Nga khó xử trước “Con đường tơ lụa” Trung Quốc

Theo giới quan sát, “Con đường tơ lụa” của Trung Quốc là cánh cửa tiến vào thị trường Á-Âu và việc Nga ủng hộ nó đồng nghĩa việc “được-mất” rất nhiều.

Nga khó xử trước “Con đường tơ lụa” Trung Quốc
Nga kho xu truoc “Con duong to lua” Trung Quoc
“Con đường tơ lụa” bao gồm cả tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Kazan, mà Nga và Trung Quốc vừa ký kết xây dựng. 
Báo chí Nga nhận định từ trước đến nay, Bắc Kinh chỉ dừng lại ở việc nói chung chung về "hành lang kinh tế" nối liền Trung Quốc với các nước Trung Á và Châu Âu. Bây giờ, những con số cụ thể đã được đề cập. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vừa công bố kế hoạch "Một vành đai, một con đường" nói trên có số vốn đầu tư dự định hơn 890 tỷ USD và thực hiện khoảng 900 dự án ở 60 quốc gia trên thế giới.
Tại Diễn đàn quốc tế ở Trùng Khánh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tuyên bố: Trung Quốc muốn xây dựng 6 hành lang kinh tế nối liền hai châu lục Á-Âu. Cụ thể gồm các tuyến đường Trung Quốc-Mông Cổ-Nga; Cầu đường bộ Á-Âu mới; Trung Quốc-Trung Á-Tây Á; Trung Quốc-Bán đảo Đông Dương;Trung Quốc-Pakistan và Trung Quốc-Myanmar-Bangladesh-Ấn Độ. Kinh phí cho các dự án nói trên chủ yếu do Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và Quỹ Con đường tơ lụa cung cấp.
Nếu như trước kia nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Trung Quốc vượt trội đáng kể so với nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc ra nước ngoài, thì nay tình hình đã thay đổi. Dự án “Con đường tơ lụa” khuyến khích doanh nhân Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài. Họ trước tiên nghĩ đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, đường sắt, đường bộ, đường không. Và không dừng lại ở đó, họ cũng hướng đến ngành nông nghiệp và các lĩnh vực khác của nền kinh tế thế giới.
“Con đường tơ lụa” bao gồm cả tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Kazan, mà Nga và Trung Quốc vừa ký kết xây dựng. Ngoài ra, hai bên trước đó cũng đã ký nghị định thư về việc xây dựng từng phần tuyến đường cao tốc Bắc Kinh-Moscow, cho phép nối liền thủ đô hai nước Nga và Trung Quốc chỉ với 33 giờ tàu chạy, một quãng thời gian ngắn kỷ lục.
Trong thời gian ông Tập Cận Bình có mặt tại Moscow tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít, Nga và Trung Quốc đã cam kết sẽ hỗ trợ nhau trong khuôn khổ Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEC) do Nga giữ vai trò chủ đạo và “Con đường tơ lụa” của Trung Quốc. Điều đó cũng đồng nghĩa việc các bên sẽ cố gắng để thành lập các khu vực thương mại tự do.
Có thể thấy rõ tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Kazan đóng vai trò quan trọng với Nga. Và đoạn nối tiếp từ Kazan tới biên giới với Kazakhstan cũng cần thiết, để có thể nối liền hai đầu tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Moscow. Tuy nhiên, liệu Nga có cần tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Bắc Kinh? Đây là một câu hỏi lớn. Và để xây dựng tuyến đường này đòi hỏi nguồn kinh phí khổng lồ. Ai sẽ là người đầu tư? Nếu Trung Quốc đầu tư, thì tuyến đường đó sẽ là của ai?
Và sẽ còn nảy sinh nhiều câu hỏi khác xung quanh tuyến đường xuyên Siberia này. Và chắc chắn, bên cạnh những mối lợi, “Con đường tơ lụa” cũng kéo theo những hậu quả tiêu cực.
Nga đang đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn. Nếu Moscow từ chối tuyến đường qua Kazakhstan, Trung Quốc sẽ chuyển mối quan tâm sang tuyến đường qua Trung Á và Trung Đông. Và Nga sẽ bị bỏ lại bên lề đường. Bởi vậy, Nga khó có thể ngoảnh mặt làm ngơ với “Con đường tơ lụa”, cho dù nó sẽ kéo theo cả "bụi đường".
Vấn đề của Nga lúc này là càng giảm thiểu rủi ro, giảm thiểu "bụi đường"… Nhưng ai dám khẳng định rằng với "Một vành đai - một con đường", Trung Quốc sẽ chỉ dừng lại ở tham vọng kinh tế?

”Vành đai, con đường” đốt tiền của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Nhiều học giả có tên tuổi cảnh báo rằng sáng kiến “Vành đai, con đường” có thể  trở thành “vực sâu vô tận” đốt tiền đóng thuế của người dân Trung Quốc.

”Vành đai, con đường” đốt tiền của Trung Quốc
Trong chuyến thăm chính thức Pakistan hai ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo kế hoạch đầu tư trị giá 46 tỷ USD.
”Vanh dai, con duong” dot tien cua Trung Quoc
“Vành đai kinh tế tơ lụa mới” và “Con đường tơ lụa trên biển trong thế kỷ 21” (gọi tắt là “Vành đai, con đường”) của Trung Quốc. 
Kế hoạch đầu tư này báo hiệu sự khởi  đầu  sáng kiến  “Vành đai kinh tế tơ lụa mới” và “Con đường tơ lụa trên biển trong thế kỷ 21” (gọi tắt là “Vành đai, con đường”) của chính phủ Trung Quốc.

Vì sao Trung Quốc bỏ tiền xây dựng kênh đào Thái Lan?

(Kiến Thức) - Trung Quốc bỏ tiền xây dựng Kênh đào Kra vì muốn giải tỏa mối lo “nút thắt” Malacca, kiềm chế Ấn Độ Dương và thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Vì sao Trung Quốc bỏ tiền xây dựng kênh đào Thái Lan?
Theo trang mạng Oriental Daily ở Hong Kong, Trung Quốc và Thái Lan đã nhất trí xúc tiến dự án Kênh đào Kra, đi qua phần hẹp nhất của bán đảo Malay ở miền nam Thái Lan.
Vị trí của Kênh đào Kra tương lai.
Vị trí của Kênh đào Kra tương lai.
Đây cũng là một nỗ tiếp theo của Trung Quốc nhằm thực thi các kế hoạch đầy tham vọng “Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mới” và “Con đường tơ lụa trên biển Thế kỷ 21” .

Chính phủ Syria lâm vào tình thế “bốn bề thọ địch”

(Kiến Thức) - Sau những thất bại quân sự gần đây, chính phủ Syria hiện đang lâm vào tình thế “bốn bề thọ địch” và lo ngại tương lai trở nên bấp bênh hơn.

Chính phủ Syria lâm vào tình thế “bốn bề thọ địch”
Nguy cơ lớn nhất của chính quyền Syria là liên minh thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - với Mặt trận al-Nursa có quan hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda làm rường cột - và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Sau khi chiếm được thành phố chiến lược Palmyra, phiến quân IS đã kiểm soát hơn 50% lãnh thổ Syria.
Chinh phu Syria lam vao tinh the “bon be co dich”
Chính phủ của Tổng thống Assad lâm vào tình trạng "bốn bề có địch”.
Chiếm được thủ phủ tỉnh Idlib và các thành phố chiến lược quan trọng như Jisr al-Shughour, liên minh thánh chiến do Mặt trận al-Nursa cầm đầu có thể tiến đánh tỉnh Hama ở phía nam và tỉnh Latakia ở phía tây. Lực lượng này đã cắt đứt đường cao tốc Aleppo-Latakia.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Đột nhập đảo lớn nhất thế giới ông Trump muốn mua

Đột nhập đảo lớn nhất thế giới ông Trump muốn mua

Greenland, đảo lớn nhất thế giới, là một vùng tự trị của Đan Mạch. Theo thỏa thuận hiện tại, Đan Mạch vẫn chịu trách nhiệm về một số lĩnh vực quan trọng của vùng đất này bao gồm tiền tệ, ngoại giao và quốc phòng.