang trại nuôi heo tại xã Túc Hưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là việc bảo vệ chất lượng nguồn nước cho hồ Trị An và các địa phương dưới hạ lưu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.