Người Việt vẫn “đốt” hàng tỷ USD xài hàng xa xỉ

Mặt bằng chung thu nhập của đại bộ phận người dân chưa phải vương giả nhưng chi tiêu hàng xa xỉ lại tăng.

Theo số liệu mới công bố của Bộ Công Thương, nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu (bao gồm hàng xa xỉ, hàng tiêu dùng trong nước đã sản xuất được…) trong 8 tháng đầu năm 2014 đạt gần 3,77 tỉ USD, tăng 0,33 tỉ USD so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, 7 tháng đầu năm, riêng mặt hàng đá quý và kim loại quý, kim ngạch nhập khẩu đã đạt 348,61 triệu USD, tăng 30,21% so với cùng kỳ năm trước.
Xe sang vẫn ào ào về VN.
Xe sang vẫn ào ào về VN. 
Ô tô nguyên chiếc về nhiều
Đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ. Trong tháng 8-2014, lượng ô tô con nguyên chiếc nhập về ở mức 6.000 chiếc - tương đương với tháng 7. Tổng giá trị nhập khẩu tương ứng khoảng 120 triệu USD. Như vậy, con số đã tăng gấp 3 lần cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 8 tháng, ô tô nguyên chiếc nhập về đạt 37.000 chiếc, tương đương 800 triệu USD; tăng 71,6% về lượng và 90,7% về giá trị so với cùng thời điểm năm 2013.
Khảo sát thực tế cho thấy ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bán tại các showroom tiếp tục giữ vững “phong độ” trong tháng 8. Không tiết lộ doanh số bán hàng nhưng Toyota Pháp Vân (Hà Nội) cho biết đại lý vẫn giữ nhịp tăng trưởng khoảng trên 10%/tháng; riêng Toyota Thăng Long và Toyota Mỹ Đình có mức tăng trưởng trên 15% trong các tháng gần đây.
Còn sản phẩm của các hãng thời trang cao cấp như: Charles and Keith, Louis Vuitton, Gucci… vẫn tiêu thụ được số lượng sản phẩm nhất định dù giá không hề rẻ. Theo đánh giá của giới kinh doanh, hàng bình dân có thể ế ẩm do ảnh hưởng của nền kinh tế, còn hàng hiệu có phân khúc khách hàng tuy nhỏ nhưng ổn định nên tiêu thụ vẫn ở mức khá.
Dấu hiệu tăng khoảng cách giàu nghèo
Chuyên gia thương mại Phạm Tất Thắng cho rằng kim ngạch nhập khẩu hàng xa xỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, khoảng 4%-5% so với tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa hiện nay. Do đó, áp lực từ nhập khẩu mặt hàng này lên cán cân xuất nhập khẩu không hề lớn mà chủ yếu đến từ các nguyên liệu đầu vào, thiết bị, phụ tùng… “Hàng xa xỉ không làm tổng lượng nhập siêu tăng lên quá nhiều nhưng đáng nói là trong khi chúng ta xuất khẩu nguyên liệu thô để thu từng đồng ngoại tệ thì lại bỏ tiền ra nhập hàng xa xỉ. Dù có nhiều biện pháp hạn chế nhập sản phẩm này nhưng vẫn không mấy hiệu quả. Nếu chỉ chống nhập khẩu đơn thuần sẽ không có tác dụng mà cần nhiều biện pháp quyết liệt hơn”, ông Thắng nêu quan điểm.
Nhu cầu hàng hiệu ngày càng lớn.
Nhu cầu hàng hiệu ngày càng lớn. 
TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, chỉ ra nguyên nhân khiến hàng xa xỉ có tỉ trọng tăng lên trong cơ cấu hàng nhập khẩu là bởi nhập khẩu mặt hàng như nguyên vật liệu, linh kiện, máy móc thiết bị… phục vụ sản xuất không tăng hoặc tăng chậm do ảnh hưởng của nền kinh tế. Điển hình như một số mặt hàng giảm nhập khẩu tháng 8 đáng kể so với 15 ngày cuối tháng trước đều rơi vào nhóm nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.
Cụ thể, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng giảm 45 triệu USD; vải các loại giảm 36 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày giảm 30 triệu USD…
Một nguyên nhân khác khiến hàng xa xỉ tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa được TS Lưu Bích Hồ chỉ ra là do sức mua lớn của bộ phận người có thu nhập cao vẫn rất khá.
“Điều này cho thấy nguồn tiền nhàn rỗi trong dân vẫn còn mà không có hoạt động đầu tư sinh lời nên chuyển sang mua tiêu dùng hoặc những người mua vàng và đá quý xem đây là một kênh đầu tư sinh lời trong trung dài hạn”, ông Lưu Bích Hồ nhìn nhận. Cũng theo đánh giá của ông, mặt bằng chung thu nhập rõ ràng không tăng, thậm chí có phần giảm nhưng chi tiêu hàng xa xỉ lại tăng, chứng tỏ khoảng cách về thu nhập trong xã hội đang lớn hơn.

Giật mình nhìn “Hang cáo“ của Hermes

(Kiến Thức) - Hãng thời trang cao cấp Hermes gây ấn tượng mạnh bằng gian hàng "Hang cáo", tất cả decor làm thủ công bằng giấy, với màu cam cổ điển của hãng.

Cửa hàng Hermes tại Paseo de Gracia (Barcelona) đã thực hiện ý tưởng thiết kế gian hàng "Hang cáo" với tất cả decor trang trí được làm từ giấy và da gấp vô cùng sặc sỡ, ấn tượng mạnh về thị giác. Tất cả các sản phẩm đặt ở đây đều được làm hoàn toàn bằng tay.
Cửa hàng Hermes tại Paseo de Gracia (Barcelona) đã thực hiện ý tưởng thiết kế gian hàng "Hang cáo" với tất cả decor trang trí được làm từ giấy và da gấp vô cùng sặc sỡ, ấn tượng mạnh về thị giác. Tất cả các sản phẩm đặt ở đây đều được làm hoàn toàn bằng tay. 
Hermes muốn mang đến câu chuyện tưởng tượng về một chú cáo nhỏ, sống trong một không gian mang đậm phong cách thời trang. Trong nền tường trang trí họa tiết màu xanh, màu cam truyền thống của hãng trở nên nổi bật hơn rất nhiều.
Hermes muốn mang đến câu chuyện tưởng tượng về một chú cáo nhỏ, sống trong một không gian mang đậm phong cách thời trang. Trong nền tường trang trí họa tiết màu xanh, màu cam truyền thống của hãng trở nên nổi bật hơn rất nhiều.

Choáng ngợp “thiên đường” hàng hiệu dởm

(Kiến Thức) - Bất chấp lệnh cấm, các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ hàng hiệu giả ở trung tâm thương mại Lowu, Thâm Quyến (Trung Quốc) vẫn hoạt động ngang nhiên.

Mặc dù chính quyền thành phố Thâm Quyến đã ban hành những lệnh cấm kinh doanh hàng hóa giả nhưng khách hàng vẫn có thể dễ dàng mua một chiếc túi xách giả nhãn hiệu Louis Vuitton hoặc Chanel trông như hàng thật với giá rẻ tại khu phức hợp mua sắm và giải trí Lowu – nơi nổi tiếng là “thiên đường hàng hiệu giả”.
Mặc dù chính quyền thành phố Thâm Quyến đã ban hành những lệnh cấm kinh doanh hàng hóa giả nhưng khách hàng vẫn có thể dễ dàng mua một chiếc túi xách giả nhãn hiệu Louis Vuitton hoặc Chanel trông như hàng thật với giá rẻ  tại khu phức hợp mua sắm và giải trí Lowu – nơi nổi tiếng là “thiên đường hàng hiệu giả”.  
Trung tâm thương mại Lowu từ lâu đã trở thành điểm mua sắm hàng hiệu giả phổ biến đối với dân cư Hong Kong và du khách quốc tế bởi giao thông thuận tiện và giá cả phải chăng.
Trung tâm thương mại Lowu từ lâu đã trở thành điểm mua sắm hàng hiệu giả phổ biến đối với dân cư Hong Kong và du khách quốc tế bởi giao thông thuận tiện và giá cả phải chăng.
Mỗi ngày, hàng ngàn người dân Hong Kong và du khách quốc tế đến mua sắm tại đây.
Mỗi ngày, hàng ngàn người dân Hong Kong và du khách quốc tế đến mua sắm tại đây.
Trung tâm thương mại Lowu cao 6 tầng với 1.280 các cửa hàng nhỏ. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo hành khách, Lowu trang bị tới 32 thang cuốn, 16 thang máy.

Trung tâm thương mại Lowu cao 6 tầng với 1.280 các cửa hàng nhỏ. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo hành khách, Lowu trang bị tới 32 thang cuốn, 16 thang máy.

Đa số các sản phẩm bày bán tại Lowu đều là giả hoặc hàng nhái. Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy một lượng lớn hàng hóa là bản sao của các thương hiệu đồng hồ, quần áo, giày dép, điện tử, túi xách nổi tiếng từ Gucci, Rolex, Louis Vuitton, Prada...

Đa số các sản phẩm bày bán tại Lowu đều là giả hoặc hàng nhái. Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy một lượng lớn hàng hóa là bản sao của các thương hiệu đồng hồ, quần áo, giày dép, điện tử, túi xách nổi tiếng từ Gucci, Rolex, Louis Vuitton, Prada...

Mặc dù đội chống hàng giả của chính quyền Thâm Quyến thường xuyên thị sát tại các cửa hàng của Trung tâm thương mại Lowu nhưng nhiều chủ tiệm kinh doanh hàng hiệu giả mạo tại đây vẫn ngang nhiên hoạt động.
Mặc dù đội chống hàng giả của chính quyền Thâm Quyến thường xuyên thị sát tại các cửa hàng của Trung tâm thương mại Lowu nhưng nhiều chủ tiệm kinh doanh hàng hiệu giả mạo tại đây vẫn ngang nhiên hoạt động.
Ông He Shengan - Phó tổng giám đốc công ty quản lý một trung tâm thương mại ở Lowu - thừa nhận, rất khó phạt những người buôn bán hàng giả ở đây bởi họ có mánh lới rất tinh vi. Những sản phẩm hàng mẫu trưng bày trên kệ trông rất giống hàng chính hãng nhưng chưa gắn nhãn mác, chỉ đến khi khách hàng có yêu cầu họ mới cho người đem sản phẩm đến một nơi khác để gắn, khiến giới chức trách khó mà bắt phạt được.
Ông He Shengan - Phó tổng giám đốc công ty quản lý một trung tâm thương mại ở Lowu - thừa nhận, rất khó phạt những người buôn bán hàng giả ở đây bởi họ có mánh lới rất tinh vi. Những sản phẩm hàng mẫu trưng bày trên kệ trông rất giống hàng chính hãng nhưng chưa gắn nhãn mác, chỉ đến khi khách hàng có yêu cầu họ mới cho người đem sản phẩm đến một nơi khác để gắn, khiến giới chức trách khó mà bắt phạt được.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.