Người mất 245 tỷ ở Eximbank: “Tôi gửi ngân hàng, không gửi cá nhân”

Sau khi cân nhắc việc Eximbank muốn tạm ứng một “tỷ lệ tương ứng” 14,8 tỷ đồng, bà Bình đã từ chối. Bà đặt ra nhiều câu hỏi về việc 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm “bốc hơi”.

Người mất 245 tỷ ở Eximbank: “Tôi gửi ngân hàng, không gửi cá nhân”
Vụ việc ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, đã bỏ trốn sau khi ôm 245 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng, vẫn chưa ngã ngũ.
Trao đổi với Zing.vn ngày 2/3, bà Chu Thị Bình, khách hàng bị bốc hơi 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại Eximbank, cho biết sau khi cân nhắc lời đề nghị thanh toán một tỷ lệ tương ứng 14,8 tỷ đồng của nhà băng, bà đã từ chối.
Theo bà Bình, sau khi làm việc với nhau cả hai bên đều không thể tìm thấy sự đồng thuận trong các điều khoản nên bà quyết định trả lời Eximbank bằng văn bản về việc không nhận khoản tiền 14,8 tỷ đồng tạm ứng mà ngân hàng đề xuất.
Bà Bình đưa ra lý do là khoản tiền đó chưa được ngân hàng giải thích rõ ràng, chỉ nói chung chung là tiền hỗ hỗ trợ bà giải quyết khó khăn.
“Khi tôi cân nhắc chuyện nhận khoản tiền tạm ứng là mong ngân hàng thể hiện trách nhiệm với khoản tiền tôi bị mất. Tuy nhiên khi làm việc thì ngân hàng nói đây là số tiền hỗ trợ trong khi đó khoản bị mất của tôi không được đề cập.
Thậm chí, ngân hàng còn đưa ra điều khoản bảo mật thông tin để giữ uy tín cho ngân hàng, nên tôi không chấp nhận. Tôi đòi tiền của mình một cách minh bạch thì sao phải bảo mật?” - bà Bình nói.
Không ký ủy quyền cho ai
Trước đó, bà Bình cho hay Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công An) đã xác định rõ trong vụ việc này, người làm giả giấy tờ lừa đảo ngân hàng là ông Lê Nguyễn Hưng, tổ chức bị thiệt hại là Ngân hàng Eximbank, còn bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Quan trọng hơn, việc rút tiền này đã không thể thực hiện được, cho dù có làm giả giấy tờ, nếu các nhân viên của Eximbank làm việc có trách nhiệm, đúng quy trình.
Theo bà Bình, cách đây 6 năm, biết Eximbank là ngân hàng phát triển tốt nên bà gửi tiết kiệm. Bà đã gửi toàn bộ tiền tiết kiệm, tiền được cổ tức vào Eximbank Chi nhánh Hồ Chí Minh nơi ông Hưng làm phó giám đốc chi nhánh đồng thời là người phụ trách khách hàng là cá nhân bà.
Chứng từ thông báo số dư của ngân hàng vẫn thể hiện tiền còn trong sổ tiền kiệm. Ảnh: NVCC.
Chứng từ thông báo số dư của ngân hàng vẫn thể hiện tiền còn trong sổ tiền kiệm. Ảnh: NVCC. 
Bà Bình cho biết theo lời chính ông Lê Nguyễn Hưng và sau này là nhân viên ngân hàng được cử đến làm việc, bà luôn nằm trong danh sách khách hàng cá nhân gửi tiền nhiều nhất ở Eximbank, là khách VIP. Bà không cần đến, ngân hàng cử nhân viên chăm sóc riêng, phục vụ giao dịch tại nhà.
Hầu hết việc gửi tiền và rút tiền của bà được thực hiện thông qua tài khoản. Nhân viên của Eximbank qua nhà chủ yếu để chuyển các chứng từ cho bà ký. Bà cho biết đại diện từ Eximbank qua giao dịch với bà có khi là ông Hưng, nhưng thường xuyên nhất là một nhân viên tên Kiệt.
"Đây là tiền tích cóp của tôi và thường tôi gửi kỳ hạn 12 tháng. Khi đáo hạn, tôi gửi tiếp vốn nhập lãi, có lúc cần tiền làm ăn hay chi tiêu thì rút lãi ra", bà Bình kể.
Theo lời bà Bình, bà vẫn giao dịch bình thường từ năm 2014-2016 đến khi bà thông báo với ngân hàng sẽ tất toán sổ với số tiền gốc và lãi lên đến 300 tỷ đồng. Sau một thời gian không thể liên lạc với ông Hưng, bà đã hỏi lại Eximbank và được biết trên hệ thống không còn tiền như số dư được xác nhận trước đó. Lúc đó, ngân hàng và cả bà Bình mới biết thẻ tiết kiệm mà bà đã đang giữ bản gốc trong tay đã bị rút tiền mà bà không hề biết.
Nhắc đến các giấy tờ ủy quyền, bà Bình khẳng định bà không hề biết về các giấy tờ này và cũng không biết những người được ủy quyền ghi trên các giấy ủy quyền đó. Trong suốt quá trình giao dịch, bà cũng không làm giấy ủy quyền cho người khác rút tiền trên thẻ tiết kiệm của mình.
"Tôi khẳng định không bao giờ ký ủy quyền cho bất cứ ai rút tiền trên 3 thẻ tiết kiệm của tôi, chỉ ký tất toán và các hồ sơ khi rút tiền, gửi tiền theo hướng dẫn của ngân hàng. Tôi là khách VIP, đến ngày đáo hạn, tôi được nhân viên ngân hàng mang hồ sơ đến hướng dẫn để làm thủ tục rút tiền, tất toán các cuốn sổ tiết kiệm", bà Bình nói.
Ngân hàng tất toán nhưng không thu hồi sổ
Theo bà Bình, khi rút tiền từ thẻ tiết kiệm hay tất toán, khách hàng phải trình sổ gốc cho nhân viên ngân hàng để ghi nhận giao dịch hay tất toán sổ cũ, mở sổ mới. Với trường hợp giao dịch của bà tại Eximbank, bà đang giữ sổ gốc, và hoàn toàn không ghi nhận việc rút tiền hay bất cứ biến động nào khác.
“Theo chứng từ mà Eximbank cung cấp, việc rút tiền từ sổ của tôi đã thực hiện nhiều lần từ năm 2014-2015. Tuy nhiên, phiếu thông báo số dư tài khoản tiết kiệm mà ngân hàng cấp cho tôi trên giấy tiêu đề, có dấu đỏ của ngân hàng vào năm 2016 vẫn thể hiện tiền của tôi còn đủ cả gốc và lãi", bà Bình nói.
Đối với 2 cá nhân có tên là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân trong giấy ủy quyền, bà Bình nói chỉ biết đến khi làm việc với cơ quan công an. Theo cơ quan chức năng cung cấp, bà Lê là cô ruột của ông Hưng. Bà Lê tuổi cao, không biết việc mình được ủy quyền để rút tiền và cũng không thực hiện bất cứ giao dịch nào.
Sổ tiết kiệm gốc bà Bình đang giữ. Ảnh: NVCC.
 Sổ tiết kiệm gốc bà Bình đang giữ. Ảnh: NVCC.
Bà Chu Thị Bình cho rằng có khả năng ông Lê Nguyễn Hưng đã làm giả chữ ký của bà khi làm giấy tờ ủy quyền cho bà Lê và sau đó ông này lại giả chữ ký bà Lê, thậm chí giả tài khoản để rút tiền, chuyển ra khỏi hệ thống ngân hàng.
"Nếu nhân viên của Eximbank làm đúng thủ tục và quy trình do ngân hàng quy định là phải yêu cầu người ủy quyền và người được ủy quyền có mặt cùng nhau tại ngân hàng để ký ủy quyền hoặc phải có công chứng giấy ủy quyền, phải yêu cầu có sổ gốc khi rút tiền thì Hưng cũng không thể rút được tiền từ thẻ tiết kiệm của tôi", bà Bình khẳng định.
Theo lời bà Bình, quan hệ tín dụng của bà là giữa cá nhân và ngân hàng chứ không phải với cá nhân ông Lê Nguyễn Hưng.
"Nếu ngân hàng làm đúng quy trình thì làm sao mà Hưng rút được tiền? Trách nhiệm bồi hoàn thuộc về ngân hàng, tại sao tôi phải ra tòa để đòi tiền trong khi sổ gốc tôi vẫn giữ? Ngân hàng cần thể hiện rõ trách nhiệm của mình chứ không thể đẩy sự việc này sang tòa án", bà Bình nói.
Trong khi đó, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc HĐQT Eximbank, cho biết nhà băng đưa ra phương án tạm ứng 14,8 tỷ đồng cho bà Bình. Đây là khoản tạm ứng trước mắt để chờ quyết định của tòa, sau đó tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý tiếp theo.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc, cũng nhấn mạnh "trách nhiệm bồi hoàn hợp lý cho khách hàng thuộc về Eximbank.
"Khi vụ việc được khởi tố thì tôi nghĩ cả ngân hàng và khách hàng cần phải kiên nhẫn chờ đợi quyết định của tòa án", vị này nói.
Eximbank quy định rút tiền gửi tiết kiệm bằng giấy ủy quyền ra sao?
Website của Eximbank công bố rất cụ thể về quy trình rút tiết kiệm bằng giấy ủy quyền.
Trong trường hợp chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm không thể trực tiếp đến ngân hàng thì được ủy quyền cho người khác lĩnh thay.
Người được ủy quyền lĩnh thay thực hiện các thủ tục là xuất trình thẻ tiết kiệm, xuất trình giấy ủy quyền. Giấy ủy quyền được lập tại Eximbank, nếu không được lập tại Eximbank thì phải có xác nhận của công chứng hoặc chính quyền địa phương theo quy định.
Tiếp đó, người được ủy quyền lĩnh thay phải xuất trình giấy căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực của người được ủy quyền và ký vào giấy rút tiền.

“Sếp” Ngân hàng Eximbank cuỗm tiền tỷ của khách: Không phải lần đầu!

(Kiến Thức) - Dư luận đang quan tâm đến vụ việc Phó giám đốc Eximbank cuỗm hàng trăm tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn. Đây không phải lần đầu cán bộ Ngân hàng Eximbank lừa tiền khách. Kiến Thức điểm danh lại những vụ "phốt" gây bức xúc của Eximbank.

“Sếp” Ngân hàng Eximbank cuỗm tiền tỷ của khách: Không phải lần đầu!
1. Phó giám đốc Eximbank cuỗm 245 tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn
Theo khách hàng Chu Thị Bình, bà là khách hàng thân thiết của Eximbank. Từ năm 2007, bà Bình cùng nhiều thành viên đều mở sổ tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM với giá trị sổ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. Bà Bình gửi tiền tiết kiệm 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Khách mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Ngân hàng có phải bồi thường?

(Kiến Thức) - Khách hàng giao dịch với ngân hàng chứ không giao dịch với cá nhân cán bộ ngân hàng. Họ gửi tiền cho ngân hàng chứ không phải cho gửi cho một cá nhân nào đó. Do vậy, ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền gửi…

Khách mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Ngân hàng có phải bồi thường?
Vụ việc bà C.T.B - một nữ đại gia trong giới thủy sản gửi tiền tiết kiệm bị ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM làm giả giấy tờ, chữ ký để chiếm đoạt 245 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhất là thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp tiền gửi ở ngân hàng “không cánh mà bay” khiến chủ tài khoản hoang mang, lo lắng.
Dư luận quan tâm, việc ông Lê Nguyễn Hưng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 245 tỷ đồng của khách hàng, trách nhiệm bồi thường số tiền trên thuộc về ai khi bản thân ông Hưng đang bỏ trốn.

Trách nhiệm trả 245 tỷ cho khách của Eximbank sẽ thế nào?

(Kiến Thức) - Theo Luật sư Đặng Văn Cường, trong vụ khách hàng mất 245 tỷ ở Eximbank, trách nhiệm trả tiền cho khách của Eximbank không phụ thuộc vào việc có bắt được ông Lê Nguyễn Hưng hay không.

Trách nhiệm trả 245 tỷ cho khách của Eximbank sẽ thế nào?

Liên quan đến vụ ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh TP HCM, lợi dụng khách hàng ủy quyền giao dịch tiền gửi đã rút hàng trăm tỉ đồng rồi bỏ trốn sang Mỹ, dự luận đang đặt câu hỏi về trách nhiệm bồi thường 245 tỉ của Ngân hàng Eximbank đối với khách hàng Chu Thị Bình như thế nào trong trường hợp bắt được hoặc không bắt được ông Hưng?

Để giải đáp vấn đề băn khoăn của dư luận nêu trên, Kiến Thức đã liên hệ với Ths. Ls Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Trao đổi với Kiến Thức, ông Cường bày tỏ quan điểm: “Trong vụ án này, tội danh được áp dụng với ông Hưng và xác định quyền sở hữu số tiền đó là của Ngân hàng Eximbank hay của bà Bình sẽ là câu chuyện gây tranh cãi giữa bà Bình với Ngân hàng, bởi những nội dung này là mấu chốt để xác định nghĩa vụ dân sự (nghĩa vụ trả tiền cho bà Bình) trong vụ án hình sự này.

Vì thế, việc bắt được ông Hưng hay không chưa phải là vấn đề mấu chốt để xác định bà Bình có lấy được lại số tiền trên hay không. Mấu chốt ở chỗ xác định số tiền 245 tỉ đồng trên thuộc quyền quản lý, sử dụng, định đoạt (quyền sở hữu) của Ngân hàng hay của bà Bình? Giao dịch tiền gửi, gửi tiết kiệm của bà Bình tại Ngân hàng là hợp đồng gửi giữ hay hợp đồng vay tài sản theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành? Từ đó mới xác định được nghĩa vụ trả tiền cho bà Bình là của Ngân hàng hay của ông Hưng”.

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: Ở trường hợp thứ nhất, nếu ông Hưng bị kết tội tham ô tài sản hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản thì người bị hại sẽ được xác định là Ngân hàng, bà Bình chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự. Khi đó, nghĩa vụ dân sự được xác định trong vụ án này là ông Hưng phải trả lại tiền cho ngân hàng, đồng thời Ngân hàng trả tiền cho bà Bình.

Do đó, việc ngân hàng trả tiền cho bà Bình không phụ thuộc vào việc ông Hưng có trả được tiền cho ngân hàng hay không, có bắt được ông Hưng hay không. Nếu vụ việc kết thúc như vậy thì sẽ đảm bảo quyền lợi cho bà Bình cũng như những khách hàng gặp rủi ro trong các giao dịch với Ngân hàng, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Ngân hàng trước khách hàng và cộng đồng xã hội, nâng cao niềm tin của người dân trong các quan hệ tín dụng.

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ.
 Ảnh minh họa: Tuổi trẻ.

Còn ở trường hợp thứ 2, nếu ông Hưng bị kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời bà Bình được xác định là người bị hại (người bị ông Hưng lừa gạt để chiếm đoạt tài sản) thì nghĩa vụ trả tiền cho bà Bình là nghĩa vụ của ông Hưng, nếu không bắt được ông Hưng hoặc ông Hưng không còn tài sản thì bà Bình không còn cơ hội lấy lại số tiền đó. Chính vì vậy, vụ việc này cần phải điều tra cẩn trọng, cần phải công tâm, khách quan, đánh giá vấn đề có lý luận để quyết định đúng đắn về tội danh và nghĩa vụ dân sự trong vụ án này.

Theo luật sư Cường , trong những vụ việc xâm phạm quyền sở hữu như thế này thì trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự sẽ được đồng thời đặt ra. Trong đó, căn cứ vào hành vi, động cơ, mục đích, lỗi, hậu quả... căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, căn cứ về lý luận cấu thành tội phạm để xác định tội danh đối với người đã chiếm đoạt số tiền nêu trên. Xác định tội danh trong vụ án này cũng cần căn cứ vào chủ thể nào là người đang sở hữu số tiền bị chiếm đoạt (245 tỷ đồng).

Nếu xác định hợp đồng giữa bà Bình và Ngân hàng (gửi tiết kiệm, huy động tiền gửi) là hợp đồng vay tài sản thì ngân hàng được toàn quyền quản lý, sử dụng và định đoạt số tiền đó trong thời gian vay.

Nếu gặp rủi ro về sở hữu số tiền trong thời gian hợp đồng huy động tiền gửi có hiệu lực pháp luật thì ngân hàng sẽ chịu thiệt.

Còn nếu xác định hợp đồng giữa bà Bình với ngân hàng là hợp đồng gửi giữ tài sản thì bà Bình vẫn có quyền yêu cầu ngân hàng chịu rủi ro bởi theo quy định của bộ luật dân sự hiện hành thì người trông giữ tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu tài sản bị mất mát.

Hành vi làm giả hợp đồng ủy quyền của bà Bình để rút tiền từ ngân hàng trên là hành vi gian dối của ông Hưng, người bị gian dối, qua mặt để chuyển tiền từ tài khoản của bà Bình sang cho người khác hoặc để rút tiền ra khỏi hệ thống là ngân hàng chứ không phải là bà Bình. Ngân hàng bị ông Hưng lừa, tưởng văn bản đó là của bà Bình tự nguyện lập nên mới thực hiện lệnh chuyển tiền... Vì vậy, trong trường hợp này bà Bình có thể căn cứ vào các quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 về hợp đồng vay tài sản, hợp đồng gửi giữ tài sản... để xác định nghĩa vụ chịu rủi ro thuộc về ngân hàng, từ đó đòi tiền từ ngân hàng chứ không cần phải đợi công an bắt được ông Hưng.

Trong quan hệ tín dụng (huy động tiền gửi, gửi tiết kiệm) thì ngân hàng có toàn quyền sử dụng tài sản tiền gửi trong thời gian vay và phải trả gốc và lãi suất khi hết thời hạn vay hoặc khi tất toán hợp đồng (thể hiện của hợp đồng là Sổ tiết kiệm). Đây là những dấu hiệu đặc thù của hợp đồng vay tài sản theo quy định tại Điều 463 Bộ luật dân sự năm 2015 về Hợp đồng vay tài sản. Cụ thể: “Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Ngoài ra, Điều 464 Bộ luật dân sự cũng quy định: " Bên vay trở thành chủ sở hữu tài sản vay kể từ thời điểm nhận tài sản đó.", Như vậy, nếu tài sản là tiền vay đó bị mất trong thời gian thực hiện hợp đồng vay (thời gian gửi tiết kiệm) thì rủi ro sẽ thuộc về bên vay (ngân hàng), chứ không phụ thuộc vào bên cho vay (bà Bình).

Như vậy, kể cả không kết tội ông Hưng về tội tham ô tài sản hay tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà chi kết tội ông Hưng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người bị lừa ở đây, bị "qua mặt" để rút tiền khỏi hệ thống ở đây là ngân hàng, khi tiền chưa được rút ra khỏi hệ thống thì đó là tiền của ngân hàng theo quy định tại Điều 464 BLDS năm 2015. Vì vậy rủi ro trong việc mất tiền trên thuộc về ngân hàng, bà Bình có quyền đòi tiền ngân hàng và yêu cầu ngân hàng phải chịu rủi ro đối với số tiền đó.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.