Mỹ đề xuất cấm sử dụng phần cứng và mềm Trung Quốc lên ôtô

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ đã đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trên ôtô và phương tiện tự lái do lo ngại an ninh quốc gia.

Video: BYD từ nhà sản xuất pin đến hãng xe điện bán chạy nhất.

Đề xuất cấm sử dụng phần cứng và mềm Trung Quốc lên ôtô được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra sau khi chính phủ Mỹ nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu của người lái xe và cơ sở hạ tầng ở Mỹ, cũng như khả năng can thiệp từ xa vào các phương tiện kết nối Internet và hệ thống điều hướng.
My de xuat cam su dung phan cung va mem Trung Quoc len oto
 Mỹ đề xuất cấm sử dụng phần cứng và mềm Trung Quốc lên ôtô.
Nếu quy định mới này được thông qua, dự kiến các hãng sản xuất ôtô lớn của Mỹ cũng phải loại bỏ phần mềm và phần cứng của Trung Quốc ra khỏi các sản phẩm của mình. Việc này cũng nhằm ngăn chặn các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc thử nghiệm xe tự lái trên đường phố Mỹ.
Lệnh cấm này sẽ áp dụng cho các xe có một số tính năng bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự động có thể vận hành mà không cần người lái.
My de xuat cam su dung phan cung va mem Trung Quoc len oto-Hinh-2
Lệnh cấm này sẽ áp dụng cho các xe có một số tính năng bluetooth, vệ tinh và không dây, phương tiện tự động có thể vận hành mà không người lái. 

Quy định này sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện lưu thông trên đường, ngoại trừ các xe phục vụ nông nghiệp và hoạt động khai thác mỏ.

Trước mắt, có thể là cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc, nhưng trong thời gian tới có thể là cả các sản phẩm của Nga cũng sẽ nằm trong đề xuất bị cấm.
Chính quyền ông Biden sẽ soạn thảo quy định cuối cùng sau 30 ngày lấy ý kiến công chúng, với mục tiêu là công bố quy định trước khi hết nhiệm kỳ. Các lệnh cấm phần mềm có thể có hiệu lực với các mẫu xe năm 2027, còn lệnh cấm phần cứng với các mẫu xe tháng 1/2029 hoặc 2030.
My de xuat cam su dung phan cung va mem Trung Quoc len oto-Hinh-3
Trước mắt, có thể là cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc, nhưng trong thời gian tới có thể là cả các sản phẩm của Nga. 
Chính quyền Tổng thống Biden gần đây đã quyết định áp mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm mức thuế 100% đối với xe điện và các khoản tăng thuế mới đối với pin xe điện và các khoáng sản quan trọng.
Trước đó, vào tháng 5/2024, bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, đã nhận định rằng rủi ro từ phần mềm và phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối tại Mỹ là rất đáng lo ngại. Bà cho rằng nếu hàng triệu xe trên đường bị vô hiệu hóa phần mềm, hậu quả có thể vô cùng thảm khốc.

Volkswagen kiện đại lý vì tự ý nhập xe điện Trung Quốc bán tại Đức

Gregory's Cars, một đại lý ôtô có trụ sở ở Berlin, đang đối mặt với đơn kiện từ hãng xe Volkswagen vì tự ý nhập xe điện Trung Quốc bán tại Đức.

Video: Xem chi tiết SUV điện Volkswagen ID.6 mới.
Volkswagen ID.6 chạy điện là mẫu SUV ba hàng ghế do liên doanh VW-FAW sản xuất và phân phối tại thị trường Trung Quốc. Tại quốc gia Đông Á, ID.6 được bán ra với hai phiên bản, gồm ID.6 X và ID.6 Crozz, đi kèm giá bán từ 33.700 euro (885,3 triệu đồng). Trong khi đó, một dòng xe tương đồng nhưng chỉ có 2 hàng ghế tại Đức là ID.4 đã có giá 40.335 euro (1,06 tỷ đồng).

Người trẻ Mỹ hứng thích xe điện Trung Quốc, nhưng lo ngại bảo mật

Hiện tại, người tiêu dùng Mỹ chưa thể mua xe điện mang nhãn hiệu Trung Quốc, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy người lái xe dưới 40 tuổi sẵn sàng đón nhận chúng.

Video: Xem chi tiết xe điện BYD Seal của Trung Quốc.
Tuy nhiên, sự quan tâm tổng thể của 800 người tham gia khảo sát, độ tuổi từ 18 đến 80, đối với ôtô điện Trung Quốc thấp hơn đáng kể, chỉ đạt 35%. Đặc biệt, người trên 60 tuổi tỏ ra ít quan tâm nhất, với chỉ 26% trong số họ sẵn sàng xem xét xe điện Trung Quốc, một phần có thể do căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Một số người tham gia khảo sát có thể thay đổi quan điểm của mình. 16% trong số 800 người được thăm dò cho biết họ sẽ sẵn sàng mua xe điện Trung Quốc hơn nếu nó được sản xuất tại Mỹ, vì điều này sẽ khiến họ coi chiếc xe giống xe Mỹ hơn và hỗ trợ nền kinh tế và người lao động địa phương.
Nguoi tre My hung thich xe dien Trung Quoc, nhung lo ngai bao mat
Người trẻ Mỹ hứng thích xe điện Trung Quốc, nhưng lo ngại bảo mật. 

Châu Âu áp dụng mức thuế tới 38% đối với xe điện Trung Quốc

Phần lớn các hãng xe điện Trung Quốc khi đến châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế bổ sung lên tới 38,1% so với mức 10% hiện có bắt đầu từ tháng 7/2024.

Video: Châu Âu tăng mạnh thuế lên xe điện Trung Quốc (Nguồn:VTV)
Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế cao tới 38,1% bắt đầu từ tháng 7/2024. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng xe đều bị áp thuế ở mức cao nhất mà một số chỉ phải chịu mức thuế tương đối “nhẹ nhàng” hơn là 17%. Những mức thuế mới này đều được cộng thêm vào mức 10% cũ vốn đã được áp dụng cho toàn bộ các loại xe điện nhập khẩu vào thị trường châu Âu.
Thông báo chính thức của EC khá bất ngờ vì mâu thuẫn với một báo cáo trước đó từng hé lộ rằng mức đề xuất tăng thuế chỉ dừng lại ở tối đa 25%, khiến các hãng xe Trung Quốc trở tay không kịp. Các nhà phân tích cũng đã từng đưa ra nhiều dự đoán khác nhau về mức tăng thuế, trong đó lạc quan nhất chỉ là 10% để khi cộng với mức cũ sẽ ra tổng 20%.
Chau Au ap dung muc thue toi 38% doi voi xe dien Trung Quoc
 Châu Âu áp dụng mức thuế tới 38% đối với xe điện Trung Quốc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới