Mỹ muốn biến V-22 Osprey thành cường kích cơ

(Kiến Thức) - Mỹ muốn phát triển biến thể cường kích hạng nặng dựa trên máy bay vận tải độc đáo V-22 Osprey, tương tự như cách làm với C-130.

Mỹ muốn biến V-22 Osprey thành cường kích cơ
Tạp chí Jane's Defence Weekly dẫn lời Trung tá Lính thủy Đánh bộ Mỹ Eric Ropella, Bộ tự lệnh tác chiến đặc biệt của Không quân Mỹ (AFSOC) sẽ phát triển biến thể máy bay vận tải độc đáo V-22 Osprey dùng để hỏa lực không đối đất. Ngoài ra, Lính thủy Đánh bộ Mỹ cũng có ý định phát triển mẫu MV-22 Osprey với nhiệm vụ tương tự.
Tuy nhiên công tác cải tiến V-22 Osprey mới chỉ bắt đầu với khái niệm, trung tá Eric Ropella cho biết. Cũng theo ông này, CV-22 sẽ trang bị tên lửa, ngoài ra ông không công bố chi tiết phần còn lại.
Máy bay vận tải quân sự độc đáo V-22 Osprey sẽ được trang bị hỏa lực hạng nặng.
 Máy bay vận tải quân sự độc đáo V-22 Osprey sẽ được trang bị hỏa lực hạng nặng.
Nhưng khi Jane’s hỏi rằng, liệu có thể trang bị vũ hạng nặng như vũ khí laser cho V-22, ông này cho rằng các phương án đều có thể thảo luận, một số kỹ sư Bộ tư lệnh hệ thống hàng không hải quân cũng muốn trang bị vũ khí laser trên máy bay V-22 Osprey.
“V-22 Osprey có 2 sải cánh có đường kính 12m, vũ khí không thể lắp đặt trên giá treo của cánh máy bay. Vì vậy, việc phát triển biến thể cường kích V-22 chỉ có thể đi theo phương án đã làm với C-130 (biến thể cường kích AC-130), theo đó hệ thống vũ khí, đạn dược được đặt trong khoang thân máy bay”, ông này cho biết.
Theo Eric Ropella, việc nghiên cứu máy bay cường kích chỉ là một trong những phương án phát triển V-22. Hiện đã có kế hoạch phát triển V-22 cho khả năng tiếp dầu trên không, chỉ huy kiểm soát đường không…
Máy bay cường kích hạng nặng AC-130H.
 Máy bay cường kích hạng nặng AC-130H.
Trong lịch sử phát triển vũ khí, Mỹ đã không ít lần thực hiện việc phát triển biến thể cường kích dựa trên máy bay vận tải. Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã phát triển biến thể cường kích hạng nặng AC-47, AC-119 và AC-130 dựa trên máy bay vận tải C-47, C-119 và C-130 dùng để đánh phá tuyến đường giao thông huyết mạch. Loại máy bay này đã gây nhiều thiệt hại cho bộ đội, nhân dân Việt Nam.
Hiện nay, Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt Không quân Mỹ sử dụng biến thể AC-130H/U/J/K/W. Trong đó, AC-130H trang bị một khẩu pháo 40mm và một pháo 105mm; AC-130U trang bị một pháo 5 nòng xoay cỡ 25mm, một pháo 40mm và một pháo 105mm và AC-130W/J trang bị một pháo tự động 30mm, bệ phóng Gunslinger với tên lửa không đối đất AGM-176 hoặc bom GBU-44/B, trên cánh có thể mang tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire hoặc bom đường kính nhỏ GBU-39, GBU-53/B.

“Nội soi” trực thăng “khủng” nhất trong lịch sử hàng không

“Nội soi” trực thăng “khủng” nhất trong lịch sử hàng không
Trong lịch sử phát triển trực thăng thế giới, cho tới nay, nếu tính chung (không phân biệt máy bay đang hoạt động hay đã nghỉ hưu) thì Mi-26 không phải là trực thăng lớn nhất thế giới. Kỷ lục đó thuộc về trực thăng Mil Mi-12 do cục thiết kế Mil Moscow sản xuất cuối những năm 1960.
Trong lịch sử phát triển trực thăng thế giới, cho tới nay, nếu tính chung (không phân biệt máy bay đang hoạt động hay đã nghỉ hưu) thì Mi-26 không phải là trực thăng lớn nhất thế giới. Kỷ lục đó thuộc về trực thăng Mil Mi-12 do cục thiết kế Mil Moscow sản xuất cuối những năm 1960. 

Đầu những năm 1960, cục thiết kế Mil Mosocow (Liên Xô) bắt tay vào phát triển trực thăng siêu lớn để chở tên lửa đạn đạo cơ động tới giếng phóng thay vì mất thời gian di chuyển trên đường với thời gian lâu hơn. Ngày 10/7/1968, mẫu thử nghiệm Mil Mi-12 cất cánh thành công. Trong ảnh là trực thăng trong lốt máy bay cánh bằng Mi-12 tại sân bay Groningen (Hà Lan) năm 1972.
Đầu những năm 1960, cục thiết kế Mil Mosocow (Liên Xô) bắt tay vào phát triển trực thăng siêu lớn để chở tên lửa đạn đạo cơ động tới giếng phóng thay vì mất thời gian di chuyển trên đường với thời gian lâu hơn. Ngày 10/7/1968, mẫu thử nghiệm Mil Mi-12 cất cánh thành công. Trong ảnh là trực thăng trong lốt máy bay cánh bằng Mi-12 tại sân bay Groningen (Hà Lan) năm 1972. 

Trực thăng Mil Mi-12 dài tới 37m, cao 12,50m, trọng lượng cất cánh tối đa 105 tấn. Trong ảnh là khoang chứa hàng máy bay dài 28,15m, rộng 4,4m, cao 4,4m, tải trọng tối đa 40,2 tấn (trong khi của Mi-26 là 20 tấn).
Trực thăng Mil Mi-12 dài tới 37m, cao 12,50m, trọng lượng cất cánh tối đa 105 tấn. Trong ảnh là khoang chứa hàng máy bay dài 28,15m, rộng 4,4m, cao 4,4m, tải trọng tối đa 40,2 tấn (trong khi của Mi-26 là 20 tấn).

Có một điểm chung trong thiết kế máy bay Liên Xô là buồng lái của những “con quái vật” này rất đơn giản, thiếu tiện nghi.
Có một điểm chung trong thiết kế máy bay Liên Xô là buồng lái của những “con quái vật” này rất đơn giản, thiếu tiện nghi. 

Trong ảnh là vị trí ngồi của hoa tiêu ngay trên buồng lái.
Trong ảnh là vị trí ngồi của hoa tiêu ngay trên buồng lái. 

Mil Mi-12 trang bị 4 động cơ tuốc bin trục Soloview D-25VF cho phép đạt tốc độ tối đa 260km/h, tầm bay 500km, trần bay 3.500m.
 Mil Mi-12 trang bị 4 động cơ tuốc bin trục Soloview D-25VF cho phép đạt tốc độ tối đa 260km/h, tầm bay 500km, trần bay 3.500m. 

Thay vì bố trí động cơ ngay trên đỉnh máy bay thì để nâng "quái vật" 105 tấn, người ta phải thiết kế thành 2 cánh lớn như máy bay cánh bằng, ở đầu mút cánh lắp 2 động cơ và 1 cánh quạt 5 lá.
Thay vì bố trí động cơ ngay trên đỉnh máy bay thì để nâng "quái vật" 105 tấn, người ta phải thiết kế thành 2 cánh lớn như máy bay cánh bằng, ở đầu mút cánh lắp 2 động cơ và 1 cánh quạt 5 lá. 

Nhìn hình dạng của Mil Mi-12, nhiều người dễ liên tưởng nó với máy bay V-22 Osprey hiện đại của Mỹ. Điểm khác biệt lớn nhất của chúng có lẽ là động cơ của V-22 có thể xoay ngang tạo lực đẩy giúp máy bay đạt tốc độ lớn.
Nhìn hình dạng của Mil Mi-12, nhiều người dễ liên tưởng nó với máy bay V-22 Osprey hiện đại của Mỹ. Điểm khác biệt lớn nhất của chúng có lẽ là động cơ của V-22 có thể xoay ngang tạo lực đẩy giúp máy bay đạt tốc độ lớn. 

Trong các cuộc thử nghiệm, Mil Mi-12 khá thành công nhưng rốt cuộc chỗ đến cuối cùng của nó lại là viện bảo tàng vào năm 1974. Lý do được đưa ra là chương trình khá tốn kém và nhiệm vụ dành cho nó không còn phù hợp. Trong ảnh là trực thăng Mi-12 yên vị tại Bảo tàng Không quân Monino.
Trong các cuộc thử nghiệm, Mil Mi-12 khá thành công nhưng rốt cuộc chỗ đến cuối cùng của nó lại là viện bảo tàng vào năm 1974. Lý do được đưa ra là chương trình khá tốn kém và nhiệm vụ dành cho nó không còn phù hợp. Trong ảnh là trực thăng Mi-12 yên vị tại Bảo tàng Không quân Monino.

“Hung thần đáng sợ” AC-130 của Không quân Mỹ

“Hung thần đáng sợ” AC-130 của Không quân Mỹ
AC-130 bắt đầu phát triển từ trong cuộc Chiến tranh Việt Nam, quân Mỹ dùng chúng để tấn công xe vận tải bộ đội Việt Nam trên đường Trường Sơn. AC-130 được sửa đổi từ máy bay vận tải C-130 nên vẫn giữ lại nhiều đặc điểm như vẻ bề ngoài, trần bay, tầm hoạt động và khả năng vận tải.
AC-130 bắt đầu phát triển từ trong cuộc Chiến tranh Việt Nam, quân Mỹ dùng chúng để tấn công xe vận tải bộ đội Việt Nam trên đường Trường Sơn. AC-130 được sửa đổi từ máy bay vận tải C-130 nên vẫn giữ lại nhiều đặc điểm như vẻ bề ngoài, trần bay, tầm hoạt động và khả năng vận tải.

Tham chiến lần đầu trên chiến trường Việt Nam năm 1967, AC-130 đã phá hủy hàng nghìn phương tiện vận tải của bộ đội Việt Nam. AC-130 trang bị các hệ thống vũ khí tấn công mặt đất cho phép công phá các công sự, phương tiện bọc thép hạng nhẹ, xe vận tải.
Tham chiến lần đầu trên chiến trường Việt Nam năm 1967, AC-130 đã phá hủy hàng nghìn phương tiện vận tải của bộ đội Việt Nam. AC-130 trang bị các hệ thống vũ khí tấn công mặt đất cho phép công phá các công sự, phương tiện bọc thép hạng nhẹ, xe vận tải.

AC-130 có những khẩu súng Vulcan 6 nòng cỡ 20mm có khả năng bắn 6.000 viên/phút.
AC-130 có những khẩu súng Vulcan 6 nòng cỡ 20mm có khả năng bắn 6.000 viên/phút.

Ngoài ra, AC-130 cũng được trang bị 2 khẩu pháo tự động Bofors 40mm.
Ngoài ra, AC-130 cũng được trang bị 2 khẩu pháo tự động Bofors 40mm.

Trong ảnh là AC-130 tham chiến ở Fallujah (Iraq). AC-130 bay vòng quanh chiến trường và khai hỏa từ phía bên trái.
Trong ảnh là AC-130 tham chiến ở Fallujah (Iraq). AC-130 bay vòng quanh chiến trường và khai hỏa từ phía bên trái.

Những khẩu pháo 40mm khi được khai hỏa đã gây nhiều thiệt hại cho phiến quân.
Những khẩu pháo 40mm khi được khai hỏa đã gây nhiều thiệt hại cho phiến quân.

Bên cạnh những khẩu Bofors, về phía bên phải là pháo cỡ nòng 105mm – vũ khí mạnh nhất của AC-130.
Bên cạnh những khẩu Bofors, về phía bên phải là pháo cỡ nòng 105mm – vũ khí mạnh nhất của AC-130.

Sau mỗi phát bắn, những khẩu pháo đều cần nạp đạn. Một kíp pháo thủ bình thường có thể bắn được 3 phát/phút, nhưng nếu là kíp pháo điêu luyện, họ có thể bắn 10 phát/phút.
 Sau mỗi phát bắn, những khẩu pháo đều cần nạp đạn. Một kíp pháo thủ bình thường có thể bắn được 3 phát/phút, nhưng nếu là kíp pháo điêu luyện, họ có thể bắn 10 phát/phút.

AC-130 có phi hành đoàn 13 người bao gồm: phi công, pháo thủ vận hành pháo 20/40/105mm.
AC-130 có phi hành đoàn 13 người bao gồm: phi công, pháo thủ vận hành pháo 20/40/105mm.

Hệ thống điện tử tinh vi giúp phi hành đoàn có thể quan sát chiến trường kể cả vào ban đêm.
Hệ thống điện tử tinh vi giúp phi hành đoàn có thể quan sát chiến trường kể cả vào ban đêm.

Pháo thủ quan sát màn hình và theo dõi mục tiêu dễ dàng nhờ vào hệ thống cảm biến ảnh nhiệt.
Pháo thủ quan sát màn hình và theo dõi mục tiêu dễ dàng nhờ vào hệ thống cảm biến ảnh nhiệt.

Hệ thống cảm biến tinh vi cũng giúp pháo thủ trên AC-130 nhận diện được mục tiêu trước khi tiêu diệt.
Hệ thống cảm biến tinh vi cũng giúp pháo thủ trên AC-130 nhận diện được mục tiêu trước khi tiêu diệt.

Khi AC-130 khai hỏa, nó có thể tạo ra một vệt sáng kéo dài từ máy bay tới vị trí của đối phương.
Khi AC-130 khai hỏa, nó có thể tạo ra một vệt sáng kéo dài từ máy bay tới vị trí của đối phương.

AC-130 có tốc độ bay khá chậm khoảng 482 km/h và trần bay 9.144 m.
AC-130 có tốc độ bay khá chậm khoảng 482 km/h và trần bay 9.144 m.

Do tốc độ chậm, thân hình to lớn nên AC-130 chủ yếu hoạt động về ban ngày để đối phó với hỏa lực tầm thấp của đối phương.
Do tốc độ chậm, thân hình to lớn nên AC-130 chủ yếu hoạt động về ban ngày để đối phó với hỏa lực tầm thấp của đối phương.

Dù đã ra đời từ khá lâu, nhưng AC-130 vẫn được Không quân Mỹ sử dụng nhiều cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực mặt đất.
Dù đã ra đời từ khá lâu, nhưng AC-130 vẫn được Không quân Mỹ sử dụng nhiều cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực mặt đất.

Điểm mặt 10 máy bay quân sự đắt nhất của Mỹ

Điểm mặt 10 máy bay quân sự đắt nhất của Mỹ

1. Chiến đấu cơ F/A-18 Hornet

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.