Mỹ phẩm Lê Vân: Quảng cáo phòng được bệnh, lừa gạt khách hàng?

Cty TNHH MTV SX và TM Mỹ phẩm Lê Vân bị cơ quan chức năng xử phạt vì có nhiều vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, trong đó có quảng cáo, tiếp thị mỹ phẩm và sản phẩm khác không phải thuốc có tác dụng phòng, chữa bệnh.

Bị phạt 200 triệu đồng
Trong danh sách cơ sở vi phạm lĩnh vực dược - y tế - trang thiết bị y tế tháng 1/2024 do Thanh tra Sở Y tế công bố mới đây, đơn vị bị phạt nặng nhất là Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Lê Vân (Mỹ phẩm Lê Vân, ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) với 200 triệu đồng.
Theo quyết định xử phạt, Mỹ phẩm Lê Vân không bảo đảm điều kiện sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật; kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.
Đơn vị này còn thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm khác không phải thuốc có tác dụng để phòng, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
My pham Le Van: Quang cao phong duoc benh, lua gat khach hang?
Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Lê Vân. Ảnh: Báo Đại Biểu Nhân Dân.
Ngoài phạt tiền, Mỹ phẩm Lê Vân còn bị tước quyền sử dụng Giấy Chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm 2 tháng; buộc nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 001715/21/CBMP-HCM được Sở Y tế cấp ngày 25/5/2021; thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm Dầu massage Đại Lực Hoàng (NSX 22/11/2023, HSD 22/11/2026, LO 01); thu hồi hàng hóa và loại bỏ hình ảnh, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng, thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.
Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Lê Vân thành lập ngày 2/4/2014, người đại diện pháp luật là bà Đặng Ngọc Chúc.
Bà Đặng Ngọc Chúc còn đại diện các doanh nghiệp: Chi nhánh Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Lê Vân; Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Doctor.DC; Công ty TNHH MTV Thương mại DC-GV; Công ty TNHH Thương mại DC-KG.
Mỹ phẩm Lê Vân có nhãn hàng mỹ phẩm Humnile với nhiều sản phẩm khác nhau như: Ủ mặt Thảo dược Herbal Mask, Sữa tắm Cherry Blossom, Kem đông y Luxury … Trong đó, Dầu massage Đại Lực Hoàng được xem là sản phẩm chủ lực của Mỹ phẩm Lê Vân.
My pham Le Van: Quang cao phong duoc benh, lua gat khach hang?-Hinh-2
Công ty Mỹ phẩm Lê Vân bị yêu cầu nộp lại Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 001715/21/CBMP-HCM, do Sở Y tế cấp ngày 25/5/2021.
Quảng cáo là “thần dược” trên mạng
Khảo sát ngày 21/2, Fanpage Facebook có tên “HumnileGroup” đăng nhiều bài viết kèm hình ảnh quảng cáo về các sản phẩm mỹ phẩm Humnile, trong đó Kem đông y Luxury được quảng cáo là “thần dược”.
Website https://dailuchoang.com quảng cáo nhiều hoạt động khám bệnh miễn phí tại Trung tâm Cơ xương khớp Lê Dũng, trong đó có giấy, dấu chứng nhận cấp cho Mỹ phẩm Lê Vân.
Trang web có địa chỉ https://coxuongkhopdlh.com quảng cáo “Điều trị cơ xương khớp tại Công ty Mỹ Phẩm Lê Vân” với nội dung: “Phương thức điều trị bệnh bằng dầu xoa Đại Lực Hoàng cổ truyền, massage, bấm huyệt, xoa bóp trực tiếp lên vùng bị tổn thương giúp thông quan mạch máu, thần kinh giúp các cơ quan cảm thụ tạo nên những thay đổi về thần kinh - nội tiết - thể dịch và nâng cao nâng thể lực của hệ thần kinh giúp nâng cao sức khỏe và chữa dứt điểm các tình trạng bệnh lý”…
Trên những trang thương mại điện tử Lazada, Shopee…, sản phẩm mỹ phẩm Dầu massage Đại Lực Hoàng vẫn được rao bán với giá từ 259.000 đồng đến 470.000 đồng (tùy theo dung tích).
My pham Le Van: Quang cao phong duoc benh, lua gat khach hang?-Hinh-3
Quảng cáo “điều trị cơ xương khớp tại Công ty Mỹ phẩm Lê Vân” trên website https://coxuongkhopdlh.com. Ảnh chụp màn hình.
Chị Lê Thị Hồng Hạnh (ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM) cho biết, dùng dầu xoa bóp Đại Lực Hoàng không giống như quảng cáo trên mạng.
Cách đây 3 tháng, do bất cẩn, chị bị trượt té tại vũng nước đọng trước nhà, mắt cá chân sưng tấy. Chị lên mạng tìm mua dầu nóng để xoa, thấy Đại Lực Hoàng quảng cáo điều trị cơ xương khớp nên mua về dùng.
“Tôi thật sự thất vọng vì dầu không nóng, tình trạng tổn thương ở chân không cải thiện. Dầu xoa bóp Đại Lực Hoàng bị thu hồi, tiêu hủy, tôi không biết có ảnh hưởng sức khỏe không?”, chị Hạnh lo lắng.
Bán mỹ phẩm thu hồi bị phạt 15 - 30 triệu đồng
Về mặt pháp lý, từ quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Y tế TP HCM, luật sư Nguyễn Văn Lập (Đoàn Luật sư TP HCM) dẫn khoản 1, khoản 2, Điều 50, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Theo đó, phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng đối với hành vi sản xuất mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng; buộc tiêu hủy mỹ phẩm đối với hành vi quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 50; kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các hành vi quy định tại điểm b, điểm c Khoản 1 điều này.
Trường hợp cố tình kinh doanh mỹ phẩm đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo thu hồi do vi phạm quy định của pháp luật sẽ bị phạt từ 15 triệu đến 30 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm đối với tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (khoản 2, Điều 51, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).
Thạc sĩ, bác sĩ Trần Anh Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Tâm Anh TP HCM, cho hay, không ít người có thói quen xoa dầu, dán cao vào chỗ đau; sử dụng các loại thuốc lá cây băm nhuyễn đắp lên khu vực bị đau nhức xương khớp hoặc dùng thuốc chống viêm, giảm đau “vô tội vạ”.
Theo bác sĩ Trần Anh Vũ, không nên xoa bóp dầu nóng, dán cao khi bị đau khớp kèm theo hiện tượng sưng tấy vì nóng sẽ làm tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nếu tại khớp bị đau có vết thương hở cũng không nên áp dụng phương pháp này, bởi dầu nóng thẩm thấu sâu vào bên trong da khiến vết thương lâu lành, đôi khi còn bị kích ứng gây phồng rộp da, bỏng da.
Bác sĩ Vũ khuyến cáo, đối với thuốc giảm đau không kê đơn, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ liều lượng ghi trên bao bì hoặc hướng dẫn của dược sĩ. Với thuốc kê đơn, ngoài việc uống theo đúng liều mà bác sĩ chỉ định, người bệnh không được bỏ ngang hay tự ý đổi thuốc. Riêng các bài thuốc Đông y, bệnh nhân nên trực tiếp đến những nhà thuốc uy tín để mua, tránh mua online.

Mẹ tức điên khi phát hiện cả lô mỹ phẩm trong cặp con gái lớp 6

Mở cặp của con, chị Nguyễn Việt Anh (Hà Đông, Hà Nội) tức điên khi thấy rất nhiều mỹ phẩm được giấu kín ở ngăn trong cùng. Cô con gái mới học lớp 6 nhưng quan tâm quá mức đến việc làm đẹp khiến chị không thôi lo lắng.

Mẹ tức điên khi phát hiện cả lô mỹ phẩm trong cặp con gái lớp 6

Me tuc dien khi phat hien ca lo my pham trong cap con gai lop 6

Vừa chớm tuổi dậy thì mà con đã sở hữu nhiều mỹ phẩm khiến người mẹ không thể yên tâm. Ảnh minh họa

Không chỉ 1 mà có 6 thỏi son với các màu khác nhau. Chưa hết, trong cặp còn có cả phấn, kem nền và nước hoa. Vẫn biết con là đứa trẻ điệu đà nhưng vừa chớm tuổi dậy thì mà con đã sở hữu nhiều mỹ phẩm thế này khiến chị không thể yên tâm.

Chị tức giận mắng con xối xả. Nghe con thú nhận đã mua mỹ phẩm online với giá vô cùng rẻ càng khiến chị "choáng váng". Chị giận vì cô con gái không có kinh nghiệm sống, dễ nghe theo những lời quảng cáo hấp dẫn ở những shop mỹ phẩm online.

Nào là son dưỡng môi không màu dành cho trẻ em chỉ 65.000 đồng/tuýp, dưỡng chất vitamin E, giúp môi căng mềm mịn; Son môi organic không chất tạo màu, tạo mùi giúp bé thêm xinh của Thái Lan giá 80.000 đồng/tuýp; Son nước hình Doremon, Mèo Kitty vị trái cây giá 30.000 đồng/cây; Bộ son dưỡng môi cho Minion ngộ nghĩnh cho bé giá cạnh tranh 350.000-380.000 đồng/4 cây… Cô con gái cho biết đã lấy tiền mừng tuổi để sắm bộ làm đẹp cho mình.

Điều khiến chị không thể yên tâm là với những mỹ phẩm rẻ tiền, không có nguồn gốc thế này thì chắc chắn sẽ làm tổn hại đến làn da con. Mà không phải con chưa nhận hậu quả. Đã vài lần, vì sử dụng son kém chất lượng, đôi môi của con sưng vù không khác gì "môi Thị Nở". Cũng có lần, chị bắt gặp con "trét" bịch phấn trên mặt khiến con mất đi vẻ trong sáng, tự nhiên. Những lần ấy, chị giận sôi người. Chị cấm không cho con trang điểm. Chị giấu hết mỹ phẩm của mình. Thế nhưng, khi đi chơi với bạn, khi đi du lịch mà không có mẹ, con lại trang điểm "trộm".

Giải thích đi giải thích lại rằng con trang điểm sớm sẽ hại đến làn da, đến đôi môi nhưng cô con gái "nghe gật gù" xong rồi để đấy. Đến khi mẹ đi vắng con lại mang khuôn mặt của mình ra "nghịch".

Suy nghĩ đi suy nghĩ lại, chị Việt Anh nhận thấy, khi con càng lớn hơn thì việc cấm con sử dụng mỹ phẩm là không thể. Bởi, càng cấm thì con sẽ càng sử dụng "chui". Mà con bước vào tuổi teen thì cha mẹ không thể theo sát con từng bước để quản lý con được. Chỉ có cách phải cung cấp cho con kiến thức thì con mới có kỹ năng bảo vệ làn da của mình.

Chị yêu cầu con vứt bỏ tất cả các mỹ phẩm rẻ tiền, kém chất lượng của con. Thay vào đó, chị dẫn con đến hãng mỹ phẩm có thương hiệu và nhờ nhân viên tư vấn những mỹ phẩm phù hợp với làn da của con. Chị cũng nhờ nhân viên hãng mỹ phẩm dạy cho con các kiến thức về trang điểm để con có thể "làm chủ" khi trang điểm. Nhờ thế, con không bôi trát lung tung khiến làn da hỏng hết. Có thể mẹ nói con không nghe nhưng nghe nhân viên chuyên nghiệp, con đã hiểu được chất lượng của các mỹ phẩm sẽ ảnh hưởng đến làn da thế nào.

Tất nhiên, chị không khuyến khích con sử dụng mỹ phẩm thường xuyên. Chị cũng nói rõ mong muốn của mình là con không được lạm dụng mỹ phẩm. Con có thể trang điểm trong một vài dịp như biểu diễn văn nghệ, đi dã ngoại cùng bạn bè, đi sinh nhật… Chị lưu ý với con không nên trang điểm đậm bởi như thế sẽ khiến khuôn mặt con thêm già, đánh mất đi vẻ đẹp trong trắng, hồn nhiên của tuổi học trò.

Coi chừng rước họa với mỹ phẩm "hàng hiệu" vài chục nghìn bán trên mạng

Hiện nay trên các trang bán hàng trực tuyến giới thiệu tràn lan các sản phẩm 'hàng hiệu' có tác dụng làm đẹp da mà giá chỉ vài chục nghìn đồng khiến nhiều người rơi vào 'bẫy' mỹ phẩm giả.
 

Coi chừng rước họa với mỹ phẩm "hàng hiệu" vài chục nghìn bán trên mạng
Mỹ phẩm siêu rẻ rao bán ngập tràn mạng xã hội

Beauty blogger hơn 40 tuổi, da mướt nhờ siêng đắp mặt nạ này

Làn da không gợn nếp nhăn của nàng beauty Cloud Una không ai nghĩ cô đã ngoài 40.

Beauty blogger hơn 40 tuổi, da mướt nhờ siêng đắp mặt nạ này
Hàn Quốc vốn là đất nước nổi tiếng với những con người "nghiện" làm đẹp, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ và chăm sóc da. Họ có khái niệm skincare khác hoàn toàn đối với các quốc gia khác khi những em bé mới chỉ 3 tuổi đã được cho đi spa chăm sóc da, làm đẹp. Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây là cái nôi của giới thần tượng âm nhạc trẻ. Do đó, hầu hết các dòng mỹ phẩm xuất xứ từ Hàn cũng thường được các nước Đông Nam Á ưa chuộng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Nam giới ăn gì bổ tinh hoàn?

Nam giới ăn gì bổ tinh hoàn?

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe toàn diện mà còn nâng cao chức năng tinh hoàn, hỗ trợ quá trình sinh tinh và sản xuất hormone sinh dục.