Người Mỹ không thể mua ôtô nếu thu nhập dưới 100.000 USD/năm

Giá ôtô trung bình tại Mỹ tăng cao so với thời điểm trước đại dịch khiến cho 60% các hộ gia đình và 82% cá nhân khó đáp ứng nổi chi phí mua một chiếc xe mới.

Video: VinFast giới thiệu xe VF8 tại thị trường Mỹ.
Theo những số liệu thống kê mới nhất tại thời điểm đầu năm 2024 này, việc sở hữu một chiếc ôtô hợp ví tiền gần như đã trở thành giấc mơ xa vời đối với đa số người Mỹ. Những nguyên nhân chính bao gồm tỷ lệ lạm phát cao đáng kinh ngạc, giá ôtô mới tại Mỹ ngày càng tăng và nguồn cung những chiếc xe có giá hợp lý đang ngày càng bị thu hẹp.
Kể từ năm 2020, thời điểm bắt đầu đại dịch khiến cả thế giới lao đao, giá bán của ôtô mới và cả xe cũ tại Mỹ đều cho thấy dấu hiệu tăng thêm đáng kể. Đối với những chiếc xe mới, giá bán lẻ trung bình được các hãng công bố hiện cao hơn 30%, trong khi nhóm xe đã qua sử dụng cũng không khả quan hơn vì giá trung bình đã tăng thêm tới 38%.
Nguoi My khong the mua oto neu thu nhap duoi 100.000 USD/nam
Giá ôtô trung bình tại Mỹ tăng cao so với thời điểm trước đại dịch khiến cho 60% các hộ gia đình và 82% cá nhân khó đáp ứng nổi chi phí mua một chiếc xe mới. 

Theo đó, giá trung bình của một chiếc ôtô mới hiện nay là 50.364 USD (1,235 tỷ đồng), trong khi giá trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 31.030 USD (761 triệu đồng). Mặc dù tốc độ tăng giá xe tại Mỹ đã có dấu hiệu chững lại vào năm 2023, chỉ cao hơn 1% so với thời điểm năm 2022 trước đó, nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao hơn những gì người dân nước này quen chi trả. Vào tháng 11 năm 2019, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 38.500 USD (944 triệu đồng). Vào tháng 11 năm 2023, con số đó đã tăng lên 47.939 USD (1,176 tỷ đồng).

Ông Joseph Yoon, chuyên gia phân tích tâm lý tiêu dùng tại Edmunds, cho biết: “Nói một cách đơn giản thì xe hơi đã trở nên đắt hơn vì người dùng hiện dành nhiều sự quan tâm đến các tiện nghi, công nghệ trang bị như camera, cảm biến, radar và màn hình thông tin giải trí. Những yếu tố này khiến những lựa chọn xe giá rẻ ngày một ít đi và mặt bằng giá bị đẩy lên cao hơn.”

Nguoi My khong the mua oto neu thu nhap duoi 100.000 USD/nam-Hinh-2
Theo đó, giá trung bình của một chiếc ôtô mới hiện nay là 50.364 USD (1,235 tỷ đồng), trong khi giá trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 31.030 USD (761 triệu đồng).  

Theo một nghiên cứu do Market Watch thực hiện, người Mỹ cần tổng thu nhập hộ gia đình ít nhất là 100.000 USD (2,453 tỷ đồng) mỗi năm để để có thể sở hữu một chiếc xe mới, nếu họ tuân thủ các nguyên tắc an toàn về tài chính.

Mặc dù không có công thức hoàn hảo, nhưng một quan điểm chung của các chuyên gia tài chính là người dân không nên chi quá 10% -15% thu nhập hàng tháng cho các chi phí liên quan đến ôtô, bao gồm mọi thứ từ chi phí thanh toán đến bảo hiểm và bảo dưỡng.

Nguoi My khong the mua oto neu thu nhap duoi 100.000 USD/nam-Hinh-3
Dựa trên tiêu chí này, 60% hộ gia đình và 82% cá nhân ở Mỹ hiện không đủ khả năng mua một chiếc ôtô mới 
Dựa trên tiêu chí này, 60% hộ gia đình và 82% cá nhân ở Mỹ hiện không đủ khả năng mua một chiếc ôtô mới. Thu nhập trung bình của một người Mỹ hiện nay là khoảng 50.000 USD (1,226 tỷ đồng) mỗi năm.
Nguyên nhân lớn nhất lý giải cho hiện tượng giá xe tăng cao tại Mỹ có thể xuất phát từ đại dịch. Trong giai đoạn này, nguồn cung nguyên vật liệu bị thiếu hụt dẫn đến sản xuất gặp trục trặc và khiến số lượng xe mới trên thị trường bị ảnh hưởng, đẩy giá xe mới lên cao. Nhu cầu tăng vọt của khách hàng cũng khiến giá xe cũ tăng theo. Tuy nguồn cung lúc này đã tương đối ổn định, nhưng mặt bằng giá mới đã được thiết lập nên các hãng xe không có lý do gì để giảm giá trở lại.

Kết quả giải thi đấu âm thanh “khủng” trên ôtô - EMMA 2022 tại Hà Nội

Sau 3 ngày tranh tài tại Hà Nội, sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA 2022 miền Bắc đã tìm ra những thí sinh chiến thắng tại 19 phân khúc thi đấu.

  
Sáng 11/11/2022, EMMA Việt Nam đã chính thức khai mạc sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA Asia và EMMA Miền Bắc 2022. Ngay sau đó, các trọng tài Quốc tế đã tiến hành chấm thi EMMA Asia xuyên suốt ngày 11/11 với 24 xe thi đấu ở 10 phân khúc gồm: ESQL Trunk Limited, King of ESQL, King Of Sound, SQ E-3000, SQ M-5000, SQ M-Unlimited, SQ S-4000, SQ S-OEM, SQ S-Unlimited, SQ X-Limited để chọn ra những thí sinh chiến thắng chung cuộc tại Lễ trao giải EMMA Asia Final sẽ diễn ra vào ngày 26-27/11 tới đây tại Singapore.

Xe hơi giá rẻ của Ấn Độ xuất khẩu, rẻ như cho cũng khó bán

Ô tô Ấn Độ nổi tiếng giá rẻ, tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước, nhưng xuất khẩu gần như chưa thể đạt được một cách rõ rệt.

Ấn Độ lâu nay nổi tiếng là quốc gia phát triển rất mạnh các dòng ô tô giá rẻ, và không hiếm các mẫu xe có giá chỉ hơn 600.000 Ruppi (tương đương khoảng 160 triệu đồng), đồng thời ngay cả dòng xe cao cấp hơn cũng chỉ khoảng giá dưới 2.000.000 Ruppi (tương đương khoảng hơn 550 triệu đồng).

Tata Motors, hãng sản xuất ô tô nội địa lớn nhất hiện nay của Ấn Độ, những năm gần đây liên tục tung ra các sản phẩm giá rẻ như Nano, Tigor, Tiago, Nexon, Punch,... được mệnh danh là xe hơi quốc dân. Được người dân đón nhận tích cực bằng sức mua khá lớn.

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban

Dây chuyền sản xuất xe hơi Nexon của nhà máy Tatar. Ảnh: Reuters

Gần đây, hãng Tata cũng bắt đầu gia nhập cuộc đua xe hơi năng lượng xanh bằng 2 mẫu ô tô chạy bằng pin điện là Tiago EV và Tigor EV. Trong đó, Tiago EV phiên bản cơ sở chỉ có giá 850.000 Ruppi (tương đương khoảng 235 triệu VNĐ), trở thành chiếc ô tô điện rẻ nhất tại Ấn Độ.

Dẫu vậy, ô tô Ấn Độ dù cho cực kỳ thành công ở thị trường nội địa nhưng khi ra thị trường quốc tế, hầu như là ngược lại. Vì sao lại có những sự phân biệt như vậy?

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban-Hinh-2

Mẫu xe Nano của Tatar với mệnh danh là chiếc xe hơi rẻ nhất toàn cầu. Ảnh: Tatar.

Đầu tiên, với giá bán rẻ, nhắm trực tiếp vào đa số người tiêu dùng có thu nhập thấp, nên các sản phẩm của Tatar rất ít ứng dụng những công nghệ hiện đại.

Thậm chí, tiêu biểu như mẫu xe Nano từng bán rất chạy ở Ấn Độ với giá chỉ từ 2.500 USD, trong đó bản cơ sở của xe không có điều hòa không khí, không có cửa sổ điện. Vì vậy, Tata Nano không đủ khả năng thẩm định mức độ an toàn và tiêu chuẩn để xuất khẩu đi Mỹ, Châu Âu cùng nhiều quốc gia khác. Những chiếc xe quá rẻ như Tata Nano dù cho phù hợp với túi tiền của rất nhiều bộ phận thu nhập thấp và trung bình, nhưng nó lại bị cắt giảm các tính năng một cách quá cực đoan và thiếu an toàn nghiêm trọng. Khó có thể hình dung rằng đây là những mẫu xe hơi dân dụng của thế kỷ XXI.

Không một người tiêu dùng nào lại muốn giao tính mạng của cả gia đình lên một phương tiện không thể đảm bảo, không khéo “tiền mất, tật mang”. Vì vậy, dù cho có chỗ đứng và thành công ở thị trường nội địa “dễ tính”, song, Tatar lại không thể chinh phục các khách hàng quốc tế. Một điểm quan trọng nữa đó chính là, các thiết kế ngoại thất của xe Tata thường không bắt mắt, thậm chí là nhanh lỗi thời và thiếu sự trau chuốt. Trong những năm gần đây, hai đại diện là Nexon và Punch đã vớt vát lại một chút cho Tata với thiết kế ngoại thất sang trọng và hiện đại, khá giống với những mẫu SUV của các ông lớn trên thị trường xe hơi hiện nay.

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban-Hinh-3

Mẫu xe Nexon của Tata với một ngoại hình khá bắt mắt và là điểm sáng của xe hơi Ấn Độ trong những năm gần đây. Ảnh: Tata.

Ngược lại, những mẫu xe dân dụng khác lại hướng tới sự gọn nhẹ, nhỏ và tiện lại có thiết kế không được “model”. Điều này bắt nguồn từ việc, người tiêu dùng Ấn rất thích những mẫu Mini car như Chevrolet Spark hay Hyundai i10. Khiến cho mẫu mã của các dòng Tata cực kỳ khó cực tranh. Tại những thị trường tiêu biểu như Việt Nam, tâm lý mua ô tô phải mua một chiếc thật tốt đã ăn sâu vào tiềm thức của công chúng, bởi bên cạnh các công dụng thực tế, nó còn được coi là một vật “trang sức” ngoài thân. Do đó, họ sẽ hướng đến các mẫu xe đảm bảo chất lượng, có ngoại hình đẹp, hiện đại và nhiều tiện nghi, thậm chí là có “thương hiệu” một chút bất kể với cái giá cao hơn.

Xe hoi gia re cua An Do xuat khau, re nhu cho cung kho ban-Hinh-4

Mẫu xe Tigor của Tata mới ra mắt nhưng có một ngoại hình không mấy hấp dẫn. Ảnh: Tata.

Trên thực tế, các mẫu xe Tata đã nghiên cứu rất kỹ thị hiếu của người dân Ấn Độ, trong khi không hướng tới các thị trường khác khó tính trên thế giới. Vì vậy, những sự không phù hợp và khác biệt về tư duy là điều hoàn toàn bình thường và không thể tránh khỏi. Dẫu sao, Tata vẫn đã và đang làm tốt công việc của mình đó chính là phục vụ vô cùng hiệu quả cho thị trường nội địa. Đây cũng đã là một miếng mồi quá béo bở cho hãng xe hơi này chứ chưa cần nói tới việc xuất khẩu.

 

Đọc nhiều nhất

Tin mới