Người Việt mua sắm online nhiều hơn đi siêu thị

Trung bình mỗi người Việt dành ra 4 lượt mua sắm online mỗi tháng cho các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm đồ uống.

Báo cáo mới nhất về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam của NielsenIQ Việt Nam, chỉ ra người tiêu dùng đang có tần suất mua sắm online cao gấp đôi so với năm 2023.

Cụ thể, trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để "dạo chợ" mua sắm online. Con số này cao gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt Nam.

Theo đó, trung bình mỗi người sử dụng 3,2 nền tảng để phục vụ cho việc mua sắm online.

"Điện thoại di động là thiết bị được sử dụng nhiều nhất để mua hàng, chiếm 94%"- đại diện NielsenIQ nói.

Cũng theo đơn vị này, trong quý I-2024, người tiêu dùng Việt Nam mua trung bình 6,5 loại sản phẩm. Nhóm 3 mặt hàng được mua nhiều nhất là thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Tiếp đến là các mặt hàng thời trang - thể thao, chăm sóc nhà cửa và công nghệ, mẹ và bé, dịch vụ số như đăng ký dịch vụ, đặt phòng online, vận chuyển hàng hóa.....

Nguoi Viet mua sam online nhieu hon di sieu thi
 Người Việt chọn mua thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm nhiều nhất trên các chợ online. Ảnh: HẠ QUYÊN

Đại diện NielsenIQ Việt Nam cho rằng, thói quen này đã được thay đổi, bởi trước đây người dùng chỉ sử dụng thương mại điện tử cho các mặt hàng không thiết yếu như đồ điện tử, gia dụng và thời trang.

Hiện nay, người Việt đã đi chợ mạng thường xuyên hơn, mua sắm các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Đáng chú ý, nghiên cứu trong quý I-2024 của đơn vị này chỉ ra, giá rẻ không còn là lý do lớn nhất quyết định hành vi mua sắm online. Hai lý do được nhiều người quan tâm nhất là mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%).

"Những con số trên cho thấy mua sắm trực tuyến đã trở thành hoạt động phổ thông, và việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu cũng trở nên phổ biến. Chính vì thế, thương mại điện tử cần sớm tìm động lực tăng trưởng mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay"- NielsenIQ nhận định.

Với góc nhìn cung ứng dịch vụ, ông Huỳnh Hưng, Giám đốc quốc gia phụ trách khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) của TikTok Việt Nam, cũng cho rằng thị trường thương mại trực tuyến vốn còn nhiều dư địa nhưng các doanh nghiệp SMBs lại chưa tận dụng khai thác triệt để.

Nguyên nhân là do những hạn chế đến từ nguồn lực, công cụ và kỹ năng thực hành chuyển đổi số. Theo ông Hưng, vượt ra những rào cản này là cách để các doanh nghiệp SMBs phát triển trong tương lai.

Sai lầm mua sắm dịp Tết khiến chị em “mất tiền oan“

(Kiến Thức) - Cuối năm là lúc nhiều bà nội trợ hào hứng mua sắm cho cả gia đình. Tuy nhiên, nếu không biết cách chi tiêu hợp lý, chị em có thể tốn tiền sắm những thứ không cần thiết.

Sai lầm mua sắm dịp Tết khiến chị em “mất tiền oan“
Sai lam mua sam dip Tet khien chi em “mat tien oan“
 Mong muốn có một cái Tết tươm tất, các bà nội trợ muốn thứ gì cũng muốn mua sắm. Điều này là một sai lầm nghiêm trọng. Nó không chỉ khiến bạn có nguy cơ "rỗng túi" mà còn lãng phí những thứ không thực sự hữu dụng.

Tình hình chung của cánh mày râu cận Tết... "Chờ người yêu shopping"

Với tất cả các cô gái trên thế giới này, shopping như một niềm đam mê bất tận, giúp họ tận hưởng niềm vui sống thì với các chàng trai đó lại là 1 nỗi niềm thầm kín, khó nói.

Tình hình chung của cánh mày râu cận Tết... "Chờ người yêu shopping"
Tinh hinh chung cua canh may rau can Tet...
 Mới đây, cộng đồng mạng nhiệt tình truyền tay nhau những bức ảnh về cánh mày râu dịp cận Tết. Loạt ảnh đã ghi lại hình ảnh hàng dài các chàng trai đang chờ người yêu đi mua sắm.

Cận Tết hội chị em gặp shipper ngày chục lần mà quen mặt

Cảnh các anh chàng shipper liên tục xuất hiện trước cửa dịp cận Tết đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với nhiều chị em đam mê mua sắm online.

Cận Tết hội chị em gặp shipper ngày chục lần mà quen mặt
Can Tet hoi chi em gap shipper ngay chuc lan ma quen mat
 Mới đây, tài khoản TikTok H.M đã chia sẻ lại câu chuyện thú vị của bản thân trong cuộc sống kèm với dòng trạng thái: “Ngày gặp shipper 80 lần, riết rồi tặng bột ngọt (mì chính) tri ân khách hàng cuối năm luôn”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.