Người lái ôtô điện sẽ có GPLX riêng từ 01/01/2025

Thông tư 35 của Bộ GTVT mới đây đã bổ sung quy định thi bằng lái xe cho ôtô sử dụng động cơ điện.

Video: Ưu nhược điểm Vinfast Vf3 sau 1000km trải nghiệm.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX); cấp, sử dụng GPLX quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo thông tư, khối lượng chương trình và phân bổ thời gian đào tạo tối thiểu của xe ôtô điện sẽ giống với chương trình đào tạo với GPLX hạng B xe ôtô số tự động.

Nguoi lai oto dien se co GPLX rieng tu 01/01/2025
Người lái ôtô điện sẽ có GPLX riêng từ 01/01/2025. 

Cụ thể, về đào tạo lý thuyết, người thi lấy bằng GPLX ôtô điện sẽ phải học các nội dung như: Pháp luật về giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Về thực hành, thời gian người thi GPLX ôtô điện học thực hành lái xe trên sân tập lái bằng với thời gian của xe ôtô số sàn là 41 giờ. Thời gian thực hành lái xe trên đường giao thông là 24 giờ, xe số sàn là 40 giờ. Số giờ thực hành trên ca bin của học viên học bằng lái xe ô tô điện và xe số sàn cùng 2 giờ. Tổng quãng đường đào tạo thực hành của 1 học viên xe ôtô điện là 1.000 km, xe số sàn là 1.100 km.

Trên thực tế, cách thức vận hành, sử dụng xe ôtô điện không khác so với ôtô số tự động mà chỉ khác nhau tên gọi. Vì vậy, Thông tư bổ sung quy định xe điện số tự động.
Theo quy định tại Thông tư 35, người có GPLX chỉ được lái loại xe ghi trong giấy GPLX.

Châu Âu sắp chuyển sang dùng giấy phép lái xe điện tử

Giấy phép lái xe điện tử sẽ trở thành loại mặc định tại châu Âu, tuy nhiên tài xế vẫn có quyền yêu cầu giấy phép lái xe vật lý nếu họ muốn.

  
Ủy ban châu Âu (EC) vừa đưa ra một số đề xuất tập trung vào hoạt động lái xe, bao gồm việc sử dụng giấy phép lái xe kỹ thuật số. Theo EC, việc sử dụng giấy phép lái xe điện tử sẽ đơn giản hóa việc nhận diện giấy phép lái xe giữa các quốc gia thành viên. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp cho việc thay thế, gia hạn hoặc đổi giấy phép lái xe trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VINDT

Ngày 24/10/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố vừa thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

VinDT cung cấp dịch vụ học và thi giấy phép lái xe điện VinFast, với tầm nhìn trở thành đơn vị đào tạo lái xe thuần điện đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, quy mô dự kiến lên đến 20 cơ sở trên cả nước.

Thanh lap cong ty dao tao va sat hach lai xe thuan dien VINDT
 
Sử dụng 100% xe điện VinFast trong đào tạo và thực hành, VinDT tạo cơ hội cho học viên tiếp cận với loại hình phương tiện thông minh, công nghệ cao, thân thiện với môi trường ngay từ những ngày đầu tập lái và tìm hiểu chuyên sâu về ô tô. Học viên của VinDT sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng đúng về xe điện, hiểu rõ những ưu điểm nổi trội của xe điện so với xe xăng/dầu, từ đó hình thành thói quen sử dụng xe điện để di chuyển và đóng góp vào công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước.
Thanh lap cong ty dao tao va sat hach lai xe thuan dien VINDT-Hinh-2
 
Với cơ sở hạ tầng chỉn chu, hiện đại, đội ngũ giáo viên tận tâm, nhiệt huyết cùng dàn xe điện chất lượng cao, VinDT sẽ giúp cho bước khởi đầu hành trình “ô tô hóa” của người dân Việt Nam trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo bài bản, dễ tiếp cận của VinDT sẽ tạo cơ hội phổ cập rộng rãi kỹ năng lái xe cho đông đảo người dân, giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người.

Đọc nhiều nhất

Tin mới