Người Việt không còn tiết kiệm nhất toàn cầu

Người tiêu dùng Việt đang tiết kiệm cho tương lai nhưng họ lại sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn.

Người Việt không còn tiết kiệm nhất toàn cầu
Báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới được công bố bởi Nielsen - Công ty thông tin và đo lường toàn cầu cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý II/2017. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016) là mức điểm cao nhất trong vòng 5 năm qua.
63% người Việt dành tiền cho tiết kiệm
Theo Nielsen, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý II/2017 chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Điều này không phản ánh diễn biến của thị trường mà đó chính là những hy vọng và mong đợi trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam.
Nguoi Viet khong con tiet kiem nhat toan cau
Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi "mạnh tay" cho những sản phẩm mới, nổi tiếng. (Ảnh minh họa: KT) 
Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam cho biết, trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao hơn đến những gì đang xảy ra trên thị trường, họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông xã hội, họ cũng nhanh chóng phản ứng với những thông tin đó.
“Quan sát thị trường đã góp phần khiến người tiêu dùng có xu hướng liên tục thay đổi. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Quỳnh cho biết.
Cũng theo bà Quỳnh, người tiêu dùng Việt đang tiết kiệm cho tương lai nhưng họ sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn. So với năm 2016, người tiêu dùng Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy, 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).
Mặc dù vẫn có xu hướng tiết kiệm, nhưng người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 1/3 người tiêu dùng Việt sẵn sàng để chi tiền cho du lịch (chiếm tỷ lệ 38%), mua sắm quần áo mới chiếm 36%, mua các sản phẩm công nghệ mới chiếm 31%.
Người tiêu dùng chỉ chi phí cho sửa chữa nhà cửa trong khoảng 30% và các dịch vụ giải trí bên ngoài 29%. Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.
“Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống của họ rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống của họ, điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Quỳnh nhận xét.
Người tiêu dùng quan tâm ổn định tài chính
Nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy, người Việt tiếp tục hy vọng về năng lực tài chính bất chấp những lo ngại về tính ổn định công việc và vấn đề sức khỏe và sự an khang.
Trong Quý II vừa qua, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với Quý IV/2016. Cụ thể, tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam (48%); mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (38%). Những mối quan tâm khác là cân bằng công việc với cuộc sống (26%), quan tâm đến nền kinh tế (20%) và phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ chiếm 17%.
Theo Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam, mặc dù người tiêu dùng tiếp tục lạc quan về tương lai của họ, nhưng sự ổn định về tài chính cá nhân vẫn là một trong những ưu tiên lớn nhất. Việc ổn định công việc lẫn triển vọng của nền kinh tế đều có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ ổn định tài chính của người tiêu dùng, nên đây vẫn là mối quan tâm chính.
“Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khoẻ và sự an khang liên tục xuất hiện trong top 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt xu hướng này để đổi mới và đưa ra những sản phẩm tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Quỳnh nhận định.

Vay tiêu dùng trả góp, đòi nợ như giang hồ

Khi xảy ra tranh chấp trong vay tiêu dùng trả góp, người tiêu dùng liên tục bị các số máy lạ gọi điện, nhắn tin để giục đóng tiền nợ.

Vay tiêu dùng trả góp, đòi nợ như giang hồ
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) mới phát đi thông báo cho biết, thời gian gần đây, tình trạng tranh chấp về dịch vụ cho vay tiêu dùng trả góp là một trong những nội dung khiếu nại được Cục này tiếp nhận nhiều nhất.
Theo đó, các tranh chấp phát sinh từ giai đoạn tư vấn thông tin trước khi ký kết hợp đồng, khi nhiều nhân viên tư vấn có dấu hiệu cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đơn cử như việc mời chào ký hợp đồng với lãi suất thấp, có thể thanh lý hợp đồng bất kỳ thời điểm nào, thủ tục thanh lý đơn giản… trong khi thực tế đây đều là những nội dung xảy ra tranh chấp khi thực hiện hợp đồng.

Cẩn trọng “bẫy” vay tiêu dùng lãi suất 0%

Thời điểm Tết cũng là lúc các công ty tài chính đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng với nhiều mức lãi suất hấp dẫn dành cho các cá nhân cần vay tiền.

Cẩn trọng “bẫy” vay tiêu dùng lãi suất 0%
Bùng nổ cho vay tiêu dùng cuối năm

LA MAISON bị tố bán thịt mốc xanh cho người tiêu dùng?

Chị H vô cùng bức xúc khi cửa hàng La Maison bán thịt mốc xanh cho khách hàng trong khi vẫn còn hạn sử dụng. 

LA MAISON bị tố bán thịt mốc xanh cho người tiêu dùng?
Mới đây, một cửa hàng thuộc Công ty TNHH thịt ngon quốc tế La Maison đã khiến khách hàng vô cùng bức xúc khi bán thịt mốc xanh trong khi vẫn còn hạn sử dụng mà không có bất cứ một động thái phản hồi hay đưa ra phương hướng giải quyết nào đối với người tiêu dùng …
LA MAISON bi to ban thit moc xanh cho nguoi tieu dung?
 Sản phẩm thịt KH đặt mua tại LA MAISON

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.