Mỗi chúng ta đều từng cảm lạnh trước cuộc đời

Cách Anh Thư tạo nên một bầu cảm xúc đượm buồn bao trùm toàn bộ trang sách cũng là một điểm đáng chú ý của "Ở trọ phố phường"...

Ở trọ phố phường là tập truyện ngắn mới ra mắt của Anh Thư (Nhà xuất bản Văn học ấn hành) về những con người đang nương tựa cả thể xác và tâm hồn mình nơi phố thị xô bồ. Hai mươi truyện ngắn lần này tiếp tục cách kể chuyện nhẹ nhàng mà day dứt của chị.

Moi chung ta deu tung cam lanh truoc cuoc doi

Từ cái tên Ở trọ phố phường đã gợi lên một hoàn cảnh bấp bênh và mơ hồ của các nhân vật trong truyện: những con người gốc gác không phải thành thị, luôn có tâm thế bị chia lìa với gốc rễ; hoặc một dạng tâm thức khác: không hòa hợp, không coi “phố phường” là bến đậu bình yên cuối cùng của mình.

Đây là điểm chung của hầu hết nhân vật xuất hiện trong tập truyện ngắn của Anh Thư. Họ thuộc rất nhiều lớp người trong xã hội, nhưng đa phần là những người trẻ đang học cách vượt qua những cơn “cảm lạnh” của tâm hồn trong cả chuyện gia đình, công việc, tình bạn, tình yêu…để có thể sống mạnh mẽ hơn và thích nghi với thành phố rộng lớn này.

Mỗi câu chuyện tác giả kể ra như là một lát cắt nhỏ trong cuộc sống, và không có một lát cắt nào giống nhau. Ta có thể bắt gặp một cô gái cố tỏ ra mình không hề lạc loài khi sống giữa thành phố kiêu kì; một anh con trai trưởng phải vững vàng hơn trước rạn nứt của cha mẹ và của chính mình. Thậm chí, một trong số họ từng tự tước đi cuộc sống của mình bởi không thể chịu đựng những nhiễu loạn của cuộc đời.

“Là chị tự đẩy chị vào. Là chị tự tử đấy, nhưng không chết. Đoàn tàu nghiến nát đôi chân chị mà không cho chị chết” (Bóng hoa).

Họ, qua lời kể của tác giả, loay hoay trong cơn bão lòng của tuổi trẻ và vụng về trước va vấp cuộc đời. Có cả những tủi hờn, nỗi niềm ẩn náu đi cùng họ qua thời gian.

“...Ông bắt mẹ tôi một mình mang vác, một mình chửa đẻ, chăm con, chăm mẹ cho ông, để ông rảnh rang tìm đường lên thành phố...ông ruồng bỏ mẹ con tôi... Thật kinh tởm những năm tháng ấy...Tôi đã phải nuốt hận, rời bỏ quê hương với hai bàn tay trắng, sống chui lủi và làm đủ mọi việc ở nơi xứ người...” (Ruồng bỏ).

Liệu sau những va vấp, lựa chọn của họ là buông xuôi hay bước tiếp, đó là phần còn bỏ ngỏ. Từ việc để lại sự dang dở cho những câu chuyện, có lẽ Anh Thư mong muốn rằng mỗi độc giả sẽ có cho mình một cách đọc, cách cảm, cách hiểu, cách ngẫm riêng.

Lựa chọn những góc nhìn nhân văn từ phía trong mỗi nhân vật, để cho thấy những rung động tinh tế nhất trong tâm hồn từ những thân phận bé nhỏ, Anh Thư lại cũng sử dụng lối kể phóng khoáng, không tuân thủ trình tự nào nhất định, linh hoạt xoay chuyển giữa ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba, có lúc còn là lối kể chuyện lồng trong truyện. Vì lẽ đó, người đọc bị cuốn hút, thấy như chính mình đang sống trong mạch cảm xúc mà tác giả tạo ra thông qua những câu chữ ấy.

Cách Anh Thư tạo nên một bầu cảm xúc đượm buồn bao trùm toàn bộ những trang sách cũng là một điểm đáng chú ý của Ở trọ phố phường. Nỗi buồn ấy không vỡ oà thành tiếng, mà lặng thầm, khắc khoải, len lỏi vào tâm trí người đọc qua cách miêu tả đặc sắc biểu cảm, suy nghĩ nội tâm của con người và cả quang cảnh, sự vật xung quanh.

“Ngập ngừng, kìm nén, đứt quãng, rồi bà Miên òa khóc như một đứa trẻ. Hai hàng nước mắt chảy dài theo dấu nếp nhăn trên gương mặt. Giọt này rơi xuống, giọt kia lại nối theo” (Những mảnh vỡ).

Nhẹ nhàng, gần gũi đủ cho một cuốn sách bầu bạn vào cuối tuần, và cũng đủ ngổn ngang, sâu sắc để ở lại trong tâm tư người đón nhận nó.

Đọc Ở trọ phố phường của Anh Thư, người ta thấy mình lắng lại trong những bộn bề không tên của thị thành, về những dáng hình muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Một cuộc sống mà những con người nhỏ bé luôn có cảm giác mình đang ở trọ, một nơi đã quen mà vẫn mãi mãi xa lạ.

Nhà văn Anh Thư được bạn đọc biết tới với 4 tác phẩm: Thư không gửi cho ba (tập truyện ngắn, 2012), Café và quán vắng (tản văn, 2013), Giấc mơ trung thu (tản văn, 2017) và mới nhất Ở trọ phố phường (tập truyện ngắn, 2022).

Anh Thư bế heo làm giám khảo gợi nhớ Dược Sĩ Tiến mang lợn đi bar

Mới đây, sự xuất hiện của Anh Thư tại buổi casting The Face 2022 khiến fan vô cùng ngạc nhiên.

Ngạc nhiên vì một cựu người mẫu tái xuất sau nhiều năm tưởng chừng đã bỏ nghề chỉ là một phần nhỏ mà là bởi Anh Thư xuất hiện với một chú heo để đi làm mentor.

Anh Thư bế heo, loạt sao này cũng mang hình ảnh độc lên thảm đỏ

Không chỉ siêu mẫu Anh Thư, nhiều sao Việt cũng mang hình ảnh độc lạ lên thảm đỏ, khiến người hâm mộ bất ngờ và không thể không chú ý.

Anh Thu be heo, loat sao nay cung mang hinh anh doc len tham do
Mới đây, siêu mẫu Anh Thư gây chú ý khi bế heo lên thảm đỏ.  Thi thoảng chú heo nhỏ la lớn nhưng được Anh Thư vỗ về, chú heo lại cuộn tròn nằm im. Ảnh: Vietnamnet 

Anh Thư ở tuổi 40 diện style như nàng 9x, khoe dáng chuẩn

Nhan sắc của cô chẳng hề phai nhạt theo thời gian, trái lại, ngày càng quyến rũ và thần thái.

Màn xuất hiện của siêu mẫu Anh Thư một chương trình gần đây đã trở thành chủ đề bàn tán Nữ diễn viên kiêm siêu mẫu đình đám một thời khiến người xem ấn tượng với nhan sắc xinh đẹp, mặn mà, vóc dáng quyến rũ cũng phong cách vô cùng cá tính và chất chơi. Cô còn mạnh dạn bế heo lên thảm đỏ, hình ảnh này làm khán giả nhớ đến vai diễn của Anh Thư trong bộ phim huyền thoại "Tuyết Nhiệt Đới".
Anh Thu o tuoi 40 dien style nhu nang 9x, khoe dang chuan
Siêu mẫu Anh Thư năm nay đã tròn 40 tuổi nhưng nhan sắc của cô chẳng hề phai nhạt theo thời gian, trái lại, ngày càng quyến rũ và thần thái. Quả không hổ danh là một trong các siêu mẫu quyền lực nhất những năm 2000. Style của siêu mẫu Anh Thư ở ngưỡng tứ tuần cũng có điểm đặc trưng hết sức thú vị.

Đọc nhiều nhất

Tin mới