Nga sản xuất hàng loạt “taxi chiến trường” BTR-82A

(Kiến Thức) - Công ty Công nghiệp Quốc phòng Nga MIC đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu xe bọc thép chở quân dạng 8x8 bánh BTR-82A cho Quân đội Nga.

Nga sản xuất hàng loạt “taxi chiến trường” BTR-82A
MIC vốn là nhà sản xuất xe thiết giáp bộ binh chính của Nga, với những mẫu BTR-60, 70, 80 đã đi vào huyền thoại. Theo tuyên bố của công ty này tại triển lãm quốc phòng Nga (RAE 2013) tại Nizhny Tagil, họ có thể sản xuất 200 đến 300 chiếc BTR-82A một năm.
Mặc dù có hình dáng bề ngoài giống với loại BTR-80A nhưng thực sự thì BTR-82A có nhiều điểm cải tiến đáng kể. Tuy không phải là một sự cách tân lớn nhưng nhà sản xuất khẳng định rằng sức chiến đấu của BTR-82A là tăng gấp đôi so với thiết kế cũ.
Những thay đổi chính là sử dụng động cơ công suất 300 mã lực mới thay cho động cơ Kamaz 260 mã lực cũ, giúp tăng tốc độ trên đường tốt lên tới 100km/h (nhanh hơn BTR-80 từ 10-20km/h) và tầm di chuyển tăng lên 600km. Hệ thống truyền động và giảm xóc cũng được nâng cấp để đáp ứng khối lượng tăng từ 14,55 tấn của BTR-80A lên 15,4 tấn.
"Taxi chiến trường" - xe thiết giáp chở quân BTR-82A.
"Taxi chiến trường" - xe thiết giáp chở quân BTR-82A.
Sức mạnh chiến đấu của BTR-82A là tháp pháo điều khiển bằng điện lắp pháo cỡ 30mm 2A72 và súng máy 7,62mm PKTM, đi kèm với kính ngắm TKN-4GA-02. Tháp pháo có thiết kế mới giúp khói đạn không tràn vào trong xe vì vũ khí đã được đặt ra bên ngoài, hơn nữa giúp cho góc bắn của vũ khí tăng lên từ -7 đến 70°.
Mặc dù, Quân đội Nga đã đồng ý với BTR-82A nhưng số phận lại hẩm hiu hơn với mẫu BTR-82 vốn có hỏa lực nhẹ hơn với đại liên 14,5mm KVPT và súng máy PKTM.
Về thiết kế bên ngoài và khả năng chống đạn thì BTR-82A giống với BTR-80A, nhưng khả năng sống còn của kíp xe thì cao hơn nhiều với việc lắp đặt các tấm ngăn chống mảnh, ghế treo và hệ thống dập lửa tự động.
Bên cạnh mẫu xe của dòng họ BTR-80 cải tiến này, Quân đội Nga cũng lên kế hoạch thay thế hẳn nó với chiếc Bumerang (Boomerang), một trong 5 mẫu xe thiết giáp hoàn toàn mới vốn dự kiến gia nhập biên chế Nga từ năm 2015. Nhiều nguồn tin cho biết, chiếc xe thiết giáp này đã được sản xuất, nhưng nhà sản xuất chưa sẵn sàng giới thiệu công khai nó.
Thiết kế của Boomerang được tin sẽ là một sự đổi mới hoàn toàn, giống với các mẫu xe phương Tây hơn với việc chuyển động cơ từ đuôi xe lên phía trước, không giống như thế hệ BTR-60,70, 80. Sự thay đổi này nhằm mục đích tăng thêm không gian phía sau và gia cố thêm đầu xe, vốn thường nhiều khả năng bị tấn công nhất. Và hơn nữa, cũng giúp cho việc hoán cải công năng chiếc xe sang những nhiệm vụ chuyên biệt như cứu thương, chỉ huy hay xe mang vũ khí chuyên biệt.
Giống như BTR-80, Boomerang có đầy đủ khả năng “bơi lội”. Một phiên bản sẽ trang bị vũ khí giống với loại xe bánh xích Kurganet, vốn sẽ thay thế cho BMP-3 trong tương lai.

Việt Nam nâng cấp thành công “ông già thép” BTR-152

Việt Nam nâng cấp thành công “ông già thép” BTR-152
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Việt Nam đã được Liên Xô viện trợ hàng trăm xe BTR-152 phục vụ chiến đấu. Trải qua nửa thế kỷ phục vụ, cho tới ngày nay, chúng ta vẫn còn sử dụng BTR-152 cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ A2 (phòng chống bạo loạn, lật đổ).

Hé lộ “hình dạng” siêu xe bọc thép Boomerang

(Kiến Thức) - Dựa theo ý kiến các chuyên gia phân tích quân sự, nhà thiết kế đồ họa 3D thử phác họa “hình dạng” siêu xe bọc thép Boomerang của Nga.

Hé lộ “hình dạng” siêu xe bọc thép Boomerang
Trang mạng Rosinform.ru của Nga đăng tải những hình ảnh ban đầu về siêu xe bọc thép chiến đấu Boomerang được thiết kế dành cho Quân đội Nga. Dù vậy đây thực tế là các hình ảnh do nhà thiết kế mô hình 3D Artem Trigubchak, Mikhail Rozanov vẽ ra dựa trên phân tích của chuyên gia quân sự độc lập Alex Khlopotov.
 Trang mạng Rosinform.ru của Nga đăng tải những hình ảnh ban đầu về siêu xe bọc thép chiến đấu Boomerang được thiết kế dành cho Quân đội Nga. Dù vậy đây thực tế là các hình ảnh do nhà thiết kế mô hình 3D Artem Trigubchak, Mikhail Rozanov vẽ ra dựa trên phân tích của chuyên gia quân sự độc lập Alex Khlopotov.
Hiện tại, hình dáng thực sự của xe bọc thép Boomerang vẫn chưa bao giờ được nhà sản xuất công khai. Theo các phương tiện truyền thông Nga, phải tới tháng 9 tại triển lãm vũ khí Nizhny Tagil, xe bọc thép Boomerang mới được trình diễn trước lãnh đạo cấp cao Liên bang Nga. Nghĩa là, nó sẽ chưa được công khai trước công chúng.
 Hiện tại, hình dáng thực sự của xe bọc thép Boomerang vẫn chưa bao giờ được nhà sản xuất công khai. Theo các phương tiện truyền thông Nga, phải tới tháng 9 tại triển lãm vũ khí Nizhny Tagil, xe bọc thép Boomerang mới được trình diễn trước lãnh đạo cấp cao Liên bang Nga. Nghĩa là, nó sẽ chưa được công khai trước công chúng.

Tajfun-M: cỗ xe hộ vệ tên lửa hạt nhân Nga

(Kiến Thức) - Xe chiến đấu chống biệt kích BPDM Tajfun-M sẽ được dùng để bảo vệ các tổ hợp tên lửa chiến lược cơ động và các hầm phóng tên lửa.

Tajfun-M: cỗ xe hộ vệ tên lửa hạt nhân Nga

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.