Mức phí BOT Quốc lộ 5, cao tốc HN-HP sẽ thay đổi thế nào?

(Kiến Thức) - Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư vừa đề xuất miễn phí, giảm giá vé các trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với mức từ 12 đến 25%.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất lên Bộ GTVT chấp thuận giảm giá vé cho các phương tiện trên hai tuyến đường QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc giảm giá này sẽ dự kiến được thực hiện từ ngày 1/11/2017 cho tất cả các phương tiện và cho chủ phương tiện trong địa phương vùng lân cận trạm thu phí.
Việc đề xuất trên được thực hiện sau khi Tổng cục Đường bộ đàm phán với nhà đầu tư BOT - Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Theo đó, từ 1/11/2017, tất cả phương tiện lưu thông qua BOT Quốc lộ 5 sẽ được giảm giá vé với các mức giảm được đề xuất từ 12 - 25%. Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 40.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 55.000 đồng xuống còn 45.000 đồng.
Muc phi BOT Quoc lo 5, cao toc HN-HP se thay doi the nao?
 Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư vừa đề xuất miễn phí, giảm giá vé các trạm thu giá trên QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với mức từ 12 đến 25%.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 xuống còn 65.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 125.000 đồng xuống còn 110.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng.
Sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức giá trên căn cứ thực tiễn, sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm giá chung cho các loại phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 0 - 20% áp dụng trong 2 năm để thu hút phương tiện, tăng lưu lượng trên tuyến. Mức giá được đề xuất là 1.500 đồng/1 km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe 2, 3, 4, 5, xe loại 1 giữ nguyên 2.000đ/km. Sau 2 năm sẽ xem xét điều chỉnh lại mức giá theo phương án tài chính cập nhật 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Mời độc giả xem clip "BOT QL5 thất thủ vì tài xế dùng tiền lẻ trả phí": (Nguồn VTC1)
Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận trạm thu trên Quốc lộ 5 bán kính tối đa 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm thu giá 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phù hợp.

Đưa tiền lẻ cho lái xe trả phí BOT QL5, giám đốc DN nói gì?

(Kiến Thức) - Giám đốc doanh nghiệp vận tải tại Hải Dương đã lên tiếng về việc các lái xe của công ty dùng tiền lẻ trả phí khi qua trạm thu phí QL 5. 

Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí khi qua trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 (Phố Nối, Hưng Yên) vào chiều ngày 4/9 khiến quốc lộ (QL) này bị ùn tắc giao thông đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, hầu hết các xe tải mà tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua BOT QL5 đều mang logo Đ.C – Đức Chính thuộc Công ty TNHH Thương Mại Đức Chính (có trụ sở tại tỉnh Hải Dương).

Nhiều tài xế thà đi “cung đường máu” chứ không nộp phí qua QL5

(Kiến Thức) - Diễn biến ùn tắc tại trạm thu phí số 1 QL5 những ngày qua khiến nhiều người đặt câu hỏi: Việc thu phí QL5 đang tồn tại những bất cập gì?

Liên tục trong chiều 4,5 và 6/9, Trạm thu phí một dừng số 1 – Quốc lộ 5 xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khi nhiều lái xe đã dùng tiền lẻ với các mệnh giá từ 200, 500, 1000 đồng để trả phí qua trạm. Lực lượng chức năng phải huy động nhiều người, áp dụng nhiều biện pháp để ứng phó.
Vụ việc khiến một lần nữa dấy lên câu hỏi việc thu phí QL5 đang có những bất cập gì khiến người tham gia giao thông phải đối phó bằng cách tiêu cực như thế?

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.